ขอเริ่มเรื่องเลยแล้วกัน ปกติบินกับสายการบินอื่นไม่เคยเจอปัญหาใดๆ จนเมื่อวันที่28 เมษายน 2560 สายการบิน scoot เที่ยวบิน TZ297 จากดอนเมืองไป สิงคโปร์ เครื่องออก 22:55 น. เราเดินทางไป 2 คน มาถึงเคาน์เตอร์เชคอินช่องที่7 ของดอนเมือง เวลา 21:50 น. เวลานั้นเต็มไปด้วยทัวร์จีนต่อแถวยาวมากๆทำให้การเข้าไปถึงเคาน์เตอร์แสนยากเย็นเช่นกัน แต่ก็เข้าถึงหน้าเคาน์เตอร์ทันเวลาที่กำหนด ซึ่งเวลานั้นหน้าเคาน์เตอร์ก็ไม่เห็นพนักงานแล้ว เราเลยไปที่จำหน่ายตั๋วของนกแอร์ เพื่อสอบถาม ก็ให้เวลาในการให้ข้อมูลนานมากๆ ราว 15 นาที รวมๆเวลานั้นก็กลายเป็น 22:10น.ได้ แต่สุดท้ายก็พูดว่าช่วยไรไม่ได้ ทั้งๆที่มาทันเวลา ช่วงเวลานั้นเราหันไปมองที่เคาน์เตอร์เช็คอินอีกครั้ง เจอกลุ่มชาวต่างชาติอยู่ เลยรีบวิ่งเข้าไป ฝากแฟนติดต่อกับพนักงานที่เคาน์เตอร์แทนไปก่อน ปรากฎว่า กลุ่มนั้นก็ถูกพนักงานปฎิเสธไม่ให้เช็คอิน ผู้โดยสารที่ตกเครื่องจำนวน สิบกว่าชีวิตต้องทำการเลื่อนตั๋วออกเป็นวัดถัดไป เป็นจำนวนเงิน คนละ 2650 บาท/คน (รวมภาษี) และหาที่พักใกล้ๆสนามบิน เราได้ทำการโทรแจ้งไปที่ call center ของ scoot แต่ไม่ได้มีการช่วยเหลือใดๆ ปัดความรับผิดชอบว่า เป็นไปตามที่กำหนดของเวลาหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งอธิบายไป ก็ไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจว่าเรามาถึงก่อนกำหนดไม่ได้มาสายแน่นอน ขากลับเราคิดว่าจะเข้าไปติดต่อ officeที่สิงคโปร์ดู เพราะพนักงานบอกว่าเป็นสายการบินของสิงคโปร์ผูกกับนกแอร์ เอาหล่ะ พอไปถึงก็สอบถามพนักงานที่สนามบิน ว่าoffice scoot อยู่ที่ไหน ปรากฎว่า ไม่มี ให้แต่เว็ปไซด์มา ให้ไปเขียนคำร้องผ่านทางนั้น เท่าที่เข้าใจ เราว่าสารการบินแม่ของ scoot น่าจะเป็น นกแอร์กับไทเกอร์ ระหว่างที่เที่ยวสิงคโปร์ก็พยายามติดต่อไปช่องทาง facebook ของ nokscoot ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ประสานงานให้ ปรากฎว่า ทางเคาน์เตอร์เช็คอินดอนเมืองบอกว่า เรากับชาวต่างชาติมาเลทไป 20 นาที ยังพูดอีกว่ารับเชคอินคนสุดท้ายเวลา 22:05น. และไม่มีการ over booking ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย เพราะ21:50น. เราไม่เห็นพนักงานอยู่เคาน์เตอร์เลย แล้วขึ้นป้ายว่าปิด ตอนนั้นไม่ได้ถ่ายรูปเก็บหลักฐานอะไรไว้ เพราะวิ่งวุ่นกับเคาน์เตอร์กับที่จำหน่ายตั๋ว และพูดคุยกับคนที่ตกเครื่องด้วยกันอยู่ เราก็ส่งเรื่องไปช่องทางเว็ปไซด์ก็ไม่มีการติดต่อกลับ รู้สึกแย่มากๆกับสายการบินนี้ ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ เป็นครั้งแรก และคิดว่าจะเป็นครั้งเดียว ที่จะใช้บริการสายการบินเครือข่ายนี้ ไม่ต้องถามถึงว่าจะแนะนำใครไหม ตอบเลยว่า ไม่!!! ถ้าหากไม่มีการรับผิดชอบใดๆมา เรามาทราบทีหลังว่าสายการบินนี้โดนถล่มมาเยอะ แต่เขาคงไม่แคร์กับลูกค้าพวกนี้ถ้าตราบใดเขายังมีลูกค้าอื่นๆ แล้ววันที่ตั๋วเลื่อนมาถึง เที่ยวบิน 15:50น.ของวันที่29 เมษา ก็เกิดการดีเลไปอีก 1 ชม. มันโคตรแย่ๆๆๆมาก ขอติดลบมากๆกับสายการบินนี้ จะพอมีวิธีไหนเรียกร้องสิทธิ์ของเราได้บ้าง ต่อให้เงินที่เสียไปอาจจะไม่ได้มากมายสำหรับหลายๆคน หรือสำหรับเราเองก็ตาม แต่เรารู้สึกถึงคำว่ากฎหมายมัน.... และความรู้สึกแย่ๆ หลายๆคนต้องทำใจ ปล่อยสิทธิ์ตัวเองทิ้งไปอย่างไม่เต็มใจ ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเยอะๆ แล้วเราเอาเรื่องอะไรไม่ได้ ต่อไป ก็จะมีคนที่ต้องถูกเอาเปรียบไปเรื่อยๆ ตอนนี้ทำได้แค่โกรธ และอยากเตือนไปถึงคนที่ต้องการใช้บริการของ scoot ที่เกิดการ over booking บ่อย ไม่อยากให้เงินของใครเสียเปล่าไปโดยใช่เหตุ บางคนอาจจะไม่เจอ แจ็คพอต แบบเราก็ได้ แต่ยังไงเราขอพื้นที่นี้เล่าเรื่องและฝากเตือนหลายๆคนด้วย
ขออภัย ในการเล่าเรื่องวนไปวนมา
จะเรียกร้องสิทธิ์ กับสายการบิน scoot ได้อย่างไร
ขออภัย ในการเล่าเรื่องวนไปวนมา