.......ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปเป็นอนัตตา.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูปนี้จักเป็นอัตตาแล้วไซร้ รูปนี้ก็ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ.
และจะพึงได้ในรูปว่า ขอรูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้เลย.
......ดูกรภิกษุทั้งหลาย แต่เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้น รูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ.
และย่อมไม่ได้ในรูปว่า ขอรูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราจงอย่าได้เป็นอย่างนี้เลย.
อ้างอิง..
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นอาพาธ
เมื่อพิจารณาเห็นว่าความดับแห่งเบญจขันธ์ เป็นนิพพานไม่มีอาพาธ
แค่นี้ก็สามารถรู้ได้ ประจักษ์ได้ แจ่มแจ้งได้แล้วว่า อัตตา (ตัวตน)
หนึ่งเดียวในเอกภพ ก็คือ "นิพพาน" นั่นเอง
หรือท่านไหนเห็นว่าไม่ใช่อย่างนั้น ก็แย้งมา ?
นิยามของคำว่าตัวตน(อัตตา) แบบตรงๆ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูปนี้จักเป็นอัตตาแล้วไซร้ รูปนี้ก็ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ.
และจะพึงได้ในรูปว่า ขอรูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้เลย.
......ดูกรภิกษุทั้งหลาย แต่เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้น รูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ.
และย่อมไม่ได้ในรูปว่า ขอรูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราจงอย่าได้เป็นอย่างนี้เลย.
อ้างอิง..
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นอาพาธ
เมื่อพิจารณาเห็นว่าความดับแห่งเบญจขันธ์ เป็นนิพพานไม่มีอาพาธ
แค่นี้ก็สามารถรู้ได้ ประจักษ์ได้ แจ่มแจ้งได้แล้วว่า อัตตา (ตัวตน)
หนึ่งเดียวในเอกภพ ก็คือ "นิพพาน" นั่นเอง
หรือท่านไหนเห็นว่าไม่ใช่อย่างนั้น ก็แย้งมา ?