2 สนามแรกของโมโตจีพีฤดูกาล 2017 ผ่านไปแล้ว พร้อมกับมีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมายทั้งที่เป็นไปตามคาดและเหนือความคาดหมาย ที่กาตาร์ในปีนี้มีน้องฝนมาเยือนแบบไม่ได้รับเชิญ ทำให้บรรดานักแข่ง, ทีมงานรวมไปถึงฝ่ายจัดการแข่งขันต้องเหนื่อยกันสุดๆ สำหรับรุ่น MotoGP ถึงกับต้องยกเลิกการควอลิไฟท์แล้วใช้อันดับของเวลารวมถึง FP3 เป็นตัวจัดตำแหน่งออกสตาร์ท ซึ่งก็เป็นวินยาเลสที่ได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งโพล หลังจากเปิดหัวมาได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบการฝึกซ้อม
2017 MotoGP Bikes
แต่การออกสตาร์ทยังเป็นอีกจุดด้อยที่น้องวินกำลังพยายามแก้ไข ซึ่งที่โลแซลก็เช่นกัน เค้าออกสตาร์ทได้ไม่ดี โดยมีโยฮัน ซาร์โก้รับบทพระเอกออกโรงเป็นคนแรก แชมป์โลกโมโตทูคนปัจุบัน เปิดตัวในโมโตจีพีได้อย่างยอดเยี่ยม ค่อยๆยืดระยะห่างจากกลุ่มนำออกไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะกลิ้งเป็นลูกขนุนต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้มาร์ค มาเกวซกับอังเดร โดวิซิโอโซ่ ขยับขึ้นมาเป็นกลุ่มนำแทน ก่อนที่รอสซี่และวินยาเลสจะเข้ามารวมกลุ่มในภายหลัง
ชัยชนะครั้งแรกกับ Yamaha
เหมือนเช่นเคย รถฮอนด้าของมาเกวซไม่สามารถต้านทานรถ Yamaha กับ Ducati ที่โลแซล จึงถูกทั้ง 3 คนแซงผ่านขึ้นไป และยังเป็นหนังม้วนเดิมที่เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพี่แยมกับพี่ดูคาติ(เป็นปีที่ 3) ก่อนที่จะเป็นวินยาเลสที่ค่อยๆยกระดับความเร็วของตัวเองขึ้นมาต่อสู่กับความแรงของเจ้า GP17 ของโดวิเบียดคว้าชัยชนะมาครองได้สำเร็จ ขณะที่คุณหมอเพื่อนร่วมทีมยามาฮ่าจบการแข่งขันในอันดับ 3 ส่วน MM93 นั้นทำได้ดีที่สุดแค่อันดับที่ 4 การที่ยามาฮ่าทำได้ดีอีกครั้งในปีนี้ กลายเป็นคำถามข้อใหญ่กลับไปยัง Ducati ว่า เอ...รถ GP17 ที่ถูกจับตามองว่าน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว มันดีขึ้นจริงรึเปล่า?
เบื้องหลังความสำเร็จ!
