ตั๋วแลกไมล์กับตั๋วซื้อมีศักดิ์และศรีต่างกันเหรอครับ?

ขอเกรินก่อนว่าครอบครัวผมบินแต่การบินไทย โดยมีการสลับทั้งใช้เงินซื้อ
กับแลกไมล์ซื้อ เพราะที่บ้านชอบสะสมนาฬิกา และลุงผมที่เป็นคนญี่ปุ่น
บินไปกลับไทยบ่อยมาก จึงได้ไมล์เยอะ ทั้งจากการซื้อของ และ จากการซื้อตัวบินไปกลับไทย-ญี่ปุ่น

แต่ผมพบเจอกับปัญหาครับ โดยจะยกตัวอย่างให้ฟัง
อย่างเช่นปีที่แล้ว ช่วงกุมภา 2016
ผม น้าและแม่ ไปเที่ยวฮอกไกโดกัน
ขากลับ ที่นั่งมีปัญหา มีคนจองบิสสิเนสเกิน

แล้วจะให้พวกผมไปนั่งอีโคโนมี่ เพียงเพราะว่าพวกผมซื้อบัตรโดยการแลกไมล์
คือการจะแลกไมล์มันก็ต้องใช้เงิน เผลอๆแลกไมล์ต้องใช้เงินในการได้ไมล์
มากกว่าใช้เงินซื้อบัตรโดยสารปกติ และไมล์ที่ได้บางส่วน ก็ได้มาจากการใช้บริการของผมุงเหมือนกัน
เพื่อนำไมล์ที่ได้มาแลกให้ได้บัตรโดยสารที่อยู่ในชั้นเดียวกัน
แต่ทำไมต้องเด้งพวกผมเพียงเพราะพวกผมเป็นตั๋วไมล์

สุดท้ายพวกผมก็ไม่ยอม จนได้นั่งบิสสิเนสเหมือนเดิม

แล้วคือที่โมโหมากๆเพราะ พวกผมมาเช็คอินตั้งแต่เช้า เพราะแม่ผมเป็นคนประเภทแบบต้องรีบมาเช็คอิน กลัวตกเครื่อง แล้วจะมาโดนเด้งเพียงเพราะตั๋วเป็นแบบแลกไมล์

พอมาปลายปี 2016 ช้วงเดือนธันวาคมและต้นมกราคม ครอบครัวผม 6 คน บินไปอิตาลี ขากลับสายการบินก็มีปัญหากับที่นั่งเกินอีก
ทั้งๆที่ครอบครัวก็จองไว้ตั้งแต่ต้นปี และก็เหมือนเดิม เหตุผลคือเป็นเพราะตั๋วครอบครัวผมส่วนมากแลกไมล์มา (ถ้าจำไม่ผิด  น่าจะ 4 ใน 6 ใบที่เป็นตั๋วไมล์) แล้วจะปรับให้ป้ากับหลานผม (อายุ 6 ขวบ) จากเฟิร์สทไปเป็นอีโคโนมี่ ทั้งๆที่ตอนแรกก็ยอมจากเฟิร์สทเปลี่ยนเป็นบิสสิเนสแล้ว
และก่อนจะบิน ก็ได้มีการโทรถามไปยังการบินไทยแล้วว่า มีที่นั่งแน่ๆแล้วนะ

คือที่ครอบครัวผมยังใช้บริการอยู่ก็เพราะการบินไทยตั๋วสามารถแลกไมล์ได้ และมันเป็นสายการบินแห่งชาติที่บินตรงไปถึงญี่ปุ่น ที่เวลาโอเค ลุงผมถึงใช้บริการ

ผมสงสัยครับว่าสายการบินเค้ามีนโยบานต่อตั๋วแลกไมล์กับตั๋วซื้อ แตกต่างกันยังไงครับ

เพราะที่ผมเข้าใจมาตลอดคือ ต่อให้ผมแลกไมล์มาหรือซื้อ ในเมื่อผมถือตั๋วนั้นๆ ผมก็ควรได้รับการบริการที่เท่ากัน
ไม่ใช่ว่าจะมาคอยเด้งผมตลอดที่ที่โดยสารนั่งในชั้นนั้นๆเต็ม

คือการที่ผมได้ไมล์มาจากการซื้อของ มันก็เป็นเพราะว่าสายการบินร่วมมือกับธนาคารที่ให้บริการบัตรเครดิตที่ผมใช้ไม่ใช่เหรอครับ
แล้วทำไมพอถึงเวลาให้บริการถึงแบ่งแยก ให้ผมที่ใช้ตั๋วไมล์ เป็นพลเมืองชั้นสองที่จะเด้งไปชั้นที่ต่ำกว่าเวลาที่นั่งเต็ม

