ประสบการณ์เข้าพักจริงรีสอร์ท 5 ดาวที่หัวหิน
(5 ดาวตามที่เวปบอก) ขออนุญาติเล่าเป็นเรื่องๆ
ไป ไม่ได้ไล่ลำดับเหตุการณ์นะครับ
เขียนแล้วยาวมากเลยพยายามตัดทอนข้อความ
ออกไปให้กระชับที่สุดครับ
ไปเที่ยวชะอำหัวหินบ่อยมาก อยู่มาหลายที่จนมี
ร.ร.ประจำที่เรียกได้ว่าหนึ่งใน ร.ร.ดีที่สุด แต่คราว
นี้อยากเปลี่ยนบรรยากาศเลยลองหาที่ใหม่ดู
เป็นรีสอร์ทคนไทยที่เพิ่งเทคมาจากเจ้าเก่าที่ชื่อ
Y...และเปลี่ยนชื่อเป็น P...เห็นอยู่ติดกับร.ร.ประจำ
ที่พักอยู่แถวชะอำก็เลยลองดู จองไปก่อน 1 คืน
ถ้าโอเคจะอยู่ต่ออีกคืน
เข้าพักแบบพูลวิลล่า 1 ห้อง ให้พ่อ แม่และน้องสาว
อยู่โดยเสริม 1 เตียง (1750 บาทรวมอาหารเช้า
ซึ่งถือว่าแพงมาก เพราะ ร.ร.ประจำที่ผมไปแค่ 1600
ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องอาหารเช้าและสถานที่มาก แต่
ที่นี่...เพลีย)
และแบบดีลักซ์ 1 ห้อง ผมอยู่กับภรรยาและลูกสาว
6 ขวบนอนเตียงเดียวกันซึ่งทางร.ร.ไม่ได้คิด คชจ.
เพิ่มเติม
เรื่องแรก
พนง. พาเข้าห้องพักพูลวิลล่าก่อน ทาง พนง.ก็แจ้ง
กับภรรยาผมว่าเครื่องดื่มทั้งหมดฟรี แต่พอเข้า
ห้องดีลักซ์ก็ไม่ได้แจ้งอะไร (ไม่ได้บอกด้วยซ้ำว่า
ตู้เย็นอยู่ไหน หาตั้งนาน อยู่ตรงระเบียงด้านนอก)
ซึ่งภรรยาผมเข้าใจว่าทั้งหมดฟรีเหมือนกัน ซึ่งอันนี้จริงๆฝั่งเราก็ผิดครึ่งหนึ่งเพราะเข้าใจไปเอง
พอกลางคืนภรรยาบอกว่าเครื่องดื่มตู้เย็นฟรี ผมก็เปิด
กินไปหนึ่งกระป๋องและตอนเช้าก็เอาไปอีก 2 เผื่อกิน
ที่รถ พอ Check out ชำระเงินส่วนที่ใช้บริการเพิ่ม
และยกกระเป๋าขึ้นรถเสร็จ พนักงานเดินมาโบกมือบอก
ขอตรวจเคาท์เตอร์บาร์ก่อน (ทำไมไม่ตรวจ
ให้เรียบร้อยก่อนลูกค้าชำระเงิน)
ก็เลยเพิ่งเข้าใจว่าไม่ฟรี โอเคไม่เป็นไร เราเลยแจ้งว่า
กินชเวปไปหนึ่งกระป๋องแล้วเอาติดตัวไปอีกสอง
กระป๋อง แต่ที่พูล วิลล่าที่บอกฟรีทุกอย่างกินแค่โค้ก
ไปกระป๋องเดียว สามารถสลับเอาชเวปโซดาที่ห้อง
พูล วิลล่ามาเติมได้หรือไม่ พนง.แจ้งว่าขอดูก่อน
อีกซักพักเดินมาบอกว่ามีรายการเบียร์ 1 กระป๋อง
ชเวป 2 กระป๋อง ผมบอกว่าเบียร์ไม่ได้กินนะครับ
(มั่วมาก) แต่ชเวปกินจริง 1กระป๋อง เก็บมาอีก 2
กระป๋องนี่ไงและพนง. ยืนยันว่าไม่สามารถเอาของ
พูล วิลล่ามาเติมให้ได้เพราะคนละห้องกัน
ตรงนี้ผมเลยบอกไปว่า โอเคผมจ่ายเงินให้เฉพาะที่
ผมกินไปแต่ในส่วนพูล วิลล่าผมใช้สิทธิ์เอาหมดเลย
นะอย่างนี้ดีไหม ทางเจ้าหน้าที่บอกตกลง เออ เอาสิ
จุดที่ควรปรับปรุง
เวลาลูกค้า check out ทาง ร.ร.ควรจะตรวจสอบ
ทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนจะออกบิลให้ลูกค้า ไม่ใช่
จ่ายเงินยกกระเป๋ากำลังขับรถออกแล้ววิ่งมาโบกมือ
เรียก แล้วลองคิดดูเองนะครับว่ามันคุ้มไหมกับการที่
ผมจ่ายเงินแค่น้ำ 1 กระป๋องแลกกับการที่ผมสั่งให้หยิบ
ทุกอย่างออกจากตู้เย็นอีกห้องหนึ่งโดยที่คุณได้
แต่มองตาปริบๆ คุณแยก stock สินค้าของแต่ละห้อง
หรืออย่างไรครับ
เรื่องที่สอง
ตอนเย็นออกไปหาอะไรทาน ขากลับแวะซื้อมะม่วง
มากินที่ห้อง เดินผ่าน reception ขอยืมมีดปอกผล
ไม้และจาน ได้รับคำตอบว่าที่ ร.ร.จะไม่ให้ยืมมีด
แต่จะให้พนักงานปอกเปลือกให้ เราเลยหยิบถุง
ผลไม้ให้ พนง.บอกว่าให้เราเอาไปรอที่ห้องจะมี
พนักงานไปปอกเปลือกให้ เราก็งงๆแต่ก็ไปรอที่ห้อง
ซักพักมี พนง. ถือจานและมีดมา แต่พอส่งจานเสร็จ
ก็้เดินกลับไปเลยไม่ได้พูดอะไร ภรรยาผมถามอ้าว
แล้วไม่ปอกเปลิอกให้เหรอคะ พนง.ตอบไม่นะคะ
ไม่ปอกเปลือกให้ค่ะ แล้วก็เดินจากไป งงสิ
จุดที่ควรปรับปรุง
เข้าใจว่า ร.ร.แต่ละที่จะมีกฏระเบียบที่ต่างกัน ถึง
แม้บางอย่างจะดูตลกก็ตาม แต่ช่วยสื่อสารให้ตรง
กันด้วย ลูกค้างงนะครับ
เรื่องที่สาม
ภรรยาผมสั่งชุดว่ายน้ำให้ลูกออนไลน์แล้วแจ้งให้
เขาส่งมาที่ ร.ร วันที่เช็คอินเลย โดยบอกรายละเอียด
ชื่อพร้อมวันที่เข้าพัก พอเช็คอินก็ได้สอบถามกับ
พนง. ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มี พอเย็นๆไปถามอีก
พนง.ก็ตอบทันทีว่าไม่เห็นและไม่มี พอตอนสายๆอีก
วันก็โทรไปถามอีก พนง.ก็ไปตรวจสอบซักครู่แล้ว
ก็ยืนยันว่าไม่มีพัสดุดังกล่าว ผมรู้สึกว่าไม่ใช่ละ เลย
เช็คพัสดุกับทางเวป เวปขึ้นมาเลยว่านำส่งเรียบร้อย
ตั้งแต่เมื่อวานตอนเที่ยงพร้อมลายเซ็นชื่อ พนง. ผู้รับ
อย่างชัดเจน จึงโทรกลับไปและแจ้งชื่อ พนง. ซักพัก
ก็มี พนง.เอาพัสดุมาให้ ถามว่าทำไมเมื่อซักครู่ทำไม
บอกไม่มี ได้รับคำตอบว่าเมื่อลูกค้าพูดจึงไปเช็คอีกที
เมื่อเจอจึงนำมาให้
จุดที่ควรปรับปรุง
ควรจะตามเรื่องให้แน่ใจว่าไม่มีจริงๆหรือตรวจซ้ำ
อีกทีจริงๆ ไม่ใช่ตอบส่งเดชไปอย่างนั้น ถ้าผมเชื่อ
คุณก็คงไม่ได้ของแน่นอน ลำบากต้องตามกันอีก
เรื่องที่สี่
วันที่เช็คออก ประมาณ 12.30 ทาง reception
โทรมาแจ้งเวลาออก ผมมองนาฬิกาแล้วถามว่า
วันนี้ให้ check out ได้ช้าสุดกี่โมง พนง.บอกให้
ได้บ่ายโมง ผมบอกว่าขอเป็นบ่ายครึ่งได้หรือไม่
เพราะเห็นเป็นวันธรรมดาและ ร.ร. ไม่ค่อยมีลูกค้า
ได้รับคำตอบว่าไม่ได้เพราะวันนี้มีลูกค้ารอเช็คอิน
เข้า ผมก็ไม่ได้ต่อรองอะไร ซึ่งผมเข้าใจได้ว่าเค้า
ถูกสอนให้ตอบแบบนั้นแต่ในความเป็นจริง ร.ร.