Aliex Espagaro พารถ RS-GP ของ Aprilia จบการแข่งขันในอันดับ 6 ได้อย่างน่าประทับใจ โดยจบการแข่งขันในวินาทีเดียวกันกับรถ RC213V ของเพรโดซ่าและตามหลังผู้ชนะอย่าง MV25 แค่ 7 วินาทีกว่าๆเท่านั้น ถือเป็นการเปิดซีซั่นที่ยอดเยี่ยมของค่ายอพริเลียเลยทีเดียว สก๊อต เรดดิ้งก็เป็นอีกคนที่ถือว่าทำผลงานได้ดี(กว่าที่คาดไว้มาก) รวมไปถึงไอ้หนูแจ็ค มิลเลอร์ก็ขี่ได้แข็งแกร่งในสนามนี้
Aprilia ดีใจกับสุดๆกับอันดับที่ 6 ที่ทำได้
หลังจากที่เจอปัญหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่นมาจนถึงรอบ FP ของสนามแรก Andre Iannone ขี่ได้ค่อนข้างดีในการแข่งขัน สามารถเกาะไปกับกลุ่มนำได้อย่างกลมกลืน ในระดับที่ว่ามีลุ้นโพเดี่ยมเลยล่ะ ก่อนที่จะจบการแข่งขันแบบบักโจสไตล์ ล้มเบาๆพองามๆไปอย่างน่าเขกกะโหลก ทางด้านลอเลนโซ่นั้นเปิดตัวกับดูคาติได้ไม่สวยนัก หลังจากที่พลาดหลุดโค้งบานออกไปในช่วงต้นของการแข่งขัน ต้องค่อยๆกลับมาไล่ทำอันดับก่อนที่จะยางหมด ทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 11เท่านั้น แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าความเร็วที่ JL99 ทำได้นั้นอยู่ในระดับกลุ่มกลางๆเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะไม่พลาดในโค้งแรก ก็น่าจะขยับเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่ 2 ได้ลำบาก คาล คลัชโลว์และอาวาโร เบาติสต้า เป็นอีก 2 นักแข่งที่ถูกคาดว่าจะทำผลงานได้ดีที่พลาดล้มไปในสนามนี้
เอียนโนเน่ กำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากกับ Suzuki
ถัดมาสนามที่ 2 ที่สนามเทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด ประเทศอาร์เจนติน่า ถือว่าเป็นสนามที่มีมาม่าให้กินอย่างต่อเนื่องแถมปีนี้ต้องเรียกว่าชามโตกว่าเดิมอีกต่างหาก เริ่มตั้งแต่นักแข่งบิ๊กแนมอย่าง Valentino Rossi, Dani Predosa, Andre Dovisioso และ Jorge Lorenzo นั้นต้องหลุดลงไปใน Q1 ก่อนที่เพโดรซ่าและรอสซี่จะผ่านกลับเข้ามาใน Q2 ได้ ต่อเนื่องไปถึงช่วง Q2 ที่สภาพผิวแทรคนั้นยังเปียกอยู่ มาร์ค มาเกวซยังคงรักษาระดับของตัวเองที่นี่ได้ สามารถเก็บโพลไปนอนกอดได้อีกครั้ง แต่พวกตัวเต็งอย่าง MV25 และ VR46 นั้นต้องหลุดไปออกสตาร์ทจากอันดับที่ 6 และ 7 นู่น และที่สร้างความประหลาดใจมากที่สุดในการรอบ QP ก็คงจะเป็นการควอลิไฟท์ได้อันดับที่ 2 ของคาเรล อับราฮัม ที่แค่หลุดเข้ามาถึง Q2 ได้ก็ว่าสุดๆแล้ว แต่นี่เฮียแกได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้าเลยวุ้ย
มีคนขี่ให้ซ้อนท้ายก็สบายดีเหมือนกันแฮะ ^^'
ที่โค้งแรก ลอเลนโซ่ใช้ไลน์นอกในการสตาร์ทก่อนที่จะตัดเข้ามาข้างใน แต่เนื่องจากการจราจรที่หนาแน่น ต้องหลบซ้าย ระวังขวาด ทำให้พลาดไปชนล้อหลังรถ Suzuki ของเอียนโนโน่เข้า ก่อนที่จะล้มออกไปตัดหญ้า ต้องออกจากแข่งขันไปตามระเบียบ มาเกวซออกสตาร์ทได้ดีและทำความเร็วหนีกลุ่มนำออกไปได้อย่างรวดเร็ว โดยมีกลุ่มของคาล คลัชโลว์และสองนักแข่งจากทีมโรงงานยามาฮ่าตามหลังมา หลังจากที่ MV25 แซง CC35 ได้แล้ว ก็เริ่มทำความเร็วไล่กวดมาร์ค มาเกวซ
