แซร์ประสบการณ์สั่งซื้อของจาก Aliexpress
1 ปีพอดีกับการซื้อของมาขาย ผ่าน Website Aliexpress ได้ประสบการณ์มาบ้างก็เลยอยากแชร์
ผมไม่ได้ขายของประจำนะครับ เป็นพนักงานบริษัท และสั่งซื้อของของ Web aliexpress มาขายต่อ ผ่านทาง Facebook บางทีก็ขายให้เพื่อนในโรงงานโดยตรง ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่สุดท้ายของใน Stock ก็หมด ของใกล้ๆ หมดเราก็สั่งมาขายอีก Lead time ประมาณ 2-4 สัปดาห์
สินค้าที่ผมซื้อส่วนมากเป็นของตกแต่งรถครับ เอามาใช้ ก็ใช้ได้ดี เหมือนของที่เราเคยซื้อในเมืองไทย
ที่ผ่านมา 1 ปี เขาพัฒนา Website เขาเยอะมาก แต่ก่อนซื้อผ่าน App ยาก แต่ช่วงหลัง เขาสนับสนุนให้ซื้อผ่าน App ซึ่งราคาจะถูกกว่าซื้อบน Web site เล็กน้อย
อีกอย่างหนึ่ง พวกคูปอง พวก Promotion ต่างๆ ก็มีเรื่อยๆ จับจังหวะดีๆ ก็มีโอกาสได้ของถูกเยอะมาก
นอกจากนั้นก็มีเกมส์ง่ายๆ ให้เล่น ที่ผมเล่นอยู่ก็เกมส์ปลูกต้นไม้ ได้รางวัลเป็นเหรียญ ได้เหรียญมากๆ ก็แลกเป็นคูปองได้อีกที
คูปองของ Ali express จะมี 2 แบบคือ 1 คูปองของ Aliexpress เอาไปซื้ออะไรก็ได้ใน Web ก็จะลดได้ตามมูลค่าในคูปอง และ คูปองของร้านก็ไว้ลดราคาในการซื้อของร้านนั้นๆ ส่วนใหญ่ผมจะรอให้มีคูปอง และมีส่วนลดแล้วค่อยซื้อครับ
การซื้อของต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนนะครับ ใช้แค่เพียง Email และถ้าถูกใจจะซื้อของจริงๆ เราต้องแจ้งที่อยู่ในการจัดส่งของ และมีบัตรเครดิตให้เรียบร้อย แนะนำว่าควรเป็นเครดิตของ K-Web shopping card นะครับ กำหนดวงเงินเองได้ การทำเพียงเรามีบัญชีของกสิกรไทย แล้วเอาสมุดบัญชีไปขอสมัคร K-Cyber Banking และ K web shopping card ที่ธนาคารได้เลย
การสมัครและสั่งซื้อของจาก Aliexpress นะครับ ผมได้ลองสมัครบัญชีใหม่นะครับ และลองซื้อของดู จะได้เข้าใจ เพื่อนๆ ลองทำไปพร้อมๆ กันได้ และดูว่าของที่ผมสั่งซื้อจะได้มาตอนไหน โดยจะ Update เรื่อยๆ นะครับ
1. เข้า WWW.Aliexpress ก่อนเลย สำหรับท่านที่สมัครผ่านผู้แนะนำ ท่านจะได้คูปองส่วนลดด้วยนะครับ ถ้าอยากได้คูปองก็ inbox มาละกันครับ ถ้าผม Post link ไว้อาจไม่เหมาะสม อาจโดนตำหนิได้
2 สมัครเรียบร้อยแล้ว ก็หาสินค้าที่เหมาะสมทั้งราคา และความถูกใจของท่าน ปกติผมจะเลือกร้านค้าที่น่าเชื่อถือผ่าน Rating ที่เขาจัดอันดับ และดูว่ามีคนสั่งซื้อของเรามากน้อยแค่ไหน ดูว่าส่งฟรีที่เมืองไทยหรือไม่ และดูราคาเทียบกับร้านอื่นๆ โดย Click ตามรูปได้เลยครับ และถ้ามีคนซื้อเยอะๆ จะมี Feedback จากลูกค้า ถ้า Feedback ดี ร้านค้าก็ได้ดาวมาก ตามที่ลูกค้าให้ดาว ลองดูบ่อยๆ เราจะคล่องเองครับ
