ลูกสาวอยู่อนุบาลปีสุดท้าย
ปกติลูกสาวจะอยู่กับปู่ย่า ส่วนผมจะกลับไปหาเสาร์อาทิตย์
วันนี้ได้มีโอกาสทดสอบคณิตศาสตร์กับลูก
โดยเอาเหรียญมาให้ลูกบวกเล่นๆ คิดว่าลูกสาวต้องบวกได้แน่นอน
และก็ไม่ทำให้พ่อต้องผิดหวัง ลูกบวกได้
งั้นลองเพิ่มเหรียญเข้าไปอีก
อาว ครั้งนี้ทำไมลูกสาวตอบไม่ได้
ระหว่างที่กำลังสงสัยว่าทำไมลูกถึงคิดต่อไม่ได้
ปู่ก็เข้ามาเห็นพอดี
"ไปสอนลูกแบบนั้น เด็กจะรู้ได้ยังไง เค้ายังไม่เข้าใจหรอก"
พร้อมกันนั้นปู่ก็ไปหยิบกระดานมาให้หลานเขียนตั้งโจทย์ตามรูป
ลูกสาวก็บวกเลขตามสเต๊ปเป๊ะๆ และก็เขียนคำตอบได้อย่างไม่ยากเย็น
ผมเองโต้เถียงกับพ่อตัวเองเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีสอนหลาน
**พ่อเกษียณครู บำนาญ ส่วนผมจบวิศวะฯ
จากนั้นปู่ก็ยกตัวอย่างต่อ เพื่อที่จะหาเหตุผลมาบอกผม
ว่าแม้แต่เด็กประถมฯ ยังไม่รู้จักการเอาคณิตศาสตร์ง่ายๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันเลย
แล้วจะมาเอาอะไรกับลูกสาวตัวเอง ที่ยังอยู่แค่ชั้นอนุบาล
***เด็กนักเรียนต่างจังหวัดครับ
โดยแกไปเรียกหลานอีกคนที่อยู่ชั้น ป.4
พร้อมกับถามไปว่า
15 เมตร + 79 เมตร ได้เท่าไร ?
เด็กใช้เวลาคิดในใจไม่ถึง 5 วินาที ก็ได้คำตอบเป็น 94 เมตร
ปู่ถามต่อ "แล้ว 94 เมตร มันยาวแค่ไหน"
เด็กงงครับ! ตอบไม่ได้
ผมไม่สงสัยเท่าไร คงเพราะว่า 94 เมตร มันยาวไปมั้ง เด็กเลยกะระยะไม่ถูก
ปู่เลยไปหยิบไม้บรรทัด 1 ฟุตมาให้หลาน ป.4 แล้วถามไปว่า
"งั้น 1 เมตร ยาวแค่ไหน"
เด็กก็ยังตอบไม่ได้อีกเช่นเคยครับ!!
เฮ้ย! สรุปว่าปู่พูดถูก คือเด็กบวกลบได้บนกระดานอย่างเดียว แต่เอาไปใช้งานไม่ได้
อยากรู้ว่าเด็กอนุบาลหรือชั้นประถมฯ ในกรุงเทพฯ ตอบได้มั๊ยครับว่า 1 เมตร ยาวแค่ไหน
ถ้าเราให้ไม้บรรทัด 1 ฟุต กับเค้าไป
มีปัญหาเรื่องสอนลูกวัยอนุบาลบวกเลข
ปกติลูกสาวจะอยู่กับปู่ย่า ส่วนผมจะกลับไปหาเสาร์อาทิตย์
วันนี้ได้มีโอกาสทดสอบคณิตศาสตร์กับลูก
โดยเอาเหรียญมาให้ลูกบวกเล่นๆ คิดว่าลูกสาวต้องบวกได้แน่นอน
และก็ไม่ทำให้พ่อต้องผิดหวัง ลูกบวกได้
งั้นลองเพิ่มเหรียญเข้าไปอีก
อาว ครั้งนี้ทำไมลูกสาวตอบไม่ได้
ระหว่างที่กำลังสงสัยว่าทำไมลูกถึงคิดต่อไม่ได้
ปู่ก็เข้ามาเห็นพอดี
"ไปสอนลูกแบบนั้น เด็กจะรู้ได้ยังไง เค้ายังไม่เข้าใจหรอก"
พร้อมกันนั้นปู่ก็ไปหยิบกระดานมาให้หลานเขียนตั้งโจทย์ตามรูป
ลูกสาวก็บวกเลขตามสเต๊ปเป๊ะๆ และก็เขียนคำตอบได้อย่างไม่ยากเย็น
ผมเองโต้เถียงกับพ่อตัวเองเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีสอนหลาน
**พ่อเกษียณครู บำนาญ ส่วนผมจบวิศวะฯ
จากนั้นปู่ก็ยกตัวอย่างต่อ เพื่อที่จะหาเหตุผลมาบอกผม
ว่าแม้แต่เด็กประถมฯ ยังไม่รู้จักการเอาคณิตศาสตร์ง่ายๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันเลย
แล้วจะมาเอาอะไรกับลูกสาวตัวเอง ที่ยังอยู่แค่ชั้นอนุบาล
***เด็กนักเรียนต่างจังหวัดครับ
โดยแกไปเรียกหลานอีกคนที่อยู่ชั้น ป.4
พร้อมกับถามไปว่า
15 เมตร + 79 เมตร ได้เท่าไร ?
เด็กใช้เวลาคิดในใจไม่ถึง 5 วินาที ก็ได้คำตอบเป็น 94 เมตร
ปู่ถามต่อ "แล้ว 94 เมตร มันยาวแค่ไหน"
เด็กงงครับ! ตอบไม่ได้
ผมไม่สงสัยเท่าไร คงเพราะว่า 94 เมตร มันยาวไปมั้ง เด็กเลยกะระยะไม่ถูก
ปู่เลยไปหยิบไม้บรรทัด 1 ฟุตมาให้หลาน ป.4 แล้วถามไปว่า
"งั้น 1 เมตร ยาวแค่ไหน"
เด็กก็ยังตอบไม่ได้อีกเช่นเคยครับ!!
เฮ้ย! สรุปว่าปู่พูดถูก คือเด็กบวกลบได้บนกระดานอย่างเดียว แต่เอาไปใช้งานไม่ได้
อยากรู้ว่าเด็กอนุบาลหรือชั้นประถมฯ ในกรุงเทพฯ ตอบได้มั๊ยครับว่า 1 เมตร ยาวแค่ไหน
ถ้าเราให้ไม้บรรทัด 1 ฟุต กับเค้าไป