รถบัสโดยสาร 2 ชั้น ทำทำไม ??

แค่สงสัยว่า ทำไมกฏหมายเมืองไทยของเราถึงปล่อยให้มีการทำรถบัสโดยสาร 2 ชั้น
ในเมื่อก็เห็นั่งกันแค่ชั้นบนชั้นเดียว
และเท่าที่รู้ รถบัสพวกนี้นำเข้าหรือซื้อแชสซีรถบรรทุกมาต่อตัวถังกันเองโดยอู่ในเมืองไทย
ก็เลยอยากรู้ต้อว่าใครหรือกฏหมายไหนรับรองมาตรฐานความปลอดภัย
เนื่องจากอู่ต่อรถไม่ใช่โรงงาน เวลากรมขนส่งเค้าตรวจสภาพ มันเข้าข่ายประเภทรถอะไร
สุดท้ายเคยถามคนนั่งบ้างมั๊ยว่าอยากนั่งสูงๆรึปล่าว เวลาเข้าโค้ง
ตามภูเขามันเหวี่ยงมั๊ย ฐานรถแคบกว่าที่จะรองรับความสูงรึเปล่า
มีวิศวกรเคยคำนวนรับรองไว้มั๊ย
เวลาวิ่งลอดสะพานหรือเข้าอุโมงค์ คนนั่งกลัวรึปล่าว
สุดท้ายของสุดท้าย อยากทราบว่า มันมีประโยชน์อะไรกับผู้บริโภคถึงต้องทำแบบนั้น

ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ปกติแล้ว  ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการทดสอบความปลอดภัยของรถก่อนการใช้งาน
โดยการขึ้นพื้นเอียง 30 องศา ครับ  แต่ไม่ทราบว่าอันนี้เป็นมาตรฐานสากลแค่ใหน
โดยกำหนดให้รถที่มีความสูงตั้งแต่ 3.60 เมตรขึ้นไป ที่จดทะเบียนหลังวันที่ 1 มกราคม 2555
จะต้องผ่านการทดสอบการทรงตัวบนแท่นเอียง 30 องศา  เพื่อทดสอบว่าตำแหน่ง CG ของรถ
จะได้มาตรฐานใช้งานหรือไม่

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่