คือผมไม่รู้ว่าเขาประชดหรือหรืออำผมนะแต่คือผมตั้งกระทู้เกี่ยวกับประเด็นการรวมกันของธรรมยุติและมหานิกายว่าควรเป็นไปในแนวทางไหน(เพราะไม่อยากให้เป็นสังฆเภท อยากให้สังฆกรรมร่วมกัน) แล้วมีสมาชิกท่านนึงพูดมาว่าให้เอาอย่างธรรมกายเพราะดึงคนได้เยอะดี เหมือนคริสต์ก็มีโปรแตสแตนด์ถึงคนมากกว่าคาทอลิคทำนองว่าปริมาณมากกว่าเท่ากับดีกว่า ผมถามจริงมันเกี่ยวกันตรงไหนว่าคนเยอะแล้วจะต้องดี พระพุทธเจ้าไม่เคยโฟกัสเลยว่าพุทธบริษัทจะต้องมีปริมาณเยอะ ท่านเน้นคุณภาพว่าตอบหัวใจศาสนาในการชำระจิตใจให้พ้นทุกข์ตามหลักใหญ่อย่างอริยสัจ4ได้หรือไม่ เป็นไปตามหลักที่เป็นหัวใจของพุทธตรงที่ว่าทำความดีละความชั่วชำระใจให้บริสุทธิ์(ตามทางการสละออกจากกิเลสที่หมักหมมจิตใจ)
ประเด็นคือธรรมกายมีคุณสมบัติในการเป็นแกนหลักที่มีคุณภาพแค่ไหนทำไมผมยังหาไม่เจอเลย สายที่ปฏิบัติดีปฏิบัติอย่างพระดีๆสายวัดป่าทางพระอาจารย์มั่น หลวงพ่อชา หลวงพ่อจรัญ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พระสังฆราชองค์ก่อนที่ว่าดีๆยังไม่เคยบอกให้ใครต้องยึดหลักคำสอนของตนเลยพระท่านทั้งหลายที่ยกมาท่านถือว่าคำสอนของท่านเป็นคำสอนตามแนวทางของพระผู้มีพระภาคเจ้าตัวท่านๆก็เป็นพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคที่ปฏิบัติตรง ท่านก็คงต้องการให้เรายึดพระธรรมวินัยเป็นที่ตั้ง ประเด็นคือธรรมกายเป็นใครมาจากไหนที่จะให้เขายุบรวมกันแล้วเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ผมยังไม่เจอคุณภาพจากฝั่งธรรมกายที่เหนือกว่าคนอื่นเลย พูดมาเหมือนจะเอาแนวมหายานมากลืนเถรวาทให้ได้ พยายามจะเอาแนวแบบมือสมัครเล่นเด็กฝึกหัดมาแทนของเดิมที่ปรมาจารย์สรรค์สร้างจนสุดยอดกลับไปเอาแนวลูกศิษย์ที่สอนตามแนวตัวเอง หรือไม่ก็เหมือนพวกสินค้าของเล่นหรือเครืรองใช้ที่ต้นฉบับที่ตอบโจทย์ดีแล้ว แต่จะไปเอารุ่นใหม่ที่ถูกจริตแต่ลดฟังก์ชั่นจนไม่ตอบโจทย์หรือตอบโจทย์ไม่เต็มที่เหมือนเดิม อันนี้ไม่ได้ว่าใครนะยกตัวอย่าง
ศาสนาพุทธไม่ใช่แค่การสอน ศีลธรรม ทำบุญขึ้นสวรรค์ ปลื้มในบุญได้เฟตนั้นเฟตนี้ หรือการนั่งสมาธิทำใจให้ใสๆเพ่งดวงแก้วแบบหินทับหญ้าวันละชั่วโมง หรือไม่ใช่แค่การสวดมนต์ธรรมจักร และไม่ใช่แค่การกลั่นจิตไปเข้าเฝ้าต้นธาตุต้นธรรมเข้าเฝ้ากายทิพย์พระพุทธเจ้าแล้วได้บุญกุศลมหาศาลจากการถวายข้าวในแดนพระนิพพานเป็นเมืองแบบเมืองแก้ว ซึ่งถ้าศึกษาถึงแก่นและหัวใจของพุทธะจริงจะเข้าใจว่าอะไรคือแก่นที่มีคุณภาพและจะรู้ว่าตัวเองควรเป็นศูนย์กลางให้ทั้งสองฝ่ายที่ยุบมายึดแนวทางของตัวเอง นั่นแหละจะสื่อว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นแค่ไหนถึงจะมาขออาสาให้คนยึดแนวทางให้ชาวพุทธทุกฝ่ายยึดเอาไปปฏิบัติ ที่ดีกว่ายังไม่เห็นใครเขาอาสาเลย ธรรมกายมีบารมีเรื่องคุณภาพแค่ไหนกันเชียว
