หลังจากที่เคยออกมาตราการจัดการกับข่าวปลอมมาสักพักนึงแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวจัดการกับพาดหัวข่าวแบบ Clickbait ที่น่ารำคาญทั้งหลาย โดยทีมวิศวกรของ Facebook ได้อัพเดตเพิ่มเติมถึงกระบวนการจับพาดหัวข่าวคลิกเบทเพื่อให้แสดงผลน้อยลงใน News Feed
โดยเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มเติมมา 3 รายการดังนี้
1. ทำการตรวจสอบการพาดหัวข่าวคลิกเบทที่โพสต์จากเดิมที่ตรวจจับโดเมนเนม และเพจ
2. พาดหัวข่าวที่ระบบมองเห็นเป็น Click bait นั้นจะมีการพาดหัวข่าวที่ขาดข้อมูลสำคัญไม่บอกให้ครบ และพาดหัวข่าวที่เกินจริง
3. มีการตรวจสอบเพิ่มอีก 9 ภาษา นั่นคือภาษาไทย, เยอรมัน, อาราบิก, สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, อิตาลี, เวียดนาม และจีน
และการอัพเดทในครั้งนี้จะไม่ส่งผลถึงเพจต่างๆ จะไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ในการโพสต์บนฟีด สำนักข่าวหรือผู้ที่ผลิตเนื้อหาโดยอาศัยคลิกเบท อาจเห็นว่าโพสต์ของพวกเขาเข้าถึงผู้คนได้ลดน้อยลง ดังนั้น เพจต่างๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้หัวข้อข่าวที่ปิดบังข้อมูลที่จำเป็น หรือพาดหัวให้เกิดความเข้าใจผิด หากเพจนั้นๆ หยุดโพสต์คลิกเบทและหัวข้อข่าวที่ยั่วยุอารมณ์จนเกินไป โพสต์จากเพจดังกล่าวจะกลับสู่ภาวะปกติ และไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้
Facebook บอกว่าผู้ผลิตเนื้อหาที่ใช้พาดหัวข่าวแบบ Clickbait จะได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนเพจที่แชร์เนื้อหาประเภทนี้ก็จะถูกลดการเห็นบน News Feed จนกว่าจะลดการโพสต์ประเภทนี้ลงนั่นเอง
credit :
http://www.atimedesign.com/webdesign/clickbait-facebook/
Facebook ปล่อยอัพเดทใหม่เตรียมจัดการหัวข้อข่าว Clickbait ภาษาไทย
หลังจากที่เคยออกมาตราการจัดการกับข่าวปลอมมาสักพักนึงแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวจัดการกับพาดหัวข่าวแบบ Clickbait ที่น่ารำคาญทั้งหลาย โดยทีมวิศวกรของ Facebook ได้อัพเดตเพิ่มเติมถึงกระบวนการจับพาดหัวข่าวคลิกเบทเพื่อให้แสดงผลน้อยลงใน News Feed
โดยเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มเติมมา 3 รายการดังนี้
1. ทำการตรวจสอบการพาดหัวข่าวคลิกเบทที่โพสต์จากเดิมที่ตรวจจับโดเมนเนม และเพจ
2. พาดหัวข่าวที่ระบบมองเห็นเป็น Click bait นั้นจะมีการพาดหัวข่าวที่ขาดข้อมูลสำคัญไม่บอกให้ครบ และพาดหัวข่าวที่เกินจริง
3. มีการตรวจสอบเพิ่มอีก 9 ภาษา นั่นคือภาษาไทย, เยอรมัน, อาราบิก, สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, อิตาลี, เวียดนาม และจีน
และการอัพเดทในครั้งนี้จะไม่ส่งผลถึงเพจต่างๆ จะไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ในการโพสต์บนฟีด สำนักข่าวหรือผู้ที่ผลิตเนื้อหาโดยอาศัยคลิกเบท อาจเห็นว่าโพสต์ของพวกเขาเข้าถึงผู้คนได้ลดน้อยลง ดังนั้น เพจต่างๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้หัวข้อข่าวที่ปิดบังข้อมูลที่จำเป็น หรือพาดหัวให้เกิดความเข้าใจผิด หากเพจนั้นๆ หยุดโพสต์คลิกเบทและหัวข้อข่าวที่ยั่วยุอารมณ์จนเกินไป โพสต์จากเพจดังกล่าวจะกลับสู่ภาวะปกติ และไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้
Facebook บอกว่าผู้ผลิตเนื้อหาที่ใช้พาดหัวข่าวแบบ Clickbait จะได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนเพจที่แชร์เนื้อหาประเภทนี้ก็จะถูกลดการเห็นบน News Feed จนกว่าจะลดการโพสต์ประเภทนี้ลงนั่นเอง
credit : http://www.atimedesign.com/webdesign/clickbait-facebook/