ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่า ณ ขณะนี้ ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาด้วยอารมณ์ปรกติ ไม่ได้โกรธ ไม่ได้โมโห และไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไร เพราะผมได้เสียเวลามามากพอแล้ว
เมื่อปลายปีที่เเล้ว ผมคิดอยากได้กล้องตัวเล็กๆ พกง่ายๆ สมบุกสมบัน กันน้ำกันฝุ่น เวลาไปเที่ยวจะได้ไม่ต้องพกกล้องใหญ่ไป ผมเลยเลือกที่จะซื้อกล้อง Ricoh รุ่น PX ทั้งๆที่มีกล้องเเบบนี้หลายๆเเบรนให้เลือกใช้ เพราะว่าจากรูปร่างหน้าตาของกล้อง เเล้วดูมีไสตล์ ไม่เหมือนกล้องคลาสนี้ของเเบรนอื่นๆ กับความชอบส่วนตัวที่มีต่อเเบรน Ricoh
ผมได้ซื้อกล้องที่ร้าน Big Camera สาขา Central World ในวันที่ 1 ธันวาคม เมื่อเอากล้องกลับไปได้ 3 วัน ผมลองเอากล้องไปถ่ายที่วัดอรุณฯ ซึ่งเป็นครั้งเเรกในการเอากล้องออกไปถ่าย ผมพบปัญหาที่ File ภาพทุกภาพที่ถ่ายที่ช่วงกว้างสุด มีขอบรางๆสีดำเปนทางยาว ตรงขอบด้านขวา วันที่ 4 ธันวา ผมจึงเอากล้องกลับไปที่ร้านเผื่อสอบถามถึงการประกัน ว่าสามารถเปลี่ยนกล้องได้ไหม ทางพนักงานที่ขายให้ผมได้เห็นปัญหาเช่นกัน เเต่ทางร้านได้ตอบว่าต้องส่งให้ศูนย์เช็คอย่างเดียว ผมก็เข้าใจ ผมจึงขอนำกล้องกลับมาใช้ก่อน เพราะวันที่ 5 ผมมีเเพลนจะไปต่างจังหวัด เลยอยากเอากล้องไปสำรองไว้ เผื่อกล้องอีกตัวมีปัญหา หลังจากนั้นพอผมกลับมา ผมได้ส่งกล้องไปให้ทางร้านส่งให้ศูนย์เช็ค
ผ่านไป 1 เดือน กล้องส่งกลับมา ผร้อมกับช่างเเจ้งวว่า "ไม่พบปัญหาตามที่ลูกค้าเเจ้ง" ??? พนักงานในร้านก็งงว่าทำไมเป็นเเบบนั้น เเล้วพรักงานก็เห็นตรงกันว่า มีปัญหาเกิดขึ้นจริง ซึ่งทางร้านขอส่งกล้องไปอีกครั้ง ผมก็ยินดี ผมได้เขียนรายกานปัญหาไปเอง วาดรูปให้ดูถึงตำเเหน่งที่มีปัญหาด้วย พร้อมทั้งผมได้เเจ้งปัญหาที่ผมพบใน Web Board Ricoh Club เเละได้เเนบ File รูปภาพไปในบอร์ดเเล้ว ซึ่งคุณต้นผู้ดูเเลบอร์ได้ให้คำเเนะนำอย่างดี เเละยินดีที่จะติดตามให้ โดยขอเลข Serial Number ของกล้องไว้
ผมรอจนถึงกล้องส่งกลับมาครั้งที่ 2 คือวันนี้ ผมไปรับกล้องวันที่ 4 มีนาคม ผ่านไปเเล้ว 4 เดือน ผมหวังว่าทุกอย่างจะได้รับการเเก้ไข เเต่ ..... เมื่อผมไปรับ ผมได้พบปัญหาเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนเเปลง พร้อมกับคอมเม้นของช่างบอกว่า "ทำความสะอาดชุดเลนส์ " ซึ่งทางร้านจะขอเช็คให้อีกครั้ง เเต่ผมขอปฏิเสธ เพราะผมคิดว่า การส่งซ่อม 2 ครั้ง ในระยะเวลา 4 เดือน เเต่ไม่ได้รับการเเก้ใขหรือรับผิดชอบใดๆ มันคงมากพอเเล้วที่จะบ่งบอกถึงความรับผิดชอบของบริษัทนี้
สิงที่ผมอยารู้ เเละอยากให้บริษัทปรับปรุงเเก้ใขระบบรับประกันก็คือ
1. การส่งกล้องครั้งที่ 1 ได้รับการตอบกลับมาว่าไม่พบปัญหาตามที่ลูกค้าเเจ้ง ... คุณน่าจะใช้สมองยั้งคิดว่า ถ้าไม่มีปัญหา เเล้วลูกค้าเขาจะส่งกล้องมาเช็กให้เสียเวลาทำไม ? ถ้าเกิดคุณไม่เห็นปัญหาจริงๆ เเล้วทำไมคุณไม่โทรถามลูกค้า ทั้งๆ ที่มีเบอร์โทร เเละชื่อในใบส่งซ่อมอยู่เเล้ว คุณส่งกลับมา เเล้วเเจ้งเเบบนี้ มันเหมือนการขอไปที ช่างมันเถอะ .... เเบบนี้หรือ คือระบบการประกันศูนย์ที่ไว้ใจได้? ผมต้องรอ 1 เดือน เพื่อคำตอบเเค่นี้หรือ?
