ผมคิดถึงเมื่อตอนสร้างทางรถไฟสายเหนือไปเชียงใหม่
ถ้าถนนพหลโยธิน ประกบข้างไปตลอด ต้นทุนจะถูกลงหรือเปล่า
เพราะการขนส่งของหนักๆ รถไฟต้นทุนต่ำ
ทอดทางรถไฟไปถึงไหน ถนนที่อยู่ข้างๆก็ได้อานิสงค์ไปด้วย
จากขนด้วยสิบล้อ ก็ใช้รถไฟ
ถนน local road ปัจจุบัน เริ่มจากแถวหมอชิตเองมั๊งไปรังสิต
แถวเชียงราก ไปบางปะอิน ก็มี
แล้วแถวบ้านผม ก็มีถนนเลียบทางรถไฟ ลำพูน-เชียงใหม่
ถ้าทางรถไฟความเร็วปานกลาง มีถนนประกบสองข้าง
ไม่มีทางตัด มีแต่ทางลอดกะทางพาดสะพานข้าม
เหมือนกันชนพวกลักผ่าน ถนนต่ำกว่าทางรถไฟ
ถนนประกบข้าง ทำให้ป้อนเครื่องจักรเข้ามาสร้างทางรถไฟได้ง่าย
รถไฟเสีย ตกราง เครนก็วิ่งตามถนน
มันจะคุ้มค่า ต้นทุนต่ำไหมครับ
หรือว่ารถไฟความเร็วปานกลาง
จะเจอคู่แข่งเป็นรถตู้ความเร็วสูงแทน
ถ้าสร้างทางรถไฟ ไปพร้อมๆกับถนน ต้นทุนและความคุ้มค่าจะดีกว่าไหมครัย
ถ้าถนนพหลโยธิน ประกบข้างไปตลอด ต้นทุนจะถูกลงหรือเปล่า
เพราะการขนส่งของหนักๆ รถไฟต้นทุนต่ำ
ทอดทางรถไฟไปถึงไหน ถนนที่อยู่ข้างๆก็ได้อานิสงค์ไปด้วย
จากขนด้วยสิบล้อ ก็ใช้รถไฟ
ถนน local road ปัจจุบัน เริ่มจากแถวหมอชิตเองมั๊งไปรังสิต
แถวเชียงราก ไปบางปะอิน ก็มี
แล้วแถวบ้านผม ก็มีถนนเลียบทางรถไฟ ลำพูน-เชียงใหม่
ถ้าทางรถไฟความเร็วปานกลาง มีถนนประกบสองข้าง
ไม่มีทางตัด มีแต่ทางลอดกะทางพาดสะพานข้าม
เหมือนกันชนพวกลักผ่าน ถนนต่ำกว่าทางรถไฟ
ถนนประกบข้าง ทำให้ป้อนเครื่องจักรเข้ามาสร้างทางรถไฟได้ง่าย
รถไฟเสีย ตกราง เครนก็วิ่งตามถนน
มันจะคุ้มค่า ต้นทุนต่ำไหมครับ
หรือว่ารถไฟความเร็วปานกลาง
จะเจอคู่แข่งเป็นรถตู้ความเร็วสูงแทน