ปล. ที่พิมพ์คือมาจากทัศนคติส่วนตัว หากคิดว่าตรงไหนเป็นทัศนคติที่ไม่ดี รบกวนแจ้งและชี้แจง
เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่ผมได้นำไปปรับปรุงใช้ในชีวิตประจำวันด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ขอให้ความเห็น ในฐานะที่ เป็น Platinum ROP และเคยเป็น Gold มาร่วมสิบปี (ขอโทษทุกๆ ท่านด้วยนะครับ ไม่มีเจตนาโอ้อวด แต่เพื่อให้มั่นใจว่า ความเห็นที่จะให้นี้ เป็นประสบการณ์ตรงนะครับ)
     รวมถึงในครอบครัวผม ลูกๆ ก็ Gold Member มาคนละสองรอบ เป็นตั่งแต่เล็กๆ นั้นหมายถึง เราเดินทางกันบ่อยมากครับ ซึ่งผมดำเนินการเรื่องตั๋วเองมาโดยตลอด และมักจะดำเนินการแนะนำให้เพื่อนๆ อีกต่างหากครับ
    ก่อนอื่นขอชมว่า จขกท. ให้คำต่างๆ อย่างระมัดระวัง ได้ดีครับ ถามไปด้วย ระบายความในใจไปด้วย
        มันเซ็งแน่นอนครับ หากเจอเหตุการณ์นั้น จะให้ความเห็นไป และปลอบใจนิดๆแล้วกันนะ

เรื่อง  ตั๋วแลกไมล์กับตั๋วซื้อมีศักดิ์และศรีต่างกันเหรอครับ?  ตั้งกระทู้ ก็ตอบกระทู้ก่อนครับ
ตอบ ..... ศักดิ์และศรี ไม่แตกต่างกันครับ ถ้าได้นั่ง ขอย้ำครับ ถ้าได้นั่ง คือ เสริฟ อาหารเหมือนกัน อยู่โซนเดียวก้น ผู้โดยสารอื่นที่นั่งใกล้กัน ไม่มีใครทราบครับ ว่าใครตั๋วซื้อใครตั๋วแลก แต่พนักงานแอร์ ทราบครับ
       แล้วต่างตรงไหน? ที่ทำให้เราเสียความรู้สึก
ต่างตรงคุณสมบัติของตั๋ว อันนี้ต่างกันครับ ไม่เพียงแค่การบินไทย แต่เป็นส่วนใหญ่ของสายการบินครับ
ตามที่ จขกท. ได้โพสตอบ ในความเห็น 10-1 ประโยคที่ว่า
          จุดประสงค์ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อที่จะสอบถามว่า
                 "ทางการบินมีนโยบายต่อตั๋วแลกไมล์กับตั่วที่ใช้เงินซื้อเต็มจำนวนแตกต่างกันอย่างไร" เท่านั้นครับ

อันนี้ตอบได้เลยว่า ในกลุ่ม Star Alliance เป็นหมดครับ กลุ่มอื่นเท่าที่ทราบก็ทำนองเดียวกันครับ
หมายความว่า แม้เขาจะให้เราแลกตั๋วแล้วก็ตาม แต่เขาจะจัดลำดับของตั๋ว กรณี Over booking / Overbooked หรือ เครื่องบินมีปัญหาแล้วต้องเปลี่ยนเครื่อง ทำให้ชั้นที่นั่งบางชั้นไม่มี เป็นต้นครับ
       แล้วเขาเจาะจงเราหรือเปล่า ? ผมคิดว่าไม่นะครับ
เบื้องต้นระบบจะแจ้งให้ เจ้าหน้าที่สายการบิน เห็นว่า ผู้โดยสารที่จองมา มีรหัสชั้นโดยสารอะไรบ้างนะครับ ใครเป็น Platinum ใครเป็น Gold ระบบจะทราบด้วยครับว่า ใครเป็นมานานแล้ว ใครพึ่งเป็นนะครับ เพราะบางโอกาส เขาก็ใช้ในการ Upgrade ชั้นที่นั่งนอกสิทธินะครับ
        ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ Over booking ขึ้น สปอตไลด์อาจฉายมาที่เราเสมอ หากเราเป็น Nominee ที่เป็นตั๋วแลกไมล์
    อาจทำให้เรารู้สึกว่า แจ็คพอต ที่เราตลอดนะครับ
โดยปกติ
สมาชิกที่เป็น  Gold Member หรือ Platinum  หากเป็นตั๋วแลกไมล์ ถ้าไม่จำเป็นเขาจะไม่แตะต้องเลยครับ โดยเฉพาะ  Platinum แทบไม่อยากยุ่งด้วยเลยครับ แม้จะเป็นตั๋วแลกไมล์ ส่วน Gold อาจมีส้มหล่นครับ แต่น้อยมากๆ  อันนี้หมายถึงเจ้าตัวแลกไมล์ไปเองครับ

