ก่อนอื่น ต้องเรียนว่า ผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องมอเตอร์ไซค์นะครับ แต่เนื่องจากรถรุ่นนี้ใหม่มาก และทางไทรอัมพ์บางนาได้แจ้งว่า น่าจะเป็นรถคันแรกที่ส่งมอบให้ลูกค้า จึงขอเสนอความรู้สึก จากการที่ได้ขี่เบาๆเพื่อbreak inเครื่อง ราวๆเกือบ40กม. เมื่อเช้าวันนี้ครับ หลังจากที่พลาดกับรุ่น675Rxปีที่แล้ว เพราะไปฮุบเบ็ดของฮอนด้า เลยได้CBR 650Fไปแทน แต่CBR 650Fหนักมากเกินไปสำหรับผมครับ Triumph Street Triple 765 RSมาถูกจังหวะพอดี คราวนี้เลยไม่ยอมพลาดครับ พอทราบราคา ผมก็โอนเงินมัดจำไปให้ทันที ไม่ได้คร่อมก่อนด้วยซ้ำครับ เพราะผมขี้เกียจไปงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ กลัวจะถูกยี่ห้ออื่นกล่อม เซลส์โทรมาบอกว่า จะมอบรถให้เป็นคันแรกวันที่8เมษาฯ ผมก็โอนเงินที่เหลือไปให้วันที่5 แต่จนแล้วจนรอด เพิ่งส่งมอบรถให้เมื่อวานตอนเที่ยงครับ อารัมภบทเยิ่นเย้อไปแล้ว ขอเข้าประเด็นสั้นๆครับ ผมมีCBR 150Ri CBR 300R และCBR 650F ดังนั้นคงได้แค่เทียบกับรถที่ผมมีครับ
เริ่มจากหน้าปัดจอdisplay ข้อมูลเยอะมากครับ ดูกันเพลิน ข้อมูลต่างๆ รอท่านผู้เชี่ยวชาญมารีวิวจริงๆจังๆนะครับ ของผมแค่เป็นกระษัย จนณ.ขณะนี้ ผมยังเซ็ทไม่เป็น แต่อ่านผลออกครับ มีอันหนึ่งที่ผมต้องการมากคือLap Timer เพื่อพัฒนาการขับขี่ของผม แต่ยังหาผู้แนะนำไม่ได้ครับ หน้าจอแสดงผลจะปรับเองอัตโนมัติ เมื่อแสงสว่างเปลี่ยนไป จากจอดำ กลายเป็นจอขาวเลยครับ เมื่อรถออกจากที่จอดในร่ม ไปวิ่งกลางแดด ไทรอัมพ์มีระบบป้องกันอุบัติเหตุครบมากครับ ถ้าไม่อยู่ที่เกียร์ว่าง สตาร์ทไม่ติด ถ้าขาตั้งไม่ถูกยกขึ้น สตาร์ทไม่ติด และถ้าไม่กำคลัทช์ สตาร์ทไม่ติด เล่นเอาทั้งผมและผู้ที่พยายามมาช่วยเวียนหัวกันไป
พอเครื่องติด ได้เวลาออกไปหาความจริงครับ สถานbreak inเครื่องและรถ คือสนามMotor Sport Park Suvarnabhumi ก่อนลงสนาม เจ้าหน้าที่สนามได้เตือนว่า ผิวยางยังถูกเคลือบอยู่ รอบแรกให้เพลามือหน่อย ผมเซ็ทรถไว้ที่โหมดRainครับ เพราะไทรอัมพ์แนะนำให้ใช้รอบเครื่อง<6,000rpm คลัทช์ทำหน้าที่จับได้นิ่มนวลมากครับ และแรงบีบก็เบามือมาก สิ่งที่ทำให้ประทับใจสุดๆ คือระบบ