กรณีเราพึงพอใจ แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เราก็กดที่รูปหัวใจครับ สินค้าก็จะไปอยู่ที่ list สินค้าที่เราสนใจครับ
3. ถ้าเราสนใจจะซื้อสินค้าจริงๆ เราก็ใส่สินค้าในตะกร้า แล้ว Check out โดยครั้งแรก เราต้องใส่ที่อยู่ในการจัดส่ง แนะนำว่าเขียนให้ละเอียดเลยครับ แล้วก็กรอกข้อมูลบัตรเครดิตครับ ใส่ตัวเลข รหัส CCV วันหมดอายุ และก็ ชือให้ถูกต้อง
4. ก่อนกดสั่งซื้อ ก็ตรวจสอบอะไรต่างๆ ให้เรียบร้อย ตรงนี้เราจะเห็นว่าราคาสินค้าของเรา ถ้าไม่มีคูปองจะราคา 5.9 USD แต่กรณีนี้เราได้คูปองที่ได้จากการสมัครผ่านผู้แนะนำ ราคาก็ลดลงอีก 2 USD เป็น 3.9 USD หรือประมาณ 135 บาท
เมื่อเรากด OK แล้ว เงินของเราก็จะถูกตัด สักพัก K web shopping card ก็ส่ง SMS แจ้งให้เราว่ามีการใช้เงิน
หลังจากนั้นก็เฝ้ารอนะครับ
ตอนเขียนกระทู้ผมเพิ่งสั่งของไปได้วันเดียว
ระหว่างเฝ้ารอจะมีการ Update สถานะให้เราผ่าน Email หรือผ่านข้อความใน Web site aliexpress
วันที่ 9 เม.ย. 2017 สั่งกระเป๋า ราคา 3.9 USD (ราคาจริง 5.9 USD. ใช้คูปองลดได้ 2 USD)
วันที่ 9 เม.ย. 2017 มีข้อความส่งมาว่า Order waiting shipment
Update วันที่ 10 เม.ย. 2017 ของมีการส่งออกมาแล้ว
.
15 เมษายน 2560 สถานะการสั่งอยู่ระหว่างการจัดส่งนะครับ
มีเลข ems ด้วยครับ ซึ่งถ้า เจ้าหน้าที่ key เข้าระบบแล้วเราจะตรวจดูไดครับ ตอนนี้ยังดูฝั่งไทยไม่ได้
18 เมษายน 2560 ของส่งมาแล้ว แต่ก็ Check Track ในเมืองไทยไม่ได้
รอต่อไปครับ
24/4/2017 Check track ในเมืองไทยได้แล้ว อยู่ที่หลักสี่ ปกติจะถึงอีกวันหนึ่ง
วันพรุ่งนี้จะมาเปิดดูนะครับ ว่าของจากเมืองจีนเป็นอย่างไร
25/4/2017 ของมาถึงบ้านแล้ว มาเปิดดูกันครับ
ซองใส่พัสดุ
ข้างในซองอีกที
กระเป๋าที่ได้ในราคา 2.9 USD ก็ OK นะครับ เหมือนในรูปที่เขาประกาศ แต่ดูเล็กไปนิด
เมื่อได้ของแล้ว ถูกใจ หรือไม่ถูกใจก็ Feedback ถ้าดีก็ให้กำลังใจคนขายซะหน่อย แต่ถ้าไม่ดีก็ติได้ครับ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น
จบกระบวนการครับ ตั้งแต่สั่งซื้อจนได้ของ
สั่งซื้อวันที่ 9 เมษายน 2017 ได้ของ วันที่ 24 เมษายน 2017 รวมเวลา 15 วันหรือครึ่งเดือนครับ
ปัญหาที่ผมเจอนะครับในรอบปีที่ผ่านมา
1. ของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ มีครั้งหนึ่ง สั่งซื้อของสำหรับผู้ชาย แต่ว่าได้ผิด Spec.