2. ครั้งที่ 2 ผมได้เเนบ File รูปไปด้วย ซึ่งเห็นปัญหาชัดเจน เเต่ทำไม่ซ่อมเเล้ว คุณไม่มีการ QC ปัญหา ว่าปัญหาได้รับการเเก้ไขเเน่นอนเเล้วหรือยัง ? หรือคุณไม่ได้เเก้ใขจริงๆ เพราะผมไม่เห็นว่าจะมีรอยการหมุนน๊อดออกจากตำเเหน่งเดิม (อันนี้ผมสันนิษฐานเอง จากองค์ประกอบเเวดล้อม)
3. ช่างของคุณมีความรู้ในระบบกล้องนั้นจริงๆหรือ ? การที่กล้องมีขอบรางสีดำในช่วงกว้าง เมือซูมเเล้วไม่เห็น เเสดงว่าต้องมีอะไรมาบังขอบเลนส์ ซึ่งผม ที่ไม่้จบด้านช่างมา ส่งเกตง่ายๆด้วยตาปล่าวก็เห็นว่ามีการประกอบที่ไม่ตรง ที่ขอบเลนส์ด้านขวามีเเผ่นสีดำเเผ่นหนึ่งยืนออกมาประมาณ 0.1 mm เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ถึงคุณจะทำความสำอดาเลนส์ มันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
ข้อส้งเกต
ผมคิดว่าปัญหานี้มันเกิดจากการประกอบตัวกล้องเเน่นอนครับ กล้องตัวนี้เป็นกล้องกันน้ำกันกระเเทกนะครับ ถ้าผมทำตกขนาดที่ขื้นส่วนหลุดมาบังเลนส์ มันคงมีรอยที่ตัวกล้องเเน่นอนครับ เเ
ขอฝากด้วยนะครับ ใครที่สนใจจะซื้อกล้องประกันศูญเเบรนนี้ อย่าลืมพิจารณาถึงระบบ รับประกันด้วยนะครับ ถ้ากล้องคุณไม่มีปัญหาก็โชคดีไปครับ ถ้ามีปัญหา เเล้วเจอเเบบผมก็ ....
