การเรียนรู้เพศศึกษาอาจช่วยลดการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นได้



งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าการเรียนรู้วิชาเพศศึกษาอาจช่วยลดการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นได้ และไม่มีสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นจะมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นหรือมีการติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น

“ไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะสอนให้วัยรุ่นรู้จักการคุมกำเนิดรวมไปถึงการหักห้ามใจตัวเอง” กล่าวโดยหัวหน้าวิจัยอย่าง Pamela Kohler ซึ่งเป็น Program Manager ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันใน Seattle

พ่อแม่กับนักศึกษาหลายคนมีการโต้เถียงกันมานานเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า นักศึกษาควรที่จะเรียนรู้การคุมกำเนิดหรือเรียนรู้จากคำพูดที่ว่าไม่ควรทำแบบนั้น ซึ่งถือเป็นคำพูดที่ถ่วงเวลาในการเรียนรู้เรื่องเพศ

ทางด้าน Kohler กับคณะก็ได้ทำการประเมินผลลัพธ์ที่ออกมาในปี 2002 จากการสำรวจและโฟกัสไปที่กลุ่มวัยรุ่นชายหญิงอายุ 15 ถึง 19 ปี โดยมีการสอบถามวัยรุ่นจำนวน 1,719 คนในนิตยสาร Adolescent Health

หลังจากที่ทำการประเมินผลลัพธ์ต่างๆแล้ว นักวิจัยหลายคนก็ได้ให้น้ำหนักวิเคราะห์ไปในทางสังคมชาวอเมริกันโดยรวมมากกว่า นักวิจัยได้พบว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีการศึกษา ส่วนอีก 9 เปอร์เซ็นต์นั้นก็มีฐานะยากจนและอยู่ในพื้นที่ชนบทซึ่งไม่ได้มีการศึกษาหมดทุกคน โดยวัยรุ่น 2 ใน 3 ก็ได้มีการเรียนรู้พร้อมกับพูดคุยเกี่ยวกับการคุมกำเนิด

วัยรุ่นที่ได้เรียนรู้เพศศึกษานั้น มีจำนวน 60 เปอร์เซ็นต์ที่พบว่ามีรายงานเกี่ยวกับการตั้งครรภ์น้อยมากหรือท้องกับใครบางคนที่ไม่ได้เรียนรู้เพศศึกษา

ก็มีความเป็นไปได้ว่าการตั้งครรภ์ที่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์จะมาจากการหักห้ามใจและไม่ได้เรียนรู้วิชาเพศศึกษา แต่นักวิจัยหลายคนคิดว่า ตัวเลขทางสถิติก็ยังเป็นข้อบ่งชี้ไม่ได้ เนื่องจากวัยรุ่นน้อยคนมากที่จะให้ความร่วมมือกับนักวิจัยในการวิเคราะห์เรื่องนี้

แม้ว่านักวิจัยจากไม่ได้ให้ความสำคัญกับค่าสถิติมากนัก แต่จากผลสำรวจนั้นก็ชี้ว่า วัยรุ่นได้เรียนรู้เพศศึกษา แต่ก็ไม่ได้หักห้ามใจจากการเรียนรู้วิชาเพศศึกษา ซึ่งมีความเป็นไปได้น้อยมากที่วัยรุ่นจะมีเพศสัมพันธ์ผ่านช่องคลอด ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะลดการติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์ แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ไม่ได้สอดคล้องกับตัวเลขทางสถิติ

การค้นพบเรื่องต่างๆเหล่านี้ก็นำไปสู่การส่งเสริมให้เรียนรู้วิชาเพศศึกษา : Kohler กล่าว

“ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การหักห้าใจตัวเองมีความเป็นไปได้ว่าจะช่วยลดการมีเพศสัมพันธ์หรือการตั้งครรภ์”

ทางด้านศาตราจารย์ Don Operario ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดในประเทศอังกฤษนั้น ก็ได้กล่าวว่า การศึกษาได้มีการ “ให้ความสนใจในหลักฐาน” เกี่ยวกับประโยชน์ของการเรียนรู้เพศศึกษากับ “ความไร้ประสิทธิภาพ” ของการหักห้ามใจ

จนถึงตอนนี้การศึกษายังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า นักศึกษาจะต้องเรียนรู้วิชาเพศศึกษาในห้องเรียนหรือไม่อย่างไร ทางด้าน Operario ซึ่งได้วิจัยเกี่ยวกับวิชาเพศศึกษานั้นก็ได้กล่าวว่า “พวกเราจะต้องทำความเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนระบบการศึกษาให้มีการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ฟังและให้เป็นที่ยอมรับทางสังคม"

ผู้แปล : Mr.lawrence10

ที่มา : sciencedaily.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่