สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
"...ผมรุ้สึกว่าตอนนี้แบบเราห่างไกลจากคำว่าพุทธมาไกลมาก
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธทั้งๆที่ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้มันไม่มีแก่นคำสอนของพุทธอยู่แล้ว..."
แล้วตัวคุณเจ้าของกระทู้คิดว่าเข้าใจศาสนาพุทธดีแล้วหรือครับ?
ถ้าเอาเฉพาะส่วนที่บอกว่า "จากที่ผมได้จับใจความได้" ต้องบอกว่าผิดทั้งหมดเลยนะครับ
"...จากที่ผมได้จับใจความได้
พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดอีก ให้เราหลุดจากการเกิดแก่เจ็บตาย
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า
1. อย่าเชื่อเพราะฟังตามกันมา
2. อย่าเชื่อเพราะสืบต่อกันมา
ท่านสอนไม่ให้เราเชื่อท่านแต่สอนให้เราทำในสิ่งที่เหมาะสมกับเราไม่จำเป็น
ต้องเหมือนแบบท่านทุกอย่าง โดยให้เดินทางสายกลางไม่เว่อไปไม่น้อยไป
สำหรับผมมันเป็นเหมือนหลักปรัชญามากกว่า ไม่ได้เป็นศาสนา..."
อย่างแรก เรารู้ว่าสิ่งที่เป็นหัวใจหลัก สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือ อริยสัจสี่ และเป้าหมายของอริยสัจสี่ (ข้อที่ 3 นิโรธ) คือ "พ้นทุกข์"
ดังนั้น ต้องบอกว่า ศาสนาพุทธ สอนให้เรา "พ้นทุกข์" ครับ
ไม่ต้องไปตีความหมายว่าพ้นทุกข์คืออะไร หรือไปหาต้นตอเช่นเพราะเวียนว่ายตายเกิด แต่เอาในชีวิตประจำวันนี่แหละครับ คนรักตาย สัตว์ที่รักตาย เจ็บป่วย หิวข้าว นอนไม่หลับ เงินเดือนน้อย อกหัก ฯลฯ ทุกอย่างเป็นความทุกข์ทั้งสิ้น
ศาสนาพุทธสอนให้เราพ้นจากทุกข์เหล่านี้ คือ ทุกข์ในปัจจุบัน (และก็รวมไปถึงทุกข์ในอนาคตด้วย แต่เราไม่จำเป็นต้องมองข้ามช็อตไปไกลขนาดนั้น)
ประการที่สอง พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่า "อย่าเชื่อ" และไม่ได้สอนว่า "อย่าเชื่อพระพุทธเจ้า"
หลักของกาลามสูตรคือ "อย่าเชื่ออะไร 100% และอย่าไม่เชื่ออะไร 100%" โดยใช้คำจำกัดความสั้นๆ ง่ายๆ ว่า "อย่าปลงใจเชื่อ"
(ถ้าผมจำไม่ผิด หนึ่งในผู้ที่มีส่วนคิดคำนี้ คือหลวงพ่อประยุทธ์ ปยุตโต ก็ยังบอกว่าไม่ค่อยชอบ แต่ก็ยังไม่มีคำไหนดีกว่านี้)
ในขณะที่เด็กไทยเข้าใจผิด เอามาใช้ว่า "อย่าเชื่อ" เลยกลายเป็นไม่ฟังครูบาอาจารย์ไปเลยก็มี
ส่วนสำคัญอยู่ที่ย่อหน้าสุดท้าย คือ หากสิ่งที่ทำแล้วเป็นกุศลก็ทำไป หากไม่เป็นกุศลก็ไม่ควรทำ (ชาวกาลามสูตรมีความเชื่อเรื่องฆ่าบูชายันต์)
อยากจะบอกว่า บางอย่างที่ดูเหมือนเป็นสิ่งงมงาย ไร้สาระ นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ศาสนาพุทธยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้ หรือแม้กระทั่งทำให้ตัวผมเองได้เข้ามใกล้ชิดธรรมะในทุกวันนี้ (จากพ่อแม่)
หลายประเทศที่เคยนับถือพุทธ เป็นไปได้ว่าเขาไม่เอาสิ่งงมงายเลย ทำให้ทุกวันนี้เปลี่ยนไปเป็นศาสนาอื่นทั้งหมดแล้ว เราอยากเป็นอย่างนั้นหรือไม่?
ก็ฝากไว้นะครับ เราให้ความรู้คนดีกว่า ให้รู้จักธรรมะที่ถูกต้อง เรื่องอื่นๆ หากเทียบแล้วมีประโยชน์มากกว่าโทษก็ไม่ต้องไปสนใจครับ ยกเว้นว่าเพี้ยนหลุดโลก เป็นโทษมากกว่าประโยชน์ ก็ช่วยกันดูแลแก้ไขครับ
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธทั้งๆที่ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้มันไม่มีแก่นคำสอนของพุทธอยู่แล้ว..."