ตรงนี้สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เมื่อได้ของแล้ว ก่อนที่จะกด Receive ต้อง Check ของก่อนนะครับ ถ้ากด Receive ถือว่าเรารับของแล้ว มันอาจยากที่จะโต้แย้งเขา
พอเจอปัญหาผมก็แจ้งเขาไปว่าของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่ง พร้อมแนบหลักฐาน ผ่านไป 3 วันเขาก็เงียบ ผมก็เลยกด Dispush พร้อมส่งหลักฐานว่าทำไมต้อง Dispush ซึ่งสุดท้ายเขาก็ยอมรับว่าเขาผิด และบอกว่าจะคืนเงินให้ทั้งหมด กรณีนี้ ร้านค้าบอกว่า ขอให้ดาวเขา 5 ดาว ในช่อง Feedback และบอกว่าร้านค้าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ แต่ติดปัญหาที่การขนส่ง แล้วเขาจะไม่เอาของคืน แถมคืนตังให้เราทั้งหมด
ผมก็ Happy สิครับ ทำตามที่เขาบอก แถมได้ของฟรี ถึง Spec ไม
่ใช่ แต่ก็ใช้ได้อยู่ 555
ครั้งที่ 2 สั่งซื้ออุปกรณ์ Electronic ชิ้นเล็กๆ มา 4 ชิ้น เคยซื้อเขาเป็นประจำ แต่ครั้งล่าสุด พบว่าของ 4 ชิ้น ใช้งานได้ 2 ชิ่น ส่วนอีก 2 ชิ้น เสีย ครั้งนี้ผมกดรับสินค้าไปแล้ว และผ่านไป 1 สัปดาห์ ถึงรู้ว่าของใช้ไม่ได้
ผมก็เลยคุยกับเขาผ่าน Chat ตอนแรกเขาไม่เชื่อ ผมก็เลยถ่ายวีดีโอ แล้ว Post youtube ให้เขาดู เขาก็เลยยอมรับ แต่ครั้งนี้ เขาให้ผมส่งของคืนให้เขาก่อน เมื่อเขาเห็นของแล้วเขาจะส่งตัวใหม่ให้
ผมก็บ่นว่าไม่แฟร์เลย เขาก็ยืนยันว่าต้องส่ง สุดท้ายก็เลยต้องส่งกลับ และเป็นที่มาของการส่งของกลับไปเมืองจีนครั้งแรก การส่งของกลับเมืองจีนเดี๋ยวผมมาโพสอีกครั้งนะครับ เป็นครั้งแรกที่ส่งของไป ตปท. ครับ
การส่งกลับ
1. ผมเจรจาต่อรองก่อนครับ คุยผ่านทาง Program chat ของ alibaba ให้ถึงที่สุด ถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมเขาครับ กรณีของผมเขายืนยันว่าให้ส่งกลับ และเขาแนะนำว่าให้ส่งแบบราคาถูกที่สุด และเอาแต่แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ก็พอ เพื่อลดน้ำหนัก
2. การส่งของกลับ ผมก็ไม่เคยมาก่อน ผมส่งของวันที่ 10 เมษายน 2017 ผมถามเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ครับ เขาทำท่าหงุดหงิดนิดหน่อย ประมาณว่าเรื่องแค่นี้ก็ถามด้วย แต่เขาก็ตอบนะครับ และบอกให้เราใส่ซอง 2 ชั้น ผมถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้เป็นหลักฐานด้วยครับ ค่าส่งแบบธรรมดา 45 บาท แบบนี้จะติดตามผ่านการ Track ไม่ได้ และอีกราคาคือ 117 บาท แบบนี้จะ Track ได้ครับ ผมเลือกแบบ Track ได้ครับ
3. หลังจากนั้น ผมเฝ้าติดตามสถานะว่าของถึงไหน พอของถึงเมืองจีน ผมก็ Chat คุยกับคนขาย เขาบอกว่ายังไม่ถึงร้านเขา ผมก็เลยต้องรอต่อ
