โดนบัตรเครดิต TMB เรียกเก็บย้อนหลัง 10 เดือน

เมื่อเดือนกุมภาที่แล้วผมถูกบัตรเครดิตธนาคาร TMB เรียกเก็บรายการตั้งแต่เดือนเมษา 59 ย้อนหลังครับ
ชื่อรายการที่เรียกเก็บเป็นรายการที่ผมไม่รู้จักมาก่อนว่าเป็นร้านอะไร จึงได้ทำเรื่องปฎิเสธค่าใช้จ่ายไป
ทางธนาคารแจ้งว่ามีค่าตรวจสอบรายการ และจะคิดดอกเบี้ยจากรายการกล่าวหากตรวจแล้วพบว่ามีการใช้จ่ายจริง
ด้วยความสงสัยผมจึงโทรไปที่บริษัทดังกล่าวเพื่อสอบถามประเภทธุรกิจที่ทำ ได้ความว่าให้ห้องพักและโรงแรมในกรุงเทพ
ซึ่งผมได้เข้าพักจริงเมื่อเดือนเมษา 59 ที่ผ่านมา เมื่อโทรไปที่โรงแรมดังกล่าวผู้จัดการแจ้งว่าระบบบัตรเครดิตเป็นระบบออนไลน์อัตโนมัติ และโรงแรมสรุปรายการทุกสัปดาห์

ประเด็นของผมมีดังนี้ครับ
1. ธนาคารสามารถเรียกเก็บย้อนหลังได้นานถึง 10 เดือนเลยหรือครับ
2. ระยะเวลาในการตรวจสอบทั้งรายการโดยธนาคารใช้เวลา 45 วัน นานเกินไปหรือเปล่าครับ
3. ผมจะมีทางทราบได้อย่างไรบ้างว่ารายการนี้ผมได้ชำระไปแล้วหรือไม่ครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. ถ้าเรารูดจริง ถึงเค้าจะเรียกเก็บช้าปีนึง ก็ควรต้องจ่ายครับ

2. ธนาคารต้องขอต้นฉบับเซลสลิปจากร้านค้าไปตรวจสอบลายเซ็นกับต้นฉบับที่ธนาคารมีอยู่
สมัยก่อน การรับบัตรเครดิต ต้องรับที่ธนาคาร แล้วเราต้องเซ็นหลังบัตรต่อหน้าจนท.
เดี๋ยวนี้ส่งถึงบ้าน ลายเซ็นยังไงก็ไม่รู้ ของผมไม่เซ็นเลย ใช้จนบัตรหมดอายุก็ยังไม่เคยเจอปัญหา
ลองคิดดูว่า เค้าจะตรวจสอบยังไง ถึงจะพิสูจน์ได้ว่า เรารูดจริงรึเปล่า

3. ปกติ เราควรรู้อยู่แล้วว่าเรารูดอะไรไปบ้าง (มีหลักฐานจากเซลสลิป อีเมล ฯลฯ)
และตอนจ่ายบัตร เราก็ควรรู้อยู่แล้วว่า รายการไหนที่จ่ายไปแล้วหรือยังไม่จ่าย
ถ้าไม่ได้เช็คเลย แล้วจะเช็คย้อนหลัง ก็ต้องไปไล่หลักฐานย้อนหลัง

เช่น กรณีนี้ ก็ไปไล่ดูใบสรุปยอดตั้งแต่ เดือนเมษา 59 ว่ามีการเรียกเก็บรายการนั้นรึยัง
ถ้าเรียกเก็บไปแล้ว ก็จะเป็นการเรียกเก็บซ้ำ เราก็บอกเค้าไปว่ารายการนี้จ่ายไปแล้ว
ถ้ายังไม่เคยถูกเรียกเก็บ เราก็จ่ายไปครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่