กลิ้ง
แต่ทว่าเจ้าของแชมป์โลกปี 2016 นั้นมาพลาดล้มที่โค้ง 2 ตั้งแต่รอบที่ 4 ต้องออกจากแข่งขันไป ทำให้หลังจากนั้นวินยาเลสก็เหมือนแค่แข่งกับตัวเอง ทำความเร็วให้ได้ตามที่ซ้อมและก็ทำได้สำเร็จ เข้าเส้นชัยรับธงหมากรุกเป็นคันแรกอีกสนาม คาล คลัชโลว์เป็นอีกคนที่ขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าจะต้านวินยาเลสได้แค่ 2 รอบ แต่ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับรอสซี่ได้ถึง 10 กว่ารอบ ก่อนที่จะถูกรอสซี่แซงเข้าป้ายอันดับที่ 2 ไปในช่วงท้าย แต่การขึ้นโพเดี่ยมก็ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของคุณพ่อน้องวินโลว์แล้วล่ะ สำหรับ The doctor นั้น ถือเป็นการฉลองการลงแข่งครั้งที่ 350! ได้อย่างสวยงาม ต้องยอมเฮียแกจริงๆ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่นักแข่งที่แข่งมานานขนาดนี้ ยังสามารถรักษาระดับของการขี่ให้อยู่ในกลุ่มแถวหน้าเอาไว้ได้
350 GPs
นอกจากนักแข่งบนโพเดี่ยมแล้ว เบาติสต้าขี่ได้อย่างดีงามที่นี่ เข้าป้ายมาในอันดับ 4 ถือว่านานแสนนานแล้วที่พี่เบาไม่ได้จบการแข่งขันภายใน Top5 เช่นเดียวกับโยฮัน ซาร์โก้ ที่สามารถจบอันดับ 5 เพียงแค่ในจีพีที่ 2 ในรุ่นพรีเมียร์ โดยที่ทั้งคู่มีการต่อสู้กันเล็กน้อยในช่วงท้ายด้วย ขณะที่ดราม่านั้นเกิดขึ้นในกลุ่มถัดไป ซึ่งโดวิยังคงซวยอย่างต่อเนื่องที่นี่ หลังจากโดนอาเล็กซ์ เอสพากาโร่จาก Aprilia ที่เริ่มจะแรงปลายพลาดล้มมากวาดออกไป(อีกแล้ว) ซึ่งอาเล็กซ์นั้นก็แสดงน้ำใจนักกีฬาได้อย่างน่าชื่นชม รีบเข้าไปขอโทษขอโพยโดวิเป็นการใหญ่
ว่าที่เจ้าบ่าว อิอิ
แม้ว่าจะต้องออกจากการแข่งขันเพราะเอสพากาโร่ผู้พี่ แต่ทั้งนี้โดวิกลับหัวเสียกับเด็กดูคาติอย่างเจ้าเงาะ เพทรัคชี่มากกว่า เพราะเค้ามองว่า DP9 นั้นขี่ได้แย่มากในหลายๆจังหวะ และเพื่อหลบการปะทะกับเจ้าเพทรัค ทำให้ต้องหนีออกมาอยู่ในไลน์นี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันจะตามมาติดๆ ถือเป็นฝันร้ายของ Ducati และ Honda ที่อาร์เจนติน่าในปีนี้ เนื่องจากนักแข่งจาก 2 โรงงานทั้ง 4 คนไม่จบการแข่งขันทั้งหมด โดยมาเกวซออกมาบอกว่าที่เค้าล้มนั้นมาเพราะเค้าพลาดเองแหละ
ตูทำอะไรผิดที่อาร์เจนว๊าาาา
เพียงแต่ว่าจังหวะที่ล้มมันค่อนข้างจะแปลกซึ่งเจ้าตัวเองก็ยังงงๆอยู่ เนื่องจากความเร็ว ณ ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 1:39 ปลายๆเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความเร็วแบบในระดับขีดจำกัดของสนาม (ที่อยู่ที่ 1:37 ปลายๆหรือ 1:38 ต้นๆ) นั่นหมายความว่า MM93 ไม่ได้เร่งหนี MV25 จนพลาด เพราะคนที่ตามหลังเค้าในตอนนั้นยังวิ่งอยู่ด้วยความเร็วเท่าๆกันหรือช้ากว่าด้วยซ้ำ หลังจบการแข่งขัน CC35 ได้ออกมาให้ความเห็นว่าในช่วงที่น้ำมันยังเต็มถังอยู่นั้น รถ RC213V ของเค้าควบคุมได้ค่อนข้างยาก(มากๆ) นั่นทำให้เค้าเลือกที่จะปล่อยให้มาเกวซหนีห่างออกไป เพราะไม่สามารถไปได้เร็วกว่านั้นแล้วในช่วงต้นของการแข่งขัน ซึ่งรถของมาเกวซเองก็น่าจะอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างกันมาก เลยทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอย่างที่เห็น
คู่หู KTM
KTM สามารถเก็บคะแนนแรกในโมโตจีพีได้ที่อาร์เจนติน่า โดยพอล เอสพากาโร่จบอันดับ 14 ขณะที่แบรดลี่ย์ สมิธจบอันดับ 15 ถึงแม้ว่าจะได้คะแนนเพราะว่าการล้มของรถคันข้างหน้าแต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของโปรเจคโมโตจีพี ขณะที่ทีม Suzuki ยังคงเจอมรุสมอย่างต่อเนื่อง หนูรินที่ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อม แต่ก็พอที่จะฝืนลงแข่งได้ แต่ทว่าสุดท้ายก็พลาดล้ม ไม่จบการแข่งขัน ขณะที่เอียนโนเน่นั้นหลังจากจังหวะปะทะกับลอเลนโซ่ก็เสียจังหวะไปหน่อย แถมโดนจับจัมพ์สตาร์ทอีก ทำให้จบได้แค่อันดับ 16 ทำให้ยังคงมีคะแนนสะสมอยู่ที่ 0 คะแนนเท่านั้น! ห้า ห้า ห้า ส่วน Aprilia ก็ต้องบอกว่าอยู่ในอารมณ์แบบครึ่งๆกลางๆ คือรถ RS-GP นั้นถือว่ามาดีมากๆในการแข่งขัน อาจจะยังทำได้ไม่ดีนักในการ QP แต่พอถึงการแข่งขัน เข้ามาอยู่ในกลุ่ม Top10 ได้ทั้ง 2 สนาม แต่สนามนี้กลับพลาดล้มไปอย่างน่าเสียดาย
ภาพช้า เอ้ย..ภาพนิ่ง จังหวะที่ลอเลนโซ่เสียหลัก
[MotoGP] สนามที่ 1-2 รีวิว: การเติบโตของเหล่าอสูรน้อย
แต่การออกสตาร์ทยังเป็นอีกจุดด้อยที่น้องวินกำลังพยายามแก้ไข ซึ่งที่โลแซลก็เช่นกัน เค้าออกสตาร์ทได้ไม่ดี โดยมีโยฮัน ซาร์โก้รับบทพระเอกออกโรงเป็นคนแรก แชมป์โลกโมโตทูคนปัจุบัน เปิดตัวในโมโตจีพีได้อย่างยอดเยี่ยม ค่อยๆยืดระยะห่างจากกลุ่มนำออกไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะกลิ้งเป็นลูกขนุนต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้มาร์ค มาเกวซกับอังเดร โดวิซิโอโซ่ ขยับขึ้นมาเป็นกลุ่มนำแทน ก่อนที่รอสซี่และวินยาเลสจะเข้ามารวมกลุ่มในภายหลัง
เหมือนเช่นเคย รถฮอนด้าของมาเกวซไม่สามารถต้านทานรถ Yamaha กับ Ducati ที่โลแซล จึงถูกทั้ง 3 คนแซงผ่านขึ้นไป และยังเป็นหนังม้วนเดิมที่เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพี่แยมกับพี่ดูคาติ(เป็นปีที่ 3) ก่อนที่จะเป็นวินยาเลสที่ค่อยๆยกระดับความเร็วของตัวเองขึ้นมาต่อสู่กับความแรงของเจ้า GP17 ของโดวิเบียดคว้าชัยชนะมาครองได้สำเร็จ ขณะที่คุณหมอเพื่อนร่วมทีมยามาฮ่าจบการแข่งขันในอันดับ 3 ส่วน MM93 นั้นทำได้ดีที่สุดแค่อันดับที่ 4 การที่ยามาฮ่าทำได้ดีอีกครั้งในปีนี้ กลายเป็นคำถามข้อใหญ่กลับไปยัง Ducati ว่า เอ...รถ GP17 ที่ถูกจับตามองว่าน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว มันดีขึ้นจริงรึเปล่า?
