คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 29
ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก กระทู้นี้ถูกลบโดยระบบอัตโนมัติทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการสนทนา ของเพื่อนสมาชิกโดยรวมค่ะ
ความคิดเห็นนี้ได้ถูก ppantip.com ลบออกไปจากระบบแล้ว หากเนื้อหาที่ถูกลบยังคงถูกนำไปแสดงใน application หรือเว็บไซต์ใดๆ ทาง ppantip.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆด้วย การดำเนินการทางกฎหมายกรุณาติดต่อผู้พัฒนา application หรือเว็บไซต์นั้นๆโดยตรงค่ะ
ความคิดเห็นนี้ได้ถูก ppantip.com ลบออกไปจากระบบแล้ว หากเนื้อหาที่ถูกลบยังคงถูกนำไปแสดงใน application หรือเว็บไซต์ใดๆ ทาง ppantip.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆด้วย การดำเนินการทางกฎหมายกรุณาติดต่อผู้พัฒนา application หรือเว็บไซต์นั้นๆโดยตรงค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
อ่อ เพิ่งเห็นภาพ “มหาสถูปแห่งเกสเรีย” ที่แท้มีความเป็นมาแบบนี้
รู้จักวัดพระธรรมกายครั้งแรกตอนเรียน เพราะมีชมรมพุทธ มีการตักบาตร อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
ก็รู้สึกว่าดี จะได้ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้ทำบุญ
หลังจากนั้นก็ค่อยได้ยินเรื่องวัดนี้ แต่เป็นทางลบซะมากกว่า เลยค่อนข้างมีอคตินิดหน่อย
และมีข้อสงสัยหลายอย่าง ถามบรรดาลูกศิษย์วัดก็ไม่ได้คำตอบที่กระจ่าง
ตรงนี้แหละ เสียดายว่าลูกศิษย์วัดไม่ทำความเข้าใจหรือสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจ
อย่างเช่นที่มาของเจดีย์รูปทรงดังกล่าวก็เพิ่งรู้จากกระทู้ท่านทวดว่าเป็นมาแบบนี้
ก็ปล่อยให้คนเรียกเชิงดูถูกดูหมิ่นไป หรือเรื่องทำบุญมากได้บุญมากอีกอย่าง เราก็เชื่อว่าวัดนี้สอนแบบนี้มาตลอด
จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ได้มีโอกาสพาที่บ้านไปวัดนี้ ช่วงนั้นไปหลายวัดมากๆ ไม่เจาะจง ต้องการพาที่บ้านไปทำบุญ
ต้องการไปเห็นภาพดีๆ ของพระพุทธศาสนา ในใจก็นึก หากมาหลอกทำบุญว่าทำบุญมากๆ แล้วได้ขึ้นสวรรค์ก็จะไม่ไปอีก
แต่สิ่งที่เราได้รับมาคือ เขาให้เอาศรัทธาเป็นตัวตั้ง ใครมีมากอยากทำมากตัดความตระหนี่นั่นก็แล้วแต่เขา
เราเองยังทำบุญหยอดตู้ 10-20 ร้อยสองร้อยด้วยซ้ำ อยากทำแค่ไหนก็ตามศรัทธาเป็นปกติเหมือนวัดอื่นๆ
เรื่องสร้างพระ เราก็ร่วมสร้างทุกแห่งตามศรัทธา ตามโอกาส
เห็นวัดพระธรรมกายมีแต่ชวนคนบวช มีแต่สอนให้คนนั่งสมาธิ ให้หยุด ให้รักษาศีล ให้ทำจิตใจผ่องใส
ให้รักษาวินัยและความสะอาด ให้มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น
เมื่อจัดงานใหญ่ วัดก็นำของทำบุญที่ได้ไปให้วัดเล็กๆ ทั่วประเทศ ไปให้วัดที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้
เราก็อนุโมทนาสาธุ เพราะเราคงไม่มีโอกาสได้ไปทำบุญที่ 3 ชายแดนใต้แน่ๆ
และอีกสิ่งที่ได้รับจากวัดนี้คือ การนั่งสมาธิ ทุกวันนี้เรานั่งสมาธิก่อนนอนเป็นประจำ
