เรื่องมีอยู่ว่า เย็นวันที่ 12พค60 เรา,สามีและลูกไปเที่ยวสัตหีบกัน ตกเย็นก็เสิร์ชหาร้านอาหารแนะนำจากแอป Wongnai เลือกหาร้านที่เป็น users' choice 2017 ที่ใกล้ที่พัก ได้ร้าน (ชื่อสมมติ) ว่า "ใครสั่งมา"
พอไปถึงร้านเจอคนอย่างแน่นถึงขั้นแจกบัตรคิว เราสั่งอาหารตามที่มีคนแนะนำในแอปคือ หมึกผัดไข่เค็ม,ปลาอินทรีย์ผัดชะอม และพ่วงท้ายด้วยไข่ตุ๋นทะเลไว้ให้ลูกชาย
เนื่องจากคนเยอะอาหารจึงต้องรอพักนึงจนลูกชายเราหลับไปด้วยความเหนื่อยล้าจากการเที่ยวเล่นทั้งวัน เรากับสามีตกลงกันว่าจะตักอาหารใส่ถุงให้ลูกกลับไปกินที่ที่พักหากตื่น จึงได้ตักไข่ตุ๋นครึ่งถ้วยใส่ข้าวครึ่งจานกับกุ้งทั้งหมดที่มีและไข่เค็มทุกก้อนในปลาหมึก แล้วฝากเด็กเสริฟเอาไปแพ็คให้ บอกเด็กว่า"ช่วยแพ็คใส่ถุงให้ทีค่ะ ลูกพี่หลับซะก่อน ยังไม่ได้กินเลย เดี๋ยวเอากลับไปกินที่ห้อง" จากนั้นกินกันต่อจนอิ่มแล้วเรียกเช็คบิลพร้อมถามถึงอาหารที่ฝากห่อ เด็กทำท่าตกใจไปสอบถามกันเองปรากฎว่าเด็กอีกคนเดินมาบอกว่าหนูให้โต๊ะข้างๆไป ซึ่งเค้าเช็คบิลไปแล้ว
อ่าว..งงเลยทีนี้ แฟนเราถามว่าสลับของกันหรอครับ เค้าสั่งใส่ถุงด้วยหรอ เด็กบอกเปล่าคะ (เอิ่มม..แล้วยังจะรับของไปได้เนอะ) เด็กขอโทษขอโพยแล้วรีบวิ่งเข้าร้านไป บิลก็ยังไม่มาเช็ค นานเกือบสิบนาที เรากับแฟนคุยกันว่าสงสัยคงทำมาคืนมั้ง จนสุดท้ายเด็กมาเก็บตังค์เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราก็เลยถามไปว่า เอ..แล้วอาหารลูกชายพี่ก็หายไปเลยอะหรอ เด็กยิ้มเจื่อนแล้วเดินหนีไป เจ้ที่คาดว่าเป็นเจ้าของร้านที่ยืนอยู่ใกล้ๆเดินเข้ามาพูดว่า "ให้เด็กวิ่งไปตามก็ไม่เจอแล้ว หายไปแล้ว บอกช้าไปหน่อย ไม่งั้นอาจตามทัน แขกบางคนลืมรถเข็นเด็กจนกลับถึงกรุงเทพแล้วโทรมาถาม เราก็ไม่รู้จะตามให้ยังงัย" เอิ่มม ตกลงผิดที่ชั้นบอกช้า?? ก็ตอบเจ้ไปว่า "คือหนูก็ไม่รู้งัยคะว่าเด็กให้ผิดโต๊ะ เรียกเช็คบิลแล้วก็ทวงถามของถึงรู้" เจ้นิ่งไปพักแล้วถามว่าห่ออะไรหละ ก็บอกเจ้ว่า "ข้าวกับไข่ตุ๋นทะเล ใส่กุ้งที่ให้มาทั้งหมดให้ลูกไป เพราะเค้าหลับไปยังไม่ได้กินข้าว" เจ้บอก "เลยไม่ได้กินเลย งั้นพรุ่งนี้มาใหม่นะ เดี๋ยวจะชดเชยให้" ฟังแล้วเซ็งในความซวยของตัวเองที่ต้องมารับความผิดที่ไม่ได้ก่อ คิดในใจว่าถ้าแค่สปิริตหรือน้ำใจเล็กๆยังต้องรอมื้อหน้า พรุ่งนี้หรือวันไหนๆก็คงไม่มาอีกแล้ว