แล้วตัวคุณเจ้าของกระทู้คิดว่าเข้าใจศาสนาพุทธดีแล้วหรือครับ?
ถ้าเอาเฉพาะส่วนที่บอกว่า "จากที่ผมได้จับใจความได้" ต้องบอกว่าผิดทั้งหมดเลยนะครับ
"...จากที่ผมได้จับใจความได้
พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดอีก ให้เราหลุดจากการเกิดแก่เจ็บตาย
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า
1. อย่าเชื่อเพราะฟังตามกันมา
2. อย่าเชื่อเพราะสืบต่อกันมา
ท่านสอนไม่ให้เราเชื่อท่านแต่สอนให้เราทำในสิ่งที่เหมาะสมกับเราไม่จำเป็น
ต้องเหมือนแบบท่านทุกอย่าง โดยให้เดินทางสายกลางไม่เว่อไปไม่น้อยไป
สำหรับผมมันเป็นเหมือนหลักปรัชญามากกว่า ไม่ได้เป็นศาสนา..."
อย่างแรก เรารู้ว่าสิ่งที่เป็นหัวใจหลัก สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือ อริยสัจสี่ และเป้าหมายของอริยสัจสี่ (ข้อที่ 3 นิโรธ) คือ "พ้นทุกข์"
ดังนั้น ต้องบอกว่า ศาสนาพุทธ สอนให้เรา "พ้นทุกข์" ครับ
ไม่ต้องไปตีความหมายว่าพ้นทุกข์คืออะไร หรือไปหาต้นตอเช่นเพราะเวียนว่ายตายเกิด แต่เอาในชีวิตประจำวันนี่แหละครับ คนรักตาย สัตว์ที่รักตาย เจ็บป่วย หิวข้าว นอนไม่หลับ เงินเดือนน้อย อกหัก ฯลฯ ทุกอย่างเป็นความทุกข์ทั้งสิ้น
ศาสนาพุทธสอนให้เราพ้นจากทุกข์เหล่านี้ คือ ทุกข์ในปัจจุบัน (และก็รวมไปถึงทุกข์ในอนาคตด้วย แต่เราไม่จำเป็นต้องมองข้ามช็อตไปไกลขนาดนั้น)
ประการที่สอง พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่า "อย่าเชื่อ" และไม่ได้สอนว่า "อย่าเชื่อพระพุทธเจ้า"
หลักของกาลามสูตรคือ "อย่าเชื่ออะไร 100% และอย่าไม่เชื่ออะไร 100%" โดยใช้คำจำกัดความสั้นๆ ง่ายๆ ว่า "อย่าปลงใจเชื่อ"
(ถ้าผมจำไม่ผิด หนึ่งในผู้ที่มีส่วนคิดคำนี้ คือหลวงพ่อประยุทธ์ ปยุตโต ก็ยังบอกว่าไม่ค่อยชอบ แต่ก็ยังไม่มีคำไหนดีกว่านี้)
ในขณะที่เด็กไทยเข้าใจผิด เอามาใช้ว่า "อย่าเชื่อ" เลยกลายเป็นไม่ฟังครูบาอาจารย์ไปเลยก็มี
ส่วนสำคัญอยู่ที่ย่อหน้าสุดท้าย คือ หากสิ่งที่ทำแล้วเป็นกุศลก็ทำไป หากไม่เป็นกุศลก็ไม่ควรทำ (ชาวกาลามสูตรมีความเชื่อเรื่องฆ่าบูชายันต์)
อยากจะบอกว่า บางอย่างที่ดูเหมือนเป็นสิ่งงมงาย ไร้สาระ นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ศาสนาพุทธยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้ หรือแม้กระทั่งทำให้ตัวผมเองได้เข้ามใกล้ชิดธรรมะในทุกวันนี้ (จากพ่อแม่)
หลายประเทศที่เคยนับถือพุทธ เป็นไปได้ว่าเขาไม่เอาสิ่งงมงายเลย ทำให้ทุกวันนี้เปลี่ยนไปเป็นศาสนาอื่นทั้งหมดแล้ว เราอยากเป็นอย่างนั้นหรือไม่?