แต่เราถูกจริตกับแนวทางของหลวงพ่อวิริยังค์สายหลวงปู่มั่นมากกว่า จึงไม่ได้ใช้หลักของธรรมกาย
ซึ่งใครจะแนวไหนก็ได้ทั้งนั้นเลือกที่เหมาะกับตน
เราควรดีใจที่ศาสนาพุทธมีการสืบต่อและเผยแผ่ไปหลายแห่งทั่วโลก
ส่วนคำสอนเชิงลึกว่าบิดเบือนอะไรอย่างไรตรงไหนไหม ก็ควรให้ตรวจสอบกันอย่างถูกต้องโปร่งใสตามวินัย
แยกกันเป็นเรื่องๆ ไม่ใช่มั่วไปหมด
และเห็นด้วยมากๆ ให้จัดการตามกฎหมายหากมีความผิดจริง
เราก็ไม่ต้องการเห็นผู้แอบแฝงประโยชน์ส่วนตัวมาทำลายพระพุทธศาสนา ไม่ว่าวัดไหนก็ตาม
อยากเห็นพุทธศาสนาเป็นสถาบันที่สอนให้คนทำดี เป็นที่ยึดเหนี่ยว ขัดเกลาจิตใจผู้คน
ขอเพียงให้กระบวนการนั้นโปร่งใส ไม่ใช่มีธงตั้งไว้ หรือมีการเมืองแอบแฝง ขอให้ใช้หลักความถูกต้อง
ไม่ใช่ปลุกกระแสสร้างความเกลียดชังอย่างเช่นหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา
และขอให้มีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งทุกวันนี้สิ่งที่เกิดมันไม่ใช่แล้ว และคนก็เริ่มเห็นกันว่าเกิดอะไรขึ้น
อยากให้ทุกคนระวัง เราถูกคนยุยงทำลายสถาบันต่างๆ มาจนจะครบแล้ว ถูกผิดว่ากันไปตามเนื้อผ้า
อย่าเป็นเครื่องมือของฝ่ายไหนค่ะ
พวกที่เพียงแค่อยากเอาชนะ ถึงกับทำสังฆเภท ทำสงฆ์แตกแยกถือว่าเป็นบาปมหันต์ค่ะ
รู้จักวัดพระธรรมกายครั้งแรกตอนเรียน เพราะมีชมรมพุทธ มีการตักบาตร อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
ก็รู้สึกว่าดี จะได้ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้ทำบุญ
หลังจากนั้นก็ค่อยได้ยินเรื่องวัดนี้ แต่เป็นทางลบซะมากกว่า เลยค่อนข้างมีอคตินิดหน่อย
และมีข้อสงสัยหลายอย่าง ถามบรรดาลูกศิษย์วัดก็ไม่ได้คำตอบที่กระจ่าง
ตรงนี้แหละ เสียดายว่าลูกศิษย์วัดไม่ทำความเข้าใจหรือสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจ
อย่างเช่นที่มาของเจดีย์รูปทรงดังกล่าวก็เพิ่งรู้จากกระทู้ท่านทวดว่าเป็นมาแบบนี้
ก็ปล่อยให้คนเรียกเชิงดูถูกดูหมิ่นไป หรือเรื่องทำบุญมากได้บุญมากอีกอย่าง เราก็เชื่อว่าวัดนี้สอนแบบนี้มาตลอด
จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ได้มีโอกาสพาที่บ้านไปวัดนี้ ช่วงนั้นไปหลายวัดมากๆ ไม่เจาะจง ต้องการพาที่บ้านไปทำบุญ
ต้องการไปเห็นภาพดีๆ ของพระพุทธศาสนา ในใจก็นึก หากมาหลอกทำบุญว่าทำบุญมากๆ แล้วได้ขึ้นสวรรค์ก็จะไม่ไปอีก
แต่สิ่งที่เราได้รับมาคือ เขาให้เอาศรัทธาเป็นตัวตั้ง ใครมีมากอยากทำมากตัดความตระหนี่นั่นก็แล้วแต่เขา
เราเองยังทำบุญหยอดตู้ 10-20 ร้อยสองร้อยด้วยซ้ำ อยากทำแค่ไหนก็ตามศรัทธาเป็นปกติเหมือนวัดอื่นๆ
เรื่องสร้างพระ เราก็ร่วมสร้างทุกแห่งตามศรัทธา ตามโอกาส
เห็นวัดพระธรรมกายมีแต่ชวนคนบวช มีแต่สอนให้คนนั่งสมาธิ ให้หยุด ให้รักษาศีล ให้ทำจิตใจผ่องใส
ให้รักษาวินัยและความสะอาด ให้มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น
เมื่อจัดงานใหญ่ วัดก็นำของทำบุญที่ได้ไปให้วัดเล็กๆ ทั่วประเทศ ไปให้วัดที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้
