สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มันดีแน่ๆถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีและเป็นระบบ
ถ้าไม่ดี หลายๆประเทศคงไม่ลงทุนเพื่อใช้เป็นเส้นทางคมนาคมทางหลักที่สำคัญ
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่า เราจะมองไปข้างหน้าหรือว่าต้องการจะจมปลักกับสิ่งเดิมๆและเอาคำว่า"พอเพียง"มาอ้างแบบผิดๆ
ถ้ารถไฟความเร็วสูงสร้างเสร็จ รูปแบบของการเดินทางของคนไทยจะเปลี่ยนไป ถนนหนทางเชื่อมระหว่างจังหวัดก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสร่างเพิ่มให้กว้างกว่าที่เป็นอยู่
ดังนั้น รถไฟความเร็วสูงจะดีถ้าได้คนมีวิสัยทัศน์และมืออาชีพมาจัดการ
แต่ถ้าเริ่มต้นก็มีส่วนต่างเยอะมหาศาลแบบนี้ คงไม่ใช่พวกมืออาชีพแต่เป็นพวกชอบหากินกับส่วนต่าง ซึ่งคนเหล่านี้ไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลยนะฮ้า
ถ้าไม่ดี หลายๆประเทศคงไม่ลงทุนเพื่อใช้เป็นเส้นทางคมนาคมทางหลักที่สำคัญ
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่า เราจะมองไปข้างหน้าหรือว่าต้องการจะจมปลักกับสิ่งเดิมๆและเอาคำว่า"พอเพียง"มาอ้างแบบผิดๆ
ถ้ารถไฟความเร็วสูงสร้างเสร็จ รูปแบบของการเดินทางของคนไทยจะเปลี่ยนไป ถนนหนทางเชื่อมระหว่างจังหวัดก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสร่างเพิ่มให้กว้างกว่าที่เป็นอยู่
ดังนั้น รถไฟความเร็วสูงจะดีถ้าได้คนมีวิสัยทัศน์และมืออาชีพมาจัดการ
แต่ถ้าเริ่มต้นก็มีส่วนต่างเยอะมหาศาลแบบนี้ คงไม่ใช่พวกมืออาชีพแต่เป็นพวกชอบหากินกับส่วนต่าง ซึ่งคนเหล่านี้ไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลยนะฮ้า
ความคิดเห็นที่ 12
มันก็เหมือนสมัยก่อนที่ถามว่า มีคอม มี internet มีมือถือ มันจำเป็นไหม โทรศัพท์บ้านก็ใช้ได้ เน็ทก็ไม่จำเป็น ความจริงก็คือ เมื่อคนเราวิ่งได้เร็วแล้ว นานเข้าจะรู้สึกว่ามันยังเร็วได้อีก คำตอบสำหรับคนที่คิเว่าไม่จำเป็น เมื่อถึงเวลาที่คนอื่นวิ่งเร็วเหมือนหายตัวไปโผล่อีกทีนึงได้ แต่พวกนี่ยังทำงานช้ามากไม่ขยับไปไหนเลย ก็จะเหมือนคนป่าที่เรายังเห็นอยู่ในป่าตอนนี้ละ
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูงสร้างมาแล้ว จะดีกับประเทศและประชาชนส่วนใหญ่จริงๆเหรอครับ
ข้างบนคือเรตราคาปัจจุบันสายกทม ชม. จะเห็นว่าตอนนี้รถไฟเป็นขนส่งมวลชนหลักๆอย่างนึงเพราะราคาที่คนรายได้ต่ำจ่ายไหว เศษฐกิจเราก็พึ่งพาการผลิตเพื่อส่งออกต้นทุนขนส่งเราไม่สูงมากก็เป็นเรื่องดี แต่โครงการนี้เสร็จ ประเมิณกันคร่าวๆว่าค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 2.5-3 บาทต่อกิโลหลายๆสื่อตีราคาตั๋วไว้ถ้าจากกทมไปเชียงใหม่ไม่ต่ำกว่า 1,600 แน่ๆและไม่นับต้นทุนค่าบำรุงรักษาอื่นๆที่จะสูงขึ้น เพราะเราไม่ใช่ชาติเจ้าของเทคโนโลยีต้นน้ำทุกอย่างต้องนำเข้าเทคโนโลยีสูงขึ้นราคามันก็จะขึ้นตามอีก แปลว่ารถรถไฟของเราจะแพงขึ้นอย่างน้อยๆ 3-4เท่าของราคาปัจจุบัน โครงการนี้เห็นดันกันมาตั้งแต่รัฐก่อนมารัฐบาลนี้บอกว่ามันจะยกระดับประเทศ ความเป็นอยู่ของประชาชน แต่ดูเรตค่าตั๋วแล้วแพงมากชนชั้นล่างชนชั้นกลางหลายๆคนเข้าไม่ถึงแน่ๆ ส่วนการขนส่งอาจจะรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ต้นสูงก็สูงตามด้วยไม่ดีกับธุรกิจบางประเภทที่อาศัยเรื่องต้นทุน ถ้าจะให้ดีต้องเหลือรถไฟความเร็วปกติเรตราคาเดิมถูกๆแบบนี้ไว้เป็นทางเลือกให้คนรายได้ต่ำและธุรกิจบางประเภทด้วยด้วยหรือไม่รัฐบาลต้องหาทางทำยังไงก็ได้ให้ต้นทุนขนส่งมันถูกลงแต่มันคงแทบเป็นไปไม่ได้นอกจากเอาภาษีมาอุดหนุนเพิ่มจากทุกวันนี้ที่อุดมากอยู่แล้วซึ่งก็ต้องเก็บภาษีเพิ่ม คิดเห็นยังไงกันครับ