เงียบมากจริงๆ มีความเป็นไปได้น้อยมากว่าแขก
จะเข้าจนเต็ม แอบถาม พนง. ก่อนหน้านี้เค้าบอกว่า
สงกรานต์ยังไม่เต็มเลยแค่ 70% เท่านั้น แต่ก็อาจจะมีแขกเข้ามาเยอะจนเต็มก็ได้ใช่ไหม และเขาก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ยืดหยุ่นกับแขกก็ได้เพราะเป็น ร.ร.ของเค้า
จุดที่ควรปรับปรุง
อันนี้ขอบอกว่าไม่ใช่ความผิดของ ร.ร. เลยครับ
จริงอยู่ว่ากฏมีชัดเจนว่าให้เข้าออกกี่โมง แต่ผม
เป็นลูกค้าทั้งห้องพูล วิลล่าและ ห้องดีลักซ์ ซึ่งมัน
เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะรักษากฏนั้นไว้ แต่ในขณะ
เดียวกันเจ้าอื่นเค้าสามารถยืดหยุ่นให้กับแขกได้
ถ้าคุณเป็นลูกค้าจ่ายเงินพอๆกัน คุณจะเลือกอยู่
กับที่ไหนล่ะ ของบางอย่างมันเป็นการเสนอให้ลูก
ค้า คงไม่ต้องพูดเรื่อง revisit intention นะครับ
ว่าเกิดจากอะไรและสำคัญยังไง
เรื่องที่ห้า
ตอนเย็นวันที่เข้าพัก ทุกคนรวมตัวอยู่ที่ห้องพูล วิลล่า
ภรรยากับลูกสาวผมเดินกลับไปเอาของที่ห้องดีลักซ์
เปิดประตูไปเจอพนักงานผู้ชายยืนก้มหัวดูอะไรก็ไม่รู้ที่โต๊ะซึ่งมีกระเป๋าสะพายของภรรยาผมวางอยู่
ภรรยาผมถามว่าทำอะไรคะ พนง.ผู้ชายเงยหน้าขึ้นมา
ชี้ไปที่หัวเตียงบอกว่าเอาช็อคโกแลตมาให้
(สองชิ้นเล็กๆ เล็กมาก) แล้วก็เดินออกไป
จุดที่ควรปรับปรุง
เรื่องนี้ภรรยาเพิ่งมาบอกผมทีหลัง มิเช่นนั้นผมโวยแน่
เพราะตั้งแต่พักมาหลาย ร.ร. ยังไม่เคยมีใครเอา
ช็อคโกแลตแค่สองชิ้น ชิ้นหนึ่งใหญ่กว่าเหรียญสิบ
หน่อยนึง มาวางแหมะไว้ที่หัวเตียงในเวลาห้าหกโมง
หรอกครับ ถ้าจะเข้ามาก็ต้องเข้ามาแบบจัดห้องปรับ
ผ้าปูเตียงและผ้าม่านหรือที่เรียกว่า turn down ให้
ลูกค้า แต่นี่ไม่มีเลย วางสองชิ้นแล้วก็จากไป แต่ผม
ก็ไม่อยากอะไรมาก เพราะก็พิสูจน์อะไรไม่ได้ว่า
เจตนาดีหรือไม่ดีอย่างไร เช็คของทุกอย่างครบก็จบไป
เรื่องที่หก
ผมได้ทำแก้วแตกและสรุปว่าจ่ายค่าเครื่องดื่ม 1
กระป๋อง พนักงานรับเงินสดไปแต่ไม่มีการออก
