เริ่มต้นคือแม่ผมเห็นโฆษณาในโทรทัศน์ว่ามิสทีนเปิดตัวแอปใหม่ พร้อมโปรโมชั่นที่น้องมินสุดน่ารักนำเสนอก็คือเซ็ตอะไรซักอย่างที่มีมาสคาร่า แป้ง บลัสออน อะไรประมาณนี้ (ผมไม่สันทันเรื่องชื่อเครื่องสำอางเท่าไหร่) ที่ลดเหลือ 199 บาท แม่บอกว่าซื้อให้หน่อย อยากได้ ก็เลยลองดาวน์โหลดแอปชื่อว่า ยุพิน แล้วลองสั่งซื้อดู
แอปโหลดง่าย ผมก็เลือกเซ็ตนี้ แอปให้กรอกข้อมูลเพื่อสมัครสมาชิก ก็กรอกชื่อที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อไป หลังจากที่สมัครเสร็จแล้วก็กดทำการสั่งซื้อ ซึ่งก็คือการยืนยันสั่งของ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาภายใน 3 วัน
วันนี้เจ้าหน้าที่โทรมาครับ เป็นเบอร์มือถือ สอบถามว่าใช่คุณชื่อนี้ที่สั่งของใช่มั้ยคะ ผมก็ตอบว่าครับ เขาก็ถามชื่อ-นามสกุล ถามชื่อเล่น อันนี้ในเว็บก็มีให้กรอก เราก็ตอบไป ถามวันเดือนปีเกิด เริ่มเอ๊ะ ทำไมต้องถามหว่า หรือว่าเขาถามเพื่อยืนยันตัว ก็เลยตอบข้อมูลไป
ทีนี้เขาถามเลขบัตรประจำตัวประชนชน เห้ย อันนี้เริ่มไม่โอเคแล้ว จะต้องขอไปทำไมหว่า ก็เลยถามเขาว่า ทำไมต้องขอเลขบัตรครับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ที่ต้องขอเพื่อความมั่นใจเพราะเขาจะต้องส่งของแบบเก็บเงินปลายทาง ผมก็บอกไปว่า แล้วเราสามารถชำระเงินก่อนได้มั้ยครับ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องขอหมายเลขบัตรประชนชน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ชำระเงินก่อนได้ค่ะ โดยชำระที่ธนาคารหรือที่เซเว่นก็ได้ แต่ขอหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนค่ะ
อ่าว ผมก็ถามอีกว่าไม่สะดวกใจที่จะให้หมายเลขบัตรประชาชนครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า หากไม่แจ้งหมายเลขบัตรประชนชน จะไม่สามารถทำรายการสั่งซื้อได้เลย ก็เลยตอบไปว่า งั้นไม่ซื้อแล้วครับ เพราะไม่สะดวกใจที่จะมอบหมายเลขบัตรประชาชนให้จริงๆ เลยต้องยกเลิกออเดอร์นี้ไปแบบเสียดาย
——
ตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมมิสทีนถึงไม่ทำระบบขายให้มันง่ายๆ แบบชำระเงินแล้วส่งของ หรือเก็บเงินปลายทางแบบปกติ ทำเบ็ดเสร็จเมื่อเว็บขายของทั่วๆ ไป เมื่อมาคิดแล้ว หรือว่าการสั่งซื้อแล้วเจ้าหน้าติดต่อกลับ เจ้าหน้าที่เหล่านั้นคือสมาชิกขายของมิสทีนที่อยู่ใกล้บ้าน แอปคือแคตตาล็อกที่สุดท้ายจะส่งต่อไปให้เจ้าหน้าที่ใกล้บ้านมาขายเรา และอีกอย่างมาคิดในแง่ร้ายหน่อยๆ หรือว่ามีมิจฉาชีพมาหลอกเอาข้อมูลเราหว่าาา
