ทำไมรถแท็กซี่และรถตู้โดยสารจึงมีแต่ยี่ห้อโตโยต้าทั้งหมดคะ ยี่ห้ออื่นสามารถนำมาทำแท็กซี่หรือรถตู้ได้ไหมคะ

คืออยากขอทราบเป็นความรู้สักนิดค่ะ เห็นรถแท็กซี่ทุกคัน หรือรถตู้โดยสาร ทำไมมีแต่ยี่ห้อโตโยต้าคะ ยี่ห้ออื่นๆสามารถนำมาทำแท็กซี่หรือรถตู้ได้ไหม มีกฏหมายหรือข้อบังคับอะไรตรงนี้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เรียนสมาชิก คุณ เป็ดนภา
  สำหรับการนำรถมาทำเป็นรถยนต์สาธารณะหรือแท็กซี่นั้น ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นยี่ห้ออะไร ครับ แต่จะกำหนดประเภทของรถ ลักษณะของรถมากกว่าคือ
1.ต้องเป็นรถใหม่ หรือมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรกและใช้งานมาแล้วเป็นระยะทางไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร กรณีที่นายทะเบียนเห็นว่า ในเขตที่รับผิดชอบ

มีเหตุผลความจำเป็น สมควรรับจดทะเบียนที่มีอายุใช้งานเกิน 2 ปี หรือเกิน 20,000 กิโลเมตร ให้นายทะเบียนรวบรวมเหตุผลความจำเป็นเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งประจำ

จังหวัดให้ความเห็นชอบ ก่อนรับจดทะเบียนต่อไป
2.รถยนต์รับจ้างต้องเป็นรถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวนหรือรถ

ลักษณะอื่นตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ ต้องมีประตูไม่น้อยกว่าสี่ประตู ความกว้างไม่เกิน 2.50 เมตร ความยาวไม่เกิน 6 เมตร ความสูงไม่เกิน 2 เมตรและ

เครื่องยนต์ต้องมีความจุของกระบอกสูบรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร(ซีซี) ในกรณีที่รถยนต์รับจ้างเป็นรถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอนหรือ

รถยนต์นั่งสามตอนแวน เบาะนั่งต้องมีระยะห่างจากพื้นถึงส่วนบนสุดของเบาะนั่งไม่น้อยกว่า25 เซนติเมตร และมีระยะห่างจากส่วนต่ำสุดของเบาะนั่งถึงเพดานไม่น้อยกว่า 85 เซนติเมตร
  ส่วนรถตู้สาธารณะก็เช่นกันครับไม่ได้กำหนด ยี่ห้อเช่นกัน จะกำหนดของจำนวนที่นั้ง มากกว่าซึ่งปัจจุบัน จะกำหนดไม่เกิน 13 ที่นั้ง ครับ


sonthaya
ความคิดเห็นที่ 21
ที่บอกว่า Toyota ทนนั้น ต้องกลับไปยุค 3ห่วง ทนหายห่วง เครื่อง 4A ทนทานจริง เสื้อสูบเป็นเหล็กล้วนๆ ลูกสูบหลบวาล์ว อะไหล่มากมาย มีทั้งแท้ ทั้งเทียบ ช่างทุกคนเชื่อว่าเคยผ่านเครื่องนี้มาทั้งนั้น นั่นน่าจะเป็นจุดที่ทำให้นิยมสุดแล้ว รองลงมาคือ เครื่อง GA ที่อยู่ใน Nissan Sunny ส่วนยุคนั้น Honda เครื่อง 1.6 ได้แค่เครื่องแคมเดี่ยวตระกูล D16 เสื้ออลูมิเนียม ใช้แก้สสักพักวิ่งหนักๆ มีอาการ แล้วซ่อมจบยาก ที่สำคัญ ห้องเครื่อง Toyota นั้น ซ่อมแก้ไขโดยคนขับได้ง่ายกว่ามาก เช่น กรองน้ำมันเครื่อง ไดชาจต์ ไดสตาร์ท อยู่ด้านบน สายพายแยกลูกรอกฯ ซึ่งยี่ห้ออื่นๆ อาจจะออกแบบให้หลบ ต้อถอดล้อ หรือยกรถเพื่อเปลี่ยนอะไหล่

ส่วนยี่ห้ออื่น มีทำทั้งยี่ห้อยุโรปและญี่ปุ่น แต่เป็นไปตามกฏกการคัดเลือกของเมนเดล รถที่เหมาะสมเท่านั้น ที่จะอยู่รอด

พอเป็นที่ยิยม สหกรแท็กซี่ก็มั่นใจ ซื้อเหมาได้เป็นทีละเป็นร้อยคัน พอกำลังซื้อมาก การต่อรองเลยเป็นไปได้สูง ไฟแนนซ์ก็สนใจ

ไม่ใช่ว่ายี่ห้ออื่นไม่สนับสนุนนะครับ ยุคหนึ่ง สหกรINแท็กซี่ย่านฝั่งธนเคยทำดีล ซื้อ CIVIC ES (D17) มาทำแท็กซี่ แต่สรุป วิ่งสักพักมีปัญหา แล้วช่างน่าจะไม่ชำนาญมั้ง เลยซ่อมไม่ค่อยได้ สรุปอู่แท็กกซี่ก็ขยาด Honda พอควร ทุกวันนี้บางอู่ ยังมี Civic ให้เช่าขับนะครับ ในราคาค่าเช่าแค่ครึ่งเดียวของ Altis แต่กลับไม่ค่อยมีคนเช่า เพราะเวลามันตายกลางทางแก้เองลำบาก

ตัวอย่าง Taxi ยี่ห้อที่คิดว่าหาดูยากๆ จริงๆ บนท้องถนนยังมีแปลกกว่านี้อีกเยอะ

Honda Civic EG

Honda Civic EK

Honda Civic ES

Honda Civic FD

Honda Civic FB

Honda Civic FC

Nissan Cefiro A31

Ford Focus 5D

Mitsubishi EX

Hyundai Sonata


Ford Ranger PPV

Toyota Wish

Toyota Fortuner

Mitsubishi Pajero Sport

TR Adventure

Proton Exora

BMW 316i
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่