คันเร่งไฟฟ้าครับ Throttle by Wire รถหลายรุ่นมีfeatureนี้ แต่นี่เป็นครั้งแรกของผมครับ ถูกใจมากๆ ปกติเวลาจะเข้าโค้ง ผมต้องบิดคันเร่งนิดนึง เพือให้สายเคเบิ้ลที่หย่อนให้ตัว(slack) ถูกม้วนให้กระชับ แต่ระบบ Throttle by Wireนี่ บิดปุ๊บมาเลย เวลาตีโค้งหว้างๆ จะสามารถคลอคันเร่งได้เนียนครับ Street Triple 765 RSมากับquick shifter คือจากเกียร์1ขึ้นไปที่เกียร์สูงๆ(ไม่มีควิ๋กชิฟท์สำหรับการลดเกียรลงต่ำ) ไม่ต้องกำคลัทช์(เข้าใจว่ารอบเครื่องต้องสูงระดับหนึ่ง) แต่ผมไม่ได้ลองครับ เพราะในสนามMotor Sport Park Suvarnabhumi ปกติวิ่งแค่เกียร์2ตลอด มีแค่ช่วงทางตรงสั้นๆ ที่ผมเปลี่ยนเป็นเกียร์3 เพื่อไม่ให้รอบสูงเกิน6000 rpm แต่เมือจะเข้าโค้งแรก ต้องลดกลับไปที่เกียร์2 765 RS มีslipper clutchครับ เนียนมาก ไม่ต้องเบิ้ลน้ำมัน(blip) ก็นิ่มแล้วครับ อันนี้เป็นความประทับใจอันดับสอง รองมาจากThrottle by Wire ระบบกันสะเทือนไม่มีที่ติครับ เพราะผมขี่ไม่แรง แต่เวลาลองเบรคหน้าทางตรงยาวๆ หัวไม่ทิ่มครับ ยางที่ติดมากับรถนี่เยี่ยมกระเทียมดองครับ ผมขี่โดยไม่ย้ายสะโพกแทงเข่า แต่ใช้เต็มหน้ายางด้านขวา โดยที่sensorที่พักเท้าไม่ครูด ที่สนามมีโค้งซ้ายจริงๆแค่โค้งเดียว และเป็นโค้งที่คลอคันเร่งครับ เลยเหลือchicken stripบางๆ ด้านซ้ายของยางหลัง ด้วยน้ำหนักรถที่เบามาก การพลิกรถซ้ายขวา ทำได้สะดวกมากครับ ทั้งที่ปกติผมไม่กล้าทำ
สิ่งเดียวที่ผมติคือ เบรคหลังแทบไม่มีครับ เจ้าหน้าที่สนามให้ความเห็นว่า เคลือบหน้าผ้าเบรคยังสึกไม่หมด ซึ่งอันที่จริงผมแทบไม่ได้เบรคด้วซ้ำครับ ใช้compressionชลอแทบตลอด
ข้อมูลต่างๆและรูป หาดูตามเว็บต่างๆและยูทิว์บได้ไม่ยากครับ
อ้อ! สำหรับรถรุ่นนี้ ไทรอัมพ์ไม่มีโปรอะไรทั้งสิ้นครับแม่แต่ค่าจะทะเบียนรถลูกค้าต้องจ่ายนะครับ
[CR] First Ride Impression สั้นๆกับ Triumph Street Triple 765 RS
เริ่มจากหน้าปัดจอdisplay ข้อมูลเยอะมากครับ ดูกันเพลิน ข้อมูลต่างๆ รอท่านผู้เชี่ยวชาญมารีวิวจริงๆจังๆนะครับ ของผมแค่เป็นกระษัย จนณ.ขณะนี้ ผมยังเซ็ทไม่เป็น แต่อ่านผลออกครับ มีอันหนึ่งที่ผมต้องการมากคือLap Timer เพื่อพัฒนาการขับขี่ของผม แต่ยังหาผู้แนะนำไม่ได้ครับ หน้าจอแสดงผลจะปรับเองอัตโนมัติ เมื่อแสงสว่างเปลี่ยนไป จากจอดำ กลายเป็นจอขาวเลยครับ เมื่อรถออกจากที่จอดในร่ม ไปวิ่งกลางแดด ไทรอัมพ์มีระบบป้องกันอุบัติเหตุครบมากครับ ถ้าไม่อยู่ที่เกียร์ว่าง สตาร์ทไม่ติด ถ้าขาตั้งไม่ถูกยกขึ้น สตาร์ทไม่ติด และถ้าไม่กำคลัทช์ สตาร์ทไม่ติด เล่นเอาทั้งผมและผู้ที่พยายามมาช่วยเวียนหัวกันไป