ไม่มั่นใจว่ามันคือระบบแบบไหน แต่ผมคิดว่าระบบที่ต้องแจ้งบัตรประชนตัวประชาชน หรือแจ้งข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญผ่านทางโทรศัพท์ ไม่น่าจะใช่วิธีที่ดีและปลอดภัยครับ
ทำไมซื้อของผ่านแอปมิสทีนต้องมีเจ้าหน้าที่โทรมาขอเลขบัตรประชาชนครับ
แอปโหลดง่าย ผมก็เลือกเซ็ตนี้ แอปให้กรอกข้อมูลเพื่อสมัครสมาชิก ก็กรอกชื่อที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อไป หลังจากที่สมัครเสร็จแล้วก็กดทำการสั่งซื้อ ซึ่งก็คือการยืนยันสั่งของ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาภายใน 3 วัน
วันนี้เจ้าหน้าที่โทรมาครับ เป็นเบอร์มือถือ สอบถามว่าใช่คุณชื่อนี้ที่สั่งของใช่มั้ยคะ ผมก็ตอบว่าครับ เขาก็ถามชื่อ-นามสกุล ถามชื่อเล่น อันนี้ในเว็บก็มีให้กรอก เราก็ตอบไป ถามวันเดือนปีเกิด เริ่มเอ๊ะ ทำไมต้องถามหว่า หรือว่าเขาถามเพื่อยืนยันตัว ก็เลยตอบข้อมูลไป
ทีนี้เขาถามเลขบัตรประจำตัวประชนชน เห้ย อันนี้เริ่มไม่โอเคแล้ว จะต้องขอไปทำไมหว่า ก็เลยถามเขาว่า ทำไมต้องขอเลขบัตรครับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ที่ต้องขอเพื่อความมั่นใจเพราะเขาจะต้องส่งของแบบเก็บเงินปลายทาง ผมก็บอกไปว่า แล้วเราสามารถชำระเงินก่อนได้มั้ยครับ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องขอหมายเลขบัตรประชนชน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ชำระเงินก่อนได้ค่ะ โดยชำระที่ธนาคารหรือที่เซเว่นก็ได้ แต่ขอหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนค่ะ
อ่าว ผมก็ถามอีกว่าไม่สะดวกใจที่จะให้หมายเลขบัตรประชาชนครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า หากไม่แจ้งหมายเลขบัตรประชนชน จะไม่สามารถทำรายการสั่งซื้อได้เลย ก็เลยตอบไปว่า งั้นไม่ซื้อแล้วครับ เพราะไม่สะดวกใจที่จะมอบหมายเลขบัตรประชาชนให้จริงๆ เลยต้องยกเลิกออเดอร์นี้ไปแบบเสียดาย
——
ตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมมิสทีนถึงไม่ทำระบบขายให้มันง่ายๆ แบบชำระเงินแล้วส่งของ หรือเก็บเงินปลายทางแบบปกติ ทำเบ็ดเสร็จเมื่อเว็บขายของทั่วๆ ไป เมื่อมาคิดแล้ว หรือว่าการสั่งซื้อแล้วเจ้าหน้าติดต่อกลับ เจ้าหน้าที่เหล่านั้นคือสมาชิกขายของมิสทีนที่อยู่ใกล้บ้าน แอปคือแคตตาล็อกที่สุดท้ายจะส่งต่อไปให้เจ้าหน้าที่ใกล้บ้านมาขายเรา และอีกอย่างมาคิดในแง่ร้ายหน่อยๆ หรือว่ามีมิจฉาชีพมาหลอกเอาข้อมูลเราหว่าาา
ไม่มั่นใจว่ามันคือระบบแบบไหน แต่ผมคิดว่าระบบที่ต้องแจ้งบัตรประชนตัวประชาชน หรือแจ้งข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญผ่านทางโทรศัพท์ ไม่น่าจะใช่วิธีที่ดีและปลอดภัยครับ