สวัสดีครับชาวพันทิปทุกท่าน ติดตามเวบนี้มานานมาก ๆ แล้วครับ ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ตั้งกระทู้กับเขาบ้าง
ผมยืม id ของแฟนมาครับ และนี่เป็นกระทู้แรกที่ตั้งครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง 100% เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ...
**น่าเศร้ามั้ยครับ สินค้ามูลค่า 20,000 กว่าบาท มีอายุการใช้งานแค่ 1 ปี 4 เดือน เท่านั้นเอง**
ผมถอยกล้อง Sony a5100 มาเมื่อราว ๆ กลางปี 58 ได้ครับ ใช้ดีตามที่ได้หาข้อมูลมา ไม่เคยมีปัญหาเลย .. เดือนตค.58 ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นและขากลับหิ้วเลนส์ wide มาตัวนึงครับ (sel1018) พนักงานขายที่นั่นก็บอกว่า "เลนส์นี้มีประกัน 1 ปีนะ แต่ครอบคลุมเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ถ้ายูกลับประเทศไป มันไม่ครอบคลุมนะ! แต่ไทยแลนด์ก็มีศูนย์โซนี่ ถ้ามีปัญหาอะไรก็เข้าศูนย์ได้เลย" .. ซึ่งข้อมูลตรงนั้นผมก็ทราบดีครับ ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะคิดว่าเราเป็นคนใช้ของถนอมมาก ๆ ไม่น่าจะมีปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอยู่แล้ว ใช้เลนส์ตัวนั้นมาเรื่อย ๆ ครับ ถ่ายดี มุมกว้างสะใจตามข้อมูลที่หามาเลยครับ ออกทริปแล้วมีภาพสวย ๆ มาตลอด ใช้แล้วก็เก็บรักษาอย่างดี ไม่มีรอย ไม่ตก ไม่กระแทก (เพราะว่าเลนส์ราคาค่อนข้างแพงครับ ตอนซื้อก็หน้ามืดและกัดฟันซื้อเลยทีเดียว) ... เรียกได้ว่า Happy สุด ๆ
ปัญหาของเลนส์เริ่มมาครับ ไปเที่ยวฮ่องกงตอนเปลายปี 59 อยู่ดี ๆ เลนส์เจ้ากรรมดันพังเอาดื้อ ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยทั้งสิ้น อาการของมันคือ "โฟกัสเบลอ" .. ถ่ายไม่ได้เลยครับ ผมก็นึกว่าฝุ่นหรืออะไรเข้าไปมั้ง ก็หาความรู้ทางอินเตอร์เน็ตแล้วก็ทำตามครับ อาการก็ยังเป็นอยู่บ้าง ไม่เป็นบ้าง .. เลยคิดว่าเดี๋ยวกลับไทยเอาเข้าไปให้ศูนย์โซนี่ดูดีกว่า ถ้ามีปัญหาก็จะได้ซ่อมซะให้เรียบร้อย
กลับมาไทย เคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อยช่วงปีใหม่ เลยได้เอาเลนส์ไปเข้าศูนย์โซนี่ตอนต้นเดือน กพ. 60 ครับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเดี๋ยวขอให้ช่างดูก่อน ว่าอาการเป็นอย่างไร ปัญหาคืออะไร แล้วจะแก้อย่างไร โดยที่ผมให้งบในการซ่อมไว้ว่า "ถ้าไม่เกิน 2,000 บาท ก็ซ่อมได้เลย ไม่ต้องขออนุมัติ" แต่ในใจก็ทราบดีว่าโซนี่ค่าซ่อมค่อนข้างแพงอยู่ ...
ผ่านไปราวเกือบ 2 สัปดาห์ ได้รับแจ้งจากทางโซนี่ว่า "เลนส์ของคุณลูกค้า ไม่สามารถซ่อมได้ค่ะ!!!" .... งงและเอ๋อรับประทานเลยครับ ถ้าเป็นยี่ห้อโซนี่แล้วศูนย์โซนี่ซ่อมไม่ได้ สงสัยว่าผมต้องต่อไปที่ไหนต่อ?? เลยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมถึงไม่สามารถซ่อมได้ จึงได้คำตอบราว ๆ นี้ครับ "ชิ้นส่วนที่ชำรุดเป็นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถซ่อมแยกได้ค่ะ เพราะว่าเราไม่มีอะไหล่ มันเป็นตัวที่ยึดติดกับเลนส์เลย!!!" .. ผมยิ่งสงสัยไปกันใหญ่ อะไรและเพราะอะไรถึงไม่มีอะไหล่ แล้วก็เลยถามเจ้าหน้าที่ว่าอย่างนี้ผมต้องซื้อเลนส์ตัวนี้ใหม่เลยมั้ยเนี่ย ถ้าไม่มีอะไหล่ซ่อม .. ลองทายดูครับ ว่าคำตอบคืออะไร?? .......... "ถูกต้องค่ะ ต้องรบกวนคุณลูกค้าพิจารณาทางเลือกนั้นค่ะ!!"
