จริงๆก็ไม่ใช่โพยอะไรหรอกค่ะ นั่งรวมๆเอาเองตามที่เห็นนี่แหละ
ด้วยความที่ได้เรียนการตลาดมานิดหน่อย พอเห็นแคมเปญโหดขนาดนี้เลยอดตื่นตาตื่นใจไม่ได้
สำหรับวงอื่นแผนโปรโมตพวกนี้อาจจะเป็นปกติก็ได้ แต่สำหรับ SKE ไม่ปกติแน่ๆค่ะ 5555
อัลบั้มที่แล้วก็เรียกว่าไม่เน้นขายเลย วางขายพร้อมซิงเกิ้ลตัวเองอีกตะหาก (Kiss Datte Kidarikiki) อินดี้ไปอีก
มาคราวนี้ AVEX คงถือโอกาสที่ไม่มีซิงเกิ้ลมาตั้งแต่หน้าร้อนปีที่แล้ว (และไม่รู้ว่าจะลากยาวไปถึงหน้าร้อนปีนี้เลยมั้ย?) จัดซะเต็มที่เลย
ก็ลองมาดูกันว่าคราวนี้ AVEX ทุ่มขนาดไหน...ทุ่มขนาดกล้าขายแผ่นราคา 4,104 เยนแล้วกัน
เราขอแบ่งเป็น Below the line กับ Above the line แล้วกันค่ะ
Below the line (การตลาดแบบเข้าถึงตัวลูกค้า จัดอีเว้นท์ จัดบูธ ลดแลกแจกแถม อะไรก็ตามที่ไม่ใช่การโฆษณาทางสื่อ)
1. อีเว้นท์งานกีฬาก่อนแผ่นวางขาย
งานนี้มีเปิดให้ซื้อแผ่นล่วงหน้าทาง mu-mo shop แต่หน้างานก็มีขาย พูดง่ายๆคือถึงไม่มีบัตรก็เข้าไปเดินเล่นงานนี้ได้
กิจกรรมก็มีตั้งแต่...
- ทดสอบสภาพร่างกาย (ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดแรงบีบมือ วัดแรงดึง ฯลฯ)
- เตะบอล ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
- ชู๊ตบาส ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
มีข่าวลือว่าฮารุทามุชู๊ตลงทุกลูก โอตะบ่นชู๊ตยังไงก็ไม่ชนะ จนฮารุทามุโดนเมเนเจอร์แบนไม่ให้มาเฝ้าซุ้มนี้ 5555 (แค่ข่าวลือนะ จริงๆคือเค้าจัดให้ไปเฝ้าซุ้มอื่นบ้าง)
ส่วนคนนี้ ไปดูความเมพเอาเองค่ะ
https://www.instagram.com/p/BQlBRGwBXEn/
- ขว้างบอล ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
- ตีแบดกับเมมเบอร์
นอกจากยูนานะ มีใครสติดีบ้างคะ
https://twitter.com/mina_ovo/status/830962525302763522
https://twitter.com/mina_ovo/status/830429192084877312
- สเตจตามใจฉัน (มีช่วงถ่ายรูป/วีดีโอได้)
ในทวิตมีโอตะถ่ายมาเพียบ
https://twitter.com/civicb16asir2/status/830713782410240000
https://twitter.com/starooo22/status/830661616639172608
https://twitter.com/ksk_s04a01/status/830747308782297088
https://twitter.com/banira_naka24/status/830622875170140160
- จับมือในบ้านผีสิง
อันนี้เคยจัดแล้วตอนงานเทศกาลโรงเรียนเมื่อตอนซิง coquettish
- ลองชุดคอสตูม SKE (สำหรับโอตะหญิงเท่านั้น)
อันนี้ให้แต่งชุดแล้วถ่ายรูป แต่ใครโชคดีเมมเบอร์ก็จะมาถ่ายด้วย เช่นนี้
โฮววว อิจฉา
2. ขาย CD โดยเมมเบอร์
ตอนนี้ก็มีไปหลายที่ Tower records สาขา PARCO, ESCA Plaza, Nadia Park และที่ Theater
ล่าสุดจะไปที่สถานีฮิโรชิม่าด้วย (ไกล!) อาจจะมีเรื่อยๆ
3. เมมเบอร์ไปเยือนตามร้านขาย CD + shelf display พิเศษ
ใช้เมมเบอร์คุ้มค่ะ ไปเยี่ยมเยียนตามร้านใหญ่ๆทั้ง ทั้งคันโต คันไซ และในนาโกย่าเอง
ที่สำคัญคือที่ Tower records ที่ห้าง PARCO ที่ร้านนี้ร่วมมือกับโอตะจัด display ค่ะ มีจัดให้โหวตตัวคันจิที่อธิบายความเป็น SKE ได้ดีที่สุด แล้วก็มีแบ่งกันวาดรูปเมมเบอร์เพื่อไปติดบนบอร์ด
สุดยอดจริงๆ
มินารุนนี่ไปหลายร้านมากๆ
ช่วงนี้ใครไปร้านขายซีดีใหญ่ๆ อาจโชคดีได้เจอก็ได้
4. อีเว้นท์ 2 shot + จับมือ (หรือถ่ายเมม 1 shot ก็ได้ให้เลือก) + ไลฟ์ and more...