ก็ฝากไว้นะครับ เราให้ความรู้คนดีกว่า ให้รู้จักธรรมะที่ถูกต้อง เรื่องอื่นๆ หากเทียบแล้วมีประโยชน์มากกว่าโทษก็ไม่ต้องไปสนใจครับ ยกเว้นว่าเพี้ยนหลุดโลก เป็นโทษมากกว่าประโยชน์ ก็ช่วยกันดูแลแก้ไขครับ
ความคิดเห็นที่ 7
บางคนที่เรียกตัวเองว่าพุทธแท้ ส่วนมากจะรู้หลักธรรมข้อเดียวคือกาลามสูตร แถมตีความผิดอีกต่างหาก เอาหลักธรรมนี้แหละไปกล่าวว่าคนนั้นคนนี้
โง่บ้าง งมงายบ้าง ทั้งๆที่หลักกาลามสูตรนี้เขาให้ทำตามคำสอนเพื่อพิสูจน์ ไม่ใช่เอาสมองไปวิเคราะห์ ว่าสิ่งนี้น่าจะมี สิ่งนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้
อะไรพวกนี้ตัดทิ้งหมด เพราะพระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุผล อะไรที่คิดเองเออเองว่าไม่มีเหตุผล ก็ตัดทิ้งซะให้หมด นี่ส่วนมากจะเป็นแบบนี้
อย่างเช่นคำสอนเรื่องบุญ บาป ภพชาติ ฯลฯ พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้มากมายเลย แถมวิธิพิสูจน์พระองค์ก็สอนไว้พร้อม
ถ้าจะเอาหลักกาลามสูตรมาใช้ก็ไปหาสิว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่างไร ถ้าอยากเห็นต้องฝึกวิธีไหน กรรมฐานกองไหน กสิณกองใดที่ทำแล้วจะรู้เห็นได้
นี่กาลามสูตรแท้ๆ ไม่ใช่วิเคราะห์ด้วยสมองว่าสิ่งนี้มองไม่เห็นโว้ย พระพุทธเจ้าสอนให้เชื่อด้วยเหตุผล เหตุผลคือตาข้ามองไม่เห็น สรุปเลยว่าไม่มี
ไปคัดค้านสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเอาไว้อีก ไปติว่าคนนั้นคนนี้โง่ งมงาย นี่ไม่ใช่พุทธแล้ว ไกลกว่าที่คิดเยอะ แถมไปประมาสพระรัตนตรัยอีก
เรื่องของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ เราจะใช้สมองไปประเมิณไม่ได้เลย พระธรรมก็เหมือนกัน สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ดีแล้ว
คือสิ่งที่สมบูรณ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปวิเคราะห์เพิ่ม ไม่ต้องปรุงเพิ่ม เหมือนอาหารที่ปรุงไว้สมบูรณ์แล้ว เหลือแค่การตักกินอย่างเดียวก็อิ่มได้แล้ว
โง่บ้าง งมงายบ้าง ทั้งๆที่หลักกาลามสูตรนี้เขาให้ทำตามคำสอนเพื่อพิสูจน์ ไม่ใช่เอาสมองไปวิเคราะห์ ว่าสิ่งนี้น่าจะมี สิ่งนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้
อะไรพวกนี้ตัดทิ้งหมด เพราะพระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุผล อะไรที่คิดเองเออเองว่าไม่มีเหตุผล ก็ตัดทิ้งซะให้หมด นี่ส่วนมากจะเป็นแบบนี้
อย่างเช่นคำสอนเรื่องบุญ บาป ภพชาติ ฯลฯ พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้มากมายเลย แถมวิธิพิสูจน์พระองค์ก็สอนไว้พร้อม
ถ้าจะเอาหลักกาลามสูตรมาใช้ก็ไปหาสิว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่างไร ถ้าอยากเห็นต้องฝึกวิธีไหน กรรมฐานกองไหน กสิณกองใดที่ทำแล้วจะรู้เห็นได้
นี่กาลามสูตรแท้ๆ ไม่ใช่วิเคราะห์ด้วยสมองว่าสิ่งนี้มองไม่เห็นโว้ย พระพุทธเจ้าสอนให้เชื่อด้วยเหตุผล เหตุผลคือตาข้ามองไม่เห็น สรุปเลยว่าไม่มี
ไปคัดค้านสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเอาไว้อีก ไปติว่าคนนั้นคนนี้โง่ งมงาย นี่ไม่ใช่พุทธแล้ว ไกลกว่าที่คิดเยอะ แถมไปประมาสพระรัตนตรัยอีก
เรื่องของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ เราจะใช้สมองไปประเมิณไม่ได้เลย พระธรรมก็เหมือนกัน สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ดีแล้ว
คือสิ่งที่สมบูรณ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปวิเคราะห์เพิ่ม ไม่ต้องปรุงเพิ่ม เหมือนอาหารที่ปรุงไว้สมบูรณ์แล้ว เหลือแค่การตักกินอย่างเดียวก็อิ่มได้แล้ว
ความคิดเห็นที่ 11
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นคนพุทธ
กระทู้คำถาม
ศาสนาปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธ
----- ถ้าเราไปเอา พฤติกรรมของคนอื่นจำนวนมากมารวมกัน แล้วสรุปว่าคนไทยไม่มีคนทำถูกเลย ก็เป็นการรวบรวมข้อมูลที่ผิดและสรุปผิดของเราเอง
