เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสงต้นทุนขนาดไหน ประชาชนจะจ่ายไหวไหม แล้วคิดว่ารัฐบาลต่อๆไปต้องอุดหนุนเงินรึเปล่าครับ?

ไปอ่านบทความรีวิวท่องเที่ยวโดยรถไฟชินกังเซ็นในญี่ปุ่นมา เห็นว่าราคาตั๋วเค้าค่อนข้างแพงมาก ขนาดระยะแค่จากโตเกียวไปโอซาก้ายังแพงตั้ง 4-5พันบาท ที่สำคัญอะไหล่วัสดุเครื่องยนต์ต่างๆไทยต้องนำเข้า ไม่ได้ผลิตเองแบบญี่ปุ่นผมเลยสงสัยว่า ราคาต้นทุนเทคโนโลยีนี้มันใช้เงินขนาดไหน ค่าตั๋วมันจะประมาณเท่าไหร่ครับ ที่สำคัญมันจะเป็นภาระให้รัฐบาลยุคต่อๆไปหลังรถไฟสร้างเสร็จต้องจ่ายเงินอุดหนุนรึเปล่าครับ เพราะขนาดรถไฟปกติยังขาดทุนเลย อันนี้น่าแพงกว่าเครื่องบินโลวคอสอีกคนทั้วๆไปรายได้กลางๆจะขึ้นกันไหมเนี่ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
ก็ไม่ต้องไปทำไรหรอก คิดกันแค่นี้

ค่าตั๋ว 9 บาท กม. ค่าดำเนินการ
หักชดเชยค่าครองชีพ ค่าแรงที่ต่างกันรึยัง
ค่าที่ดินเพิ่มขึ้น ภาษีที่ดิน ค่าโอนเปลี่ยนมือ
รอบนึงๆเท่าไหร่ แล้วพอมันขึ้นอะไรตามมา
มูลค่าสินทัพย์มันขึ้นไปใช่มั้ย เงินหมุนเวียน
ในจังหวัดๆนั้นก็เพิ่มขึ้นตาม คนซื้อๆไปทำอะไร
ไปพัฒนาต่อใช่มั้ย พัฒนาแล้วไครทำ?
รายได้กระจายเข้าจังหวัดนั้นๆมั้ย?
พัฒนาเสร็จ ก็ต้องหาคนมาทำงานในสินทรัพย์นั้น จ้างไคร?
คิดเป็นห่วงโซ่ที่ต่อเนื่อง คิดกันเป็นมั้ย
ไอ้ที่บอกๆไปตอนนี้มันยังไม่มีก็แหง มันมีไครสนใจ
พัฒนาพื้นที่ต่างจังหวัดล่ะ เออะๆก็กรุงเทพๆๆๆ
มันจะหาความคุ้มจากทางผ่านยังไง มันก็ต้องพัฒนาไป
10-20 โน่นแหละ

เห็นแต่พูดกันแบบนกขุนทอง แพงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อ่านเรื่อง Network รึยัง แพงก็มีรถไฟธรรมดาๆวิ่งเป็นช่วงๆนี่ครับ
ทำไมต้องไปคิดว่า คนจนขึ้นไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ เหรอ......
งั้นเครื่องบินก่อนนี้คนจนขึ้นไม่ได้ แล้วทำสนามบินทำไม?

มันต้องทำควบคู่กันไป นั่นแหละมันถึงจะคุ้ม ทำโดดๆยังไงก้เจ๊ง

เอาถูกๆ เอองั้นเดินไปเถอะ ถูกดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่