Aliex Espagaro พารถ RS-GP ของ Aprilia จบการแข่งขันในอันดับ 6 ได้อย่างน่าประทับใจ โดยจบการแข่งขันในวินาทีเดียวกันกับรถ RC213V ของเพรโดซ่าและตามหลังผู้ชนะอย่าง MV25 แค่ 7 วินาทีกว่าๆเท่านั้น ถือเป็นการเปิดซีซั่นที่ยอดเยี่ยมของค่ายอพริเลียเลยทีเดียว สก๊อต เรดดิ้งก็เป็นอีกคนที่ถือว่าทำผลงานได้ดี(กว่าที่คาดไว้มาก) รวมไปถึงไอ้หนูแจ็ค มิลเลอร์ก็ขี่ได้แข็งแกร่งในสนามนี้
หลังจากที่เจอปัญหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่นมาจนถึงรอบ FP ของสนามแรก Andre Iannone ขี่ได้ค่อนข้างดีในการแข่งขัน สามารถเกาะไปกับกลุ่มนำได้อย่างกลมกลืน ในระดับที่ว่ามีลุ้นโพเดี่ยมเลยล่ะ ก่อนที่จะจบการแข่งขันแบบบักโจสไตล์ ล้มเบาๆพองามๆไปอย่างน่าเขกกะโหลก ทางด้านลอเลนโซ่นั้นเปิดตัวกับดูคาติได้ไม่สวยนัก หลังจากที่พลาดหลุดโค้งบานออกไปในช่วงต้นของการแข่งขัน ต้องค่อยๆกลับมาไล่ทำอันดับก่อนที่จะยางหมด ทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 11เท่านั้น แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าความเร็วที่ JL99 ทำได้นั้นอยู่ในระดับกลุ่มกลางๆเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะไม่พลาดในโค้งแรก ก็น่าจะขยับเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่ 2 ได้ลำบาก คาล คลัชโลว์และอาวาโร เบาติสต้า เป็นอีก 2 นักแข่งที่ถูกคาดว่าจะทำผลงานได้ดีที่พลาดล้มไปในสนามนี้
เอียนโนเน่ กำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากกับ Suzuki
ถัดมาสนามที่ 2 ที่สนามเทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด ประเทศอาร์เจนติน่า ถือว่าเป็นสนามที่มีมาม่าให้กินอย่างต่อเนื่องแถมปีนี้ต้องเรียกว่าชามโตกว่าเดิมอีกต่างหาก เริ่มตั้งแต่นักแข่งบิ๊กแนมอย่าง Valentino Rossi, Dani Predosa, Andre Dovisioso และ Jorge Lorenzo นั้นต้องหลุดลงไปใน Q1 ก่อนที่เพโดรซ่าและรอสซี่จะผ่านกลับเข้ามาใน Q2 ได้ ต่อเนื่องไปถึงช่วง Q2 ที่สภาพผิวแทรคนั้นยังเปียกอยู่ มาร์ค มาเกวซยังคงรักษาระดับของตัวเองที่นี่ได้ สามารถเก็บโพลไปนอนกอดได้อีกครั้ง แต่พวกตัวเต็งอย่าง MV25 และ VR46 นั้นต้องหลุดไปออกสตาร์ทจากอันดับที่ 6 และ 7 นู่น และที่สร้างความประหลาดใจมากที่สุดในการรอบ QP ก็คงจะเป็นการควอลิไฟท์ได้อันดับที่ 2 ของคาเรล อับราฮัม ที่แค่หลุดเข้ามาถึง Q2 ได้ก็ว่าสุดๆแล้ว แต่นี่เฮียแกได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้าเลยวุ้ย
