Review : ส่งเรื่องร้องเรียนการถูกเรียกเก็บเงินจาก content ขยะ ที่ไม่ได้สมัคร ให้ กสทช.

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ผมได้ประสบปัญหาการเรียกเก็บค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรม โดยเป็นบริการที่ไม่ได้สมัคร จากการใช้บริการเครือข่ายหนึ่ง และพบกับความล่าช้าในการดำเนินงานและบ่ายเบี่ยงที่จะตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ผมตัดสินใจที่จะแจ้งข้อมูลไปยัง กสทช. ครับ

ในเบื้องต้นผมได้โทรเข้าไปเพื่อแจ้งข้อมูลก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้ผมส่งอีเมลเข้าไปด้วย โดยแนบหลักฐาน สำเนาบัตรประชาชนของผู้ร้องเรียน สำเนาบัตรประชาชนผู้จดทะเบียนเบอร์ที่ต้องการร้องเรียน(ถ้าคนเดียวกันก็ใช้ใบเดียวพอ) และบิลที่ถูกเรียกเก็บเกินความเป็นจริงทุกเดือน

ในส่วนของเนื้อหาอีเมลนั้น มีประมาณนี้ครับ

--------------------

สวัสดีครับ

ข้าพเจ้า นาย*** *** ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก คุณ*** *** ขออนุญาตนำส่งข้อมูลเพิ่มเติมประกอบคำร้องเรียน ของเบอร์โทร 08******** เครือข่าย TR** ที่ลงทะเบียนในชื่อ คุณ*** **** แก่เจ้าหน้าที่ Call Center 1200 คุณ*** ครับ

ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะร้องเรียนผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ TR** ในส่วนของการละเลย / ไม่รักษาสิทธิ์ของผู้ใช้บริการที่พึงมี

โดยมีพฤติการณ์ยินยอม / ให้ความร่วมมือในการเรียกเก็บค่าบริการที่ถูกสมัครโดยบุคคลอื่น ซึ่งเจ้าของเบอร์มิได้ให้การอนุญาตหรือยินยอมพร้อมใจแต่ประการใด

โดยมีพนักงานในนามบริษัท Adv**tisethings ตั้งอยู่ที่ 59*/*27 ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กทม. เบอร์โทร 02192158* ซึ่งมีนาย ณ** *** เบอร์โทร 08******** อ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า

ได้ขโมยใช้เบอร์โทร 08******** ซึ่งเป็นสิทธิ์ของ คุณ*** *** ในการสมัครบริการข้อความ(SMSขยะ)โดยมุ่งหวังในการเรียกเก็บค่าบริการ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2017

ซึ่งน่าจะเข้าข่ายเป็นการลักทรัพย์ โดยเป็นการขโมยใช้เบอร์โทรเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินโดยที่เจ้าของเบอร์ไม่รู้และไม่ได้อนุญาต ไม่ต่างกับการขโมยบัตรเครดิตไปใช้รูดซื้อของแต่ประการใด

ทั้งนี้ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายในส่วนของการถูกเรียกเก็บค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรม และเนื่องจากเป็นการชำระโดยบริการตัดผ่านบัตรเครดิต CITI จึงทำให้ผู้ใช้บริการรู้ตัวว่าถูกละเมิดล่าช้าไปถึง 3 รอบบิล กว่าจะได้ติดต่อกับ TR** เพื่อยกเลิกบริการในวันที่ 24 มีนาคม 2017

โดยค่าบริการที่ถูกเรียกเก็บมีรายละเอียดดังนี้

ในเดือน มกราคม 2017 เป็นจำนวน 80 บาท จำนวน 16 ข้อความ
ในเดือน กุมภาพันธ์ 2017 เป็นจำนวน 310 บาท จำนวน 62 ข้อความ
ในเดือน มีนาคม 2017 เป็นจำนวน 305 บาท จำนวน 61 ข้อความ
ในเดือน เมษายน 2017 เป็นจำนวน 50 บาท จำนวน 10 ข้อความ (ได้ติดต่อยกเลิกไปก่อนจะหมดรอบบิล)