เราลองรวมการกระทำของคนที่ทำถูกของคนที่ทำถูกหลายๆคน ดูครับ
จากที่ผมได้จับใจความได้
พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดอีก ให้เราหลุดจากการเกิดแก่เจ็บตาย
---- ใช่ครับ
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า
1. อย่าเชื่อเพราะฟังตามกันมา
2. อย่าเชื่อเพราะสืบต่อกันมา
ท่านสอนไม่ให้เราเชื่อท่าน
----- ไม่ใช่ไม่ให้เชื่อแบบนั้นครับ
ทรงให้เรา ไม่ปลงใจเชื่อไปทั้งหมดโดยไม่คิด แต่ทรงให้ฟังแล้วคิดพิจารณาว่าดีหรือไม่ดี ทำแล้วดีหรือไม่
แต่สอนให้เราทำในสิ่งที่เหมาะสมกับเรา
----- ไม่ใช่ให้เหมาะกับตัวเรา(เหมาะกับตัวเราอาจดีหรือไม่ดี)
ทรงให้ทำสิ่งทีดี ที่ถูกต้อง เพื่อการพ้นทุกข์(แม้บางอย่างอาจต้องฝึกทำ เพราะไม่เคยทำ)
ไม่จำเป็น
ต้องเหมือนแบบท่านทุกอย่าง
---- ทรงให้เราทำตามในสิ่งที่ถูกต้องที่ทรงกระทำแล้ว ได้ผลแล้ว เช่นศีล สมาธิ ปัญญา(สติปัฏฐานเพื่อให้เกิดวิปัสสนาญาณ การเห็นความจริงของการไม่เที่ยงทนอยู่ไม่ได้ ไม่ใช่ตัวตน แล้วปล่อยวางความยึดถือผิด ว่ามีตัวตน ตัดกิเลส พ้นทุกข์)
โดยให้เดินทางสายกลางไม่เว่อไปไม่น้อยไป
----- ทางสายกลางของพระพุทธศาสนา ไม่ใช่การเดินตรงกลางในสิ่งที่เราคิดเอาเอง
ทางสายกลางคือ การไม่มัวเมาในการทำตามความต้องการของการได้เห็น รส กลิ่น เสียง สัมผัส(กาม) กับ การปฏิบัติทีาผิดในการทรมานตนทางกายแบบไม่ถูกต้องที่คิดว่าเป็นการพ้นทุกข์
ทางสายกลางคือ
การทำกาย วาจา ให้สะอาดด้วยศีล
ทำจิตให้สงบจากนิวรณ์(ความคิดทางใจที่ผิด เช่นการอยากได้กาม(รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส) ความโกรธ .....)
การทำใจให้ผ่องแผ้ว บริสุทธิ์ จากความเห็นผิด(ว่ามีตน) ยึดถือผิด(ว่ามีตน) ทำให้เกิดกิเลส เกิดทุกข์ทั้งหลาย ด้วยการทำสติปัฏฐาน(ให้เกิดวิปัสสนาญาณ ตัดกิเลส)
คือ มรรค(มีองค์8)
สำหรับผมมันเป็นเหมือนหลักปรัชญามากกว่า ไม่ได้เป็นศาสนา
------- ฝรั่งบางคนก็มองศาสนาพุทธแบบปรัชญา
แต่ศาสนาพุทธ เน้นวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน ถูกต้อง ไม่ใช่เพียงแนวคิดแบบปรัชญา
แต่ปัจจุบันคนไทยมีทั้งทำพิธีไหว้นู้น เน้นให้สวดมนต์เยอะๆ (สวดเข้าไป ความหมายคำสวดก็ยังไม่รู้)
------- ใช่ครับ แต่อย่าเข้าใจว่าทึกคนที่สวด ไม่เข้าใจความหมาย นะครับ หนังสือสวดมนแปลมีอยู่มากมาย
มีผ้าป่า มีกฐิน มีลูกก็ให้ลูกบวชจะได้เกาะกันขึ้นสวรรค์ทั้งบ้าน
----- การทำความดี ทาน ศีล การฝึกตน มีความดีอยู่ ทรงแสดงเหตุและผลไว้ ถ้าคุณศึกษา คุณจะรู้และเข้าใจ จากที่ศึกษาเพียงผิวเผิน ครับ
บางครอบครัวถึงขั้นขณะที่ว่าบังคับให้ลูกให้หลานบวช
----- ลองคิดดูว่า ถ้าแบบนี้หละ
-- พ่อแม่บังคับ ลูกเล็กๆที่ไม่ดลกินอาหาร ให้กินอาหาร ให้ไปเรียน ให้หัดทำงานบ้าน ให้หัดทำกิจวัตรด้วยตนเอง
ปลูกฝังกันเป็นเรื่องเป็นราวโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าสรุปศาสนาปัจจุบันคือพุทธหรือพราหมณ์
------- ถ้าเอาความเชื่อทั้งที่ถูกและผิดมารวมกัน แล้วบอกว่าสังคมไทยผิด ก็ง่ายเกินไป และไม่ถูกต้อง
คุณทราบชัดนะครับ ว่าพุทธคืออะไร พรามณ์คืออะไร
ความคิดที่คุณแสดงมาคือถูกต้องแล้ว และเป็นพุทธทั้งหมด ไม่มีความเข้าใจผิดปะปนเลย
แล้วถ้าเป็นพุทธ มันใช่แน่หรอ ไม่ได้มีคนเอามาบิดเบือน เพราะมันก็ 2000 กว่าปีแล้ว
------ คุณได้เคยอ่น เคยศึกษา สิ่งที่คุณบอกว่า มีมา2000 ปีแล้ว ที่ชาวพุทธรักษากันด้วยชีวิตต่อเนื่องกันมา สองพันกว่าปี แล้วหรือยังครับ
http://www.84000.org/tipitaka/
ทำทุกอย่างตามที่เค้าว่ามา แต่ไม่ศึกษาหลักธรรมอะไรเลย ดูยูทู้ป ฟังคนนุ้นที คนนั้นที
---- ถูกต้องแล้วครับ แต่ในยูทูปมีที่เป็นพระธรรมที่ถูกต้อง นะครับ
ให้ทำบุญไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ชาติหน้าจะได้เกิดมาสบาย
(ท่านสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดแล้วไม่ใช่หรอ?)