บิลใดใดทั้งสิ้น ซึ่งผมยอมรับว่าลืมเพิ่งนึกได้ตอน
ขับรถออกมาแล้ว
จุดที่ควรปรับปรุง
ต้องมีการออกใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง แม้ลูกค้าจะลืม
ก็ควรต้องแจ้งให้ทราบว่ากรุณารอใบเสร็จนะครับ
เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
สรุป
อยากให้ผู้ประกอบการ ร.ร.ลองเอาความเห็นเล็กๆ
ของผมไปพิจารณาดู เผื่อปรับปรุงอะไรในอนาคต
ยังมีเรื่องผิดพลาดเล็กน้อยอีกรายเรื่องที่ไม่น่าผิด
แต่ผมไม่อยากเอามาเป็นประเด็น เท่าที่ดูผมว่าการ
แข่งขันสูงแบบนี้ ถึงแม้ราคาถูกกว่า ร.ร.เชน แต่ก็
ไม่ได้ถูกกว่ามากนัก คือลูกค้ายังรู้สึกว่ายอมจ่าย
แพงกว่าอีกนิด จะได้อยู่ในที่ที่ดีกว่าแบบเทียบกัน
ไม่ได้เลย แถมเจอสารพัดปัญหาที่นี่เข้าไปอีก
ผมคนหนึ่งละที่จะไม่กลับมาและไม่แนะนำให้ใคร
ไปพักด้วย แต่ก็ขอให้ปรับปรุงงานบริการ
เพื่อที่ลูกค้าคนอื่นจะไม่ได้เจอแบบผมอีก
ขอบคุณครับ
[CR] รีวิวประสบการณ์เข้าพักรีสอร์ท 5 ดาวที่หัวหิน อยากให้ผู้ประกอบการ ร.ร.ได้เข้ามาอ่านนะครับ
(5 ดาวตามที่เวปบอก) ขออนุญาติเล่าเป็นเรื่องๆ
ไป ไม่ได้ไล่ลำดับเหตุการณ์นะครับ
เขียนแล้วยาวมากเลยพยายามตัดทอนข้อความ
ออกไปให้กระชับที่สุดครับ
ไปเที่ยวชะอำหัวหินบ่อยมาก อยู่มาหลายที่จนมี
ร.ร.ประจำที่เรียกได้ว่าหนึ่งใน ร.ร.ดีที่สุด แต่คราว
นี้อยากเปลี่ยนบรรยากาศเลยลองหาที่ใหม่ดู
เป็นรีสอร์ทคนไทยที่เพิ่งเทคมาจากเจ้าเก่าที่ชื่อ
Y...และเปลี่ยนชื่อเป็น P...เห็นอยู่ติดกับร.ร.ประจำ
ที่พักอยู่แถวชะอำก็เลยลองดู จองไปก่อน 1 คืน
ถ้าโอเคจะอยู่ต่ออีกคืน
เข้าพักแบบพูลวิลล่า 1 ห้อง ให้พ่อ แม่และน้องสาว
อยู่โดยเสริม 1 เตียง (1750 บาทรวมอาหารเช้า
ซึ่งถือว่าแพงมาก เพราะ ร.ร.ประจำที่ผมไปแค่ 1600
ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องอาหารเช้าและสถานที่มาก แต่
ที่นี่...เพลีย)
และแบบดีลักซ์ 1 ห้อง ผมอยู่กับภรรยาและลูกสาว
6 ขวบนอนเตียงเดียวกันซึ่งทางร.ร.ไม่ได้คิด คชจ.