ตรงนี้เป็นงานเดือน 5 ที่จะจัดที่ Gaishi hall ค่ะ เพิ่งปิดให้ลงบัตรเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา เปิดรอบน้อยมาก 3 รอบ 3 วัน จบ
แต่ไปทีเดียวได้ทั้งถ่ายรูป (ลุ้นให้ไม่มีโต๊ะจีนมาขวางกั้น) ทั้งจับมือ และดูไลฟ์ แต่ไม่แน่ใจว่าไอ้ and more เนี่ยคืออัลไล???
ก็รอดูรายละเอียดอีกที ใครพลาดไปรอซื้อรอบรีเซลล์นะคะ คิดว่ามีแน่นอน
Above the line (การโฆษณาทางสื่อทุกช่องทาง ทีวี วิทยุ ต่างๆ สื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ)
1. ป้ายและโปสเตอร์ใน ESCA ที่นาโกย่า
SKE ก็เป็นพรีเซนเตอร์ของห้าง ESCA มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปีนี้ก็ได้เป็นต่อ ที่ ESCA เลยโปรโมตจัดเต็มค่ะ ทั้งโปสเตอร์ ทั้งป้ายเคลื่อนไหว
https://twitter.com/aki_juri74/status/833131703820394498
2. ป้ายในรถไฟ Tokyu
อันนี้เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์ เพราะป้ายที่ใช้เป็นรูป monochrome ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน งามมาก งานดีมากกกกกกก
3. billboard ที่ห้าง PARCO นาโกย่า
เหมายกห้างค่ะ มีแคมเปญร่วมกับห้างจนถึงเดือนหน้าด้วย ป้าย billboard นี่เพิ่งติดคืนนี้ สดๆร้อนๆเลย
4. ป้ายในสถานีใหญ่ 19 สถานีที่โตเกียวและเมืองรอบๆ
เราว่าทั้งงานอันนี้ทุ่มสุด แต่ละสถานีที่เลือกมาเป็นจุดต่อเชื่อม ผู้คนพลุกพล่าน exposure เยอะมาก
5. เสียงตามสายในสถานีรถไฟใต้ดินที่นาโกย่า + ในร้าน lawson ทั่วประเทศ
ดูเป็นการผนึกกำลังของเหล่าสปอนเซอร์ SKE ยังไงก็ไม่รู้ 55
lawson ก็เพิ่งมีแคมเปญร่วมจบไป ใครไปเดิน lawson อาจจะได้ยินเพลง Natsu yo, Isoge ก็ได้
6. truck ads ที่นาโกย่าและชิบูย่า
https://twitter.com/ske48official/status/834678942132953088
7. PR ทางทีวี (ゴゴスマ CBC, スイッチ!Tokai TV)
เดี๋ยวจะมีไปออกรายการอื่นด้วยค่ะ รอดู
ゴゴスマ ชอบใช้เพลง SKE ไปประกอบรายการ หนึ่งในพิธีกรก็ป้าโอคุโบะ คุ้นหน้าคุ้นตาดี อยากให้ป้าโบะมาทำรายการด้วยกันอีกจัง
8. CM ทางทีวี
ตอนนี้มีโอตะรายงานว่าเห็น CM ทางทีวีด้วย อย่างน้อยๆก็ช่อง NTV ช่องนึงละ คิดว่าน่าจะมีช่องอื่นอีก
9. ไลฟ์ในรายการเพลงทางทีวี
Uta-tube ที่สนับสนุน SKE มาตลอด ก็เป็นรายการแรกค่ะที่ให้ SKE ไปออก เล่นหลายเพลงด้วย Part1 ออกอากาศไปแล้ว Part2 จะออกอากาศอาทิตย์นี้
AKBINGO รายการที่ไม่ได้มาออก 2 ปีแล้ว
ทั้งๆที่เป็นรายการ 48 ด้วยกันแท้ๆ ได้ไปออกทีถึงขั้นเป็นข่าว 55555
Good Time Music รายการเพลงทางช่อง TBS ตอน kin gin ก็ไปเล่นอยู่
หวังว่าจะมีอีกหลายๆรายการนะ
10. PR ทางวิทยุ
ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า SKE แทบจะเป็นวงไอดอลสายวิทยุ/รายการทางเน็ตแล้ว มีรายการประจำทางวิทยุแทบทุกวัน
ก็ต้องไปโปรโมทเป็นธรรมดาค่ะ
11. Free magazine
ด้วยความร่วมมือของ BUBKA กับร้าน Tsutaya เกิดเป็น free mag เล่มนี้ขึ้นมา เป็นบทสัมภาษณ์แบบ 100%SKE48 แต่งานนี้หยิบฟรี!!
ที่ร้าน Tsutaya ทั่วประเทศ (แต่มีคนไปมาไม่ได้มีทุกร้านอย่างที่คิดนะ เดาว่าคงมีแจกแต่ร้านใหญ่ๆ)
12. สื่อออนไลน์
- LINE LIVE
SKE มีรายการประจำทาง LINE LIVE อยู่ค่ะ พอมีออกอะไรก็จะจัดรายการพิเศษทาง LINE LIVE ด้วย วันนั้นก็มีประกาศเพลงที่ให้แฟนๆโหวตใส่อัลบั้มในรายการด้วย
- Ameba Fresh
หลังๆเด็ก SKE เริ่มได้ไปออก Ameba ด้วย รายการ The night
- street jack
ทำคอลัมน์สไตล์การแต่งชุดไปรเวทของเมมค่ะ
http://best-times.jp/category/sj-SKE48
- ISUTA 3 interviews บทสัมภาษณ์ลงทางออนไลน์
1:
http://isuta.jp/category/iphone/2017/02/371554/
2:
http://isuta.jp/category/iphone/2017/02/372754/
3:
https://isuta.jp/category/iphone/2017/03/375296/
- idol planet บทสัมภาษณ์เหมือนกัน
http://idol-planet.com/premium/201702/21-ske48
พลาดไรไป มาช่วยเพิ่มได้นะคะ
------------------
นอกจากนี้ยังมีแคมเปญที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัลบั้ม เช่น แคมเปญ premium Friday ที่ร่วมกับ Meitetsu, แคมเปญครบรอบ 46 ปีของ ESCA ฯลฯ
แล้วยังจะมีละครที่ร่วมกับ Boys and Men วงไอดอลฝั่งชายที่กำลังมาแรงด้วย!
อย่างนึงที่สังเกตได้คราวนี้คือ โปรโมตเน้นสื่อหลักมากเป็นพิเศษ เน้นเจาะคนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนๆอย่างเดียว
คือปกติวง 48 มักจะเน้นขายอีเว้นท์จับมือ,ถ่ายรูปมากกว่า เน้นดูดเงินแฟนๆเป็นหลัก
แต่อัลบั้ม SKE คราวนี้ อีเว้นท์น้อยมากแถมรอบที่เปิดให้ลงก็น้อยและสั้นมาก
ไม่พอแค่นั้น แผ่นเธียร์เตอร์บ้าอะไรแผ่นละ 3,240 เยน!! แพงกว่าชาวบ้าน 3 เท่า
ยังไม่พอ ขายแพงไม่ว่ายังจะส่งช้าอีก!! ป่านนี้ยังไม่ส่งแผ่นเลย เอาเงินไปลงโฆษณาจนไม่มีเงินปั๊มแผ่นเหรอคะ!!??