ฝากถึงบริษัทนะครับ คุณควรมีระบบการควบคุม เเละการประกันทีดีกว่านี้่ ไม่ใช่เเค่ขายกล้องอย่างเดียว อย่าคิดว่าเเค่กล้องราคาไม่กี่พัน นะครับ เงินผมไม่เสียดายครับ เเต่เสียดายความรู้สึกดีๆ ที่เคยไว้ใจเชื่อใจกันมา ลาก่อนครับ Ricoh (Thai)
ปล. ผมไม่ได้ติดใจเอาความใดๆกับทาง Big Camera นะครับ คุณทำหน้าที่ของคุณในส่วนการขายเเละบริการลูกค้าได้เป็นอย่างดีครับ พนักงานทุกคนมีกริยานอบน้อม เเละยินดีจะประสานงานเผื่อเเก้ใบปัญหาให้ ครับ
ตัวอย่างปัญหา ที่ยังไม่ได้รับการเเก้ไขใดๆ
+++ ความไร้ประสิทธิภาพของประกันศูนย์ Ricoh Thailand +++
เมื่อปลายปีที่เเล้ว ผมคิดอยากได้กล้องตัวเล็กๆ พกง่ายๆ สมบุกสมบัน กันน้ำกันฝุ่น เวลาไปเที่ยวจะได้ไม่ต้องพกกล้องใหญ่ไป ผมเลยเลือกที่จะซื้อกล้อง Ricoh รุ่น PX ทั้งๆที่มีกล้องเเบบนี้หลายๆเเบรนให้เลือกใช้ เพราะว่าจากรูปร่างหน้าตาของกล้อง เเล้วดูมีไสตล์ ไม่เหมือนกล้องคลาสนี้ของเเบรนอื่นๆ กับความชอบส่วนตัวที่มีต่อเเบรน Ricoh
ผมได้ซื้อกล้องที่ร้าน Big Camera สาขา Central World ในวันที่ 1 ธันวาคม เมื่อเอากล้องกลับไปได้ 3 วัน ผมลองเอากล้องไปถ่ายที่วัดอรุณฯ ซึ่งเป็นครั้งเเรกในการเอากล้องออกไปถ่าย ผมพบปัญหาที่ File ภาพทุกภาพที่ถ่ายที่ช่วงกว้างสุด มีขอบรางๆสีดำเปนทางยาว ตรงขอบด้านขวา วันที่ 4 ธันวา ผมจึงเอากล้องกลับไปที่ร้านเผื่อสอบถามถึงการประกัน ว่าสามารถเปลี่ยนกล้องได้ไหม ทางพนักงานที่ขายให้ผมได้เห็นปัญหาเช่นกัน เเต่ทางร้านได้ตอบว่าต้องส่งให้ศูนย์เช็คอย่างเดียว ผมก็เข้าใจ ผมจึงขอนำกล้องกลับมาใช้ก่อน เพราะวันที่ 5 ผมมีเเพลนจะไปต่างจังหวัด เลยอยากเอากล้องไปสำรองไว้ เผื่อกล้องอีกตัวมีปัญหา หลังจากนั้นพอผมกลับมา ผมได้ส่งกล้องไปให้ทางร้านส่งให้ศูนย์เช็ค
ผ่านไป 1 เดือน กล้องส่งกลับมา ผร้อมกับช่างเเจ้งวว่า "ไม่พบปัญหาตามที่ลูกค้าเเจ้ง" ??? พนักงานในร้านก็งงว่าทำไมเป็นเเบบนั้น เเล้วพรักงานก็เห็นตรงกันว่า มีปัญหาเกิดขึ้นจริง ซึ่งทางร้านขอส่งกล้องไปอีกครั้ง ผมก็ยินดี ผมได้เขียนรายกานปัญหาไปเอง วาดรูปให้ดูถึงตำเเหน่งที่มีปัญหาด้วย พร้อมทั้งผมได้เเจ้งปัญหาที่ผมพบใน Web Board Ricoh Club เเละได้เเนบ File รูปภาพไปในบอร์ดเเล้ว ซึ่งคุณต้นผู้ดูเเลบอร์ได้ให้คำเเนะนำอย่างดี เเละยินดีที่จะติดตามให้ โดยขอเลข Serial Number ของกล้องไว้
ผมรอจนถึงกล้องส่งกลับมาครั้งที่ 2 คือวันนี้ ผมไปรับกล้องวันที่ 4 มีนาคม ผ่านไปเเล้ว 4 เดือน ผมหวังว่าทุกอย่างจะได้รับการเเก้ไข เเต่ ..... เมื่อผมไปรับ ผมได้พบปัญหาเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนเเปลง พร้อมกับคอมเม้นของช่างบอกว่า "ทำความสะอาดชุดเลนส์ " ซึ่งทางร้านจะขอเช็คให้อีกครั้ง เเต่ผมขอปฏิเสธ เพราะผมคิดว่า การส่งซ่อม 2 ครั้ง ในระยะเวลา 4 เดือน เเต่ไม่ได้รับการเเก้ใขหรือรับผิดชอบใดๆ มันคงมากพอเเล้วที่จะบ่งบอกถึงความรับผิดชอบของบริษัทนี้
สิงที่ผมอยารู้ เเละอยากให้บริษัทปรับปรุงเเก้ใขระบบรับประกันก็คือ
1. การส่งกล้องครั้งที่ 1 ได้รับการตอบกลับมาว่าไม่พบปัญหาตามที่ลูกค้าเเจ้ง ... คุณน่าจะใช้สมองยั้งคิดว่า ถ้าไม่มีปัญหา เเล้วลูกค้าเขาจะส่งกล้องมาเช็กให้เสียเวลาทำไม ? ถ้าเกิดคุณไม่เห็นปัญหาจริงๆ เเล้วทำไมคุณไม่โทรถามลูกค้า ทั้งๆ ที่มีเบอร์โทร เเละชื่อในใบส่งซ่อมอยู่เเล้ว คุณส่งกลับมา เเล้วเเจ้งเเบบนี้ มันเหมือนการขอไปที ช่างมันเถอะ .... เเบบนี้หรือ คือระบบการประกันศูนย์ที่ไว้ใจได้? ผมต้องรอ 1 เดือน เพื่อคำตอบเเค่นี้หรือ?