พอเครื่องติด ได้เวลาออกไปหาความจริงครับ สถานbreak inเครื่องและรถ คือสนามMotor Sport Park Suvarnabhumi ก่อนลงสนาม เจ้าหน้าที่สนามได้เตือนว่า ผิวยางยังถูกเคลือบอยู่ รอบแรกให้เพลามือหน่อย ผมเซ็ทรถไว้ที่โหมดRainครับ เพราะไทรอัมพ์แนะนำให้ใช้รอบเครื่อง<6,000rpm คลัทช์ทำหน้าที่จับได้นิ่มนวลมากครับ และแรงบีบก็เบามือมาก สิ่งที่ทำให้ประทับใจสุดๆ คือระบบคันเร่งไฟฟ้าครับ Throttle by Wire รถหลายรุ่นมีfeatureนี้ แต่นี่เป็นครั้งแรกของผมครับ ถูกใจมากๆ ปกติเวลาจะเข้าโค้ง ผมต้องบิดคันเร่งนิดนึง เพือให้สายเคเบิ้ลที่หย่อนให้ตัว(slack) ถูกม้วนให้กระชับ แต่ระบบ Throttle by Wireนี่ บิดปุ๊บมาเลย เวลาตีโค้งหว้างๆ จะสามารถคลอคันเร่งได้เนียนครับ Street Triple 765 RSมากับquick shifter คือจากเกียร์1ขึ้นไปที่เกียร์สูงๆ(ไม่มีควิ๋กชิฟท์สำหรับการลดเกียรลงต่ำ) ไม่ต้องกำคลัทช์(เข้าใจว่ารอบเครื่องต้องสูงระดับหนึ่ง) แต่ผมไม่ได้ลองครับ เพราะในสนามMotor Sport Park Suvarnabhumi ปกติวิ่งแค่เกียร์2ตลอด มีแค่ช่วงทางตรงสั้นๆ ที่ผมเปลี่ยนเป็นเกียร์3 เพื่อไม่ให้รอบสูงเกิน6000 rpm แต่เมือจะเข้าโค้งแรก ต้องลดกลับไปที่เกียร์2 765 RS มีslipper clutchครับ เนียนมาก ไม่ต้องเบิ้ลน้ำมัน(blip) ก็นิ่มแล้วครับ อันนี้เป็นความประทับใจอันดับสอง รองมาจากThrottle by Wire ระบบกันสะเทือนไม่มีที่ติครับ เพราะผมขี่ไม่แรง แต่เวลาลองเบรคหน้าทางตรงยาวๆ หัวไม่ทิ่มครับ ยางที่ติดมากับรถนี่เยี่ยมกระเทียมดองครับ ผมขี่โดยไม่ย้ายสะโพกแทงเข่า แต่ใช้เต็มหน้ายางด้านขวา โดยที่sensorที่พักเท้าไม่ครูด ที่สนามมีโค้งซ้ายจริงๆแค่โค้งเดียว และเป็นโค้งที่คลอคันเร่งครับ เลยเหลือchicken stripบางๆ ด้านซ้ายของยางหลัง ด้วยน้ำหนักรถที่เบามาก การพลิกรถซ้ายขวา ทำได้สะดวกมากครับ ทั้งที่ปกติผมไม่กล้าทำ
สิ่งเดียวที่ผมติคือ เบรคหลังแทบไม่มีครับ เจ้าหน้าที่สนามให้ความเห็นว่า เคลือบหน้าผ้าเบรคยังสึกไม่หมด ซึ่งอันที่จริงผมแทบไม่ได้เบรคด้วซ้ำครับ ใช้compressionชลอแทบตลอด
ข้อมูลต่างๆและรูป หาดูตามเว็บต่างๆและยูทิว์บได้ไม่ยากครับ
อ้อ! สำหรับรถรุ่นนี้ ไทรอัมพ์ไม่มีโปรอะไรทั้งสิ้นครับแม่แต่ค่าจะทะเบียนรถลูกค้าต้องจ่ายนะครับ