ปล.ลองหากระทู้นั้นผมดูเผื่อใครสนใจส่วนตัวผมพูดเสมอว่าอยากให้แยกแค่คณะแต่มีแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่สืบทอดตามครูบาอาจารย์ที่แบบถูกพระวินัยแบ่งหน้าที่การดูแลพระศาสนาให้นุ่งห่มจีวรสไตล์ใครสไตล์มันเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเป็นคณะที่สังฆกรรมรวมกันได้ ถ้าจะให้ยุบรวมและให้ฝ่ายนั้นนุ่งจีวรตามฝ่ายนี้เถียงกันไม่จบ ฝ่ายนี้ต้องเอาวัตรในวินัยตามฝ่ายนี้ อันที่จริงผมว่าแล้วแต่ฝ่ายไหนเลือกอยากทำเลยครับถ้าถูกตามพระวินัย หมายถึงวินัยต่างๆนะ ส่วนเรื่องคำสอนก็แบ่งตามความเหมาะสมหรือไม่ก็อะไรที่สอนสอดคล้องกันได้ก็สอน
ปล.2นั่นแหละอย่างที่บอกธรรมกายแนวทางมันตอบโจทย์คุณภาพของพุทธเถรวาทปฐมสังคายนาจากพุทธโอษฐ์ตรงไหน นี่แหละประเด็นที่สงสัย
อย่างพระวัดป่าดีๆของสายพระอาจารย์มั่น(รวมหลวงพ่อชา)ที่สุดยอด ยังไม่บังคับหรือยัดเยียดให้ฝ่ายตนเป็นศูนย์กลางเลยเพราพระสายนี้ท่านเป็นสายปฏิบัติเคร่งไปทางธุดงควัตรซึ่งใช่ว่าจริตทุกคนทุกรูปจะทำได้เลยท่านก็ไม่ยัดเยียด แนวทางหลวงพ่อจรัญเน้นเจริญสติไรพวกนี้คนไม่พร้อมเข้ายังไม่ถึงท่านก็ไม่บังคับท่านให้เสรีเต็มที่ตราบใดที่คำสอนท่านทั้งหลายสอดรับกันตามหลักที่พระพุทธทรงตรัสบัญญัติไว้ ทีานเน้นสืบทอดตามพระธรรมวินัยเป็นหลัก
ผมได้ยินสมาชิกคนนึงแกบอกมาว่าสมมุติมีการยุบรวมมหานิกายและธรรมยุติให้ยึดแนวทางปฏิบัติแบบของธรรมกายผมสงสัยว่าเหมาะสมตรงไหน
ประเด็นคือธรรมกายมีคุณสมบัติในการเป็นแกนหลักที่มีคุณภาพแค่ไหนทำไมผมยังหาไม่เจอเลย สายที่ปฏิบัติดีปฏิบัติอย่างพระดีๆสายวัดป่าทางพระอาจารย์มั่น หลวงพ่อชา หลวงพ่อจรัญ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พระสังฆราชองค์ก่อนที่ว่าดีๆยังไม่เคยบอกให้ใครต้องยึดหลักคำสอนของตนเลยพระท่านทั้งหลายที่ยกมาท่านถือว่าคำสอนของท่านเป็นคำสอนตามแนวทางของพระผู้มีพระภาคเจ้าตัวท่านๆก็เป็นพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคที่ปฏิบัติตรง ท่านก็คงต้องการให้เรายึดพระธรรมวินัยเป็นที่ตั้ง ประเด็นคือธรรมกายเป็นใครมาจากไหนที่จะให้เขายุบรวมกันแล้วเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ผมยังไม่เจอคุณภาพจากฝั่งธรรมกายที่เหนือกว่าคนอื่นเลย