ซึ่งทั้งหมดนี้ "ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มที่ทาง TR** เรียกเก็บเพิ่ม" และ "ไม่มีการส่งข้อความมาจริงแต่ประการใด แม้แต่ข้อความเดียว"

ทั้งนี้ ข้าพเจ้าประสงค์จะร้องเรียนต่อหน่วยงาน กสทช. ในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

1. เรื่องมาตรฐานการให้บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายที่ขาดซึ่งธรรมาภิบาล

2. ขอปิดกั้นบริการทุกชนิดที่ไม่ได้สมัครด้วยการลงลายมือชื่อด้วยตนเอง

3. ขอทราบมาตรการจัดการกับบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือในการก่ออาชญากรรมกับบริษัทใดใด ด้วยการขโมยเบอร์โทรของผู้ใช้บริการไปทำธุรกรรมทางการเงินโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของเบอร์

ทั้งนี้ ข้าพเจ้าได้แนบสำเนาบัตรประชาชน สำเนาพาสปอร์ต และบิลเรียกเก็บค่าบริการทั้ง 3 เดือนมาด้วยแล้ว

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

*** ***
08********

--------------------

เนื้อหาอีเมลก็มีเท่านี้ครับ

นอกจากนี้ผมยังได้ติดตามข้อมูลผู้ที่ขโมยเบอร์โทรไปสมัครบริการเสริม ผ่านทางบริษัท content โดยแจ้งว่าต้องการ ชื่อ นามสกุล ของผู้กระทำ ไปทำการแจ้งความ โดยมีพนักงานที่รับสายแจ้งว่าจะให้ผู้รับผิดชอบติดต่อกลับ

หลังจากนั้นได้มีผู้อ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า ทำหน้าที่ "เคลียร์เรื่องตรงนี้" ชื่อคุณ ณ(นามสมมติ) ได้บอกว่า จะโอนเงินคืนให้ แต่ขอว่า "อย่าแจ้งความได้ไหม เพราะเด็กจะลำบาก เป็นพนักงาน part-time" ซึ่งผมก็ได้อธิบายกลับไปว่า ถ้ายอมรับจะทำงานตรงนี้ ก็คงต้องรับความเสี่ยงให้ได้ด้วย ผมไม่มีหน้าที่ช่วยเหลือหรือรับผิดชอบ เพราะผมเป็นผู้เสียหาย มันเป็นความรับผิดชอบของบริษัท

จากนั้นคุณ ณ จึงได้รับปากจะตรวจสอบและแจ้งชื่อให้ผม ในเวลาประมาณบ่ายสองของเมื่อวาน แล้วเงียบไป เมื่อผมติดต่อกลับไปเวลาประมาณ 6 โมงเย็น คุณ ณ ได้ตัดสายทิ้ง และในวันนี้ไม่สามารถติดต่อได้อีก เมื่อลองใช้อีกเบอร์โทรสามารถโทรติดปกติ แต่คุณ ณ ไม่รับสาย แต่หลังจากนั้นก็ถูกบล็อคทั้งสองเบอร์

เป็นดังที่ผมคาดการณ์ไว้แต่แรก ว่าเขาคงไม่ติดต่อกลับมา และบล็อคเบอร์ทิ้งไป เพราะการคาดหวังอะไรจากบริษัทที่ทำธุรกิจสีเทาแบบนี้มันคงเป็นไปได้ยากอยู่แล้ว หลังจากนั้นผมจึงได้ฝากข้อความไว้ที่ CC ของบริษัทตอนเที่ยง ให้ติดต่อกลับมาแจ้งข้อมูลที่ผมร้องขอ ภายใน 15.00 น. วันนี้ ไม่เช่นนั้นก็คงต้องดำเนินการแจ้งความต่อไป โดยใช้ชื่อบริษัทและผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้าในการอ้างอิง

จบครับ

สุดท้ายนี้ ขอให้ผลกรรมของผู้ที่หากินบนความเดือดร้อนของผู้อื่น ส่งผลไปถึงบิดามารดาญาติพี่น้องลูกหลานเหลนลื่อ ตราบจนชีวิตจะหาไม่เทอญ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่