เพิ่มเติม
เรื่องแรก
พนง. พาเข้าห้องพักพูลวิลล่าก่อน ทาง พนง.ก็แจ้ง
กับภรรยาผมว่าเครื่องดื่มทั้งหมดฟรี แต่พอเข้า
ห้องดีลักซ์ก็ไม่ได้แจ้งอะไร (ไม่ได้บอกด้วยซ้ำว่า
ตู้เย็นอยู่ไหน หาตั้งนาน อยู่ตรงระเบียงด้านนอก)
ซึ่งภรรยาผมเข้าใจว่าทั้งหมดฟรีเหมือนกัน ซึ่งอันนี้จริงๆฝั่งเราก็ผิดครึ่งหนึ่งเพราะเข้าใจไปเอง
พอกลางคืนภรรยาบอกว่าเครื่องดื่มตู้เย็นฟรี ผมก็เปิด
กินไปหนึ่งกระป๋องและตอนเช้าก็เอาไปอีก 2 เผื่อกิน
ที่รถ พอ Check out ชำระเงินส่วนที่ใช้บริการเพิ่ม
และยกกระเป๋าขึ้นรถเสร็จ พนักงานเดินมาโบกมือบอก
ขอตรวจเคาท์เตอร์บาร์ก่อน (ทำไมไม่ตรวจ
ให้เรียบร้อยก่อนลูกค้าชำระเงิน)
ก็เลยเพิ่งเข้าใจว่าไม่ฟรี โอเคไม่เป็นไร เราเลยแจ้งว่า
กินชเวปไปหนึ่งกระป๋องแล้วเอาติดตัวไปอีกสอง
กระป๋อง แต่ที่พูล วิลล่าที่บอกฟรีทุกอย่างกินแค่โค้ก
ไปกระป๋องเดียว สามารถสลับเอาชเวปโซดาที่ห้อง
พูล วิลล่ามาเติมได้หรือไม่ พนง.แจ้งว่าขอดูก่อน
อีกซักพักเดินมาบอกว่ามีรายการเบียร์ 1 กระป๋อง
ชเวป 2 กระป๋อง ผมบอกว่าเบียร์ไม่ได้กินนะครับ
(มั่วมาก) แต่ชเวปกินจริง 1กระป๋อง เก็บมาอีก 2
กระป๋องนี่ไงและพนง. ยืนยันว่าไม่สามารถเอาของ
พูล วิลล่ามาเติมให้ได้เพราะคนละห้องกัน
ตรงนี้ผมเลยบอกไปว่า โอเคผมจ่ายเงินให้เฉพาะที่
ผมกินไปแต่ในส่วนพูล วิลล่าผมใช้สิทธิ์เอาหมดเลย
นะอย่างนี้ดีไหม ทางเจ้าหน้าที่บอกตกลง เออ เอาสิ
จุดที่ควรปรับปรุง
เวลาลูกค้า check out ทาง ร.ร.ควรจะตรวจสอบ
ทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนจะออกบิลให้ลูกค้า ไม่ใช่
จ่ายเงินยกกระเป๋ากำลังขับรถออกแล้ววิ่งมาโบกมือ
เรียก แล้วลองคิดดูเองนะครับว่ามันคุ้มไหมกับการที่
ผมจ่ายเงินแค่น้ำ 1 กระป๋องแลกกับการที่ผมสั่งให้หยิบ
ทุกอย่างออกจากตู้เย็นอีกห้องหนึ่งโดยที่คุณได้
แต่มองตาปริบๆ คุณแยก stock สินค้าของแต่ละห้อง
หรืออย่างไรครับ
เรื่องที่สอง
ตอนเย็นออกไปหาอะไรทาน ขากลับแวะซื้อมะม่วง
มากินที่ห้อง เดินผ่าน reception ขอยืมมีดปอกผล