รู้สึกหงุดหงิดกับการตอบคำถามของพนักงานในคู่สายมาครับ ไร้ซึ่งอารมณ์และความรับผิดชอบมาก ๆ ท้ายสุดก็ได้ความที่ว่า เดี๋ยวผมเข้าไปรับเลนส์คืนเอง ด้วยเหตุที่ว่าไม่สามารถซ่อมได้! เหอ ๆ เกิดมาเพิ่งเคยเจอนะครับ ยี่ห้อของตัวเองแท้ ๆ ส่งที่ศูนย์ซ่อมของยี่ห้อตัวเองแท้ ๆ แต่บอกว่าซ่อมไม่ได้!!! ตลกไม่ออกเลยครับ
กลางเดือน กพ. 60 เข้าไปที่ศูนย์โซนี่มาด้วยที่ว่าจะมารับเลนส์คืน ยังโชคดีที่ยังได้เจอเจ้าหน้าที่ที่รับหน้างานท่านนึง ผมจึงได้พูดคุยและปรึกษาเคสที่ผมเจอมาทั้งหมดตั้งแต่ต้น เจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็ได้ดูในระบบแล้วบอกว่า "ในระบบนี่แจ้งว่าคุณลูกค้ายกเลิกการซ่อมนะคะ" .... ผมนี่แทบอยากกรื๊ดเป็นภาษาฮิบรูเลยครับ เลยได้เจรจาเชิงเหวี่ยงนิดนึงว่ามันสามารถทำอย่างไรได้บ้างมั้ย เลนส์ตัวนึงไม่ใช่ถูก ๆ (sel1018 ราคาไทย 27,990 บาท .. ผมได้มาจากญี่ปุ่นราว 20,000 ครับ) ที่สำคัญอายุการใช้งานแค่ 1 ปีกับ 4 เดือนก็พังซะแล้ว!? คุณว่ามันแสดงถึงคุณภาพของสินค้ามั้ย? ถ้าใช้มาสัก 4-5 ปี แบบสมบุกสมบัน ออกป่าฝ่าดง แล้วมันพัง ผมจะไม่บ่นเลยสักนิดนะ
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็นำเรื่องนี้ไปปรึกษาผู้ใหญ่ในแผนกและกลับมาหาผมด้วยคำตอบที่ว่า "เดี๋ยวจะให้ช่างดูเป็นกรณีพิเศษอีกครั้งนึงค่ะ และทางพี่ผู้ใหญ่ท่านั้น (ตามที่ผมเข้าใจ น่าจะเป็นหัวหน้าแผนกให้บริการลูกค้า) จะลงมาดูเรื่องนี้เองค่ะ ถ้าคุณลูกค้าโอเค ทางเราจะขอเก็บเลนส์ไว้ แล้วดูให้ และถ้ามีอะไรคืบหน้า จะขอโทรแจ้งกลับค่ะ" ... แสดงว่าถ้าผมไม่เข้าไปคุยและเรียกร้องเชิงโวยวาย ผมก็คงต้องเอาเลนส์อายุสั้นตัวนั้นกลับมาอย่างเงียบ ๆ ใช่มั้ยครับ?