ที่โค้งแรก ลอเลนโซ่ใช้ไลน์นอกในการสตาร์ทก่อนที่จะตัดเข้ามาข้างใน แต่เนื่องจากการจราจรที่หนาแน่น ต้องหลบซ้าย ระวังขวาด ทำให้พลาดไปชนล้อหลังรถ Suzuki ของเอียนโนโน่เข้า ก่อนที่จะล้มออกไปตัดหญ้า ต้องออกจากแข่งขันไปตามระเบียบ มาเกวซออกสตาร์ทได้ดีและทำความเร็วหนีกลุ่มนำออกไปได้อย่างรวดเร็ว โดยมีกลุ่มของคาล คลัชโลว์และสองนักแข่งจากทีมโรงงานยามาฮ่าตามหลังมา หลังจากที่ MV25 แซง CC35 ได้แล้ว ก็เริ่มทำความเร็วไล่กวดมาร์ค มาเกวซ
แต่ทว่าเจ้าของแชมป์โลกปี 2016 นั้นมาพลาดล้มที่โค้ง 2 ตั้งแต่รอบที่ 4 ต้องออกจากแข่งขันไป ทำให้หลังจากนั้นวินยาเลสก็เหมือนแค่แข่งกับตัวเอง ทำความเร็วให้ได้ตามที่ซ้อมและก็ทำได้สำเร็จ เข้าเส้นชัยรับธงหมากรุกเป็นคันแรกอีกสนาม คาล คลัชโลว์เป็นอีกคนที่ขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าจะต้านวินยาเลสได้แค่ 2 รอบ แต่ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับรอสซี่ได้ถึง 10 กว่ารอบ ก่อนที่จะถูกรอสซี่แซงเข้าป้ายอันดับที่ 2 ไปในช่วงท้าย แต่การขึ้นโพเดี่ยมก็ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของคุณพ่อน้องวินโลว์แล้วล่ะ สำหรับ The doctor นั้น ถือเป็นการฉลองการลงแข่งครั้งที่ 350! ได้อย่างสวยงาม ต้องยอมเฮียแกจริงๆ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่นักแข่งที่แข่งมานานขนาดนี้ ยังสามารถรักษาระดับของการขี่ให้อยู่ในกลุ่มแถวหน้าเอาไว้ได้
นอกจากนักแข่งบนโพเดี่ยมแล้ว เบาติสต้าขี่ได้อย่างดีงามที่นี่ เข้าป้ายมาในอันดับ 4 ถือว่านานแสนนานแล้วที่พี่เบาไม่ได้จบการแข่งขันภายใน Top5 เช่นเดียวกับโยฮัน ซาร์โก้ ที่สามารถจบอันดับ 5 เพียงแค่ในจีพีที่ 2 ในรุ่นพรีเมียร์ โดยที่ทั้งคู่มีการต่อสู้กันเล็กน้อยในช่วงท้ายด้วย ขณะที่ดราม่านั้นเกิดขึ้นในกลุ่มถัดไป ซึ่งโดวิยังคงซวยอย่างต่อเนื่องที่นี่ หลังจากโดนอาเล็กซ์ เอสพากาโร่จาก Aprilia ที่เริ่มจะแรงปลายพลาดล้มมากวาดออกไป(อีกแล้ว) ซึ่งอาเล็กซ์นั้นก็แสดงน้ำใจนักกีฬาได้อย่างน่าชื่นชม รีบเข้าไปขอโทษขอโพยโดวิเป็นการใหญ่
ว่าที่เจ้าบ่าว อิอิ
