คือเราจะทำเป็นรถบัสจำลองไว้ขับอยู่ในโปรเจคเมืองจำลองประเทศไทย 1000 ไร่นั่นแหละ
เราดูในยูทูป เป็นคลิปของช่องที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับรถบัสสองชั้น เขาพาไปดูอะไหล่รถบัสที่เซียงกงแห่งหนึ่งก็แล้วกัน แล้วทีนี้เห็นมีของชิ้นหนึ่ง เป็นแชสซีส์รถบัสมือสองของสแกนเนีย K380 เป็นแชสซีส์รถ 8 ล้อ ที่เขาตัดแยกแชสซีส์ท่อนหน้าและท่อนหลังมาแล้วนำเข้ามา ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องและเกียร์เลย แต่ไม่มีแชสซีส์ท่อนกลางเพื่อให้แชสซีส์รถมีความยาวตามมาตรฐานทั่วไปคือ 12 เมตร, 13.5 เมตร และ 15 เมตร ซึ่งเขาบอกว่า แชสซีส์เซียงกงตัวนี้ สามารถเอาไปต่อเป็นแชสซีส์เต็มคันเพื่อเอาไปต่อตัวถังรถบัสได้เลย
แล้วเราก็ดูคลิปอีกคลิปหนึ่งจากช่องเดียวกัน เป็นคลิปที่เขาพาไปดูแชสซีส์ห้างมือหนึ่งของ สแกนเนีย K410 8 ล้อ 13.50 เมตร ยูโร 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ศูนย์สแกนเนีย สำนักงานใหญ่ แถว ๆ บางนา ซึ่งพนักงานสแกนเนียให้สัมภาษณ์ว่าเขานำเข้าแชสซีส์มาเป็นคันนี่แหละ แต่มันจะมีแค่แชสซีส์ท่อนหน้าและท่อนหลังเท่านั้น ไม่มีแชสซีส์ท่อนกลางเหมือนแชสซีส์รถบัสปกติทั่วไป ซึ่งเขาจะนำมาต่อใส่แชสซีส์ท่อนกลางในไทยอีกที เพื่อให้เป็นแชสซีส์รถบัสที่สมบูรณ์
แล้วเราก็เคยเห็นภาพแชสซีส์รถบัสตัวอย่างในเว็บสแกนเนียเองหรือของยี่ห้ออื่นจากคลิปยูทูปมาบ้างแล้ว มันจะเป็นแชสซีส์ตัวอย่างที่สั้น ๆ มีแค่ท่อนหน้าและท่อนหลัง ยังไม่มีท่อนกลางมาใส่ และบางทีเขาอาจขายแชสซีส์ห้างแค่ท่อนหน้าและท่อนหลัง ให้เราซื้อไปต่อแชสซีส์ท่อนกลางเอา
เราก็เลยคิดว่า หรือมันจะต่อเป็นแชสซีส์แบบ 9 เมตรได้วะ?
เลยอยากทราบว่า ถ้าเราซื้อแชสซีส์รถบัสที่มีความยาวมาตรฐานทั่วไปคือ 12 เมตร หรือ 13.50 เมตร ทั้งมือหนึ่งและมือสอง (แชสซีส์เซียงกงที่เขาตัดแยกท่อนแล้วนำเข้ามาขาย) เราสามารถนำมาต่อใส่แชสซีส์ท่อนกลางให้มีความยาวที่สั้นกว่านั้น เช่น 9 เมตร หรือ 10 เมตรได้ไหม? หรือถ้าเป็นแชสซีส์ยาว 13.50 เมตร เราสามารถเอามาต่อแชสซีส์ท่อนกลางโดยลดความยาวให้เหลือ 12 เมตรได้หรือเปล่า?