------ เคยทราบไหมครับ ว่าทรงสั่งสอน 2 แบบ เพื่อคนที่เข้าใจต่างแบบกัน ลองพิจารณาดูครับ
*** พระสัมพุทธเจ้า เป็นยอดของผู้กล่าวสอนทั้งหลาย ได้ตรัสสัจจะ ๒ อย่าง คือสมมติสัจจะและปรมัตถสัจจะ ไม่ตรัสสัจจะที่ ๓ ***
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2012/02/Y11761811/Y11761811.html
บ้าคลั่งเคล่งศาสนา
---- การเคร่งและหละหลอมที่ไม่ถูกต้อง ไม่ดี
การเคร่ง และทำให้เหมาะ ในสิ่งที่ถูกต้องดี ทำให้พบความดีไปเป็นขั้นๆ
สวดมนต์ร้อยจบ พันจบ หมื่นจบ กินเจ กินผัก
งดนู้น งดนี้ บทสวดพาหุงชนะทุกอย่าง (สายกลาง?)
------- การทำผิดทำถูก ของคนร้อยคน เราเอามารวมกัน แล้วบอกว่า ในเมืองไทยนี้ ไม่มีคนทำถูกเลย เป็นการสรุปที่ถูกต้องหรือไม่?
ท่านสอนให้เราไม่ประมาท
---- ถูกต้องแล้วครับ ท่านทราบหรือยังครับ ว่าการไม่ประมาทเพื่อการพ้นทุกข์ที่ท่านว่าเป็นเป้าหมายของศาสนาพุทธ คือไม่ประมาทแบบไหนบ้าง
แต่เรากลับเชื่อในทันทีในทุกๆสิ่งที่ได้ฟังมา เพราะมันสืบทอดต่อกันมา
เพียงเพราะทำแล้วมันดี(ชั่วขณะ?)
------- ตามที่แสดงความเห็นเรื่องความเชื่อ ด้านบนแล้วครับ
บทสวดมนต์ สวดแล้วชนะ สวดแล้วคุ้มภัย บทสวดต่างๆ มันไม่ใช่คำสอนที่ให้เราปฏิบัติตาม
แล้วนำมาเป็นแบบอย่างหรอ ? สวดให้ชนะ ชนะทำไม ท่านสอนให้ละ ปล่อยวาง งง?
----- มีที่เป็นบทสรรเสริญพระคุณ และบทที่เป็นคำสอนที่เป็นส่วนที่ทรงสั่งสอนให้บรรลุความจริงโดยตรง เช่น ธัมมจักกัปปวัตนสูตร อนัตตลักขณสูตร อาทิตตปริยายสูตร .... พร้อมแปลไทย
เสียงสวดมนต์ที่ฟังแล้วเย็น
https://youtu.be/8XUboDuxID4
ผมรุ้สึกว่าตอนนี้แบบเราห่างไกลจากคำว่าพุทธมาไกลมาก
------ บางคนไกล บางท่านอาจจะไม่ไกลเท่าไหร่ (ไม่ใช่หมายถึงผมเองครับ)ครับ
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธทั้งๆที่ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้มันไม่มีแก่นคำสอนของพุทธอยู่แล้ว
0 0
สมาชิกหมายเลข 3522581
29 นาทีที่แล้ว [IP: 1.46.226.171]
---- ในความเห็นของผม(ตามที่มีรายละเอียดบางส่วนไว้แล้ว ด้านบน) ผมเห็นว่า มีแก่นคำสอน แท้จริง ดั่งเดิม จนมีผู้ปฏิบัติตามพ้นทุกข์ได้อย่างแทจริงในปัจจุบัน แล้วครับ
ลองพิจารณาดูครับ ว่าใช่หรือไม่
http://www.84000.org
ผู้ที่ศึกษา ปฏิบัติก็มีอยู่