ไม้และจาน ได้รับคำตอบว่าที่ ร.ร.จะไม่ให้ยืมมีด
แต่จะให้พนักงานปอกเปลือกให้ เราเลยหยิบถุง
ผลไม้ให้ พนง.บอกว่าให้เราเอาไปรอที่ห้องจะมี
พนักงานไปปอกเปลือกให้ เราก็งงๆแต่ก็ไปรอที่ห้อง
ซักพักมี พนง. ถือจานและมีดมา แต่พอส่งจานเสร็จ
ก็้เดินกลับไปเลยไม่ได้พูดอะไร ภรรยาผมถามอ้าว
แล้วไม่ปอกเปลิอกให้เหรอคะ พนง.ตอบไม่นะคะ
ไม่ปอกเปลือกให้ค่ะ แล้วก็เดินจากไป งงสิ
จุดที่ควรปรับปรุง
เข้าใจว่า ร.ร.แต่ละที่จะมีกฏระเบียบที่ต่างกัน ถึง
แม้บางอย่างจะดูตลกก็ตาม แต่ช่วยสื่อสารให้ตรง
กันด้วย ลูกค้างงนะครับ
เรื่องที่สาม
ภรรยาผมสั่งชุดว่ายน้ำให้ลูกออนไลน์แล้วแจ้งให้
เขาส่งมาที่ ร.ร วันที่เช็คอินเลย โดยบอกรายละเอียด
ชื่อพร้อมวันที่เข้าพัก พอเช็คอินก็ได้สอบถามกับ
พนง. ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มี พอเย็นๆไปถามอีก
พนง.ก็ตอบทันทีว่าไม่เห็นและไม่มี พอตอนสายๆอีก
วันก็โทรไปถามอีก พนง.ก็ไปตรวจสอบซักครู่แล้ว
ก็ยืนยันว่าไม่มีพัสดุดังกล่าว ผมรู้สึกว่าไม่ใช่ละ เลย
เช็คพัสดุกับทางเวป เวปขึ้นมาเลยว่านำส่งเรียบร้อย
ตั้งแต่เมื่อวานตอนเที่ยงพร้อมลายเซ็นชื่อ พนง. ผู้รับ
อย่างชัดเจน จึงโทรกลับไปและแจ้งชื่อ พนง. ซักพัก
ก็มี พนง.เอาพัสดุมาให้ ถามว่าทำไมเมื่อซักครู่ทำไม
บอกไม่มี ได้รับคำตอบว่าเมื่อลูกค้าพูดจึงไปเช็คอีกที
เมื่อเจอจึงนำมาให้
จุดที่ควรปรับปรุง
ควรจะตามเรื่องให้แน่ใจว่าไม่มีจริงๆหรือตรวจซ้ำ
อีกทีจริงๆ ไม่ใช่ตอบส่งเดชไปอย่างนั้น ถ้าผมเชื่อ
คุณก็คงไม่ได้ของแน่นอน ลำบากต้องตามกันอีก
เรื่องที่สี่
วันที่เช็คออก ประมาณ 12.30 ทาง reception
โทรมาแจ้งเวลาออก ผมมองนาฬิกาแล้วถามว่า
วันนี้ให้ check out ได้ช้าสุดกี่โมง พนง.บอกให้
ได้บ่ายโมง ผมบอกว่าขอเป็นบ่ายครึ่งได้หรือไม่
เพราะเห็นเป็นวันธรรมดาและ ร.ร. ไม่ค่อยมีลูกค้า
ได้รับคำตอบว่าไม่ได้เพราะวันนี้มีลูกค้ารอเช็คอิน
เข้า ผมก็ไม่ได้ต่อรองอะไร ซึ่งผมเข้าใจได้ว่าเค้า
ถูกสอนให้ตอบแบบนั้นแต่ในความเป็นจริง ร.ร.