ต้นเดือน มีค. 60 เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า "เลนส์ลูกค้าสามารถซ่อมได้นะคะ ตอนนี้เรากำลังปรึกษาทีมช่างและสั่งอะไหล่มาจากญี่ปุ่น" ... น่าแปลกมั้ยครับ ตอนแรกบอกอย่างชัดเจนว่าไม่สามารถซ่อมได้ ... ปาฎิหารย์อาจจะมีจริงก็ได้ครับ! ผมก็ได้แต่จบการสนทนาไปว่า ลองดูครับ ถ้าซ่อมได้ ผมก็ซ่อม
เวลาผ่านไปจนกระทั่งเมื่อวานนี้ (27/03/60) เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อม "ค่าซ่อมทั้งหมด 11,546 บาทนะคะ เนื่องจากมันเกินงบประมาณที่ให้ไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าจะอนุมัติการซ่อมมั้ยคะ? ถ้าซ่อมต้องมัดจำ 50% ของค่าซ่อม แล้วก็จะมีประกันการซ่อมให้ 90 วัน ถ้าเกินกว่านี้ก็จะหมดประกันการซ่อมนะคะ" ..... ฟังไม่ผิด และอ่านไม่ผิดครับ ***ค่าซ่อม 11,546 บาท*** .... ในใจเผื่อค่าซ่อมที่แพงไว้แล้วครับ แต่ไม่ได้แพงขนาดที่มีราคาครึ่งนึงของมูลค่าสินค้าขนาดนี้! แจกแจงรายละเอียดของค่าซ่อมหมื่นกว่าบาทคือ ค่าอะไหล่ 9,200 / ค่าแรง 1,500 ที่เหลือคือ VAT ครับ ... ผมได้แต่อึ้งแล้วก็บอกว่า "ค่าซ่อมมันหฤโหดไปครับ คุณลองช่วยไปปรึกษาหรือว่าหาทางเลือกให้ผมหน่อยเถอะ ถ้าเป็นตัวคุณเอง คุณจะซ่อมมั้ย ซื้อมา 20,000 ใช้ไปปีนิดนึง เสียค่าซ่อมเกินครึ่งของราคาของ" ... เจ้าหน้าที่ท่านนั้นได้แต่เงียบ และก็บอกว่าจะกลับไปดูว่าทำอย่างไรได้บ้าง
** จนถึงตอนนี้ผมมีทางเลือกไม่มากเท่าไหร่ในกรณีนี้ครับ ไม่รู้ว่าจะซ่อมหรือไม่ซ่อมดี .. ได้แต่มองฟ้าและถอนหายใจเบา ๆ ว่า ทำไมสินค้าชิ้นนึงมีมูลค่าค่อนข้างสูงนะ ผมใช้อย่างถนอมมาก ๆ รอยไม่มี ไม่เคยตก ไม่เคยกระแทก แล้วมันมีปัญหาขนาดนี้ .. การบริการของโซนี่ค่อนข้างขึ้นชื่ออยู่แล้วครับ เท่าที่อ่าน ๆ และหาข้อมูลมา เจอกับตัวเอง เป็นการยืนยันอีก 1 เสียงอย่างแข็ง ๆ เลยครับ .. เลยอยากมาเล่าเชิงปรึกษาและระบายให้ทุกท่านฟังครับ เผื่อจะได้ระวังไว้เป็นพิเศษถ้าจะพิจารณาใช้ยี่ห้อนี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ
ทำอย่างไรกับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ Sony ดีครับ
ผมยืม id ของแฟนมาครับ และนี่เป็นกระทู้แรกที่ตั้งครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง 100% เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ...
**น่าเศร้ามั้ยครับ สินค้ามูลค่า 20,000 กว่าบาท มีอายุการใช้งานแค่ 1 ปี 4 เดือน เท่านั้นเอง**
ผมถอยกล้อง Sony a5100 มาเมื่อราว ๆ กลางปี 58 ได้ครับ ใช้ดีตามที่ได้หาข้อมูลมา ไม่เคยมีปัญหาเลย .. เดือนตค.58 ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นและขากลับหิ้วเลนส์ wide มาตัวนึงครับ (sel1018) พนักงานขายที่นั่นก็บอกว่า "เลนส์นี้มีประกัน 1 ปีนะ แต่ครอบคลุมเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ถ้ายูกลับประเทศไป มันไม่ครอบคลุมนะ! แต่ไทยแลนด์ก็มีศูนย์โซนี่ ถ้ามีปัญหาอะไรก็เข้าศูนย์ได้เลย" .. ซึ่งข้อมูลตรงนั้นผมก็ทราบดีครับ ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะคิดว่าเราเป็นคนใช้ของถนอมมาก ๆ ไม่น่าจะมีปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอยู่แล้ว ใช้เลนส์ตัวนั้นมาเรื่อย ๆ ครับ ถ่ายดี มุมกว้างสะใจตามข้อมูลที่หามาเลยครับ ออกทริปแล้วมีภาพสวย ๆ มาตลอด ใช้แล้วก็เก็บรักษาอย่างดี ไม่มีรอย ไม่ตก ไม่กระแทก (เพราะว่าเลนส์ราคาค่อนข้างแพงครับ ตอนซื้อก็หน้ามืดและกัดฟันซื้อเลยทีเดียว) ... เรียกได้ว่า Happy สุด ๆ
ปัญหาของเลนส์เริ่มมาครับ ไปเที่ยวฮ่องกงตอนเปลายปี 59 อยู่ดี ๆ เลนส์เจ้ากรรมดันพังเอาดื้อ ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยทั้งสิ้น อาการของมันคือ "โฟกัสเบลอ" .. ถ่ายไม่ได้เลยครับ ผมก็นึกว่าฝุ่นหรืออะไรเข้าไปมั้ง ก็หาความรู้ทางอินเตอร์เน็ตแล้วก็ทำตามครับ อาการก็ยังเป็นอยู่บ้าง ไม่เป็นบ้าง .. เลยคิดว่าเดี๋ยวกลับไทยเอาเข้าไปให้ศูนย์โซนี่ดูดีกว่า ถ้ามีปัญหาก็จะได้ซ่อมซะให้เรียบร้อย
กลับมาไทย เคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อยช่วงปีใหม่ เลยได้เอาเลนส์ไปเข้าศูนย์โซนี่ตอนต้นเดือน กพ. 60 ครับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเดี๋ยวขอให้ช่างดูก่อน ว่าอาการเป็นอย่างไร ปัญหาคืออะไร แล้วจะแก้อย่างไร โดยที่ผมให้งบในการซ่อมไว้ว่า "ถ้าไม่เกิน 2,000 บาท ก็ซ่อมได้เลย ไม่ต้องขออนุมัติ" แต่ในใจก็ทราบดีว่าโซนี่ค่าซ่อมค่อนข้างแพงอยู่ ...