2. ครั้งที่ 2 ผมได้เเนบ File รูปไปด้วย ซึ่งเห็นปัญหาชัดเจน เเต่ทำไม่ซ่อมเเล้ว คุณไม่มีการ QC ปัญหา ว่าปัญหาได้รับการเเก้ไขเเน่นอนเเล้วหรือยัง ? หรือคุณไม่ได้เเก้ใขจริงๆ เพราะผมไม่เห็นว่าจะมีรอยการหมุนน๊อดออกจากตำเเหน่งเดิม (อันนี้ผมสันนิษฐานเอง จากองค์ประกอบเเวดล้อม)
3. ช่างของคุณมีความรู้ในระบบกล้องนั้นจริงๆหรือ ? การที่กล้องมีขอบรางสีดำในช่วงกว้าง เมือซูมเเล้วไม่เห็น เเสดงว่าต้องมีอะไรมาบังขอบเลนส์ ซึ่งผม ที่ไม่้จบด้านช่างมา ส่งเกตง่ายๆด้วยตาปล่าวก็เห็นว่ามีการประกอบที่ไม่ตรง ที่ขอบเลนส์ด้านขวามีเเผ่นสีดำเเผ่นหนึ่งยืนออกมาประมาณ 0.1 mm เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ถึงคุณจะทำความสำอดาเลนส์ มันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
ข้อส้งเกต
ผมคิดว่าปัญหานี้มันเกิดจากการประกอบตัวกล้องเเน่นอนครับ กล้องตัวนี้เป็นกล้องกันน้ำกันกระเเทกนะครับ ถ้าผมทำตกขนาดที่ขื้นส่วนหลุดมาบังเลนส์ มันคงมีรอยที่ตัวกล้องเเน่นอนครับ เเ
ขอฝากด้วยนะครับ ใครที่สนใจจะซื้อกล้องประกันศูญเเบรนนี้ อย่าลืมพิจารณาถึงระบบ รับประกันด้วยนะครับ ถ้ากล้องคุณไม่มีปัญหาก็โชคดีไปครับ ถ้ามีปัญหา เเล้วเจอเเบบผมก็ ....
ฝากถึงบริษัทนะครับ คุณควรมีระบบการควบคุม เเละการประกันทีดีกว่านี้่ ไม่ใช่เเค่ขายกล้องอย่างเดียว อย่าคิดว่าเเค่กล้องราคาไม่กี่พัน นะครับ เงินผมไม่เสียดายครับ เเต่เสียดายความรู้สึกดีๆ ที่เคยไว้ใจเชื่อใจกันมา ลาก่อนครับ Ricoh (Thai)
ปล. ผมไม่ได้ติดใจเอาความใดๆกับทาง Big Camera นะครับ คุณทำหน้าที่ของคุณในส่วนการขายเเละบริการลูกค้าได้เป็นอย่างดีครับ พนักงานทุกคนมีกริยานอบน้อม เเละยินดีจะประสานงานเผื่อเเก้ใบปัญหาให้ ครับ
ตัวอย่างปัญหา ที่ยังไม่ได้รับการเเก้ไขใดๆ