ผู้ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ไม่ได้ปฏิบัติจริงจังมีอยู่
ผู้เข้าใจไม่ถูกต้องมีอยู่
แต่ผู้นับถือพุทธ มีพิ้นฐานความความถูกต้องพื้นฐานเบื้องตนคือ ทาน ความเมตตา ศีล เบื่องกลางคือสมาธิ อยู่
หากต่อไปสนใจจริงจังจะได้ปฏิบัติ เบื้องต้น เบื้องกลาง และเบื่องปลาย(ปัญญา สติปัฏฐาน) ต่อไปได้
อนุโมทนาในความคิดที่ดี และกล้าแสดงออกที่ดี
ยินดีที่ได้สนทนาครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธ
----- ถ้าเราไปเอา พฤติกรรมของคนอื่นจำนวนมากมารวมกัน แล้วสรุปว่าคนไทยไม่มีคนทำถูกเลย ก็เป็นการรวบรวมข้อมูลที่ผิดและสรุปผิดของเราเอง
เราลองรวมการกระทำของคนที่ทำถูกของคนที่ทำถูกหลายๆคน ดูครับ
จากที่ผมได้จับใจความได้
พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดอีก ให้เราหลุดจากการเกิดแก่เจ็บตาย
---- ใช่ครับ
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า
1. อย่าเชื่อเพราะฟังตามกันมา
2. อย่าเชื่อเพราะสืบต่อกันมา
ท่านสอนไม่ให้เราเชื่อท่าน
----- ไม่ใช่ไม่ให้เชื่อแบบนั้นครับ
ทรงให้เรา ไม่ปลงใจเชื่อไปทั้งหมดโดยไม่คิด แต่ทรงให้ฟังแล้วคิดพิจารณาว่าดีหรือไม่ดี ทำแล้วดีหรือไม่
แต่สอนให้เราทำในสิ่งที่เหมาะสมกับเรา
----- ไม่ใช่ให้เหมาะกับตัวเรา(เหมาะกับตัวเราอาจดีหรือไม่ดี)
ทรงให้ทำสิ่งทีดี ที่ถูกต้อง เพื่อการพ้นทุกข์(แม้บางอย่างอาจต้องฝึกทำ เพราะไม่เคยทำ)
ไม่จำเป็น
ต้องเหมือนแบบท่านทุกอย่าง
---- ทรงให้เราทำตามในสิ่งที่ถูกต้องที่ทรงกระทำแล้ว ได้ผลแล้ว เช่นศีล สมาธิ ปัญญา(สติปัฏฐานเพื่อให้เกิดวิปัสสนาญาณ การเห็นความจริงของการไม่เที่ยงทนอยู่ไม่ได้ ไม่ใช่ตัวตน แล้วปล่อยวางความยึดถือผิด ว่ามีตัวตน ตัดกิเลส พ้นทุกข์)
โดยให้เดินทางสายกลางไม่เว่อไปไม่น้อยไป
----- ทางสายกลางของพระพุทธศาสนา ไม่ใช่การเดินตรงกลางในสิ่งที่เราคิดเอาเอง
ทางสายกลางคือ การไม่มัวเมาในการทำตามความต้องการของการได้เห็น รส กลิ่น เสียง สัมผัส(กาม) กับ การปฏิบัติทีาผิดในการทรมานตนทางกายแบบไม่ถูกต้องที่คิดว่าเป็นการพ้นทุกข์
ทางสายกลางคือ
การทำกาย วาจา ให้สะอาดด้วยศีล
ทำจิตให้สงบจากนิวรณ์(ความคิดทางใจที่ผิด เช่นการอยากได้กาม(รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส) ความโกรธ .....)
