คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ปกติ ผมจะอธิบายให้คนเข้าใจง่ายๆแบบนี้ครับ(ผมก็ไม่รู้ว่ามันขัดหลักการมั้ยนะครับ)
Modeคือ คอร์ด ว่า ณ ตอนนั้น เราเล่นคอร์ดอะไรอยู่ และ เราติ๊ต่างมันว่ามันเป็นคอร์ดนี้ในคีย์ไหนครับ
เราจะทราบว่า คอร์ดในแต่ละคีย์ มันจะมีคอร์ดอยู่ 7 ตำแหน่งใช่มั้ยครับ
Imaj IIm7 IIIm7 IVmaj7 V7 VIm7 VIIm7b5(dim7) แยกเป็น
คอร์ด 1 คอร์ด4 คอร์ด5 จะเป็นMajor chord
คอร์ด 2 3 6 จะเป็นMinorใช่มั้ยครับ
การที่คห. 1 กล่าวไว้ให้ลองเล่นC IonianกับC lydianนั้น ก็คือหลักการนี้ครับ
ถ้าเราสังเกตุว่า ถ้าเราเล่นคอร์ดCที่เป็นMaj นั้น ในความจริงเพลงที่เราเจอนั้น คอร์ด Cmaj เราไม่ได้เจอมันในคีย์Cเท่านั้น เราสามารถเจอมันในคีย์ Gmaj หรือจะเจอมันในคีย์ Fmaj ก็ได้ครับ
ฉะนั้น สำหรับผม ถ้าอธิบายให้คนเข้าใจง่ายๆคือ Modeคือ ณ ตอนนั้นเรากำลังให้คอร์ดที่เราเจอนั้น ทำหน้าที่เป็นคอร์ดนั้นในคีย์ไหน
เช่น ถ้าเราจะมโนว่า Cmaj ที่เรากำลังเจออยู่ตอนนี้ เป็นคอร์ดCในGmaj เราก็เล่นเหมือนคีย์Gเข้าไปมันก็จะเป็นLydian mode ถ้าเราคิดว่ามันเป็นคอร์ดCในคีย์Fmaj เราก็เล่นเหมือนมันเป็นคีย์Fmajมันก็จะเป็นMixolydian mode ความแตกต่างมันอยู่ตรงนี้ล่ะครับ
จริงๆ ถ้าจะให้เห็นภาพง่ายๆ ฟังแล้วได้กลิ่นชัดๆเลยนะครับ ส่วนตัวผมว่าลองในคอร์ดminorจะได้ยินชัดกว่าครับ
ลองดีดสายเปล่าสาย6 นะครับ แล้วลองเล่นEm scaleลงไปครับ นี่คือ เราให้Emตัวนี้ ทำหน้าที่เป็นคอร์ดEmในคีย์Em(คีย์G)
กับอีกรอบ ลองดีดสายเปล่าสาย6 แล้วลองเล่นคีย์C (พยายามเน้นที่E กับFเยอะหน่อย) จะพอเข้าใจเลยครับมันคือPhrygian mode กลิ่นมะตะบะมันจะโชยมา
อ่อ แต่ ผมขอเสริมนิดนึงครับ แต่ละคอร์ด แต่ละท่อน บางครั้งบางที เขาออกแบบมาเพื่อModeนั้นๆโดยเฉพาะนะครับ บางทีเราก็ดิ้นได้ไม่มาก
ถ้าผิดพลาด ขออภัยด้วยครับ
และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่แก้ไขส่วนผิดพลาดให้ครับ
Modeคือ คอร์ด ว่า ณ ตอนนั้น เราเล่นคอร์ดอะไรอยู่ และ เราติ๊ต่างมันว่ามันเป็นคอร์ดนี้ในคีย์ไหนครับ
เราจะทราบว่า คอร์ดในแต่ละคีย์ มันจะมีคอร์ดอยู่ 7 ตำแหน่งใช่มั้ยครับ
Imaj IIm7 IIIm7 IVmaj7 V7 VIm7 VIIm7b5(dim7) แยกเป็น
คอร์ด 1 คอร์ด4 คอร์ด5 จะเป็นMajor chord
คอร์ด 2 3 6 จะเป็นMinorใช่มั้ยครับ
การที่คห. 1 กล่าวไว้ให้ลองเล่นC IonianกับC lydianนั้น ก็คือหลักการนี้ครับ
ถ้าเราสังเกตุว่า ถ้าเราเล่นคอร์ดCที่เป็นMaj นั้น ในความจริงเพลงที่เราเจอนั้น คอร์ด Cmaj เราไม่ได้เจอมันในคีย์Cเท่านั้น เราสามารถเจอมันในคีย์ Gmaj หรือจะเจอมันในคีย์ Fmaj ก็ได้ครับ
ฉะนั้น สำหรับผม ถ้าอธิบายให้คนเข้าใจง่ายๆคือ Modeคือ ณ ตอนนั้นเรากำลังให้คอร์ดที่เราเจอนั้น ทำหน้าที่เป็นคอร์ดนั้นในคีย์ไหน
เช่น ถ้าเราจะมโนว่า Cmaj ที่เรากำลังเจออยู่ตอนนี้ เป็นคอร์ดCในGmaj เราก็เล่นเหมือนคีย์Gเข้าไปมันก็จะเป็นLydian mode ถ้าเราคิดว่ามันเป็นคอร์ดCในคีย์Fmaj เราก็เล่นเหมือนมันเป็นคีย์Fmajมันก็จะเป็นMixolydian mode ความแตกต่างมันอยู่ตรงนี้ล่ะครับ
จริงๆ ถ้าจะให้เห็นภาพง่ายๆ ฟังแล้วได้กลิ่นชัดๆเลยนะครับ ส่วนตัวผมว่าลองในคอร์ดminorจะได้ยินชัดกว่าครับ
ลองดีดสายเปล่าสาย6 นะครับ แล้วลองเล่นEm scaleลงไปครับ นี่คือ เราให้Emตัวนี้ ทำหน้าที่เป็นคอร์ดEmในคีย์Em(คีย์G)
กับอีกรอบ ลองดีดสายเปล่าสาย6 แล้วลองเล่นคีย์C (พยายามเน้นที่E กับFเยอะหน่อย) จะพอเข้าใจเลยครับมันคือPhrygian mode กลิ่นมะตะบะมันจะโชยมา
อ่อ แต่ ผมขอเสริมนิดนึงครับ แต่ละคอร์ด แต่ละท่อน บางครั้งบางที เขาออกแบบมาเพื่อModeนั้นๆโดยเฉพาะนะครับ บางทีเราก็ดิ้นได้ไม่มาก
ถ้าผิดพลาด ขออภัยด้วยครับ
และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่แก้ไขส่วนผิดพลาดให้ครับ
แสดงความคิดเห็น
การSolo โดยใช้โหมด
C Ionion ซึ่งมีตัวโน้ต C D E F G A B C
D Dorian ซึ่งมีตัวโน้ต D E F G A B C D
E Phrygian ซึ่งมีโน้ต E F G A B C D E
อยากทราบว่า แต่ละโหมดมันประกอบด้วยตัวโน้ตที่เหมือนกันทุกประการ แต่แค่เริ่มต้นและจบลงด้วยตัวโน้ตที่ต่างกัน
-แล้วการโซโล่จะให้สุ้มเสียงที่แตกกันได้อย่างไรทั้งๆที่มีตัวโน้ตเหมือนกันทุกตัว
-มีลูกโซโล่สั้นๆประกอบสักหน่อยยิ่งดีครับ