ผ่านไปราวเกือบ 2 สัปดาห์ ได้รับแจ้งจากทางโซนี่ว่า "เลนส์ของคุณลูกค้า ไม่สามารถซ่อมได้ค่ะ!!!" .... งงและเอ๋อรับประทานเลยครับ ถ้าเป็นยี่ห้อโซนี่แล้วศูนย์โซนี่ซ่อมไม่ได้ สงสัยว่าผมต้องต่อไปที่ไหนต่อ?? เลยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมถึงไม่สามารถซ่อมได้ จึงได้คำตอบราว ๆ นี้ครับ "ชิ้นส่วนที่ชำรุดเป็นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถซ่อมแยกได้ค่ะ เพราะว่าเราไม่มีอะไหล่ มันเป็นตัวที่ยึดติดกับเลนส์เลย!!!" .. ผมยิ่งสงสัยไปกันใหญ่ อะไรและเพราะอะไรถึงไม่มีอะไหล่ แล้วก็เลยถามเจ้าหน้าที่ว่าอย่างนี้ผมต้องซื้อเลนส์ตัวนี้ใหม่เลยมั้ยเนี่ย ถ้าไม่มีอะไหล่ซ่อม .. ลองทายดูครับ ว่าคำตอบคืออะไร?? .......... "ถูกต้องค่ะ ต้องรบกวนคุณลูกค้าพิจารณาทางเลือกนั้นค่ะ!!"
รู้สึกหงุดหงิดกับการตอบคำถามของพนักงานในคู่สายมาครับ ไร้ซึ่งอารมณ์และความรับผิดชอบมาก ๆ ท้ายสุดก็ได้ความที่ว่า เดี๋ยวผมเข้าไปรับเลนส์คืนเอง ด้วยเหตุที่ว่าไม่สามารถซ่อมได้! เหอ ๆ เกิดมาเพิ่งเคยเจอนะครับ ยี่ห้อของตัวเองแท้ ๆ ส่งที่ศูนย์ซ่อมของยี่ห้อตัวเองแท้ ๆ แต่บอกว่าซ่อมไม่ได้!!! ตลกไม่ออกเลยครับ
กลางเดือน กพ. 60 เข้าไปที่ศูนย์โซนี่มาด้วยที่ว่าจะมารับเลนส์คืน ยังโชคดีที่ยังได้เจอเจ้าหน้าที่ที่รับหน้างานท่านนึง ผมจึงได้พูดคุยและปรึกษาเคสที่ผมเจอมาทั้งหมดตั้งแต่ต้น เจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็ได้ดูในระบบแล้วบอกว่า "ในระบบนี่แจ้งว่าคุณลูกค้ายกเลิกการซ่อมนะคะ" .... ผมนี่แทบอยากกรื๊ดเป็นภาษาฮิบรูเลยครับ เลยได้เจรจาเชิงเหวี่ยงนิดนึงว่ามันสามารถทำอย่างไรได้บ้างมั้ย เลนส์ตัวนึงไม่ใช่ถูก ๆ (sel1018 ราคาไทย 27,990 บาท .. ผมได้มาจากญี่ปุ่นราว 20,000 ครับ) ที่สำคัญอายุการใช้งานแค่ 1 ปีกับ 4 เดือนก็พังซะแล้ว!? คุณว่ามันแสดงถึงคุณภาพของสินค้ามั้ย? ถ้าใช้มาสัก 4-5 ปี แบบสมบุกสมบัน ออกป่าฝ่าดง แล้วมันพัง ผมจะไม่บ่นเลยสักนิดนะ
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็นำเรื่องนี้ไปปรึกษาผู้ใหญ่ในแผนกและกลับมาหาผมด้วยคำตอบที่ว่า "เดี๋ยวจะให้ช่างดูเป็นกรณีพิเศษอีกครั้งนึงค่ะ และทางพี่ผู้ใหญ่ท่านั้น (ตามที่ผมเข้าใจ น่าจะเป็นหัวหน้าแผนกให้บริการลูกค้า) จะลงมาดูเรื่องนี้เองค่ะ ถ้าคุณลูกค้าโอเค ทางเราจะขอเก็บเลนส์ไว้ แล้วดูให้ และถ้ามีอะไรคืบหน้า จะขอโทรแจ้งกลับค่ะ" ... แสดงว่าถ้าผมไม่เข้าไปคุยและเรียกร้องเชิงโวยวาย ผมก็คงต้องเอาเลนส์อายุสั้นตัวนั้นกลับมาอย่างเงียบ ๆ ใช่มั้ยครับ?
