ผมเป็นลูกค้าที่ใช้กล้อง Ricoh มาหลายปี (ซื้อใหม่ 3 มือสอง 1) ล่าสุดผมก้อซื้อเพิ่มกล้องกันน้ำเป็นตัวที่ 5 เพราะจะลองไปใช้ในทริปดำน้ำ โดยที่ไม่สนใจในยื่ห้ออื่นเพราะมั่นใจใน Ricoh (ไม่รู้ว่าเรียก Loyalty หรือว่า โง่ ดี)
หลังจากวิ่งดูหลายร้าน ผมก้อได้ซื้อกล้อง Ricoh WG20 ซึ่งเป็นกล้องกันน้ำ กันกระแทก จากร้าน Big Camera สาขา Fortune Town ในวันที่ 2 ตุลาคม 2559 และได้นำไปใช้ครั้งแรกระหว่างไปเที่ยวดำน้ำที่จังหวัดระนอง วันที่ 16ธันวาคม 2559 และพบว่าน้ำเข้ากล้องมาค้างอยู่จอด้านหลัง หลังจากดำ Snorkeling dive แรก และไม่สามารถใช้ได้อีกหลังจากนั้น
ตอนนั้นผมก้อเซ็งละ เพราะซื้อกล้องใหม่มาเพื่อใช้สำหรับงานนี้ ดูคนอื่นๆที่ใช้กล้องยี่ห้อเจ้าตลาดด้านกันน้ำก้อทั้งรู้สึกว่าเราน่าจะซื้อยี่ห้อนั้นแต่แรกจะได้ไม่เจอปัญหาแบบนี้ แต่ก้อคิดว่าเดี๋ยวกลับไปเคลมที่กรุงเทพแล้วกันยังอยู่ในประกัน
หลังจากกลับมากรุงเทพได้นำกล้องไปทำเรื่องเคลมที่ ร้าน Big Camera วันที่ 18 ธันวาคม 2559 และทางร้านได้ส่งต่อไปให้กับ บ. อิสท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส ผู้จำหน่ายสินค้ากล้อง Ricoh ประมาณสองสัปดาห์หลังจากยื่นเรื่องเคลม ทาง Big Camera ได้แจ้งว่า บ. อิสท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส ไม่รับเคลมรายการนี้ เพราะน้ำเข้าเยอะจนไม่สามารถซ่อมได้ และให้ผมลองโทรไปคุยรายละเอียดเอง
ผมโทรไป บ. อิสท์ ก้อได้รับคำตอบเหมือนกัน และก่อนหน้านี้ไม่มีการโทรมาสอบถามรายละเอียดกับผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ผมเองเป็นฝ่ายเล่าว่าผมได้ทดลองเอากล้องแช่น้ำที่บ้านแล้วก่อนไปดำน้ำจริง พนักงานรีบบอกว่าถ้าน้ำเข้ามันต้องเข้าตั้งแต่ตอนนั้นแล้วใช่มั้ยคะ ผมก้อตอบไปว่าผมก้อใช้งานปกตินะหลังจากทดสอบก้อเอาแบตเตอรี่ชาร์จอีกครั้งก่อนใช้งาน และหลังจากนำลงดำน้ำไปใช้งานครั้งแรกก้อน้ำเข้าเลย (ผมนึกในใจว่าเค้าไม่รู้รึป่าวว่าการทดสอบแช่น้ำ เฉยๆ กับการนำไปใช้จริงมันต่างกันอย่างไร ผมก้อต้องมีการกดชัตเตอร์ บ่อยๆ กดปุ่มต่างๆตั้งค่าเวลาใช้งานจริง)
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าช่างได้เปิดเครื่องและตั้งสันนิษฐานว่าสงสัยจะมีทรายอยู่ตรงฝาปิด (โดยไม่เคยโทรคุยกับผมเลย) ผมได้อธิบายว่าผมอ่านคู่มือการใช้งานแล้วและก้อทำตามขั้นตอน ตั้งแต่ชาร์จแบต (ที่บ้านไม่มีทราย) ก่อนลงน้ำไม่ได้เปิดฝาเลย แม้แต่ตอนน้ำเข้าผมก้อไม่กล้าเปิดจนกลับโรงแรม แต่น้ำก้อยังขังอยู่ข้างใน
ผมเลยสอบถามว่าตกลงไม่สามารถเคลมได้ใช่มั้ยครับ ทั้งที่อยู่ในระยะประกัน 1 ปีหลังจากใช้งานครั้งแรกเท่านั้น เจ้าหน้าที่ยื่นยันตามที่ตั้งใจไว้แล้ว
ผมเลยได้รอให้มีเอกสารยืนยันกลับมา และดูในเอกสารก้อเขียนแค่ว่า "ส่งคืนสภาพเดิมเนื่องจากกล้องน้ำเข้าเครื่องมากเสียหายเกินกว่าจะซ่อม"
สภาพกล้องหลังจากไม่รับเคลมและส่งกลับมา ยังมีหยดน้ำค้างอยู่ด้านในจอ
ผมเห็นเหตุผลในเอกสารแล้ว ผมรู้สึกงงว่ากล้องที่ซื้อเป็นกล้องกันน้ำ และไม่สามารถใช้งานได้ตามสรรพคุณที่อ้างไว้ และทางบริษัทไม่แสดงความรับผิดชอบ ตามระยะการประกัน 1 ปีที่ให้ไว้ เลยได้ยื่นเรื่องไปทาง สคบ. ละครับ
