ทำงานกับผู้ใหญ่งี่เง่า ผมต้องทำตัวยังไงครับ

ปกติอ่านอย่างเดียว ตอนนี้ทนไม่ไหวขอสมัครมาตั้งกระทู้หน่อยแล้วกัน  ประเด็นแรกคือ

ผมเพิ่งเคยได้ทำงานกับองค์กรที่มีผู้บริหารเป็นคนไทยที่นี่ที่แรก ก่อนหน้านี้ผมทำงานกับองค์กรญี่ปุ่น กรรมการบริหารคนญี่ปุ่นล้วน ผมไม่เคยเจอปัญหาอะไรแบบนี้ที่เจอในองค์กรคนไทยเลยซึ่งมันทำให้ผมเครียดและอยากจะบ้าตาย อยากลาออกวันละร้อยหน แต่ผมลาออกตอนนี้ไม่ได้เพราะเหตุผลบางอย่าง อย่านอกประเด็นเลยครับปัญหาที่ผมเจอ ตามนี้ครับ

กริ่นก่อน เดี๋ยว งง  ผมทำงานในตำแหน่งที่ต้องติดต่อหน่วยงานราชการ(เช่น กรมศุลกากร,กรมทรัพย์สินและอื่นๆ เป็นต้น) และแน่นอนว่าเอกสารที่ผมติดต่อราชการต้องให้กรรมการหรือผู้รับมอบอำนาจลงนาม(บริษัทนี้ตามหนังสือรับรองกรรมการบริษัทต้องลงนาม 2 ท่าน)  และหลักๆกรรมการที่จะอยู่บริษัทมีประมาน 7 ท่าน และกรรมการที่มีแต่ชื่อไม่เข้าบริษัทอีก 2-3 ท่าน  มี 1 ในกรรมการเคยประกาศกร้าวว่า จะไม่เซ็นต์เอกสารจากฝ่ายผม ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม  แต่ละฝ่ายจะมีกรรมการหลักประจำฝ่ายนั้นๆ

ปัญหาที่ผมเจอกับองค์กรนี้คือ

1.เริ่มที่กรรมการหลักฝ่ายผมก่อนนะครับ ท่านเป็นคนที่เข้าใจยากมาก เพราะปกติกท่านดูงานฝ่ายขายจึงไม่สันทัดงานราชการเท่าไร ซึ่งผมเข้าใจและพยายามอธิบายเอกสารที่ให้ท่านเซ็นต์ทุกครั้ง แต่ท่านเข้าใจยากมาก และพยายามเค้นว่า ทำไมต้องทำ ทำเพราะอะไร ขอบเขตคืออะไร ราชการจะตอบกลับภายในกี่วัน  เป็นต้น และเมื่อพยายามอธิบายแต่ท่านไม่เข้าใจ ท่านจะไล่ให้กลับไปทำ Flow การทำงานให้ท่านดู  ซึ่งเป็นการเสียเวลามากและไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลย  แต่เมื่อ มีคนอีกคนเอาคำพูดของผมไปอธิบาย ผมยืนยันว่าพูดเหมือนผมเป๊ะ ท่านกลับเข้าใจคนๆนั้นครับ
เอกสารบางอย่าง ท่านเคยเซ็นต์เมื่อวาน วันนี้ให้เซ็นต์อีกท่านก็จะถามอีกว่าคืออะไร  บางครั้งเอกสาร 1 เอกสารแต่ต้องเซ็นต์หลายครั้งผมต้องอธิบายทุกครั้งที่ให้เซ็นต์ และเอกสารนั้น มีมาทุกเดือนเสียด้วยสิ เท่ากับว่าผมต้องอธิบายไม่ต่ำกว่า 10 รอบ กับ เอกสารเรื่องเดียว แต่ในบางครั้งท่านก็ดูเหมือนคนที่เข้าใจง่ายในบางเรื่องหากท่านอารมณ์ดี ผมเดาอารมณ์ท่านไม่ออกจริงๆครับ