[CR] ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านจะทำยังงัย ถ้าเด็กเสริฟเอาอาหารใส่ถุงส่งให้ผิดโต๊ะ
พอไปถึงร้านเจอคนอย่างแน่นถึงขั้นแจกบัตรคิว เราสั่งอาหารตามที่มีคนแนะนำในแอปคือ หมึกผัดไข่เค็ม,ปลาอินทรีย์ผัดชะอม และพ่วงท้ายด้วยไข่ตุ๋นทะเลไว้ให้ลูกชาย
เนื่องจากคนเยอะอาหารจึงต้องรอพักนึงจนลูกชายเราหลับไปด้วยความเหนื่อยล้าจากการเที่ยวเล่นทั้งวัน เรากับสามีตกลงกันว่าจะตักอาหารใส่ถุงให้ลูกกลับไปกินที่ที่พักหากตื่น จึงได้ตักไข่ตุ๋นครึ่งถ้วยใส่ข้าวครึ่งจานกับกุ้งทั้งหมดที่มีและไข่เค็มทุกก้อนในปลาหมึก แล้วฝากเด็กเสริฟเอาไปแพ็คให้ บอกเด็กว่า"ช่วยแพ็คใส่ถุงให้ทีค่ะ ลูกพี่หลับซะก่อน ยังไม่ได้กินเลย เดี๋ยวเอากลับไปกินที่ห้อง" จากนั้นกินกันต่อจนอิ่มแล้วเรียกเช็คบิลพร้อมถามถึงอาหารที่ฝากห่อ เด็กทำท่าตกใจไปสอบถามกันเองปรากฎว่าเด็กอีกคนเดินมาบอกว่าหนูให้โต๊ะข้างๆไป ซึ่งเค้าเช็คบิลไปแล้ว
อ่าว..งงเลยทีนี้ แฟนเราถามว่าสลับของกันหรอครับ เค้าสั่งใส่ถุงด้วยหรอ เด็กบอกเปล่าคะ (เอิ่มม..แล้วยังจะรับของไปได้เนอะ) เด็กขอโทษขอโพยแล้วรีบวิ่งเข้าร้านไป บิลก็ยังไม่มาเช็ค นานเกือบสิบนาที เรากับแฟนคุยกันว่าสงสัยคงทำมาคืนมั้ง จนสุดท้ายเด็กมาเก็บตังค์เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราก็เลยถามไปว่า เอ..แล้วอาหารลูกชายพี่ก็หายไปเลยอะหรอ เด็กยิ้มเจื่อนแล้วเดินหนีไป เจ้ที่คาดว่าเป็นเจ้าของร้านที่ยืนอยู่ใกล้ๆเดินเข้ามาพูดว่า "ให้เด็กวิ่งไปตามก็ไม่เจอแล้ว หายไปแล้ว บอกช้าไปหน่อย ไม่งั้นอาจตามทัน แขกบางคนลืมรถเข็นเด็กจนกลับถึงกรุงเทพแล้วโทรมาถาม เราก็ไม่รู้จะตามให้ยังงัย" เอิ่มม ตกลงผิดที่ชั้นบอกช้า?? ก็ตอบเจ้ไปว่า "คือหนูก็ไม่รู้งัยคะว่าเด็กให้ผิดโต๊ะ เรียกเช็คบิลแล้วก็ทวงถามของถึงรู้" เจ้นิ่งไปพักแล้วถามว่าห่ออะไรหละ ก็บอกเจ้ว่า "ข้าวกับไข่ตุ๋นทะเล ใส่กุ้งที่ให้มาทั้งหมดให้ลูกไป เพราะเค้าหลับไปยังไม่ได้กินข้าว" เจ้บอก "เลยไม่ได้กินเลย งั้นพรุ่งนี้มาใหม่นะ เดี๋ยวจะชดเชยให้" ฟังแล้วเซ็งในความซวยของตัวเองที่ต้องมารับความผิดที่ไม่ได้ก่อ คิดในใจว่าถ้าแค่สปิริตหรือน้ำใจเล็กๆยังต้องรอมื้อหน้า พรุ่งนี้หรือวันไหนๆก็คงไม่มาอีกแล้ว