แม้ว่าจะต้องออกจากการแข่งขันเพราะเอสพากาโร่ผู้พี่ แต่ทั้งนี้โดวิกลับหัวเสียกับเด็กดูคาติอย่างเจ้าเงาะ เพทรัคชี่มากกว่า เพราะเค้ามองว่า DP9 นั้นขี่ได้แย่มากในหลายๆจังหวะ และเพื่อหลบการปะทะกับเจ้าเพทรัค ทำให้ต้องหนีออกมาอยู่ในไลน์นี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันจะตามมาติดๆ ถือเป็นฝันร้ายของ Ducati และ Honda ที่อาร์เจนติน่าในปีนี้ เนื่องจากนักแข่งจาก 2 โรงงานทั้ง 4 คนไม่จบการแข่งขันทั้งหมด โดยมาเกวซออกมาบอกว่าที่เค้าล้มนั้นมาเพราะเค้าพลาดเองแหละ
ตูทำอะไรผิดที่อาร์เจนว๊าาาา
เพียงแต่ว่าจังหวะที่ล้มมันค่อนข้างจะแปลกซึ่งเจ้าตัวเองก็ยังงงๆอยู่ เนื่องจากความเร็ว ณ ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 1:39 ปลายๆเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความเร็วแบบในระดับขีดจำกัดของสนาม (ที่อยู่ที่ 1:37 ปลายๆหรือ 1:38 ต้นๆ) นั่นหมายความว่า MM93 ไม่ได้เร่งหนี MV25 จนพลาด เพราะคนที่ตามหลังเค้าในตอนนั้นยังวิ่งอยู่ด้วยความเร็วเท่าๆกันหรือช้ากว่าด้วยซ้ำ หลังจบการแข่งขัน CC35 ได้ออกมาให้ความเห็นว่าในช่วงที่น้ำมันยังเต็มถังอยู่นั้น รถ RC213V ของเค้าควบคุมได้ค่อนข้างยาก(มากๆ) นั่นทำให้เค้าเลือกที่จะปล่อยให้มาเกวซหนีห่างออกไป เพราะไม่สามารถไปได้เร็วกว่านั้นแล้วในช่วงต้นของการแข่งขัน ซึ่งรถของมาเกวซเองก็น่าจะอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างกันมาก เลยทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอย่างที่เห็น
KTM สามารถเก็บคะแนนแรกในโมโตจีพีได้ที่อาร์เจนติน่า โดยพอล เอสพากาโร่จบอันดับ 14 ขณะที่แบรดลี่ย์ สมิธจบอันดับ 15 ถึงแม้ว่าจะได้คะแนนเพราะว่าการล้มของรถคันข้างหน้าแต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของโปรเจคโมโตจีพี ขณะที่ทีม Suzuki ยังคงเจอมรุสมอย่างต่อเนื่อง หนูรินที่ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อม แต่ก็พอที่จะฝืนลงแข่งได้ แต่ทว่าสุดท้ายก็พลาดล้ม ไม่จบการแข่งขัน ขณะที่เอียนโนเน่นั้นหลังจากจังหวะปะทะกับลอเลนโซ่ก็เสียจังหวะไปหน่อย แถมโดนจับจัมพ์สตาร์ทอีก ทำให้จบได้แค่อันดับ 16 ทำให้ยังคงมีคะแนนสะสมอยู่ที่ 0 คะแนนเท่านั้น! ห้า ห้า ห้า ส่วน Aprilia ก็ต้องบอกว่าอยู่ในอารมณ์แบบครึ่งๆกลางๆ คือรถ RS-GP นั้นถือว่ามาดีมากๆในการแข่งขัน อาจจะยังทำได้ไม่ดีนักในการ QP แต่พอถึงการแข่งขัน เข้ามาอยู่ในกลุ่ม Top10 ได้ทั้ง 2 สนาม แต่สนามนี้กลับพลาดล้มไปอย่างน่าเสียดาย