อันนี้ผมเพียงอยากลองแชร์ความคิดของผมดู พยายามเป็นอย่างมากที่จะเขียนให้เป็นกลาง
เรื่องของการไว้ผมทรงนักเรียน
รู้สึกตอนนี้คนจะหลงประเด็นเรื่องทรงผมกันเยอะเลย กลายเป็นว่าตัดผมสั้นก็ไม่ได้ทำให้เป็นคนดีขึ้นมาได้
ไม่ใช่นะครับ ผมมองว่าเรื่องนี้ควรมีอยู่ประเด็นเดียวเท่านั้นที่ควรกังวลคือการลงโทษที่ไม่สมควรแก่เหตุและ
ทำร้ายจิตใจของนักเรียน ซึ่งการกร้อนผมนักเรียนแบบนั้นแค่ทำให้อับอายและเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว ไม่ได้ช่วยให้เขามีระเบียบวินัยขึ้นหรอกครับ เขาแค่กลัว
สุดท้าย เขาก็จะคิดว่า การทำให้คนอื่นกลัวเป็นวิธีการแก้ปัญหา
ส่วนเรื่องกฏระเบียบอันนี้ผมคิดว่า จะตั้งกฏยังไงมันก็สิทธิสังคมที่นั้นๆ ที่จะตั้งกฏขึ้นมา การรักษากฏกติกาของสังคมนั้นๆ เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นที่จะต้องปลูกฝัง ถ้าสังคมนั้นต้องการให้ไว้ผมสั้น คุณก็ต้องผมสั้น มันเป็นการปลูกฝังการเคารพกฏกติกา แต่สิ่งที่เป็นปัญหาในโรงเรียน คือบทลงโทษต่างหาก
ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงกฏ คุณทำได้ คุณก็รวมตัวกัน แสดงจุดยืนสิ ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับการถูกบังคับไว้ผมสั้น คุณก็แสดงจุดยืน หาหลักฐาน ข้อความ ทฤษฏี คำกล่าวต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน กฏกระทรวงศึกษาธิการ หรืออะไรก็ได้ที่คุณคิดว่ามันมีน้ำหนัก เอามาถกเถียงกัน มาเรียกร้องสิทธิของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงกฏกติกาของสังคม เราทำได้แต่ไม่เคยถูกสอนให้ทำ
สรุปคือกฏเหล่านี้ถูกตั้งมาเพื่อให้เราทำตามโดยมีบทลงโทษ เหมือนกฏหมายในสังคม การที่นักเรียนไม่ทำตามนั่นคือการละเมิดกฏกติกา แต่เป็นกฏกติกาในโรงเรียน โรงเรียนต้องสอนเขาว่า การละเมิดกฏเป็นสิ่งที่ไม่ดี เขายังเป็นนักเรียน การลงโทษให้อับอายไม่ใช่การสั่งสอนที่ดี เครื่องมือมีมากมาย ทั้งคะแนนความประพฤติ หรือการบำเพ็ญประโยชน์
ผมคิดว่าถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้แล้วนักเรียนยังไม่ทำตามกฏ พวกคุณควรมองที่ตัวเอง หรือไม่ก็มองที่สภาพสังคมของนักเรียน หาวิธีแก้ปัญหาให้ตรงจุด
ว่าด้วยเรื่องทรงผมในโรงเรียน
เรื่องของการไว้ผมทรงนักเรียน
รู้สึกตอนนี้คนจะหลงประเด็นเรื่องทรงผมกันเยอะเลย กลายเป็นว่าตัดผมสั้นก็ไม่ได้ทำให้เป็นคนดีขึ้นมาได้
ไม่ใช่นะครับ ผมมองว่าเรื่องนี้ควรมีอยู่ประเด็นเดียวเท่านั้นที่ควรกังวลคือการลงโทษที่ไม่สมควรแก่เหตุและ
ทำร้ายจิตใจของนักเรียน ซึ่งการกร้อนผมนักเรียนแบบนั้นแค่ทำให้อับอายและเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว ไม่ได้ช่วยให้เขามีระเบียบวินัยขึ้นหรอกครับ เขาแค่กลัว
สุดท้าย เขาก็จะคิดว่า การทำให้คนอื่นกลัวเป็นวิธีการแก้ปัญหา
ส่วนเรื่องกฏระเบียบอันนี้ผมคิดว่า จะตั้งกฏยังไงมันก็สิทธิสังคมที่นั้นๆ ที่จะตั้งกฏขึ้นมา การรักษากฏกติกาของสังคมนั้นๆ เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นที่จะต้องปลูกฝัง ถ้าสังคมนั้นต้องการให้ไว้ผมสั้น คุณก็ต้องผมสั้น มันเป็นการปลูกฝังการเคารพกฏกติกา แต่สิ่งที่เป็นปัญหาในโรงเรียน คือบทลงโทษต่างหาก
ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงกฏ คุณทำได้ คุณก็รวมตัวกัน แสดงจุดยืนสิ ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับการถูกบังคับไว้ผมสั้น คุณก็แสดงจุดยืน หาหลักฐาน ข้อความ ทฤษฏี คำกล่าวต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน กฏกระทรวงศึกษาธิการ หรืออะไรก็ได้ที่คุณคิดว่ามันมีน้ำหนัก เอามาถกเถียงกัน มาเรียกร้องสิทธิของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงกฏกติกาของสังคม เราทำได้แต่ไม่เคยถูกสอนให้ทำ
สรุปคือกฏเหล่านี้ถูกตั้งมาเพื่อให้เราทำตามโดยมีบทลงโทษ เหมือนกฏหมายในสังคม การที่นักเรียนไม่ทำตามนั่นคือการละเมิดกฏกติกา แต่เป็นกฏกติกาในโรงเรียน โรงเรียนต้องสอนเขาว่า การละเมิดกฏเป็นสิ่งที่ไม่ดี เขายังเป็นนักเรียน การลงโทษให้อับอายไม่ใช่การสั่งสอนที่ดี เครื่องมือมีมากมาย ทั้งคะแนนความประพฤติ หรือการบำเพ็ญประโยชน์
ผมคิดว่าถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้แล้วนักเรียนยังไม่ทำตามกฏ พวกคุณควรมองที่ตัวเอง หรือไม่ก็มองที่สภาพสังคมของนักเรียน หาวิธีแก้ปัญหาให้ตรงจุด