จากนิยามที่พระพุทธเจ้าให้ไว้ว่า..
สิ่งไหนไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งไหนเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา..
..... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนั้นหนอ พิจารณาเห็นนิพพานโดยความเป็นทุกข์อยู่
จักเป็นผู้ประกอบด้วยอนุโลมขันติ ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมีได้
ผู้ไม่ประกอบด้วยอนุโลมขันติ จักย่างลงสู่สัมมัตตนิยาม ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมี
ได้ เมื่อไม่ย่างลงสู่สัมมัตตนิยาม จักทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล สกทาคามิผล
อนาคามิผล หรืออรหัตผล ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมีได้..
ทั้งนี้และทั้งนั้นมันไม่ใช่อะไรหรอก เป็นห่วงกลัวว่าจะหลงเข้ารกเข้าพงกู่ไม่กลับ
และเมื่อไหร่นิพพานมันจะแจ้งสักที..
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
การลงความเห็นว่านิพพานเป็นอนัตตา ก็คือเห็นว่า นิพพานเป็นทุกข์นั่นเอง ?
สิ่งไหนไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งไหนเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา..
..... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนั้นหนอ พิจารณาเห็นนิพพานโดยความเป็นทุกข์อยู่
จักเป็นผู้ประกอบด้วยอนุโลมขันติ ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมีได้
ผู้ไม่ประกอบด้วยอนุโลมขันติ จักย่างลงสู่สัมมัตตนิยาม ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมี
ได้ เมื่อไม่ย่างลงสู่สัมมัตตนิยาม จักทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล สกทาคามิผล
อนาคามิผล หรืออรหัตผล ข้อนี้ไม่เป็นฐานะที่จะมีได้..
ทั้งนี้และทั้งนั้นมันไม่ใช่อะไรหรอก เป็นห่วงกลัวว่าจะหลงเข้ารกเข้าพงกู่ไม่กลับ
และเมื่อไหร่นิพพานมันจะแจ้งสักที..
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....