เราก็อนุโมทนาสาธุ เพราะเราคงไม่มีโอกาสได้ไปทำบุญที่ 3 ชายแดนใต้แน่ๆ
และอีกสิ่งที่ได้รับจากวัดนี้คือ การนั่งสมาธิ ทุกวันนี้เรานั่งสมาธิก่อนนอนเป็นประจำ
แต่เราถูกจริตกับแนวทางของหลวงพ่อวิริยังค์สายหลวงปู่มั่นมากกว่า จึงไม่ได้ใช้หลักของธรรมกาย
ซึ่งใครจะแนวไหนก็ได้ทั้งนั้นเลือกที่เหมาะกับตน
เราควรดีใจที่ศาสนาพุทธมีการสืบต่อและเผยแผ่ไปหลายแห่งทั่วโลก
ส่วนคำสอนเชิงลึกว่าบิดเบือนอะไรอย่างไรตรงไหนไหม ก็ควรให้ตรวจสอบกันอย่างถูกต้องโปร่งใสตามวินัย
แยกกันเป็นเรื่องๆ ไม่ใช่มั่วไปหมด
และเห็นด้วยมากๆ ให้จัดการตามกฎหมายหากมีความผิดจริง
เราก็ไม่ต้องการเห็นผู้แอบแฝงประโยชน์ส่วนตัวมาทำลายพระพุทธศาสนา ไม่ว่าวัดไหนก็ตาม
อยากเห็นพุทธศาสนาเป็นสถาบันที่สอนให้คนทำดี เป็นที่ยึดเหนี่ยว ขัดเกลาจิตใจผู้คน
ขอเพียงให้กระบวนการนั้นโปร่งใส ไม่ใช่มีธงตั้งไว้ หรือมีการเมืองแอบแฝง ขอให้ใช้หลักความถูกต้อง
ไม่ใช่ปลุกกระแสสร้างความเกลียดชังอย่างเช่นหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา
และขอให้มีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งทุกวันนี้สิ่งที่เกิดมันไม่ใช่แล้ว และคนก็เริ่มเห็นกันว่าเกิดอะไรขึ้น
อยากให้ทุกคนระวัง เราถูกคนยุยงทำลายสถาบันต่างๆ มาจนจะครบแล้ว ถูกผิดว่ากันไปตามเนื้อผ้า
อย่าเป็นเครื่องมือของฝ่ายไหนค่ะ
พวกที่เพียงแค่อยากเอาชนะ ถึงกับทำสังฆเภท ทำสงฆ์แตกแยกถือว่าเป็นบาปมหันต์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 20
คห. 17 ข้อแรกก้มั่วแระ
ความเดือดร้อนต่อบ้านเมืองของธัมมี่ มี 3 ประการครับคุณทวด
1. แกต้องอาบัติปาราชิกไปแล้ว
มติมหาเถรสมาคมชี้ "พระธัมมชโย" ไม่ปาราชิก
https://www.youtube.com/watch?v=ByXzn5FpHqk
ความเดือดร้อนต่อบ้านเมืองของธัมมี่ มี 3 ประการครับคุณทวด
1. แกต้องอาบัติปาราชิกไปแล้ว
มติมหาเถรสมาคมชี้ "พระธัมมชโย" ไม่ปาราชิก
https://www.youtube.com/watch?v=ByXzn5FpHqk
แสดงความคิดเห็น
ผมเคยไม่ชอบวัดธรรมกายกับพระธัมมชโยมาก่อน-------------ทวดเอง
แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไล่ล่าตามจับพระธัมมชโยกันเอิกเกริก ทำให้มีการเผยแพร่ข้อมูลอีกด้านที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเช่น
วัดธรรมกายที่ถูกเรียกหากันเป็น “วัดจานบิน” ด้วยน้ำเสียงดูถูกกึ่งเหยียดหยามนั้น ที่แท้เป็นการสร้างวัดตาม “มหาสถูปแห่งเกสเรีย”ในประเทศอินเดีย สถานที่ประดิษฐานบาตรของพระพุทธเจ้าที่ทรงประทานให้แก่ชาววัชชี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สำหรับชุดนกยูงธรรมกายสำหรับหญิงสาวที่ได้รับคัดเลือกสวมใส่ในพิธีทอดกฐิน ที่ทำให้หลายคนหัวเราะเยาะกับความเวอร์อลังการนั้น ที่แท้ก็เป็นการทำจำลองขึ้นจากชุด “มหาลดาปสาธน์”เหมือนที่นาง “วิสาขา”เคยสวมใส่เมื่อสมัยพุทธกาลมาแล้วนั่นเอง
แล้วก็มาถึง “ชิตัง เม โป้ง รวย”จนกลายเป็นที่โจษจันด้วยความตลกขบขันอยู่ในเวลานี้ แท้จริงแล้วก็มีที่มาจากสมัยพุทธกาลที่มีใช้กันดาษดื่น มีความหมายว่า “ชนะแล้ว” ซึ่งส่วนใหญ่ก็นำมาใช้กับการชนะกิเลสตัวเอง