บางคนคงสงสัยทุ่มขนาดนี้ทำไมยอดวันแรกไม่ดีเลย หลักๆก็เรื่องราคาค่ะแพงโคคร อีกเหตุก็คือแผ่นเธียเตอร์นี่แหละ
ไม่เน้นขายค่ะ เน้นโปรโมท 55
เปิดโพย! แผนโปรโมตอัลบั้ม Kakumei no Oka ของ SKE48
ด้วยความที่ได้เรียนการตลาดมานิดหน่อย พอเห็นแคมเปญโหดขนาดนี้เลยอดตื่นตาตื่นใจไม่ได้
สำหรับวงอื่นแผนโปรโมตพวกนี้อาจจะเป็นปกติก็ได้ แต่สำหรับ SKE ไม่ปกติแน่ๆค่ะ 5555
อัลบั้มที่แล้วก็เรียกว่าไม่เน้นขายเลย วางขายพร้อมซิงเกิ้ลตัวเองอีกตะหาก (Kiss Datte Kidarikiki) อินดี้ไปอีก
มาคราวนี้ AVEX คงถือโอกาสที่ไม่มีซิงเกิ้ลมาตั้งแต่หน้าร้อนปีที่แล้ว (และไม่รู้ว่าจะลากยาวไปถึงหน้าร้อนปีนี้เลยมั้ย?) จัดซะเต็มที่เลย
ก็ลองมาดูกันว่าคราวนี้ AVEX ทุ่มขนาดไหน...ทุ่มขนาดกล้าขายแผ่นราคา 4,104 เยนแล้วกัน
เราขอแบ่งเป็น Below the line กับ Above the line แล้วกันค่ะ
Below the line (การตลาดแบบเข้าถึงตัวลูกค้า จัดอีเว้นท์ จัดบูธ ลดแลกแจกแถม อะไรก็ตามที่ไม่ใช่การโฆษณาทางสื่อ)
1. อีเว้นท์งานกีฬาก่อนแผ่นวางขาย
งานนี้มีเปิดให้ซื้อแผ่นล่วงหน้าทาง mu-mo shop แต่หน้างานก็มีขาย พูดง่ายๆคือถึงไม่มีบัตรก็เข้าไปเดินเล่นงานนี้ได้
กิจกรรมก็มีตั้งแต่...
- ทดสอบสภาพร่างกาย (ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดแรงบีบมือ วัดแรงดึง ฯลฯ)
- เตะบอล ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
- ชู๊ตบาส ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
มีข่าวลือว่าฮารุทามุชู๊ตลงทุกลูก โอตะบ่นชู๊ตยังไงก็ไม่ชนะ จนฮารุทามุโดนเมเนเจอร์แบนไม่ให้มาเฝ้าซุ้มนี้ 5555 (แค่ข่าวลือนะ จริงๆคือเค้าจัดให้ไปเฝ้าซุ้มอื่นบ้าง)
ส่วนคนนี้ ไปดูความเมพเอาเองค่ะ
https://www.instagram.com/p/BQlBRGwBXEn/
- ขว้างบอล ชนะได้ถ่ายรูปคู่เมมเบอร์
- ตีแบดกับเมมเบอร์
นอกจากยูนานะ มีใครสติดีบ้างคะ
https://twitter.com/mina_ovo/status/830962525302763522
https://twitter.com/mina_ovo/status/830429192084877312
- สเตจตามใจฉัน (มีช่วงถ่ายรูป/วีดีโอได้)
ในทวิตมีโอตะถ่ายมาเพียบ
https://twitter.com/civicb16asir2/status/830713782410240000
https://twitter.com/starooo22/status/830661616639172608
https://twitter.com/ksk_s04a01/status/830747308782297088
https://twitter.com/banira_naka24/status/830622875170140160
- จับมือในบ้านผีสิง
อันนี้เคยจัดแล้วตอนงานเทศกาลโรงเรียนเมื่อตอนซิง coquettish
- ลองชุดคอสตูม SKE (สำหรับโอตะหญิงเท่านั้น)
อันนี้ให้แต่งชุดแล้วถ่ายรูป แต่ใครโชคดีเมมเบอร์ก็จะมาถ่ายด้วย เช่นนี้
โฮววว อิจฉา
2. ขาย CD โดยเมมเบอร์
ตอนนี้ก็มีไปหลายที่ Tower records สาขา PARCO, ESCA Plaza, Nadia Park และที่ Theater
ล่าสุดจะไปที่สถานีฮิโรชิม่าด้วย (ไกล!) อาจจะมีเรื่อยๆ
3. เมมเบอร์ไปเยือนตามร้านขาย CD + shelf display พิเศษ
ใช้เมมเบอร์คุ้มค่ะ ไปเยี่ยมเยียนตามร้านใหญ่ๆทั้ง ทั้งคันโต คันไซ และในนาโกย่าเอง
ที่สำคัญคือที่ Tower records ที่ห้าง PARCO ที่ร้านนี้ร่วมมือกับโอตะจัด display ค่ะ มีจัดให้โหวตตัวคันจิที่อธิบายความเป็น SKE ได้ดีที่สุด แล้วก็มีแบ่งกันวาดรูปเมมเบอร์เพื่อไปติดบนบอร์ด
สุดยอดจริงๆ
มินารุนนี่ไปหลายร้านมากๆ
ช่วงนี้ใครไปร้านขายซีดีใหญ่ๆ อาจโชคดีได้เจอก็ได้
4. อีเว้นท์ 2 shot + จับมือ (หรือถ่ายเมม 1 shot ก็ได้ให้เลือก) + ไลฟ์ and more...
