Shop True เลิกให้บริการรับจ่ายบิลที่เคาเตอร์??

ขอบอกเล่าความเป็นมาก่อนว่า ผมใช้บริการnetของทรูมาก็นานพอสมควร ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรวุ่นวายมากนักในพท.ของผม ถึงแม้จะมีค่ายอื่นมาทำโปรโมชั่นแข่งบ้าง แต่พิจารณาแล้วก็ขี้เกียจย้ายไป ก็เลยใช้มาเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าล่าสุดเมื่อเดือนมค.พึ่งจะไปขอเปลี่ยนแพ็คเกจความเร็วเน็ตใหม่ พร้อมทั้งขอให้เปลี่ยนเป้นสายfiberให้ด้วย(ปกติใช้docsis) แต่ทางจนท.ก็บอกว่าไม่สามารถเปลีย่นสายให้ได้ เพราะบริษัทมีนโยบายลงสายfiberในพท.ใหม่ก่อน ส่วนพท.เก่าที่มีการติดตั้งอยุ่แล้ว ยังไม่มีแผนที่จะเปลีย่นสายให้  ผมก็บอกโอเคไม่เป็นไร รอต่อไปได้

ผมไม่ทราบว่าที่สาขาอื่นเป้นแบบที่ผมเจอหรือเปล่านะ แต่ในพท.ผมเป็นแบบนี้ครับ
เมื่อวานผมก็นำบิลไปเตรียมจ่ายค่าบริการตามปกติที่เคยทำๆมา หลังจากที่ต่อคิวที่หน้าเคาเตอร์แปปนึงก็ยื่นบิลให้
1.พนักงานรับไปแล้วก็บอกให้พนง.อีกคนช่วยทำรายการจ่ายบิลให้ลูกค้าด้วย  
2.พนง.คนที่2ก็รับบิลไปพร้อมกับเชิญผมไปยังหน้าตู้รับจ่าย เติมเงิน ชำระค่าบริการของทรูที่ติดตั้งอยุ่ในช็อบนั้น
3.หลังจากจิ้มๆทำรายการเสร็จก็บอกยอดเงินที่ต้องชำระ 634.38 ผมก็ยื่นให้700 เค้าก็ถามว่าต้องการเงินทอนไหม หรือจะฝากยอดส่วนเกินไว้หักค่าบริการในเดือนถัดไปก็ได้  ผมก็แจ้งว่าต้องการเงินทอนไม่ต้องการฝากเงินไว้เพื่อชำระล่วงหน้า
4.พนง.คนที่2วิ่งนำเงินกลับไปแลกเหรียญแลกแบงค์ย่อยเพื่อนำมาหยอดใส่ตู้
5.หลังจากทำรายการเสร็จ ก็ส่งเงินทอนให้พร้อมกับบิลการชำระเงิน

ระหว่างที่รอกระบวนการจิ้มหน้าตุ้+แลกเหรียญ ผมก็ได้แลกเปลีย่นความเห็นกับลูกค้าท่านอื่นที่ยืนรอคิวทำรายการหน้าตุ้อยุ่เหมือนกัน ก็ได้ความว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการบริการแบบนี้ เป้นการเพิ่มขั้นตอนให้ลูกค้าโดยใช่เหตุ แถมถ้าให้เงินฝากเข้าไปเกินก็กลายเป้นว่าบริษัทนำเงินส่วนเกินไปฝากกินดอกได้สบายใจโดยใช่เรื่อง  คนละไม่สิบกี่บาทก็จริง แต่คนกี่แสนกี่ล้านคนต่อเดือนที่เป้นลูกค้าต่อเดือนทบๆเข้าไปรวมกันกลายเป้นว่าบริษัทได้เงินล่วงหน้าไปทำดอกเบี้ยกินเปล่าเฉยๆซะงั้น??

