วันนี่ขอมาบ่นเรื่องเครื่องสำรองไฟยี่ห้อ APC หน่อยครับ
เริ่มจากทางผมต้องการหาเครื่องสำรองไฟดีๆซักเครื่องก็เลยลองค้นหาใน Google ดู โดยรวมสรุปว่ายี่ห้อ APC น่าจะดีสุดก็เลยตัดสินใจซื้อมาครับโดยซื้อผ่านทาง LAZADA ครับ จนประมาณเดือนธันวาคม 2559 ได้เครื่องมาเรียบร้อย พอดีติดปีใหม่ก็ยังไม่ได้เริ่มใช้งาน มาเริ่มใช้งานประมาณเดือน มกราคม 2560 นี่ครับ พอเริ่มใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พบว่าเครื่อง แสดงไฟคำว่า On line กับ On Batt สลับไปมา เลยโทรไปแจ้งที่ APC Thailand เบอร์ 02 617 5555 ได้รับแจ้งให้นำเครื่องไปเปลี่ยนใหม่ (เน้นนะครับว่าพนักงานแจ้งว่าเป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เอาเครื่องเก่าไปซ่อมมาให้ใหม่ พนักงานแจ้งว่าใหม่แน่นอนครับสามารถตรวจสอบจาก Serial No. ได้จะไม่ใช่ Serial No เดิมแน่นอนครับ) ได้ตามการรับประกันของบริษัท APC ผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ ได้รับเครื่องใหม่มาก็ตรวจสอบว่าปกติ Serial No ก็ เป็น No ใหม่ ใช้งานได้ตามปกติ แต่ใช้ได้เค่ประมาณ 1 เดือนครับ ปรากฎว่า แบตบวม บวมจน Case บิดเบี้ยวเลยนะครับ แบบว่าป่องมากๆๆๆๆๆ เลยนำไป Claim อีกก็ไม่ได้เอะใจอะไรก็เสียเราก็เครม เพราะว่านโยบาย APC เค้ารับประกันว่าของเค้าดีจริงถ้าเสียเปลี่ยนให้ใหม่เลย ผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ ติดสงกานต์ อีก สรุปจากที่ซื้อมาครึ่งปีแล้วยังไม่ได้ใช้เลย ได้รับกลับมาประมาณเดือน เมษายน วันที่ 18 นี้เองครับ คราวนี้เรามั่นใจว่าคงใช้ได้แน่นอนคงไม่เสียอะไร 2-3 ครั้งหรอก ถ้าเสียขนาดนี้ก็ห่วยมากๆแลัว QC คงกระจอกสุดๆๆๆๆ ของระดับนี้แล้ว พอเสียบปุ๊บ เครื่องแสดงสัญญาณ Replace Batt ทันทีครับ คือเสียบปุ๊บเสียปั๊ปเลยครับ คือแบบว่าห่วยสุดๆๆ ครั้งนี้ยอมรับเลยครับว่าเริ่มจะหัวร้อนแล้ว เลยโทรไป APC อีกครั้ง คราวนี้บ่นใหญาเลยว่า ไม่ไหวแล้วเสียแล้วเสียอีก สรุปไม่ได้ใช้งานเลยเสียๆๆๆอยู่นั่นละ พนักงานเลยแจ้งว่าครับเอาอย่างนี้คราวนี้พี่ไปเปลี่ยนใหม่ผมจะโน๊ตให้ว่าเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ให้ครับ ถึงตรงนี้เริ่ม งงงงงง อ้าวแล้วที่ไปเปลี่ยนมา 2-3 ครั้งนี่เครื่องอะไร เลยถามไป ได้คำตอบว่าเครื่อง Refurbished ครับ อ้างแล้วไหนบอกจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ไง ครับเราไม่ได้เอาเครื่องเก่าพี่ไปซ่อม เราเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ครับแต่เป็นเครื่อง Refurbished ครับ เออออออออออ คือไม่เข้าใจอะ ไม่โอเคด้วย คือไอ้นโยบายเปลี่ยนเครื่องใหมให้นี่คืออะไร คือชื่อเต็มๆของนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ คือ เปลี่ยนเครื่องเก่าคนอื่นมาให้คุณใหม่ หรอครับ แล้วให้ผมวิ่งเปลี่ยนอยู่นี่ เสียเวลา เสียค่าเดินทาง ประกันก็หมดอายุไปเลื่อยๆๆๆ แล้วคุณเคลมให้ลูกค้าด้วยนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่โดยเอาเครื่องเก่ามาให้นี่หรแครับ ผมว่าเอาให้ชัดเจนเลยคนซื้อไปเค้าจะได้รู้ จะได้ไม่โง่เหมือนผม แล้วถ้าเปลี่ยนมาอีกแล้วเสียอีก เปลี่ยนอีกเสียอีกจะทำยังไง เอาของเสียของคนอื่นไปซ่อมแล้วมาให้แทน มันจะต่างอะไรกับการเอาของผมไปซ่อมแล้วเอามาให้ละครับ แล้วไอ้นโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ละคืออะไร ผมว่าทำธุรกิจบางทีต้องมีความซื่อสัตย์ กันบ้างนะครับ ไม่ใช่จะเอาเปรียบกันตลอดเวลา ผมว่าถ้าอย่างนั้นก็อย่าโฆษณาว่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้า บอกให้ชัดๆว่าเปลี่ยนเครื่องเก่าให้ลูกค้าหรือซ่อมให้ซึ่งก็เหมือนกับ สุดท้ายขอชมพนักงาน Call Center ครับพูดจาดีพยายามช่วยแก้ไขสถานการณ์ แต่คงทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นแค่พนักงานมันผิดที่นโยบายบริษัทที่คดโกงครับ