ต้นเดือน มีค. 60 เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า "เลนส์ลูกค้าสามารถซ่อมได้นะคะ ตอนนี้เรากำลังปรึกษาทีมช่างและสั่งอะไหล่มาจากญี่ปุ่น" ... น่าแปลกมั้ยครับ ตอนแรกบอกอย่างชัดเจนว่าไม่สามารถซ่อมได้ ... ปาฎิหารย์อาจจะมีจริงก็ได้ครับ! ผมก็ได้แต่จบการสนทนาไปว่า ลองดูครับ ถ้าซ่อมได้ ผมก็ซ่อม
เวลาผ่านไปจนกระทั่งเมื่อวานนี้ (27/03/60) เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อม "ค่าซ่อมทั้งหมด 11,546 บาทนะคะ เนื่องจากมันเกินงบประมาณที่ให้ไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าจะอนุมัติการซ่อมมั้ยคะ? ถ้าซ่อมต้องมัดจำ 50% ของค่าซ่อม แล้วก็จะมีประกันการซ่อมให้ 90 วัน ถ้าเกินกว่านี้ก็จะหมดประกันการซ่อมนะคะ" ..... ฟังไม่ผิด และอ่านไม่ผิดครับ ***ค่าซ่อม 11,546 บาท*** .... ในใจเผื่อค่าซ่อมที่แพงไว้แล้วครับ แต่ไม่ได้แพงขนาดที่มีราคาครึ่งนึงของมูลค่าสินค้าขนาดนี้! แจกแจงรายละเอียดของค่าซ่อมหมื่นกว่าบาทคือ ค่าอะไหล่ 9,200 / ค่าแรง 1,500 ที่เหลือคือ VAT ครับ ... ผมได้แต่อึ้งแล้วก็บอกว่า "ค่าซ่อมมันหฤโหดไปครับ คุณลองช่วยไปปรึกษาหรือว่าหาทางเลือกให้ผมหน่อยเถอะ ถ้าเป็นตัวคุณเอง คุณจะซ่อมมั้ย ซื้อมา 20,000 ใช้ไปปีนิดนึง เสียค่าซ่อมเกินครึ่งของราคาของ" ... เจ้าหน้าที่ท่านนั้นได้แต่เงียบ และก็บอกว่าจะกลับไปดูว่าทำอย่างไรได้บ้าง
** จนถึงตอนนี้ผมมีทางเลือกไม่มากเท่าไหร่ในกรณีนี้ครับ ไม่รู้ว่าจะซ่อมหรือไม่ซ่อมดี .. ได้แต่มองฟ้าและถอนหายใจเบา ๆ ว่า ทำไมสินค้าชิ้นนึงมีมูลค่าค่อนข้างสูงนะ ผมใช้อย่างถนอมมาก ๆ รอยไม่มี ไม่เคยตก ไม่เคยกระแทก แล้วมันมีปัญหาขนาดนี้ .. การบริการของโซนี่ค่อนข้างขึ้นชื่ออยู่แล้วครับ เท่าที่อ่าน ๆ และหาข้อมูลมา เจอกับตัวเอง เป็นการยืนยันอีก 1 เสียงอย่างแข็ง ๆ เลยครับ .. เลยอยากมาเล่าเชิงปรึกษาและระบายให้ทุกท่านฟังครับ เผื่อจะได้ระวังไว้เป็นพิเศษถ้าจะพิจารณาใช้ยี่ห้อนี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