หลังจากทำรายการเสร็จผมก็ได้เข้าไปสอบถามพนง.อีกครั้งว่า มีอะไรเกิดขึ้น ทำไมถึงชำระค่าบริการหน้าเคาเตอร์เหมือนแต่ก่อนไม่ได้ พนง.ก็ตอบกลับแค่ว่าตอนนี้รับจ่ายเฉพาะลูกค้านิติบุคล ส่วนลุกค้ารายย่อยให้จ่ายหน้าตู้  ผมฟังแล้วก็มีหงุดหงิดในใจเล็กน้อย อะไรเนี่ย เสียเวลากับกระบวนการใหม่ตั้งมากมายเพื่ออะไร ก็เลยฝากคอมเพลนไปกับพนง.ว่า ระบบจ่ายแบบนี้มันไม่สะดวกกับลูกค้าด้วยสาเหตุหลายประการ ขอฝากไปทางคนคิดระบบทบทวนใหม่

1.ตู้รับทำรายการ ผมดูประสิทธิภาพแล้วเหมาะกับการเติมเงินมากกว่าการจ่ายเงิน เพราะตู้ทอนเงินไมไ่ด้  ต้องใส่เงินให้พอดี และใส่ธนบัตรได้ทีละใบ
2.วิธีการเดิมที่จ่ายหน้าเคาเตอร์ใช้เวลาประมาณ3นาทีต่อคิว ไม่รวมเวลาต่อคิว ส่วนจ่ายหน้าตุ้ใช้เวลามาณ5 นาที ไม่รวมเวลาที่ต้องไปแลกธนบัตร

-บางท่านอาจจะแย้งว่าก็เตรียมเงินไปให้พอดีสิ ได้หยอดได้เลย ผมคิดว่า ในชีวิตประจำวันจริง การพกเงินออกไปนอกบ้าน น้อยครั้งที่เราจะมุ่งไปซื้อหรือทำรายการอะไรๆเพียงอย่างเดียว ดังนั้นการเตรียมเงินเตรียมเหรียญอะไรให้มันพอดี เป็นเรื่องค่อนข้างลำบากในการจัดการ

-บางท่านก็อาจจะแย้งว่า จ่ายๆเกินๆไปก็ได้นี่ยังไงก็นำไปหักยอดบิลถัดไปอยุ่ดี อันีน้ก็ได้กล่าวถึงมาแล้วในข้อความก่อนหน้า ผมไม่ยินดีที่จะให้เงินไปให้ใครใช้ฟรีๆ

ผมเข้าใจว่าคนคิดระบบ คงพยายามออกแบบระบบมาเพื่อพยายามทุ่นเวลาการทำงานของจนท. โดยให้ลูกค้าสามารถทำรายการเองได้บางส่วน
โดยเฉพาะในสาขาที่มีลูกค้าเยอะ ถ้าทุ่นเวลาส่วนรับจ่ายบิลนี้ไปได้ ก็ช่วยได้เยอะ แต่ปัญหาเรื่องความสะดวกในการจ่ายหน้าตู้ก้ยังคงมีอยู่


ผมขอเสนอให้ทางทรูพิจารณาระบบใหม่ ดังนี้
1.ให้ทางหน้าเคาเตอร์รับจ่ายบิลได้เหมือนเดิม  ใครอยากต่อคิวก็ต่อไป ใครไม่อยากต่อรอคิวก็ไปจ่ายหน้าตุ้เอง (ส่วนตัวผมเลือกข้อนี้)
2.ทำตู้ใหม่ ทอนเงินได้ รับธนบัตรที่ละหลายๆใบได้ (ผมมองว่ายาก ของมันทำมาแล้ว แก้ไขลำบาก)
3.อย่างเลวร้ายที่สุดก็คือ ตั้งแผนกรับแลกเงินไปหยอดหน้าตู้ ไม่ต้องให้พนง.วิ่งไปวิ่งมา
(ซึ่งมันก็เป้นกระบวนการซ้ำซ้อน  ไหนๆจะมาแลกเงินละ รับจ่ายไปเลยมันก็เร็วกว่า)
4.จ่ายที่7ได้ ไม่คิดค่าธรรมเนียมเพิ่ม (10บาท-15บาทมันก็เงิน ผมมีรายได้ไม่มาก ทางไหนประหยัดได้ผมก็ประหยัดครับ)

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา

ป.ล.ไหนๆก็ทำร้ายตัวเองเรื่องHBOจนโดนอีกค่ายสวนกลับจนเหนื่อยละ  อย่าเพิ่มเรื่องหาเรื่องให้ลูกค้ารำคาญมากไปกว่านี้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่