แล้วถ้าเราจะต่อตัวถังเป็นรถบัสสองชั้น คือในปัจจุบัน เขายังคงให้ต่อรถบัสสองชั้นอยู่นะ ยังไม่ได้ยกเลิกซะทีเดียว แต่ให้ต่อสูงไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งเป็นความสูงมาตรฐานของรถบัสสองชั้นของ บขส. และต้องให้ผ่านมาตรฐาน UN R66 ซึ่งเป็นมาตรฐานตัวถังใหม่ด้วย แต่มีอู่ต่อรถบัสบางอู่ที่ไม่รับต่อรถบัสสองชั้นแล้ว โดยให้เหตุผลว่าต่อไปก็ไม่น่าจะผ่านมาตรฐานตัวถัง UN R66 อยู่ดี รวมทั้งทางสแกนเนียเองก็ไม่นำเข้าแชสซีส์สแกนเนีย K410 ตัว 8 ล้อ 12 เมตรมาขายในไทย ด้วยเหตุผลที่ว่าถึงเอาเข้ามาขายก็น่าจะเอาไปต่อเป็นสองชั้นเหมือนเดิมได้ยากแล้ว เพราะทุกวันนี้รถบัสพวก 30 บางเจ้าก็ยังนิยมต่อตัวถังรถสองชั้นสูง 4.20 เมตรกันอยู่ แล้วน่าจะยังเอาไปวิ่งในเส้นทางที่เสี่ยงต่อการพลิกคว่ำของรถบัสสองชั้นกันอยู่แน่ ๆ เลยไม่เอามาขายมันซะเลย แต่ถ้าต่อตัวถังที่มีความสูงไม่เกิน 4 เมตร และผ่านมาตรฐานตัวถัง UN R66 ก็น่าจะยังได้อยู่มั้งนะ ไม่ก็ต่อเป็นรถชั้นเดียว แต่เป็น 8 ล้อ 12 เมตรไปเลย
ทีนี้ถ้าเราซื้อแชสซีส์รถบัสขนาด 13.50 เมตรมา แล้วเราต้องการต่อตัวถังเป็นรถบัสสองชั้นที่สูงไม่เกิน 4 เมตร สามารถทำได้ไหม? หรือแชสซีส์แบบนี้ออกแบบมาให้ต่อเป็นรถชั้นเดียวอย่างเดียว?
แล้วถ้าเราซื้อรถบัส บขส. ที่ปลดระวางแล้ว เอามาวิ่งในเมืองจำลอง 1000 ไร่ โดยยังคงเป็นสีรถ บขส. และมีตัวหนังสือชื่อสายและเลขข้างรถนั้น ๆ อยู่ เช่นสายกรุงเทพฯ - สุรินทร์ เลขข้างรถ 31-1XXX อันนี้สามารถทำได้อยู่แล้วใช่ไหม?
แล้วถ้าเราเปลี่ยนยางรถบัสเป็นยาง 255/70R22.5 หรือ ยาง 275/70R22.5 เพื่อวิ่งในเมืองจำลอง 1000 ไร่ได้หรือเปล่า?
ขอถามแบบโง่ ๆ แชสซีส์รถบัสขนาดมาตรฐาน 12 เมตร เราสามารถนำมาต่อเป็นแชสซีส์ให้มีความยาวที่สั้นกว่านั้น เช่น 9 เมตรได้ไหม?
เราดูในยูทูป เป็นคลิปของช่องที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับรถบัสสองชั้น เขาพาไปดูอะไหล่รถบัสที่เซียงกงแห่งหนึ่งก็แล้วกัน แล้วทีนี้เห็นมีของชิ้นหนึ่ง เป็นแชสซีส์รถบัสมือสองของสแกนเนีย K380 เป็นแชสซีส์รถ 8 ล้อ ที่เขาตัดแยกแชสซีส์ท่อนหน้าและท่อนหลังมาแล้วนำเข้ามา ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องและเกียร์เลย แต่ไม่มีแชสซีส์ท่อนกลางเพื่อให้แชสซีส์รถมีความยาวตามมาตรฐานทั่วไปคือ 12 เมตร, 13.5 เมตร และ 15 เมตร ซึ่งเขาบอกว่า แชสซีส์เซียงกงตัวนี้ สามารถเอาไปต่อเป็นแชสซีส์เต็มคันเพื่อเอาไปต่อตัวถังรถบัสได้เลย
แล้วเราก็ดูคลิปอีกคลิปหนึ่งจากช่องเดียวกัน เป็นคลิปที่เขาพาไปดูแชสซีส์ห้างมือหนึ่งของ สแกนเนีย K410 8 ล้อ 13.50 เมตร ยูโร 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ศูนย์สแกนเนีย สำนักงานใหญ่ แถว ๆ บางนา ซึ่งพนักงานสแกนเนียให้สัมภาษณ์ว่าเขานำเข้าแชสซีส์มาเป็นคันนี่แหละ แต่มันจะมีแค่แชสซีส์ท่อนหน้าและท่อนหลังเท่านั้น ไม่มีแชสซีส์ท่อนกลางเหมือนแชสซีส์รถบัสปกติทั่วไป ซึ่งเขาจะนำมาต่อใส่แชสซีส์ท่อนกลางในไทยอีกที เพื่อให้เป็นแชสซีส์รถบัสที่สมบูรณ์
แล้วเราก็เคยเห็นภาพแชสซีส์รถบัสตัวอย่างในเว็บสแกนเนียเองหรือของยี่ห้ออื่นจากคลิปยูทูปมาบ้างแล้ว มันจะเป็นแชสซีส์ตัวอย่างที่สั้น ๆ มีแค่ท่อนหน้าและท่อนหลัง ยังไม่มีท่อนกลางมาใส่ และบางทีเขาอาจขายแชสซีส์ห้างแค่ท่อนหน้าและท่อนหลัง ให้เราซื้อไปต่อแชสซีส์ท่อนกลางเอา
เราก็เลยคิดว่า หรือมันจะต่อเป็นแชสซีส์แบบ 9 เมตรได้วะ?