พูดมาเหมือนจะเอาแนวมหายานมากลืนเถรวาทให้ได้ พยายามจะเอาแนวแบบมือสมัครเล่นเด็กฝึกหัดมาแทนของเดิมที่ปรมาจารย์สรรค์สร้างจนสุดยอดกลับไปเอาแนวลูกศิษย์ที่สอนตามแนวตัวเอง หรือไม่ก็เหมือนพวกสินค้าของเล่นหรือเครืรองใช้ที่ต้นฉบับที่ตอบโจทย์ดีแล้ว แต่จะไปเอารุ่นใหม่ที่ถูกจริตแต่ลดฟังก์ชั่นจนไม่ตอบโจทย์หรือตอบโจทย์ไม่เต็มที่เหมือนเดิม อันนี้ไม่ได้ว่าใครนะยกตัวอย่าง
ศาสนาพุทธไม่ใช่แค่การสอน ศีลธรรม ทำบุญขึ้นสวรรค์ ปลื้มในบุญได้เฟตนั้นเฟตนี้ หรือการนั่งสมาธิทำใจให้ใสๆเพ่งดวงแก้วแบบหินทับหญ้าวันละชั่วโมง หรือไม่ใช่แค่การสวดมนต์ธรรมจักร และไม่ใช่แค่การกลั่นจิตไปเข้าเฝ้าต้นธาตุต้นธรรมเข้าเฝ้ากายทิพย์พระพุทธเจ้าแล้วได้บุญกุศลมหาศาลจากการถวายข้าวในแดนพระนิพพานเป็นเมืองแบบเมืองแก้ว ซึ่งถ้าศึกษาถึงแก่นและหัวใจของพุทธะจริงจะเข้าใจว่าอะไรคือแก่นที่มีคุณภาพและจะรู้ว่าตัวเองควรเป็นศูนย์กลางให้ทั้งสองฝ่ายที่ยุบมายึดแนวทางของตัวเอง นั่นแหละจะสื่อว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นแค่ไหนถึงจะมาขออาสาให้คนยึดแนวทางให้ชาวพุทธทุกฝ่ายยึดเอาไปปฏิบัติ ที่ดีกว่ายังไม่เห็นใครเขาอาสาเลย ธรรมกายมีบารมีเรื่องคุณภาพแค่ไหนกันเชียว
ปล.ลองหากระทู้นั้นผมดูเผื่อใครสนใจส่วนตัวผมพูดเสมอว่าอยากให้แยกแค่คณะแต่มีแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่สืบทอดตามครูบาอาจารย์ที่แบบถูกพระวินัยแบ่งหน้าที่การดูแลพระศาสนาให้นุ่งห่มจีวรสไตล์ใครสไตล์มันเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเป็นคณะที่สังฆกรรมรวมกันได้ ถ้าจะให้ยุบรวมและให้ฝ่ายนั้นนุ่งจีวรตามฝ่ายนี้เถียงกันไม่จบ ฝ่ายนี้ต้องเอาวัตรในวินัยตามฝ่ายนี้ อันที่จริงผมว่าแล้วแต่ฝ่ายไหนเลือกอยากทำเลยครับถ้าถูกตามพระวินัย หมายถึงวินัยต่างๆนะ ส่วนเรื่องคำสอนก็แบ่งตามความเหมาะสมหรือไม่ก็อะไรที่สอนสอดคล้องกันได้ก็สอน
ปล.2นั่นแหละอย่างที่บอกธรรมกายแนวทางมันตอบโจทย์คุณภาพของพุทธเถรวาทปฐมสังคายนาจากพุทธโอษฐ์ตรงไหน นี่แหละประเด็นที่สงสัย
อย่างพระวัดป่าดีๆของสายพระอาจารย์มั่น(รวมหลวงพ่อชา)ที่สุดยอด ยังไม่บังคับหรือยัดเยียดให้ฝ่ายตนเป็นศูนย์กลางเลยเพราพระสายนี้ท่านเป็นสายปฏิบัติเคร่งไปทางธุดงควัตรซึ่งใช่ว่าจริตทุกคนทุกรูปจะทำได้เลยท่านก็ไม่ยัดเยียด แนวทางหลวงพ่อจรัญเน้นเจริญสติไรพวกนี้คนไม่พร้อมเข้ายังไม่ถึงท่านก็ไม่บังคับท่านให้เสรีเต็มที่ตราบใดที่คำสอนท่านทั้งหลายสอดรับกันตามหลักที่พระพุทธทรงตรัสบัญญัติไว้ ทีานเน้นสืบทอดตามพระธรรมวินัยเป็นหลัก