เงียบมากจริงๆ มีความเป็นไปได้น้อยมากว่าแขก
จะเข้าจนเต็ม แอบถาม พนง. ก่อนหน้านี้เค้าบอกว่า
สงกรานต์ยังไม่เต็มเลยแค่ 70% เท่านั้น แต่ก็อาจจะมีแขกเข้ามาเยอะจนเต็มก็ได้ใช่ไหม และเขาก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ยืดหยุ่นกับแขกก็ได้เพราะเป็น ร.ร.ของเค้า
จุดที่ควรปรับปรุง
อันนี้ขอบอกว่าไม่ใช่ความผิดของ ร.ร. เลยครับ
จริงอยู่ว่ากฏมีชัดเจนว่าให้เข้าออกกี่โมง แต่ผม
เป็นลูกค้าทั้งห้องพูล วิลล่าและ ห้องดีลักซ์ ซึ่งมัน
เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะรักษากฏนั้นไว้ แต่ในขณะ
เดียวกันเจ้าอื่นเค้าสามารถยืดหยุ่นให้กับแขกได้
ถ้าคุณเป็นลูกค้าจ่ายเงินพอๆกัน คุณจะเลือกอยู่
กับที่ไหนล่ะ ของบางอย่างมันเป็นการเสนอให้ลูก
ค้า คงไม่ต้องพูดเรื่อง revisit intention นะครับ
ว่าเกิดจากอะไรและสำคัญยังไง
เรื่องที่ห้า
ตอนเย็นวันที่เข้าพัก ทุกคนรวมตัวอยู่ที่ห้องพูล วิลล่า
ภรรยากับลูกสาวผมเดินกลับไปเอาของที่ห้องดีลักซ์
เปิดประตูไปเจอพนักงานผู้ชายยืนก้มหัวดูอะไรก็ไม่รู้ที่โต๊ะซึ่งมีกระเป๋าสะพายของภรรยาผมวางอยู่
ภรรยาผมถามว่าทำอะไรคะ พนง.ผู้ชายเงยหน้าขึ้นมา
ชี้ไปที่หัวเตียงบอกว่าเอาช็อคโกแลตมาให้
(สองชิ้นเล็กๆ เล็กมาก) แล้วก็เดินออกไป
จุดที่ควรปรับปรุง
เรื่องนี้ภรรยาเพิ่งมาบอกผมทีหลัง มิเช่นนั้นผมโวยแน่
เพราะตั้งแต่พักมาหลาย ร.ร. ยังไม่เคยมีใครเอา
ช็อคโกแลตแค่สองชิ้น ชิ้นหนึ่งใหญ่กว่าเหรียญสิบ
หน่อยนึง มาวางแหมะไว้ที่หัวเตียงในเวลาห้าหกโมง
หรอกครับ ถ้าจะเข้ามาก็ต้องเข้ามาแบบจัดห้องปรับ
ผ้าปูเตียงและผ้าม่านหรือที่เรียกว่า turn down ให้
ลูกค้า แต่นี่ไม่มีเลย วางสองชิ้นแล้วก็จากไป แต่ผม
ก็ไม่อยากอะไรมาก เพราะก็พิสูจน์อะไรไม่ได้ว่า
เจตนาดีหรือไม่ดีอย่างไร เช็คของทุกอย่างครบก็จบไป
เรื่องที่หก
ผมได้ทำแก้วแตกและสรุปว่าจ่ายค่าเครื่องดื่ม 1
กระป๋อง พนักงานรับเงินสดไปแต่ไม่มีการออก
บิลใดใดทั้งสิ้น ซึ่งผมยอมรับว่าลืมเพิ่งนึกได้ตอน
ขับรถออกมาแล้ว
จุดที่ควรปรับปรุง
ต้องมีการออกใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง แม้ลูกค้าจะลืม
ก็ควรต้องแจ้งให้ทราบว่ากรุณารอใบเสร็จนะครับ
เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
สรุป
อยากให้ผู้ประกอบการ ร.ร.ลองเอาความเห็นเล็กๆ
ของผมไปพิจารณาดู เผื่อปรับปรุงอะไรในอนาคต
ยังมีเรื่องผิดพลาดเล็กน้อยอีกรายเรื่องที่ไม่น่าผิด
แต่ผมไม่อยากเอามาเป็นประเด็น เท่าที่ดูผมว่าการ
แข่งขันสูงแบบนี้ ถึงแม้ราคาถูกกว่า ร.ร.เชน แต่ก็
ไม่ได้ถูกกว่ามากนัก คือลูกค้ายังรู้สึกว่ายอมจ่าย
แพงกว่าอีกนิด จะได้อยู่ในที่ที่ดีกว่าแบบเทียบกัน
ไม่ได้เลย แถมเจอสารพัดปัญหาที่นี่เข้าไปอีก
ผมคนหนึ่งละที่จะไม่กลับมาและไม่แนะนำให้ใคร
ไปพักด้วย แต่ก็ขอให้ปรับปรุงงานบริการ
เพื่อที่ลูกค้าคนอื่นจะไม่ได้เจอแบบผมอีก
ขอบคุณครับ