เลยอยากทราบว่า ถ้าเราซื้อแชสซีส์รถบัสที่มีความยาวมาตรฐานทั่วไปคือ 12 เมตร หรือ 13.50 เมตร ทั้งมือหนึ่งและมือสอง (แชสซีส์เซียงกงที่เขาตัดแยกท่อนแล้วนำเข้ามาขาย) เราสามารถนำมาต่อใส่แชสซีส์ท่อนกลางให้มีความยาวที่สั้นกว่านั้น เช่น 9 เมตร หรือ 10 เมตรได้ไหม? หรือถ้าเป็นแชสซีส์ยาว 13.50 เมตร เราสามารถเอามาต่อแชสซีส์ท่อนกลางโดยลดความยาวให้เหลือ 12 เมตรได้หรือเปล่า?
แล้วถ้าเราจะต่อตัวถังเป็นรถบัสสองชั้น คือในปัจจุบัน เขายังคงให้ต่อรถบัสสองชั้นอยู่นะ ยังไม่ได้ยกเลิกซะทีเดียว แต่ให้ต่อสูงไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งเป็นความสูงมาตรฐานของรถบัสสองชั้นของ บขส. และต้องให้ผ่านมาตรฐาน UN R66 ซึ่งเป็นมาตรฐานตัวถังใหม่ด้วย แต่มีอู่ต่อรถบัสบางอู่ที่ไม่รับต่อรถบัสสองชั้นแล้ว โดยให้เหตุผลว่าต่อไปก็ไม่น่าจะผ่านมาตรฐานตัวถัง UN R66 อยู่ดี รวมทั้งทางสแกนเนียเองก็ไม่นำเข้าแชสซีส์สแกนเนีย K410 ตัว 8 ล้อ 12 เมตรมาขายในไทย ด้วยเหตุผลที่ว่าถึงเอาเข้ามาขายก็น่าจะเอาไปต่อเป็นสองชั้นเหมือนเดิมได้ยากแล้ว เพราะทุกวันนี้รถบัสพวก 30 บางเจ้าก็ยังนิยมต่อตัวถังรถสองชั้นสูง 4.20 เมตรกันอยู่ แล้วน่าจะยังเอาไปวิ่งในเส้นทางที่เสี่ยงต่อการพลิกคว่ำของรถบัสสองชั้นกันอยู่แน่ ๆ เลยไม่เอามาขายมันซะเลย แต่ถ้าต่อตัวถังที่มีความสูงไม่เกิน 4 เมตร และผ่านมาตรฐานตัวถัง UN R66 ก็น่าจะยังได้อยู่มั้งนะ ไม่ก็ต่อเป็นรถชั้นเดียว แต่เป็น 8 ล้อ 12 เมตรไปเลย
ทีนี้ถ้าเราซื้อแชสซีส์รถบัสขนาด 13.50 เมตรมา แล้วเราต้องการต่อตัวถังเป็นรถบัสสองชั้นที่สูงไม่เกิน 4 เมตร สามารถทำได้ไหม? หรือแชสซีส์แบบนี้ออกแบบมาให้ต่อเป็นรถชั้นเดียวอย่างเดียว?
แล้วถ้าเราซื้อรถบัส บขส. ที่ปลดระวางแล้ว เอามาวิ่งในเมืองจำลอง 1000 ไร่ โดยยังคงเป็นสีรถ บขส. และมีตัวหนังสือชื่อสายและเลขข้างรถนั้น ๆ อยู่ เช่นสายกรุงเทพฯ - สุรินทร์ เลขข้างรถ 31-1XXX อันนี้สามารถทำได้อยู่แล้วใช่ไหม?
แล้วถ้าเราเปลี่ยนยางรถบัสเป็นยาง 255/70R22.5 หรือ ยาง 275/70R22.5 เพื่อวิ่งในเมืองจำลอง 1000 ไร่ได้หรือเปล่า?