การทำใจให้ผ่องแผ้ว บริสุทธิ์ จากความเห็นผิด(ว่ามีตน) ยึดถือผิด(ว่ามีตน) ทำให้เกิดกิเลส เกิดทุกข์ทั้งหลาย ด้วยการทำสติปัฏฐาน(ให้เกิดวิปัสสนาญาณ ตัดกิเลส)
คือ มรรค(มีองค์8)
สำหรับผมมันเป็นเหมือนหลักปรัชญามากกว่า ไม่ได้เป็นศาสนา
------- ฝรั่งบางคนก็มองศาสนาพุทธแบบปรัชญา
แต่ศาสนาพุทธ เน้นวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน ถูกต้อง ไม่ใช่เพียงแนวคิดแบบปรัชญา
แต่ปัจจุบันคนไทยมีทั้งทำพิธีไหว้นู้น เน้นให้สวดมนต์เยอะๆ (สวดเข้าไป ความหมายคำสวดก็ยังไม่รู้)
------- ใช่ครับ แต่อย่าเข้าใจว่าทึกคนที่สวด ไม่เข้าใจความหมาย นะครับ หนังสือสวดมนแปลมีอยู่มากมาย
มีผ้าป่า มีกฐิน มีลูกก็ให้ลูกบวชจะได้เกาะกันขึ้นสวรรค์ทั้งบ้าน
----- การทำความดี ทาน ศีล การฝึกตน มีความดีอยู่ ทรงแสดงเหตุและผลไว้ ถ้าคุณศึกษา คุณจะรู้และเข้าใจ จากที่ศึกษาเพียงผิวเผิน ครับ
บางครอบครัวถึงขั้นขณะที่ว่าบังคับให้ลูกให้หลานบวช
----- ลองคิดดูว่า ถ้าแบบนี้หละ
-- พ่อแม่บังคับ ลูกเล็กๆที่ไม่ดลกินอาหาร ให้กินอาหาร ให้ไปเรียน ให้หัดทำงานบ้าน ให้หัดทำกิจวัตรด้วยตนเอง
ปลูกฝังกันเป็นเรื่องเป็นราวโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าสรุปศาสนาปัจจุบันคือพุทธหรือพราหมณ์
------- ถ้าเอาความเชื่อทั้งที่ถูกและผิดมารวมกัน แล้วบอกว่าสังคมไทยผิด ก็ง่ายเกินไป และไม่ถูกต้อง
คุณทราบชัดนะครับ ว่าพุทธคืออะไร พรามณ์คืออะไร
ความคิดที่คุณแสดงมาคือถูกต้องแล้ว และเป็นพุทธทั้งหมด ไม่มีความเข้าใจผิดปะปนเลย
แล้วถ้าเป็นพุทธ มันใช่แน่หรอ ไม่ได้มีคนเอามาบิดเบือน เพราะมันก็ 2000 กว่าปีแล้ว
------ คุณได้เคยอ่น เคยศึกษา สิ่งที่คุณบอกว่า มีมา2000 ปีแล้ว ที่ชาวพุทธรักษากันด้วยชีวิตต่อเนื่องกันมา สองพันกว่าปี แล้วหรือยังครับ
http://www.84000.org/tipitaka/
ทำทุกอย่างตามที่เค้าว่ามา แต่ไม่ศึกษาหลักธรรมอะไรเลย ดูยูทู้ป ฟังคนนุ้นที คนนั้นที
---- ถูกต้องแล้วครับ แต่ในยูทูปมีที่เป็นพระธรรมที่ถูกต้อง นะครับ
ให้ทำบุญไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ชาติหน้าจะได้เกิดมาสบาย
(ท่านสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดแล้วไม่ใช่หรอ?)
------ เคยทราบไหมครับ ว่าทรงสั่งสอน 2 แบบ เพื่อคนที่เข้าใจต่างแบบกัน ลองพิจารณาดูครับ
*** พระสัมพุทธเจ้า เป็นยอดของผู้กล่าวสอนทั้งหลาย ได้ตรัสสัจจะ ๒ อย่าง คือสมมติสัจจะและปรมัตถสัจจะ ไม่ตรัสสัจจะที่ ๓ ***
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2012/02/Y11761811/Y11761811.html
บ้าคลั่งเคล่งศาสนา
---- การเคร่งและหละหลอมที่ไม่ถูกต้อง ไม่ดี
การเคร่ง และทำให้เหมาะ ในสิ่งที่ถูกต้องดี ทำให้พบความดีไปเป็นขั้นๆ
สวดมนต์ร้อยจบ พันจบ หมื่นจบ กินเจ กินผัก
งดนู้น งดนี้ บทสวดพาหุงชนะทุกอย่าง (สายกลาง?)
------- การทำผิดทำถูก ของคนร้อยคน เราเอามารวมกัน แล้วบอกว่า ในเมืองไทยนี้ ไม่มีคนทำถูกเลย เป็นการสรุปที่ถูกต้องหรือไม่?
ท่านสอนให้เราไม่ประมาท
---- ถูกต้องแล้วครับ ท่านทราบหรือยังครับ ว่าการไม่ประมาทเพื่อการพ้นทุกข์ที่ท่านว่าเป็นเป้าหมายของศาสนาพุทธ คือไม่ประมาทแบบไหนบ้าง
แต่เรากลับเชื่อในทันทีในทุกๆสิ่งที่ได้ฟังมา เพราะมันสืบทอดต่อกันมา
เพียงเพราะทำแล้วมันดี(ชั่วขณะ?)
------- ตามที่แสดงความเห็นเรื่องความเชื่อ ด้านบนแล้วครับ
บทสวดมนต์ สวดแล้วชนะ สวดแล้วคุ้มภัย บทสวดต่างๆ มันไม่ใช่คำสอนที่ให้เราปฏิบัติตาม
แล้วนำมาเป็นแบบอย่างหรอ ? สวดให้ชนะ ชนะทำไม ท่านสอนให้ละ ปล่อยวาง งง?