18/4/2017 ของยังส่งไม่ถึงมือคนขายนะครับ ถ้าถึงมือคนขายแล้ว ผมจะดูว่าเขารับผิดชอบอย่างไร แล้วผมจะแจ้งความคืบหน้านะครับ
ผมว่าการสื่อสารสำคัญมากครับ ท่านต้องรู้ภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อใช้ตอบโต้กับคนขาย ผมนี่ต้องคุยประจำเพื่อความชัดเจนหลายๆ อย่าง ภาษาจีน ผมไม่ได้เลย บางครั้งต้องอาศัยอากู๋ช่วยด้วยครับ
24/04/2017 ของถึงคนขายตั้งแต่วันที่ 20/04/2017
วันนี้ผมก็เลยถามว่าได้รับของหรือยัง และจะส่งของให้ผมเมื่อไร
เขาบอกว่าให้ผมซื้อของเขาเพิ่ม และจะส่งไปพร้อมของที่ผมสั่งซื้อ
ผมมีแผนที่จะซื้อของเขาอยู่แล้วก็เลยสั่งซื้อเพิ่มอีก 1 ชิ้น และระบุในข้อความสั่งซื้อด้วยว่าให้เอาตัวเปลี่ยนให้ผมด้วย
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอครับ ว่าเขาจะส่งให้ผมหรือไม่
5/05/2017 ของส่งจากจีนมาถึงแล้ว
ทางร้านส่งของคืน มาพร้อมกับของที่ผมสั่งซื้อเรียบร้อยครับ
มาถึงก็รีบ Test เลย ก่อนที่จะกด Confirm receive
การทดลองครั้งนี้ พบว่าสินค้าใช้ได้ ก็เลย Feedback ดีๆ ให้เขา
เพราะต้องซื้อขายกันไปอีกนาน
ก็จบเรื่องการส่งของคืน และได้ของกลับ จากการซื้อขาย Aliexpress ครับ
ขอบคุณมากครับ
มีอะไรถามได้ จะพยายามตอบนะครับ
แชร์ประสบการณ์หลังจากสั่งซื้อของจาก AliExpress มาได้ครบปี
1 ปีพอดีกับการซื้อของมาขาย ผ่าน Website Aliexpress ได้ประสบการณ์มาบ้างก็เลยอยากแชร์
ผมไม่ได้ขายของประจำนะครับ เป็นพนักงานบริษัท และสั่งซื้อของของ Web aliexpress มาขายต่อ ผ่านทาง Facebook บางทีก็ขายให้เพื่อนในโรงงานโดยตรง ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่สุดท้ายของใน Stock ก็หมด ของใกล้ๆ หมดเราก็สั่งมาขายอีก Lead time ประมาณ 2-4 สัปดาห์
สินค้าที่ผมซื้อส่วนมากเป็นของตกแต่งรถครับ เอามาใช้ ก็ใช้ได้ดี เหมือนของที่เราเคยซื้อในเมืองไทย
ที่ผ่านมา 1 ปี เขาพัฒนา Website เขาเยอะมาก แต่ก่อนซื้อผ่าน App ยาก แต่ช่วงหลัง เขาสนับสนุนให้ซื้อผ่าน App ซึ่งราคาจะถูกกว่าซื้อบน Web site เล็กน้อย
อีกอย่างหนึ่ง พวกคูปอง พวก Promotion ต่างๆ ก็มีเรื่อยๆ จับจังหวะดีๆ ก็มีโอกาสได้ของถูกเยอะมาก
นอกจากนั้นก็มีเกมส์ง่ายๆ ให้เล่น ที่ผมเล่นอยู่ก็เกมส์ปลูกต้นไม้ ได้รางวัลเป็นเหรียญ ได้เหรียญมากๆ ก็แลกเป็นคูปองได้อีกที
คูปองของ Ali express จะมี 2 แบบคือ 1 คูปองของ Aliexpress เอาไปซื้ออะไรก็ได้ใน Web ก็จะลดได้ตามมูลค่าในคูปอง และ คูปองของร้านก็ไว้ลดราคาในการซื้อของร้านนั้นๆ ส่วนใหญ่ผมจะรอให้มีคูปอง และมีส่วนลดแล้วค่อยซื้อครับ
