รถ CRV G3 2.0 ขับสี่ ก็ใช้งานมาตามปกติสักระยะนึง (แสนกว่าโล) โช้คอัพได้สิ้นอายุขัยของมัน
ก็ลองหาข้อมูลดูว่าจะซื้อโช้คใหม่ หรือจะซ่อม (อัดน้ำมัน) ตัดสินใจอยู่สักพักนึงก็คิดว่าลองซ่อมดู
ที่ร้านแห่งหนึ่งแถวพุทธมณฑลสาย 1 ก็จัดการซ่อมทั้ง 4 ต้นเลย เจ้าของร้านอ่อนน้อม พูดจาดีมากครับ
หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ดีครับ ใช้มาเดือนกว่า โช้คหลังก็เริ่มมีปัญหาอีกแล้ว อาการคือกดท้ายไม่ลง
มันแข็งมาก ต้องกดด้วยพละกำลังอันมหาศาล แต่จังหวะดีดกลับมันก็ไม่ยั้งให้ เด้งคืนอย่างทันควัน
เจอหลุม เจอระนาดนี่ไม่ต้องสืบเลยครับ ก็เลยเอากลับไปให้ที่ร้านแก้ให้อีกรอบ เขาก็บอกว่าโช้คมันก็ไม่ได้รั่วนะ
แต่ก็ไม่รู้เขาเอาไปแก้อะไรตรงจุดไหน ทำเสร็จก็วิ่งได้ดีเหมือนอย่างที่ควรจะเป็นคราวนี้วิ่งได้ไม่นาน
ครึ่งเดือนอาการเสียแบบเดิมก็กลับมาอีก ผมกลับไปแก้ที่ร้านอยู่ 3 รอบ คือแต่ละรอบที่ซ่อม เหมือนว่า
มันจะยิ่งพังเร็วขึ้นๆ ครั้งแรก เดือนกว่า ครั้งที่ 2 เกือบเดือน ครั้งที่ 3 ครึ่งเดือน
(ลืมบอกไปว่าเป็นแต่โช้คหลังครับ ด้านหน้าซ่อมมาแล้วไม่มีปัญหาเลย) พอรอบที่ 3 ทำเสร็จแล้วกลับมาเป็นอีก
ผมจึงตัดใจซื้อโช้คใหม่เพื่อตัดปัญหา (สงสารรถด้วย) ไปซื้อแถววรจักร เอารุ่นเดิมนี่ละ แล้วมาให้ที่ร้านเดิมเปลี่ยนให้ครับ
ประเด็นก็คือปัญหามันไม่จบครับ เปลี่ยนตัวใหม่เสร็จวิ่งได้ดีมาก จนนึกว่ากำลังขับเบนซ์
แต่โชคร้ายคือมันอยู่กับผมได้แค่ประมาณ 10 วัน (หนักกว่าเอาโช้คไปซ่อมอีก) ผมนี่ไปต่อไม่ถูกเลยครับ
กะว่าจะซื้อมาขับได้อย่างไร้กังวล กลับต้องมากังวลหนักเข้าไปอีก แต่อาการเสียมันต่างกัน โช้คใหม่ที่เสียอาการคือ
กดยุบลงได้ดี ใช้แรงน้อย แต่เด้งคืนไว (ไม่มีแรงดึง) แต่เวลาขับมันก็ให้อารมณ์เดียวกัน คือเจอหลุมเจอบ่อก็สะเทือนคือกัน
รถก็ใช้งานหนักพอสมควรครับ วิ่งวันละ 100-200 โล ติดแก๊ส LPG ครับ
(ผมติดตั้งแต่ตอน 6 หมื่นโล ก็วิ่งมาได้จนแสนกว่าโลโช้คถึงพัง) มันก็ไม่น่าใช่สาเหตนะครับ
คิดว่าจะลองโช้คแก๊ส ก็กลัวจะเสียเงินเปล่า
ด้วยที่กล่าวมาทั้งหมดเลยอยากจะให้ผู้ที่คร่ำหวอดช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ หรือช่วยชี้แนะให้หน่อยครับว่าควรต้องดูจุดไหน