----- มีที่เป็นบทสรรเสริญพระคุณ และบทที่เป็นคำสอนที่เป็นส่วนที่ทรงสั่งสอนให้บรรลุความจริงโดยตรง เช่น ธัมมจักกัปปวัตนสูตร อนัตตลักขณสูตร อาทิตตปริยายสูตร .... พร้อมแปลไทย
เสียงสวดมนต์ที่ฟังแล้วเย็น
https://youtu.be/8XUboDuxID4
ผมรุ้สึกว่าตอนนี้แบบเราห่างไกลจากคำว่าพุทธมาไกลมาก
------ บางคนไกล บางท่านอาจจะไม่ไกลเท่าไหร่ (ไม่ใช่หมายถึงผมเองครับ)ครับ
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธทั้งๆที่ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้มันไม่มีแก่นคำสอนของพุทธอยู่แล้ว
0 0
สมาชิกหมายเลข 3522581
29 นาทีที่แล้ว [IP: 1.46.226.171]
---- ในความเห็นของผม(ตามที่มีรายละเอียดบางส่วนไว้แล้ว ด้านบน) ผมเห็นว่า มีแก่นคำสอน แท้จริง ดั่งเดิม จนมีผู้ปฏิบัติตามพ้นทุกข์ได้อย่างแทจริงในปัจจุบัน แล้วครับ
ลองพิจารณาดูครับ ว่าใช่หรือไม่
http://www.84000.org
ผู้ที่ศึกษา ปฏิบัติก็มีอยู่
ผู้ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ไม่ได้ปฏิบัติจริงจังมีอยู่
ผู้เข้าใจไม่ถูกต้องมีอยู่
แต่ผู้นับถือพุทธ มีพิ้นฐานความความถูกต้องพื้นฐานเบื้องตนคือ ทาน ความเมตตา ศีล เบื่องกลางคือสมาธิ อยู่
หากต่อไปสนใจจริงจังจะได้ปฏิบัติ เบื้องต้น เบื้องกลาง และเบื่องปลาย(ปัญญา สติปัฏฐาน) ต่อไปได้
อนุโมทนาในความคิดที่ดี และกล้าแสดงออกที่ดี
ยินดีที่ได้สนทนาครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นคนพุทธ
พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดอีก ให้เราหลุดจากการเกิดแก่เจ็บตาย
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า
1. อย่าเชื่อเพราะฟังตามกันมา
2. อย่าเชื่อเพราะสืบต่อกันมา
ท่านสอนไม่ให้เราเชื่อท่านแต่สอนให้เราทำในสิ่งที่เหมาะสมกับเราไม่จำเป็น
ต้องเหมือนแบบท่านทุกอย่าง โดยให้เดินทางสายกลางไม่เว่อไปไม่น้อยไป
สำหรับผมมันเป็นเหมือนหลักปรัชญามากกว่า ไม่ได้เป็นศาสนา
แต่ปัจจุบันคนไทยมีทั้งทำพิธีไหว้นู้น เน้นให้สวดมนต์เยอะๆ (สวดเข้าไป ความหมายคำสวดก็ยังไม่รู้)
มีผ้าป่า มีกฐิน มีลูกก็ให้ลูกบวชจะได้เกาะกันขึ้นสวรรค์ทั้งบ้าน
บางครอบครัวถึงขั้นขณะที่ว่าบังคับให้ลูกให้หลานบวช
ปลูกฝังกันเป็นเรื่องเป็นราวโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าสรุปศาสนาปัจจุบันคือพุทธหรือพราหมณ์
แล้วถ้าเป็นพุทธ มันใช่แน่หรอ ไม่ได้มีคนเอามาบิดเบือน เพราะมันก็ 2000 กว่าปีแล้ว
ทำทุกอย่างตามที่เค้าว่ามา แต่ไม่ศึกษาหลักธรรมอะไรเลย ดูยูทู้ป ฟังคนนุ้นที คนนั้นที
ให้ทำบุญไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ชาติหน้าจะได้เกิดมาสบาย
(ท่านสอนให้เราไม่ต้องมาเกิดแล้วไม่ใช่หรอ?)
บ้าคลั่งเคล่งศาสนา สวดมนต์ร้อยจบ พันจบ หมื่นจบ กินเจ กินผัก
งดนู้น งดนี้ บทสวดพาหุงชนะทุกอย่าง (สายกลาง?)
ท่านสอนให้เราไม่ประมาท แต่เรากลับเชื่อในทันทีในทุกๆสิ่งที่ได้ฟังมา เพราะมันสืบทอดต่อกันมา
เพียงเพราะทำแล้วมันดี(ชั่วขณะ?)
บทสวดมนต์ สวดแล้วชนะ สวดแล้วคุ้มภัย บทสวดต่างๆ มันไม่ใช่คำสอนที่ให้เราปฏิบัติตาม
แล้วนำมาเป็นแบบอย่างหรอ ? สวดให้ชนะ ชนะทำไม ท่านสอนให้ละ ปล่อยวาง งง?
ผมรุ้สึกว่าตอนนี้แบบเราห่างไกลจากคำว่าพุทธมาไกลมาก
ทำไมเราถึงยังเรียกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธทั้งๆที่ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้มันไม่มีแก่นคำสอนของพุทธอยู่แล้ว