คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
mode มี 7 mode นับเป็นบันไดเสียงประเภทหนึ่ง
เดาว่าคุณรู้จักโครงสร้างของมันแล้ว แต่เอาไปใช้ไม่ถูก
งั้นข้ามเรื่องโครงสร้างไป
mode นั้นก็มีทั้งเสียงที่เป็น major และ minor
Ionian, Lydian , Mixo-Lydian 3 mode นี้เป็น major
Dorian, Phrygian, Aeolian, Locrian 4 mode นี้เป็น minor
ในแต่ละ mode จะมีโน้ตที่เป็นเอกลักษณ์ คือแสดงลักษณะเฉพาะว่าเป็นเสียงของ mode นั้นๆ
Ionian = major
Lydian = major #4 (เช่นในคีย์ C ตัวที่ 4 เป็น F C Lydian ตัวที่ 4 เป็น F#)
Mixo-Lydian = major b7 (เช่นคีย์ C ตัวที่ 7 เป็น B C Mixo-Lydian ตัวที่ 7 เป็น Bb)
Aeolian = minor
Dorian = minor #6 (คีย์ไมเนอร์ ตัวที่ 6 เป็นคู่ไมเนอร์ พอติด # ไปจะกลายเป็นคู่ 6 เมเจอร์)
Phrygian = minor b2
Locrian = minor b2 b5
ในแต่ละ mode ก็จะมีคอร์ดที่แสดงเอกลักษณ์ เป็นลักษณะเฉพาะของ mode นั้นๆเช่นกัน
ซึ่งเป็นคอร์ดที่มีโน้ตที่เป็นลักษณะเฉพาะ ประกอบอยู่ อธิบายอย่างนี้เข้าใจยาก ยกตัวอย่างดีกว่า
D Dorian ประกอบด้วยโน้ต D E F G A B C
เทียบกับ D minor ซึ่งมีโน้ต D E F G A Bb C
พอเราสร้างคอร์ดจาก D Dorian จะมีคอร์ด G (G B D) ซึ่งโน้ต B เป็นตัวบอกเอกลักษณ์ความเป็น Dorian
สมมติเราแต่งเพลงโดยใช้ คอร์ด Dm เป็นคอร์ด I เวลาวางคอร์ดถัดไป แทนที่จะใช้คอร์ด Gm ซึ่งจะให้เสียง minor ธรรมดา
เราใช้คอร์ด G แทน นี่ก็คือเราแต่งเพลงโดยใช้ Dorian mode
mode นี้เราจะใช้โดดๆเลยก็ได้ อย่างเพลง so what ของไมล์ เดวิส หรือ oye como va ของซานตานา
2 เพลงนี้ใช้ Dorian ล้วนๆ มีอยู่ 2 คอร์ด คือ I minor กับ IV major
เวลาอิมโพรไวส์ก็ใช้ Dorian ตามนั้น ลองใช้ minor ดู แล้วจะรู้สึกว่าเพี้ยนทันที
หรือเราสามารถ Mixed Mode ก็ได้ คือเอาคอร์ดของ mode มาแทรกๆลงไปใน major, minor ธรรมดา
ขอเพิ่มเติม ไหนๆก็ไหนๆ พอดีคิดขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างการ Mixed Mode จากเพลง Hotel California ละกันครับ
เพลงนี้มีคอร์ดดังนี้ Bm \ F#7 \ A \ E \ G \ D \ Em \ F#7
คอร์ดทั้งหมดมาจาก Harmonic Minor ยกเว้น E (E G# B) ตัวนี้เป็น IV major ซึ่งเป็นคอร์ดที่นำมาจาก Dorian
จะเห็นได้ว่า มี G# แหวกมา (B minor มีแต่โน้ต G ไม่ใช่ G#)
ลองแกะโซโลดู พอถึงท่อนที่ใช้คอร์ด E เขาจะใช้ B Dorian ส่วนท่อนที่เป็นคอร์ดอื่น ก็ใช้ B minor เล่น
ต่างกันที่โน้ต G กับ G# นั่นแหละครับ
เวลาจะอิมโพรไวส์ เราก็ต้องพิจารณาดูคอร์ดด้วย ใช้โน้ตให้สอดคล้องกับคอร์ด
แต่บางที การใช้ pentatonic ก็ทำให้เพลย์เซฟ คือปล่อยให้คอร์ดทำหน้าที่ของมันไป
อิมโพรไวส์ผ่านๆโดยไม่ใช้ mode ก็ได้ เพราะ pentatonic มันทำให้หลบเลี่ยงความเพี้ยนได้
รายละเอียดเยอะ ค่อยๆศึกษาไปละกันครับ