การซื้อของต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนนะครับ ใช้แค่เพียง Email และถ้าถูกใจจะซื้อของจริงๆ เราต้องแจ้งที่อยู่ในการจัดส่งของ และมีบัตรเครดิตให้เรียบร้อย แนะนำว่าควรเป็นเครดิตของ K-Web shopping card นะครับ กำหนดวงเงินเองได้ การทำเพียงเรามีบัญชีของกสิกรไทย แล้วเอาสมุดบัญชีไปขอสมัคร K-Cyber Banking และ K web shopping card ที่ธนาคารได้เลย
การสมัครและสั่งซื้อของจาก Aliexpress นะครับ ผมได้ลองสมัครบัญชีใหม่นะครับ และลองซื้อของดู จะได้เข้าใจ เพื่อนๆ ลองทำไปพร้อมๆ กันได้ และดูว่าของที่ผมสั่งซื้อจะได้มาตอนไหน โดยจะ Update เรื่อยๆ นะครับ
1. เข้า WWW.Aliexpress ก่อนเลย สำหรับท่านที่สมัครผ่านผู้แนะนำ ท่านจะได้คูปองส่วนลดด้วยนะครับ ถ้าอยากได้คูปองก็ inbox มาละกันครับ ถ้าผม Post link ไว้อาจไม่เหมาะสม อาจโดนตำหนิได้
2 สมัครเรียบร้อยแล้ว ก็หาสินค้าที่เหมาะสมทั้งราคา และความถูกใจของท่าน ปกติผมจะเลือกร้านค้าที่น่าเชื่อถือผ่าน Rating ที่เขาจัดอันดับ และดูว่ามีคนสั่งซื้อของเรามากน้อยแค่ไหน ดูว่าส่งฟรีที่เมืองไทยหรือไม่ และดูราคาเทียบกับร้านอื่นๆ โดย Click ตามรูปได้เลยครับ และถ้ามีคนซื้อเยอะๆ จะมี Feedback จากลูกค้า ถ้า Feedback ดี ร้านค้าก็ได้ดาวมาก ตามที่ลูกค้าให้ดาว ลองดูบ่อยๆ เราจะคล่องเองครับ
กรณีเราพึงพอใจ แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เราก็กดที่รูปหัวใจครับ สินค้าก็จะไปอยู่ที่ list สินค้าที่เราสนใจครับ
3. ถ้าเราสนใจจะซื้อสินค้าจริงๆ เราก็ใส่สินค้าในตะกร้า แล้ว Check out โดยครั้งแรก เราต้องใส่ที่อยู่ในการจัดส่ง แนะนำว่าเขียนให้ละเอียดเลยครับ แล้วก็กรอกข้อมูลบัตรเครดิตครับ ใส่ตัวเลข รหัส CCV วันหมดอายุ และก็ ชือให้ถูกต้อง
4. ก่อนกดสั่งซื้อ ก็ตรวจสอบอะไรต่างๆ ให้เรียบร้อย ตรงนี้เราจะเห็นว่าราคาสินค้าของเรา ถ้าไม่มีคูปองจะราคา 5.9 USD แต่กรณีนี้เราได้คูปองที่ได้จากการสมัครผ่านผู้แนะนำ ราคาก็ลดลงอีก 2 USD เป็น 3.9 USD หรือประมาณ 135 บาท
เมื่อเรากด OK แล้ว เงินของเราก็จะถูกตัด สักพัก K web shopping card ก็ส่ง SMS แจ้งให้เราว่ามีการใช้เงิน
หลังจากนั้นก็เฝ้ารอนะครับ
ตอนเขียนกระทู้ผมเพิ่งสั่งของไปได้วันเดียว
ระหว่างเฝ้ารอจะมีการ Update สถานะให้เราผ่าน Email หรือผ่านข้อความใน Web site aliexpress
วันที่ 9 เม.ย. 2017 สั่งกระเป๋า ราคา 3.9 USD (ราคาจริง 5.9 USD. ใช้คูปองลดได้ 2 USD)
วันที่ 9 เม.ย. 2017 มีข้อความส่งมาว่า Order waiting shipment
Update วันที่ 10 เม.ย. 2017 ของมีการส่งออกมาแล้ว
.