ตรงนี้เป็นงานเดือน 5 ที่จะจัดที่ Gaishi hall ค่ะ เพิ่งปิดให้ลงบัตรเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา เปิดรอบน้อยมาก 3 รอบ 3 วัน จบ
แต่ไปทีเดียวได้ทั้งถ่ายรูป (ลุ้นให้ไม่มีโต๊ะจีนมาขวางกั้น) ทั้งจับมือ และดูไลฟ์ แต่ไม่แน่ใจว่าไอ้ and more เนี่ยคืออัลไล???
ก็รอดูรายละเอียดอีกที ใครพลาดไปรอซื้อรอบรีเซลล์นะคะ คิดว่ามีแน่นอน
Above the line (การโฆษณาทางสื่อทุกช่องทาง ทีวี วิทยุ ต่างๆ สื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ)
1. ป้ายและโปสเตอร์ใน ESCA ที่นาโกย่า
SKE ก็เป็นพรีเซนเตอร์ของห้าง ESCA มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปีนี้ก็ได้เป็นต่อ ที่ ESCA เลยโปรโมตจัดเต็มค่ะ ทั้งโปสเตอร์ ทั้งป้ายเคลื่อนไหว
https://twitter.com/aki_juri74/status/833131703820394498
2. ป้ายในรถไฟ Tokyu
อันนี้เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์ เพราะป้ายที่ใช้เป็นรูป monochrome ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน งามมาก งานดีมากกกกกกก
3. billboard ที่ห้าง PARCO นาโกย่า
เหมายกห้างค่ะ มีแคมเปญร่วมกับห้างจนถึงเดือนหน้าด้วย ป้าย billboard นี่เพิ่งติดคืนนี้ สดๆร้อนๆเลย
4. ป้ายในสถานีใหญ่ 19 สถานีที่โตเกียวและเมืองรอบๆ
เราว่าทั้งงานอันนี้ทุ่มสุด แต่ละสถานีที่เลือกมาเป็นจุดต่อเชื่อม ผู้คนพลุกพล่าน exposure เยอะมาก
5. เสียงตามสายในสถานีรถไฟใต้ดินที่นาโกย่า + ในร้าน lawson ทั่วประเทศ
ดูเป็นการผนึกกำลังของเหล่าสปอนเซอร์ SKE ยังไงก็ไม่รู้ 55
lawson ก็เพิ่งมีแคมเปญร่วมจบไป ใครไปเดิน lawson อาจจะได้ยินเพลง Natsu yo, Isoge ก็ได้
6. truck ads ที่นาโกย่าและชิบูย่า
https://twitter.com/ske48official/status/834678942132953088
7. PR ทางทีวี (ゴゴスマ CBC, スイッチ!Tokai TV)
เดี๋ยวจะมีไปออกรายการอื่นด้วยค่ะ รอดู
ゴゴスマ ชอบใช้เพลง SKE ไปประกอบรายการ หนึ่งในพิธีกรก็ป้าโอคุโบะ คุ้นหน้าคุ้นตาดี อยากให้ป้าโบะมาทำรายการด้วยกันอีกจัง
8. CM ทางทีวี
ตอนนี้มีโอตะรายงานว่าเห็น CM ทางทีวีด้วย อย่างน้อยๆก็ช่อง NTV ช่องนึงละ คิดว่าน่าจะมีช่องอื่นอีก
9. ไลฟ์ในรายการเพลงทางทีวี
Uta-tube ที่สนับสนุน SKE มาตลอด ก็เป็นรายการแรกค่ะที่ให้ SKE ไปออก เล่นหลายเพลงด้วย Part1 ออกอากาศไปแล้ว Part2 จะออกอากาศอาทิตย์นี้
AKBINGO รายการที่ไม่ได้มาออก 2 ปีแล้ว ทั้งๆที่เป็นรายการ 48 ด้วยกันแท้ๆ ได้ไปออกทีถึงขั้นเป็นข่าว 55555
Good Time Music รายการเพลงทางช่อง TBS ตอน kin gin ก็ไปเล่นอยู่
หวังว่าจะมีอีกหลายๆรายการนะ
10. PR ทางวิทยุ
ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า SKE แทบจะเป็นวงไอดอลสายวิทยุ/รายการทางเน็ตแล้ว มีรายการประจำทางวิทยุแทบทุกวัน
ก็ต้องไปโปรโมทเป็นธรรมดาค่ะ
11. Free magazine
ด้วยความร่วมมือของ BUBKA กับร้าน Tsutaya เกิดเป็น free mag เล่มนี้ขึ้นมา เป็นบทสัมภาษณ์แบบ 100%SKE48 แต่งานนี้หยิบฟรี!!