คืบหน้ายังไงจะมาอัพเดทเพื่อนๆครับ
[CR] แชร์ประสบการณ์ การเคลมกล้องกันน้ำ Ricoh ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย
หลังจากวิ่งดูหลายร้าน ผมก้อได้ซื้อกล้อง Ricoh WG20 ซึ่งเป็นกล้องกันน้ำ กันกระแทก จากร้าน Big Camera สาขา Fortune Town ในวันที่ 2 ตุลาคม 2559 และได้นำไปใช้ครั้งแรกระหว่างไปเที่ยวดำน้ำที่จังหวัดระนอง วันที่ 16ธันวาคม 2559 และพบว่าน้ำเข้ากล้องมาค้างอยู่จอด้านหลัง หลังจากดำ Snorkeling dive แรก และไม่สามารถใช้ได้อีกหลังจากนั้น
ตอนนั้นผมก้อเซ็งละ เพราะซื้อกล้องใหม่มาเพื่อใช้สำหรับงานนี้ ดูคนอื่นๆที่ใช้กล้องยี่ห้อเจ้าตลาดด้านกันน้ำก้อทั้งรู้สึกว่าเราน่าจะซื้อยี่ห้อนั้นแต่แรกจะได้ไม่เจอปัญหาแบบนี้ แต่ก้อคิดว่าเดี๋ยวกลับไปเคลมที่กรุงเทพแล้วกันยังอยู่ในประกัน
หลังจากกลับมากรุงเทพได้นำกล้องไปทำเรื่องเคลมที่ ร้าน Big Camera วันที่ 18 ธันวาคม 2559 และทางร้านได้ส่งต่อไปให้กับ บ. อิสท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส ผู้จำหน่ายสินค้ากล้อง Ricoh ประมาณสองสัปดาห์หลังจากยื่นเรื่องเคลม ทาง Big Camera ได้แจ้งว่า บ. อิสท์ เอ็นเตอร์ไพร์ส ไม่รับเคลมรายการนี้ เพราะน้ำเข้าเยอะจนไม่สามารถซ่อมได้ และให้ผมลองโทรไปคุยรายละเอียดเอง
ผมโทรไป บ. อิสท์ ก้อได้รับคำตอบเหมือนกัน และก่อนหน้านี้ไม่มีการโทรมาสอบถามรายละเอียดกับผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ผมเองเป็นฝ่ายเล่าว่าผมได้ทดลองเอากล้องแช่น้ำที่บ้านแล้วก่อนไปดำน้ำจริง พนักงานรีบบอกว่าถ้าน้ำเข้ามันต้องเข้าตั้งแต่ตอนนั้นแล้วใช่มั้ยคะ ผมก้อตอบไปว่าผมก้อใช้งานปกตินะหลังจากทดสอบก้อเอาแบตเตอรี่ชาร์จอีกครั้งก่อนใช้งาน และหลังจากนำลงดำน้ำไปใช้งานครั้งแรกก้อน้ำเข้าเลย (ผมนึกในใจว่าเค้าไม่รู้รึป่าวว่าการทดสอบแช่น้ำ เฉยๆ กับการนำไปใช้จริงมันต่างกันอย่างไร ผมก้อต้องมีการกดชัตเตอร์ บ่อยๆ กดปุ่มต่างๆตั้งค่าเวลาใช้งานจริง)
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าช่างได้เปิดเครื่องและตั้งสันนิษฐานว่าสงสัยจะมีทรายอยู่ตรงฝาปิด (โดยไม่เคยโทรคุยกับผมเลย) ผมได้อธิบายว่าผมอ่านคู่มือการใช้งานแล้วและก้อทำตามขั้นตอน ตั้งแต่ชาร์จแบต (ที่บ้านไม่มีทราย) ก่อนลงน้ำไม่ได้เปิดฝาเลย แม้แต่ตอนน้ำเข้าผมก้อไม่กล้าเปิดจนกลับโรงแรม แต่น้ำก้อยังขังอยู่ข้างใน
ผมเลยสอบถามว่าตกลงไม่สามารถเคลมได้ใช่มั้ยครับ ทั้งที่อยู่ในระยะประกัน 1 ปีหลังจากใช้งานครั้งแรกเท่านั้น เจ้าหน้าที่ยื่นยันตามที่ตั้งใจไว้แล้ว
ผมเลยได้รอให้มีเอกสารยืนยันกลับมา และดูในเอกสารก้อเขียนแค่ว่า "ส่งคืนสภาพเดิมเนื่องจากกล้องน้ำเข้าเครื่องมากเสียหายเกินกว่าจะซ่อม"
สภาพกล้องหลังจากไม่รับเคลมและส่งกลับมา ยังมีหยดน้ำค้างอยู่ด้านในจอ
ผมเห็นเหตุผลในเอกสารแล้ว ผมรู้สึกงงว่ากล้องที่ซื้อเป็นกล้องกันน้ำ และไม่สามารถใช้งานได้ตามสรรพคุณที่อ้างไว้ และทางบริษัทไม่แสดงความรับผิดชอบ ตามระยะการประกัน 1 ปีที่ให้ไว้ เลยได้ยื่นเรื่องไปทาง สคบ. ละครับ
คืบหน้ายังไงจะมาอัพเดทเพื่อนๆครับ