15 เมษายน 2560 สถานะการสั่งอยู่ระหว่างการจัดส่งนะครับ
มีเลข ems ด้วยครับ ซึ่งถ้า เจ้าหน้าที่ key เข้าระบบแล้วเราจะตรวจดูไดครับ ตอนนี้ยังดูฝั่งไทยไม่ได้
18 เมษายน 2560 ของส่งมาแล้ว แต่ก็ Check Track ในเมืองไทยไม่ได้
รอต่อไปครับ
24/4/2017 Check track ในเมืองไทยได้แล้ว อยู่ที่หลักสี่ ปกติจะถึงอีกวันหนึ่ง
วันพรุ่งนี้จะมาเปิดดูนะครับ ว่าของจากเมืองจีนเป็นอย่างไร
25/4/2017 ของมาถึงบ้านแล้ว มาเปิดดูกันครับ
ซองใส่พัสดุ
ข้างในซองอีกที
กระเป๋าที่ได้ในราคา 2.9 USD ก็ OK นะครับ เหมือนในรูปที่เขาประกาศ แต่ดูเล็กไปนิด
เมื่อได้ของแล้ว ถูกใจ หรือไม่ถูกใจก็ Feedback ถ้าดีก็ให้กำลังใจคนขายซะหน่อย แต่ถ้าไม่ดีก็ติได้ครับ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น
จบกระบวนการครับ ตั้งแต่สั่งซื้อจนได้ของ
สั่งซื้อวันที่ 9 เมษายน 2017 ได้ของ วันที่ 24 เมษายน 2017 รวมเวลา 15 วันหรือครึ่งเดือนครับ
ปัญหาที่ผมเจอนะครับในรอบปีที่ผ่านมา
1. ของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ มีครั้งหนึ่ง สั่งซื้อของสำหรับผู้ชาย แต่ว่าได้ผิด Spec.
ตรงนี้สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เมื่อได้ของแล้ว ก่อนที่จะกด Receive ต้อง Check ของก่อนนะครับ ถ้ากด Receive ถือว่าเรารับของแล้ว มันอาจยากที่จะโต้แย้งเขา
พอเจอปัญหาผมก็แจ้งเขาไปว่าของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่ง พร้อมแนบหลักฐาน ผ่านไป 3 วันเขาก็เงียบ ผมก็เลยกด Dispush พร้อมส่งหลักฐานว่าทำไมต้อง Dispush ซึ่งสุดท้ายเขาก็ยอมรับว่าเขาผิด และบอกว่าจะคืนเงินให้ทั้งหมด กรณีนี้ ร้านค้าบอกว่า ขอให้ดาวเขา 5 ดาว ในช่อง Feedback และบอกว่าร้านค้าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ แต่ติดปัญหาที่การขนส่ง แล้วเขาจะไม่เอาของคืน แถมคืนตังให้เราทั้งหมด
ผมก็ Happy สิครับ ทำตามที่เขาบอก แถมได้ของฟรี ถึง Spec ไม
่ใช่ แต่ก็ใช้ได้อยู่ 555
ครั้งที่ 2 สั่งซื้ออุปกรณ์ Electronic ชิ้นเล็กๆ มา 4 ชิ้น เคยซื้อเขาเป็นประจำ แต่ครั้งล่าสุด พบว่าของ 4 ชิ้น ใช้งานได้ 2 ชิ่น ส่วนอีก 2 ชิ้น เสีย ครั้งนี้ผมกดรับสินค้าไปแล้ว และผ่านไป 1 สัปดาห์ ถึงรู้ว่าของใช้ไม่ได้
ผมก็เลยคุยกับเขาผ่าน Chat ตอนแรกเขาไม่เชื่อ ผมก็เลยถ่ายวีดีโอ แล้ว Post youtube ให้เขาดู เขาก็เลยยอมรับ แต่ครั้งนี้ เขาให้ผมส่งของคืนให้เขาก่อน เมื่อเขาเห็นของแล้วเขาจะส่งตัวใหม่ให้