2. กรรมการจะเกี่ยงกันเซ็นต์ครับ! โดยอ้างว่าต้องให้กรรมการหลักฝ่ายผมเซ็นต์ก่อน ข้อนี้ผมพอเข้าใจ แต่กรรมการหลักฝ่ายผมงานเยอะมากบางทีวางเอกสารไว้ 3-4 วันท่านก็ยังไม่เซ็นต์ และไปต่างประเทศบ่อยมาก   กรรมการบางท่านก็ใจดี อธิบายความด่วนความสำคัญของเอกสารแล้วก็จะเซ็นต์ให้ แต่กรรมการบางท่านก็ กา หัวไว้เลยว่า ไม่เซ็นต์  ซึ่งงานผม ราชการเขาไม่สนหรอกครับว่าให้กรรมการคนไหนเซ็นต์ขอแค่มีชื่อในหนังสือรับรองเป็นใช้ได้  พอเกี่ยงกันมากๆ งานไม่เดินครับ หรือ กว่าจะเสร็จก็ช้ามาก แถมดูดพลังชีวิตผมไปเยอะมากๆด้วยกับการตามกรรมการเซ็นต์เอกสารแถมผมยังต้องมารองรับอารณ์ของแต่ละท่านระหว่างเซ็นต์เอกสารให้ผมอีก

3. กรรมการบางท่าน และผู้จัดการบางท่านมักชอบให้ฝ่ายผม กดดันหน่วยงานราชการ เช่น ผมยื่นงานกับศุลกากร ซึ่ง ศุลกากรประกาศกฏกระทรวงชัดว่าใช้เวลาดำเนินงานนี่ 15 วันทำการ  กรรมการและผู้จัดการบางท่านมักให้ผมเร่งราชการว่า ยื่นวันนี้พรุ่งนี้อนุมัติเลยได้ไหม  ตรงนี้ ผมปริ้นประกาศกระทรวงไปฉายใส่หน้า บางท่านก็หุบเสียงลงได้บ้างแต่ยังคงความงี่เง่าอยู่เนื่องๆ  บางครั้งเอกสารจากลูกค้าผิด เจ้าหน้าที่ไม่ปล่อยสินค้าให้ ก็ให้ผมไปต่อรองเจ้าหน้าที่ให้หยวนๆให้หน่อย, หรือ เธอต่อรองเขาหรือยัง คือแบบว่า เฮ้ย!!!  แบบนี้ก็มีด้วยหรอฟ่ะ และเขา มักจะมีคำพูดประหนึ่งว่า บริษัทของเราอยู่เหนือหน่วยงานอื่นทั้งปวงบนโลกนี้(ยกเว้นบริษัทลูกค้า)   กรรมการบางท่านงี่เง่าขนาดที่ว่าจะร้องเรียนหน่วยงานราชการนั้นๆ ซึ่งหากทำเช่นนั้น บริษัทอาจซวยได้
้มักจะมีคำพูดที่ยึดเอาบริษัทตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ซึ่งผมไม่ชอบเลยครับ

จริงอยู่ครับที่เราสามารถร้องเรียนหน่วยงานราชการได้ แต่นั้นก็แค่ทางทฤษฏีเท่านั้น ผมว่าไม่มีบริษัทไหนกล้าร้องเรียนราชการหรอกครับ เพราะหากเขาจะเล่นเรากลับคืนจะร้องไม่ได้นะครับ  ผมอึดอัดมาก อยากตะโกนใส่หน้าเขามากๆว่า คุณไม่มีสิทธิ์ต่อรองเจ้าหน้าที่ราชการ! ถ้าพ่อคุณไม่ใช่นายกรัฐมนตรี!  

ผมทำงานกับคนญี่ปุ่นและผู้บริหารคนไทยที่อยู่องค์กรญี่ปุ่น ผมไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ พอพวกเขารู้ว่าผมต้องยื่นเอกสารต่อหน่วยงานราชการเขาจะรีบถามความสำคัญและเซ็นต์ให้โดยไวทันที เพราะเขารู้ดี(มากกว่าคนไทยเองเสียอีก) ว่าหน่วยงายราชการบ้านเราทำงานกันอย่างไร แล้วต่อรองได้หรือไม่

ผมเครียดมากครับ พี่ๆท่านไหนมีประสบการณ์จัดการหรืออธิบายคนงี่เง่าบ้างครับช่วยแนะนำผมที ประสาทแดรกมากครับ

แท๊กห้องผิดขออภัยนะครับ  
ขอแท๊กสุขภาพจิต เพราะประสาทแดรกมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่