เดาว่าคุณรู้จักโครงสร้างของมันแล้ว แต่เอาไปใช้ไม่ถูก
งั้นข้ามเรื่องโครงสร้างไป
mode นั้นก็มีทั้งเสียงที่เป็น major และ minor
Ionian, Lydian , Mixo-Lydian 3 mode นี้เป็น major
Dorian, Phrygian, Aeolian, Locrian 4 mode นี้เป็น minor
ในแต่ละ mode จะมีโน้ตที่เป็นเอกลักษณ์ คือแสดงลักษณะเฉพาะว่าเป็นเสียงของ mode นั้นๆ
Ionian = major
Lydian = major #4 (เช่นในคีย์ C ตัวที่ 4 เป็น F C Lydian ตัวที่ 4 เป็น F#)
Mixo-Lydian = major b7 (เช่นคีย์ C ตัวที่ 7 เป็น B C Mixo-Lydian ตัวที่ 7 เป็น Bb)
Aeolian = minor
Dorian = minor #6 (คีย์ไมเนอร์ ตัวที่ 6 เป็นคู่ไมเนอร์ พอติด # ไปจะกลายเป็นคู่ 6 เมเจอร์)
Phrygian = minor b2
Locrian = minor b2 b5
ในแต่ละ mode ก็จะมีคอร์ดที่แสดงเอกลักษณ์ เป็นลักษณะเฉพาะของ mode นั้นๆเช่นกัน
ซึ่งเป็นคอร์ดที่มีโน้ตที่เป็นลักษณะเฉพาะ ประกอบอยู่ อธิบายอย่างนี้เข้าใจยาก ยกตัวอย่างดีกว่า
D Dorian ประกอบด้วยโน้ต D E F G A B C
เทียบกับ D minor ซึ่งมีโน้ต D E F G A Bb C
พอเราสร้างคอร์ดจาก D Dorian จะมีคอร์ด G (G B D) ซึ่งโน้ต B เป็นตัวบอกเอกลักษณ์ความเป็น Dorian
สมมติเราแต่งเพลงโดยใช้ คอร์ด Dm เป็นคอร์ด I เวลาวางคอร์ดถัดไป แทนที่จะใช้คอร์ด Gm ซึ่งจะให้เสียง minor ธรรมดา
เราใช้คอร์ด G แทน นี่ก็คือเราแต่งเพลงโดยใช้ Dorian mode
mode นี้เราจะใช้โดดๆเลยก็ได้ อย่างเพลง so what ของไมล์ เดวิส หรือ oye como va ของซานตานา
2 เพลงนี้ใช้ Dorian ล้วนๆ มีอยู่ 2 คอร์ด คือ I minor กับ IV major
เวลาอิมโพรไวส์ก็ใช้ Dorian ตามนั้น ลองใช้ minor ดู แล้วจะรู้สึกว่าเพี้ยนทันที
หรือเราสามารถ Mixed Mode ก็ได้ คือเอาคอร์ดของ mode มาแทรกๆลงไปใน major, minor ธรรมดา
ขอเพิ่มเติม ไหนๆก็ไหนๆ พอดีคิดขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างการ Mixed Mode จากเพลง Hotel California ละกันครับ
เพลงนี้มีคอร์ดดังนี้ Bm \ F#7 \ A \ E \ G \ D \ Em \ F#7
คอร์ดทั้งหมดมาจาก Harmonic Minor ยกเว้น E (E G# B) ตัวนี้เป็น IV major ซึ่งเป็นคอร์ดที่นำมาจาก Dorian
จะเห็นได้ว่า มี G# แหวกมา (B minor มีแต่โน้ต G ไม่ใช่ G#)
ลองแกะโซโลดู พอถึงท่อนที่ใช้คอร์ด E เขาจะใช้ B Dorian ส่วนท่อนที่เป็นคอร์ดอื่น ก็ใช้ B minor เล่น
ต่างกันที่โน้ต G กับ G# นั่นแหละครับ
เวลาจะอิมโพรไวส์ เราก็ต้องพิจารณาดูคอร์ดด้วย ใช้โน้ตให้สอดคล้องกับคอร์ด
แต่บางที การใช้ pentatonic ก็ทำให้เพลย์เซฟ คือปล่อยให้คอร์ดทำหน้าที่ของมันไป
อิมโพรไวส์ผ่านๆโดยไม่ใช้ mode ก็ได้ เพราะ pentatonic มันทำให้หลบเลี่ยงความเพี้ยนได้
รายละเอียดเยอะ ค่อยๆศึกษาไปละกันครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบเรื่องโหมดกีต้าร์คับ
ปล.ขอบคุณมากคับ