ดังนั้นเมื่อผมทราบข้อมูลใหม่ในหลายเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน จึงทำให้ผมต้องหันกลับมาทบทวนแนวคิดเกี่ยวกับวัดธรรมกายเสียใหม่
ถ้าการซื้อบุญเพื่อขึ้นสวรรค์นั้น เป็นเพียงกุศโลบายชักชวนคนเข้าวัดล่ะ การบริจาคเป็นเพียงการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับประชาชนล่ะ ทำให้ประชาชนเกิดความหวงแหนดินแดนที่พวกตัวเองมีส่วนในการสร้างขึ้นมาล่ะ
ถ้าวัดจานบินเป็นเพียงศาสนสถานที่สร้างขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งรวมของชาวพุทธที่มีจิตศรัทธาได้มาปฏิบัติธรรม (หลังจากที่ทั้งวัดทั้งพระเริ่มเกิดความเสื่อมมาอย่างต่อเนื่อง) และถ้าต่อไปวัดจานบินแห่งนี้ อาจกลายเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ โบราณสถานสำคัญในอนาคตอีกหลายร้อยหลายพันปีก็เป็นได้เฉกเช่นเดียวกับมหาสถูปแห่งเกสเรียก็ได้ ใครจะรู้
ส่วนเรื่อง ชิตัง เม โป้ง รวย นั้น ผมก็มองดูแล้วไม่ต่างกับพวกพุทธแท้ทั้งหลายที่ไปกราบไหว้หลวงพ่อคูณให้เคาะหัว หรือแม้กระทั่งให้หลวงพ่อเดินเหยียบโฉนดที่ดินนี่ครับ แล้วทำไมจึงกลายเป็นประเด็นขึ้นมาได้ สังคมต้องตระหนักกันแล้วล่ะครับ
สำหรับประเด็นความผิดของพระธัมมชโย เรื่องการรับบริจาคฟอกเงินนั้น ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไรนัก เพียงแต่สงสัยว่า ถ้าการรับบริจาคของหลวงพ่อ นำมาสร้างศาสนสถานเป็นการฟอกเงิน การนำเงินไปช่วยน้ำท่วมในที่ต่างๆนั้น เป็นการฟอกเงินด้วยหรือไม่ การนำเงินมาทำนุบำรุงพุทธศาสนานั้น เป็นการฟอกเงินอย่างนั้นหรือ ถ้าใช่หลวงพ่อคงไม่ใช่ผู้ต้องหาคนเดียวแล้วล่ะครับ
แต่เมื่อเป็นกฎหมาย แน่นอนครับ พระธัมมชโยต้องเข้าสู่กระบวนการ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ นั่นเป็นความผิดของพระรูปเดียวไม่ใช่หรือครับ แต่ทำไปทำมากลายเป็นประเคนคดีอีกกว่า 300 คดีเข้าไป ทั้งๆที่วัดก็สร้างมากว่า 40 ปีมาแล้ว อย่างนี้จึงทำให้สานุศิษย์ทั้งหลาย เกิดความรู้สึกของการถูกกระทำ เกิดความรู้สึกมีการตั้งธงเอาผิด แล้วทำให้เกิดความรู้สึกของความไม่เป็นธรรม เรื่องนี้ต่างหากครับที่ทำให้ความยุ่งยากตามมาจนถึงทุกวันนี้
สุดท้ายเมื่อผมเกิดมุมมองใหม่ จนทำให้เกิดความเห็นใจชาวธรรมกายทั้งหลาย แม้ใครจะว่างมงายแค่ไหน แต่ก็ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อน มุ่งหน้าปฏิบัติธรรม เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา แม้ใครจะกล่าวหาเป็นเพียงลัทธิความเชื่อ แต่ก็เป็นความเชื่อที่ต้องการปฏิบัติธรรม และแม้พระธัมมชโยจะบิดเบือนคำสอนก็ตาม แต่ก็ไม่ได้บิดเบือนให้คนทำชั่ว ทำเลวไม่ใช่หรือ
ดังนั้นแม้เราไม่ศรัทธา เราไม่งมงาย และเราไม่หลงเชื่อ แต่ก็อย่าไปมองคนอื่นที่คิดเห็นต่างจากเราผิด จนถึงกับต้องการทำลายกันเลยนะครับ นี่ต่างหากที่ไม่เป็นไปตามคำสอนของพระพุทธองค์ แล้วจะอ้างตัวเองเป็นพุทธแท้ได้อย่างไรกันล่ะครับ จริงไหม