งงกับระบบ กยศ จ่ายเงินต้นเกินมาตลอดก็ยังโดนทวงให้ชำระหนี้

เราจ่ายเงินกู้ กยศ แบบไม่ได้สนใจจำนวนที่แบ่งให้ตามปี มีเยอะก็ส่งเยอะมีน้อยก็ส่งน้อย แต่โดยรวมแล้ว เราส่งไปเยอะจนยอดเงินต้นเหลือแค่หมื่นนิดๆในปีที่ 12 (ปี 59) แต่กลายเป็นว่าเราโดน กยศ ส่งจดหมายมาทวงให้ชำระเงินของปีนั้น ก็เลยโทรเข้าไปสอบถามที่ call canter จนท ก็บอกว่าไม่เป็นไร เพราะเงินต้นเรามันเหลือน้อยแล้ว เสียแค่ค่าปรับสองร้อยกว่าบาท ไม่มีปัญหา เราก็เลยชิล ส่งมั่งไม่ส่งมั้ง เพราะคิดว่ายังไงยอดเงินต้นเรามันเหลือแค่นั้น เทียบกันแล้ว มันเป็นยอดเงินต้นของปีที่ 15 เลยด้วยซ้ำ

แต่กลายเป็นว่า ต้นเดือนนี้ เราได้รับจดหมายทวงหนี้จาก บ. กฎหมายที่ได้รับอำนาจจาก กยศ ว่าเราค้างชำระงวดของปี 59 ให้เราไปชำระ ไม่งั้นจะส่งฟ้องศาล เราก็งงว่าทำไมถึงจะโดนฟ้อง เพราะเงินต้นที่เหลือ ก็แค่ 7 พันนิดๆ ยังไม่ครบปีตามสัญญาเลย แต่เพื่อความสบายใจ เราเลยไปปิดยอดชำระให้หมดไปเลย จนท ธ.กรุงไทยก็ดีมาก เตือนให้เราติดต่อไปที่ กยศ เพื่อแจ้งว่าเราปิดยอดแล้ว เพราะมีเคสที่จ่ายหมดแล้วแต่ไม่แจ้ง กยศ ก็โดนส่งฟ้องศาล

พอจ่ายเสร็จ โทรกลับไปที่ บ. กฎหมาย สอบถามให้แน่ใจว่าจบเรื่องจริงๆ แต่ บ. กลับบอกว่ายังมีหนี้ค้างอีก 2 หมื่นกว่าที่ต้องจ่ายภายใน 5 ก.ค 61 เราก็ปี้ดเลย เงินต้นเหลือ 7 พัน แล้วจะมามียอดค้าง 2 หมื่นได้ไง จนท. ก็ลนลานบอกขอเช็คกับ กยศ อีกทีว่าผิดพลาดอะไร เพราะ บ. อ้างว่าข้อมูล online กับ กยศ แต่เอาเข้าจริงก็เช็คเองไม่ได้

พักนึงโทรกลับมาบอกว่า ระบบโชว์ให้เห็นตามตารางชำระรายปี แต่ไม่ได้อัพเดทว่ายอดแท้จริงของผู้กู้เหลือเท่าไหร่ พอเห็นว่าไม่มียอดชำระตามตาราง ระบบก็ส่งจดหมายทวงหนี้อัตโนมัติ และส่งเรื่องมา บ. กฎหมายเลย โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบก่อน เราก็เลยว่าผ่านไปทาง บ. กฎหมาย ไป ว่าควรปรับระบบให้มัน support ผู้กู้ที่ดีด้วย ส่งเยอะกว่ายอด อยากหมดหนี้ไวๆ แล้วมาเจอแบบนี้ เสียความรู้สึกมาก จดหมายอะไรก็ไม่เคยแจ้งอัพเดทสถานะ มาทีเป็นจดหมายทวงหนี้เลยซะงั้น

เราคิดว่าน่าจะมีคนเจอแบบเราเยอะแยะ เราอยากมาเล่าเป็นประสบการณ์ให้ผู้กู้คนไหนที่กำลังจ่ายเกินๆแบบเรา ให้เทียบกับตารางดีๆ หรือโทรเช็คกับ call center กยศ จะได้ไม่เป็นแบบเคสเรา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่