ผมก็บ่นว่าไม่แฟร์เลย เขาก็ยืนยันว่าต้องส่ง สุดท้ายก็เลยต้องส่งกลับ และเป็นที่มาของการส่งของกลับไปเมืองจีนครั้งแรก การส่งของกลับเมืองจีนเดี๋ยวผมมาโพสอีกครั้งนะครับ เป็นครั้งแรกที่ส่งของไป ตปท. ครับ
การส่งกลับ
1. ผมเจรจาต่อรองก่อนครับ คุยผ่านทาง Program chat ของ alibaba ให้ถึงที่สุด ถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมเขาครับ กรณีของผมเขายืนยันว่าให้ส่งกลับ และเขาแนะนำว่าให้ส่งแบบราคาถูกที่สุด และเอาแต่แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ก็พอ เพื่อลดน้ำหนัก
2. การส่งของกลับ ผมก็ไม่เคยมาก่อน ผมส่งของวันที่ 10 เมษายน 2017 ผมถามเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ครับ เขาทำท่าหงุดหงิดนิดหน่อย ประมาณว่าเรื่องแค่นี้ก็ถามด้วย แต่เขาก็ตอบนะครับ และบอกให้เราใส่ซอง 2 ชั้น ผมถ่ายรูปทุกขั้นตอนไว้เป็นหลักฐานด้วยครับ ค่าส่งแบบธรรมดา 45 บาท แบบนี้จะติดตามผ่านการ Track ไม่ได้ และอีกราคาคือ 117 บาท แบบนี้จะ Track ได้ครับ ผมเลือกแบบ Track ได้ครับ
3. หลังจากนั้น ผมเฝ้าติดตามสถานะว่าของถึงไหน พอของถึงเมืองจีน ผมก็ Chat คุยกับคนขาย เขาบอกว่ายังไม่ถึงร้านเขา ผมก็เลยต้องรอต่อ
18/4/2017 ของยังส่งไม่ถึงมือคนขายนะครับ ถ้าถึงมือคนขายแล้ว ผมจะดูว่าเขารับผิดชอบอย่างไร แล้วผมจะแจ้งความคืบหน้านะครับ
ผมว่าการสื่อสารสำคัญมากครับ ท่านต้องรู้ภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อใช้ตอบโต้กับคนขาย ผมนี่ต้องคุยประจำเพื่อความชัดเจนหลายๆ อย่าง ภาษาจีน ผมไม่ได้เลย บางครั้งต้องอาศัยอากู๋ช่วยด้วยครับ
24/04/2017 ของถึงคนขายตั้งแต่วันที่ 20/04/2017
วันนี้ผมก็เลยถามว่าได้รับของหรือยัง และจะส่งของให้ผมเมื่อไร
เขาบอกว่าให้ผมซื้อของเขาเพิ่ม และจะส่งไปพร้อมของที่ผมสั่งซื้อ
ผมมีแผนที่จะซื้อของเขาอยู่แล้วก็เลยสั่งซื้อเพิ่มอีก 1 ชิ้น และระบุในข้อความสั่งซื้อด้วยว่าให้เอาตัวเปลี่ยนให้ผมด้วย
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอครับ ว่าเขาจะส่งให้ผมหรือไม่
5/05/2017 ของส่งจากจีนมาถึงแล้ว
ทางร้านส่งของคืน มาพร้อมกับของที่ผมสั่งซื้อเรียบร้อยครับ
มาถึงก็รีบ Test เลย ก่อนที่จะกด Confirm receive
การทดลองครั้งนี้ พบว่าสินค้าใช้ได้ ก็เลย Feedback ดีๆ ให้เขา
เพราะต้องซื้อขายกันไปอีกนาน
ก็จบเรื่องการส่งของคืน และได้ของกลับ จากการซื้อขาย Aliexpress ครับ
ขอบคุณมากครับ
มีอะไรถามได้ จะพยายามตอบนะครับ