ที่ร้าน Tsutaya ทั่วประเทศ (แต่มีคนไปมาไม่ได้มีทุกร้านอย่างที่คิดนะ เดาว่าคงมีแจกแต่ร้านใหญ่ๆ)
12. สื่อออนไลน์
- LINE LIVE
SKE มีรายการประจำทาง LINE LIVE อยู่ค่ะ พอมีออกอะไรก็จะจัดรายการพิเศษทาง LINE LIVE ด้วย วันนั้นก็มีประกาศเพลงที่ให้แฟนๆโหวตใส่อัลบั้มในรายการด้วย
- Ameba Fresh
หลังๆเด็ก SKE เริ่มได้ไปออก Ameba ด้วย รายการ The night
- street jack
ทำคอลัมน์สไตล์การแต่งชุดไปรเวทของเมมค่ะ
http://best-times.jp/category/sj-SKE48
- ISUTA 3 interviews บทสัมภาษณ์ลงทางออนไลน์
1: http://isuta.jp/category/iphone/2017/02/371554/
2: http://isuta.jp/category/iphone/2017/02/372754/
3: https://isuta.jp/category/iphone/2017/03/375296/
- idol planet บทสัมภาษณ์เหมือนกัน
http://idol-planet.com/premium/201702/21-ske48
พลาดไรไป มาช่วยเพิ่มได้นะคะ
------------------
นอกจากนี้ยังมีแคมเปญที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัลบั้ม เช่น แคมเปญ premium Friday ที่ร่วมกับ Meitetsu, แคมเปญครบรอบ 46 ปีของ ESCA ฯลฯ
แล้วยังจะมีละครที่ร่วมกับ Boys and Men วงไอดอลฝั่งชายที่กำลังมาแรงด้วย!
อย่างนึงที่สังเกตได้คราวนี้คือ โปรโมตเน้นสื่อหลักมากเป็นพิเศษ เน้นเจาะคนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนๆอย่างเดียว
คือปกติวง 48 มักจะเน้นขายอีเว้นท์จับมือ,ถ่ายรูปมากกว่า เน้นดูดเงินแฟนๆเป็นหลัก
แต่อัลบั้ม SKE คราวนี้ อีเว้นท์น้อยมากแถมรอบที่เปิดให้ลงก็น้อยและสั้นมาก
ไม่พอแค่นั้น แผ่นเธียร์เตอร์บ้าอะไรแผ่นละ 3,240 เยน!! แพงกว่าชาวบ้าน 3 เท่า
ยังไม่พอ ขายแพงไม่ว่ายังจะส่งช้าอีก!! ป่านนี้ยังไม่ส่งแผ่นเลย เอาเงินไปลงโฆษณาจนไม่มีเงินปั๊มแผ่นเหรอคะ!!??
บางคนคงสงสัยทุ่มขนาดนี้ทำไมยอดวันแรกไม่ดีเลย หลักๆก็เรื่องราคาค่ะแพงโคคร อีกเหตุก็คือแผ่นเธียเตอร์นี่แหละ
ไม่เน้นขายค่ะ เน้นโปรโมท 55