ปวดใจกับช่วงล่างมากครับ
ก็ลองหาข้อมูลดูว่าจะซื้อโช้คใหม่ หรือจะซ่อม (อัดน้ำมัน) ตัดสินใจอยู่สักพักนึงก็คิดว่าลองซ่อมดู
ที่ร้านแห่งหนึ่งแถวพุทธมณฑลสาย 1 ก็จัดการซ่อมทั้ง 4 ต้นเลย เจ้าของร้านอ่อนน้อม พูดจาดีมากครับ
หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ดีครับ ใช้มาเดือนกว่า โช้คหลังก็เริ่มมีปัญหาอีกแล้ว อาการคือกดท้ายไม่ลง
มันแข็งมาก ต้องกดด้วยพละกำลังอันมหาศาล แต่จังหวะดีดกลับมันก็ไม่ยั้งให้ เด้งคืนอย่างทันควัน
เจอหลุม เจอระนาดนี่ไม่ต้องสืบเลยครับ ก็เลยเอากลับไปให้ที่ร้านแก้ให้อีกรอบ เขาก็บอกว่าโช้คมันก็ไม่ได้รั่วนะ
แต่ก็ไม่รู้เขาเอาไปแก้อะไรตรงจุดไหน ทำเสร็จก็วิ่งได้ดีเหมือนอย่างที่ควรจะเป็นคราวนี้วิ่งได้ไม่นาน
ครึ่งเดือนอาการเสียแบบเดิมก็กลับมาอีก ผมกลับไปแก้ที่ร้านอยู่ 3 รอบ คือแต่ละรอบที่ซ่อม เหมือนว่า
มันจะยิ่งพังเร็วขึ้นๆ ครั้งแรก เดือนกว่า ครั้งที่ 2 เกือบเดือน ครั้งที่ 3 ครึ่งเดือน
(ลืมบอกไปว่าเป็นแต่โช้คหลังครับ ด้านหน้าซ่อมมาแล้วไม่มีปัญหาเลย) พอรอบที่ 3 ทำเสร็จแล้วกลับมาเป็นอีก
ผมจึงตัดใจซื้อโช้คใหม่เพื่อตัดปัญหา (สงสารรถด้วย) ไปซื้อแถววรจักร เอารุ่นเดิมนี่ละ แล้วมาให้ที่ร้านเดิมเปลี่ยนให้ครับ
ประเด็นก็คือปัญหามันไม่จบครับ เปลี่ยนตัวใหม่เสร็จวิ่งได้ดีมาก จนนึกว่ากำลังขับเบนซ์
แต่โชคร้ายคือมันอยู่กับผมได้แค่ประมาณ 10 วัน (หนักกว่าเอาโช้คไปซ่อมอีก) ผมนี่ไปต่อไม่ถูกเลยครับ
กะว่าจะซื้อมาขับได้อย่างไร้กังวล กลับต้องมากังวลหนักเข้าไปอีก แต่อาการเสียมันต่างกัน โช้คใหม่ที่เสียอาการคือ
กดยุบลงได้ดี ใช้แรงน้อย แต่เด้งคืนไว (ไม่มีแรงดึง) แต่เวลาขับมันก็ให้อารมณ์เดียวกัน คือเจอหลุมเจอบ่อก็สะเทือนคือกัน
รถก็ใช้งานหนักพอสมควรครับ วิ่งวันละ 100-200 โล ติดแก๊ส LPG ครับ
(ผมติดตั้งแต่ตอน 6 หมื่นโล ก็วิ่งมาได้จนแสนกว่าโลโช้คถึงพัง) มันก็ไม่น่าใช่สาเหตนะครับ
คิดว่าจะลองโช้คแก๊ส ก็กลัวจะเสียเงินเปล่า
ด้วยที่กล่าวมาทั้งหมดเลยอยากจะให้ผู้ที่คร่ำหวอดช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ หรือช่วยชี้แนะให้หน่อยครับว่าควรต้องดูจุดไหน