เครื่องสำรองไฟ UPS ยี่ห้อ APC
เริ่มจากทางผมต้องการหาเครื่องสำรองไฟดีๆซักเครื่องก็เลยลองค้นหาใน Google ดู โดยรวมสรุปว่ายี่ห้อ APC น่าจะดีสุดก็เลยตัดสินใจซื้อมาครับโดยซื้อผ่านทาง LAZADA ครับ จนประมาณเดือนธันวาคม 2559 ได้เครื่องมาเรียบร้อย พอดีติดปีใหม่ก็ยังไม่ได้เริ่มใช้งาน มาเริ่มใช้งานประมาณเดือน มกราคม 2560 นี่ครับ พอเริ่มใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พบว่าเครื่อง แสดงไฟคำว่า On line กับ On Batt สลับไปมา เลยโทรไปแจ้งที่ APC Thailand เบอร์ 02 617 5555 ได้รับแจ้งให้นำเครื่องไปเปลี่ยนใหม่ (เน้นนะครับว่าพนักงานแจ้งว่าเป็นเครื่องใหม่ ไม่ใช่เอาเครื่องเก่าไปซ่อมมาให้ใหม่ พนักงานแจ้งว่าใหม่แน่นอนครับสามารถตรวจสอบจาก Serial No. ได้จะไม่ใช่ Serial No เดิมแน่นอนครับ) ได้ตามการรับประกันของบริษัท APC ผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ ได้รับเครื่องใหม่มาก็ตรวจสอบว่าปกติ Serial No ก็ เป็น No ใหม่ ใช้งานได้ตามปกติ แต่ใช้ได้เค่ประมาณ 1 เดือนครับ ปรากฎว่า แบตบวม บวมจน Case บิดเบี้ยวเลยนะครับ แบบว่าป่องมากๆๆๆๆๆ เลยนำไป Claim อีกก็ไม่ได้เอะใจอะไรก็เสียเราก็เครม เพราะว่านโยบาย APC เค้ารับประกันว่าของเค้าดีจริงถ้าเสียเปลี่ยนให้ใหม่เลย ผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ ติดสงกานต์ อีก สรุปจากที่ซื้อมาครึ่งปีแล้วยังไม่ได้ใช้เลย ได้รับกลับมาประมาณเดือน เมษายน วันที่ 18 นี้เองครับ คราวนี้เรามั่นใจว่าคงใช้ได้แน่นอนคงไม่เสียอะไร 2-3 ครั้งหรอก ถ้าเสียขนาดนี้ก็ห่วยมากๆแลัว QC คงกระจอกสุดๆๆๆๆ ของระดับนี้แล้ว พอเสียบปุ๊บ เครื่องแสดงสัญญาณ Replace Batt ทันทีครับ คือเสียบปุ๊บเสียปั๊ปเลยครับ คือแบบว่าห่วยสุดๆๆ ครั้งนี้ยอมรับเลยครับว่าเริ่มจะหัวร้อนแล้ว เลยโทรไป APC อีกครั้ง คราวนี้บ่นใหญาเลยว่า ไม่ไหวแล้วเสียแล้วเสียอีก สรุปไม่ได้ใช้งานเลยเสียๆๆๆอยู่นั่นละ พนักงานเลยแจ้งว่าครับเอาอย่างนี้คราวนี้พี่ไปเปลี่ยนใหม่ผมจะโน๊ตให้ว่าเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ให้ครับ ถึงตรงนี้เริ่ม งงงงงง อ้าวแล้วที่ไปเปลี่ยนมา 2-3 ครั้งนี่เครื่องอะไร เลยถามไป ได้คำตอบว่าเครื่อง Refurbished ครับ อ้างแล้วไหนบอกจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ไง ครับเราไม่ได้เอาเครื่องเก่าพี่ไปซ่อม เราเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ครับแต่เป็นเครื่อง Refurbished ครับ เออออออออออ คือไม่เข้าใจอะ ไม่โอเคด้วย คือไอ้นโยบายเปลี่ยนเครื่องใหมให้นี่คืออะไร คือชื่อเต็มๆของนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ คือ เปลี่ยนเครื่องเก่าคนอื่นมาให้คุณใหม่ หรอครับ แล้วให้ผมวิ่งเปลี่ยนอยู่นี่ เสียเวลา เสียค่าเดินทาง ประกันก็หมดอายุไปเลื่อยๆๆๆ แล้วคุณเคลมให้ลูกค้าด้วยนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่โดยเอาเครื่องเก่ามาให้นี่หรแครับ ผมว่าเอาให้ชัดเจนเลยคนซื้อไปเค้าจะได้รู้ จะได้ไม่โง่เหมือนผม แล้วถ้าเปลี่ยนมาอีกแล้วเสียอีก เปลี่ยนอีกเสียอีกจะทำยังไง เอาของเสียของคนอื่นไปซ่อมแล้วมาให้แทน มันจะต่างอะไรกับการเอาของผมไปซ่อมแล้วเอามาให้ละครับ แล้วไอ้นโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ละคืออะไร ผมว่าทำธุรกิจบางทีต้องมีความซื่อสัตย์ กันบ้างนะครับ ไม่ใช่จะเอาเปรียบกันตลอดเวลา ผมว่าถ้าอย่างนั้นก็อย่าโฆษณาว่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้า บอกให้ชัดๆว่าเปลี่ยนเครื่องเก่าให้ลูกค้าหรือซ่อมให้ซึ่งก็เหมือนกับ สุดท้ายขอชมพนักงาน Call Center ครับพูดจาดีพยายามช่วยแก้ไขสถานการณ์ แต่คงทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นแค่พนักงานมันผิดที่นโยบายบริษัทที่คดโกงครับ