ส่วนสมาชิก Gold Member หรือ Platinum  หากเป็นตั๋วแลกไมล์ โดยแลกให้ Nominee เช่นกรณี จขกท. แบ่งได้สองกรณีครับ
คือ สมาชิกหลักที่เป็น Gold Member หรือ Platinum  กับ Nominee  เดินทางแยกกันคนละ Flight อันนี้ Nominee มีโอกาสเจอเหตุการณ์ตามที่ จขกท. เล่ามานะครับ เพราะคุณสมบัติของตั๋วแลก จะมี Priority น้อยสุดนะครับ แต่มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ ปกติไม่ค่อยเจอว่า ผู้โดยสาร Check in แล้วมาโดยเอาที่นั่งคืน แต่ก็อาจมี อย่างที่เป็นข่าว กรณี united airline (สายการบิน 5 ดาว อยู่ในกลุ่ม Star Alliance ด้วย)  

     สมาชิกหลักที่เป็น Gold Member หรือ Platinum  กับ Nominee  เดินทางใน Flight เดียวกัน อันนี้มีเทคนิคนิดหนึ่งครับ เพราะปกติแล้ว จะต่างคนต่างออกรหัสการจองแยกกัน เมื่อออกตั๋วแล้ว ขอให้ จขกท. แจ้งกับ การบินไทยว่า ช่วยโน็ตให้ด้วยครับ ว่า รหัสนี้ กับ รหัสนี้และรหัสนี้ เดินทางพร้อมกันครับ
       อันนี้จะเป็นข้อดี เพราะกรณีมีปัญหาเที่ยวกลับ เราจะออกเดินทางจากต่างประเทศกลับเข้าไทย อาจไม่เจอเจ้าหน้าที่ การบินไทยโดยตรง เพราะส่วนใหญ่จะ outsource ไปที่เครือข่ายในกลุ่ม Star Alliance นะครับ เช่นที่ญี่ปุ่น ก็จะใช้เจ้าหน้าที่สายการบิน ANA
       จะช่วยให้เราไม่ต้องอธิบายเยอะ เราจะได้อ้างว่า เราต้องเดินทางพร้อมกับ Gold Member หรือ Platinum น่ะ คุณดูในโน๊ตซิ อย่างนี้เป็นต้น
อันนี้ มีผู้มากประสบการณ์ในสายการบินแนะนำมานานแล้วนะครับ   แต่หากว่า เดินทางพร้อมกัน แต่ไม่ได้โน๊ตไว้ในตั๋ว ระบบก็จะแยกและอาจทำให้พนักงานสายการบิน ในพื้นที่ขณะนั้น มองไปที่คุณก่อนนะครับ กรณีที่คุณเป็นตั๋วแลกไมล์เป็นต้น โดยเฉพาะตั๋วแลกไมล์จากบัตรเครดิต Priority น้อยสุดๆนะครับ เป็นอย่างนี้ครับ ไม่เฉพาะการบินไทย เกือบทุกสายการบิน
      สำหรับ เหตุการณ์ที่ จขกท. เล่าว่า คุณลุงที่เป็น Platinum แล้วโดนแยกป้ากับหลานแถมลดชั้นที่นั่งด้วย อันนี้หากเกิดขึ้นจริง ผมว่าสายการบินไม่ช้าแน่นอนที่จะรีบติดต่อเพื่อแก้ปัญหา ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้นะครับ เจอตรงกันข้าม คือ เขาจะระวังมาก โดยเฉพาะนามสกุลเดียวกันกับ platinum หรือ Gold ที่เดินทางพร้อมกัน กรณีนี้ ตอบยากครับ ต้องเห็นเอกสารประกอบว่าผิดพลาดขั้นตอนไหน แต่ไม่ว่าสายการบินไหนก็ตาม จะหลีกเลี่ยงอย่างสุดๆ ที่จะไปทำอะไรกับลูกค้ากลุ่มนี้นะครับ
        ส่วนที่ จขกท. โพสชี้แจง แต่ดูเหมือนเป็นคำถามอยู่ ที่ว่า
"""" อย่างเช่น ถ้าเกิด ในไฟล์ทปกติ มีที่นั่งบิสเนส 12 ที่นั่ง แต่เครื่องมีปัญหาทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่อง
กลายเป็นว่าเหลือที่นั่ง 8 ที่ สมมติว่าคนที่จองไม่มีใครเป็น Platinum เลย
ในสถานะการณ์ตอนนั้น ทุกคนมีสถานะเท่า ต่างกันแค่มีกลุ่มตั๋วแลกไมล์กับกลุ่มตั๋วซือเงินเต็มจำนวน
ทางสายการบินจะรับมือยังไง จะให้สิทธิ์คนที่เช็คอินก่อนได้อยู่ต่อ หรือจะร้องขอให้กลุ่มตั๋วไมล์ลดชั้นที่นั่งหรือรอไฟล์ทถัดไป
หรือยังไง แค่นั้นเองครับ """"
      ถูกต้องแล้วครับ เขาจะลำดับ Class ของตั๋ว แม้ว่าตั๋วซื้อ หากซื้อด้วยโปรโมชั่น ก็จะต่างจากตั๋วราคาเต็มนะครับ อย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า จขกท. เป็นตั๋วแลกไมล์ บ่อยๆ ก็เลยมีโอกาสเจอเหตุการณ์นี้ได้บ่อยๆ นะครับ แม้ว่าจะเปลี่ยนไปสายการบินอื่น ก็มีโอกาสเจอเช่นกันครับ เพราะปกติ สายการบินย่อมให้ความสำคัญกับ เจ้าตัวที่เป็น Platinum หรือ Gold อยู่แล้ว ส่วน Nominee จะไม่อยู่ในลำดับต้นๆ ของ Priority นะครับ
หากเราทำใจไว้แต่แรก ว่าอาจเจอของแถมน่ะ คือแถมเพิ่มอีกวันหนึ่ง ก็จะง่ายขึ้นนะครับ
       แม้ว่าตัวผมเองใช้สิทธิแลกไปยุโรปอยู่บ่อย ก็ทำใจว่าอาจเจอ แต่ไม่ค่อยเจอนะครับ

กรณีเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เจ้าหน้าที่เขาจะเข้ามาเจรจา เราอาจต้องต่อรอง อย่างแข็งขันด้วย ย้ำ ฮ่าๆๆ อย่างแข็งขัน
เช่น เมื่อลดชั้นที่นั่งเรา เราไม่ได้ต้องการ เพราะเรากลับถึงไทยแล้วต้องไปทำงานต่อเลย แม่เราเจ็บหลัง ต้องการนั่งชั้นธุรกิจ งั้นขอว่า หากให้เราไปนั่งชั้นธรรมดา ต้องคืนไมล์ที่แลกให้เราทั้งหมด หากไม่เช่นนั้น ต้องหาตั๋วชั้นธุรกิจในสายการบินอื่น ให้เรากลับไทย หรือ จัดให้เราพักอีกคืนหนึ่ง พร้อม pocket money ให้เราด้วย
            แต่หากว่า วีซ่าเราหมดพอดี ก็ต้องวิธีอื่นครับ ส่วนเรื่องต่อรองว่าหากลดชั้นที่นั่ง ต้องคืนไมล์ให้เราเต็มจำนวนด้วยนั้น ทำได้ครับ แต่ต้องเจรจาต่อรองครับ

ขอปลอบใจว่าให้ทำใจด้วยนะครับ โดยหลักความน่าจะเป็นแล้ว เมื่อเราเลือกที่จะใช้ไมล์แลกตั๋ว เราก็เลยมีโอกาสเจอเหตุการณ์นี้บ่อยๆ ตามที่ จขกท. รำพึงมานะครับ
      ไม่รู้ตรงกับที่ต้องการทราบหรือเปล่า? ฮ่าๆๆๆ แนะนำ จขกท. หากเราต้องทำใจ ขอให้มองปัญหาเหล่านี้ให้เล็กๆ  บางทีเราอาจเจอว่าเรื่องเดียวกัน แต่พนักงานภาคพื้นในแต่ละสนามบินก็แก้ปัญหาไม่เหมือนกัน เราอาจแปลกใจว่า อะไรคือ มาตรฐาน เป็นต้นนะครับ
       แม้แต่สายการบินของฝรั่ง ก็อาจแตกต่างกัน เมื่อต่างสนามบินก็ได้ครับ

ปล. เพิ่มเติมเรื่องเทคนิคการใช้ไมล์แลกตั๋ว บ่อยครั้งก่อนเดินทางวันสองวัน จากตั๋วแลกไมล์เต็ม จู่ๆก็มามาให้แลก แบบฉุกเฉินแนะนำไปที่วิภาวดี โดยเฉพาะ Platinum / Gold ลองดูครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่