ทางเราเป็น HOSTEL ที่เพิ่งเปิดใหม่เมื่อตอนปีใหม่นี้ สนใจที่จะลงขายห้องในเว็บใหญ่ๆ เราได้สอบถามกับทาง expedia ว่าต้องการจะร่วมขายในเว็บด้วย แต่ว่าโฮสเทลยังไม่เสร็จ ทางexpedia แจ้งว่าสามารถลงขายห้องล่วงหน้าและแนะนำแพคเกจพ่วงกับตั๋วเครื่องบินให้ บอกว่าเป็นการช่วยโฆษณาโฮสเทล เพราะว่าจะขึ้นอยู่ในโปรโมชั่นของexpedia ลูกค้าจะเห็นเยอะ เราจึงตกลงสมัครแพคเกจนี้ไปโดยเปิดขายห้องล่วงหน้าและคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายปี (โปรแบบนี้จะเสีย % มากกว่าฝากขายปกติ )
มีลูกค้าจองเข้ามาปลายปี แต่โฮสเทลยังไม่เสร็จเรียบร้อยการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนดเดิม ตอนแรกติดต่อลูกค้าไปจะขอย้ายที่พักให้ ทางเราเสนอโฮสเทลฝั่งตรงข้ามของเราไป เพราะเห็นว่าทำเลเดียวกัน แต่ลูกค้าไม่โอเค เราจึงติดต่อกับทาง expedia ว่าช่วยย้ายที่พักให้กับลูกค้าหน่อยเนื่องจากว่าโฮสเทลเราเสร็จไม่ทัน (รู้สึกว่าเรื่องการย้ายที่พักนี้ expedia จะมีแผนกนี้โดยตรงเพราะเวลาโทรเข้าไป จะมีแยกเลยว่าติดต่อย้ายโรงแรมกด...)
ทาง Expedia แจ้งว่ายินดีช่วยย้ายที่พักให้แล้วจะพยายามหาที่พักที่ราคาใกล้เคียงกับทางเราให้ลูกค้าและเงียบไป ไม่มีแจ้งอะไรกลับมา
จนที่พักเราเปิดได้ 1 เดือน ทางเราก็สอบถามเรื่องให้ Expedia โอนเงินค่าที่พักที่ลูกค้าคนอื่นจ่ายไว้ให้เรา( ปกติเวบจะเก็บเงินและหัก % จากนั้นที่พักต้องทำบิลใบแจ้งหนี้ไปเพื่อให้ทางนั้นโอนเงินมา)ครั้งแรกบอกเราว่า ไม่มีเลขที่บัญชี ทางเราเลยส่งไปให้อีกครั้ง ก็ยังไม่โอนเงินมา วันนี้เลยโทรตาม จึงทราบว่า ทางนั้นหักค่าส่วนต่างที่พักไปแล้ว เหลือเงินที่ต้องโอนให้เรา100กว่าบาท ราคามีรายละเอียดดังนี้
---ที่พักเราเป็น Hostel คือนอนเเบบดอมเป็นห้องนอนรวมกัน 4คน มีเตียง2ชั้น 2เตียง ลูกค้าจองมา 4 คน 3 คืน ในราคา 3855 321บาท/คน/คืน
---- expedia เก็บค่าส่วนต่างไป7พันกว่าบาท รวมแล้วค่าโรงแรม 10000ต้นๆ แฟนจึงสอบถามว่าย้ายไปที่พักแบบไหน ทางนั้นให้ชื่อโรงแรมมา เป็นโรงแรมเกรด 4 ดาวเป็นห้องนอนสวีท
จึงอยากสอบถามว่าแบบนี้เราสามารถทำอะไรได้มั้ยคะ เรารู้สึกว่าส่วนต่างโรงแรมมันเยอะไป นั่นคือรายได้ของเราทั้งเดือนที่ได้จาก expedia
คือทางนั้นไม่ได้โทรมาถามเราก่อนว่าลูกค้าต้องการเปลี่ยนไปโรงแรมแบบนี้ ราคาเท่านี้ ทางเราโอเคมั้ย คือเค้าตกลงกันเอง ย้ายเอง แล้วบิลหรือค่าใช้จ่ายไม่เคยแจ้งเรา อยู่มาหักเงินไปเพิ่งส่งบิลมาวันนี้ ที่พักเราคือ Hostel ลูกค้าจองมาแบบดอมนอนรวม เรามีความรู้สึกว่าเค้าน่าจะหาโฮสเทลอื่นให้ห้องดอมหรืออะไรที่แตกต่างกันไม่มากขนาดนี้ เพราะว่าจาก Hostel คล้ายๆโรงแรม2ดาว ไปเป็น 4 ดาวนอนห้องสวีทเลย มันไม่ได้ใกล้เคียงกันเลย เค้าบอกว่าต้องตามใจลูกค้า เพราะตามกฎหมายลูกค้าไม่ได้ทำผิดอะไร เราเลยสอบถามว่าถ้าอย่างนี้ ลูกค้ารีเควสเป็น 5 ดาวก็ต้องจ่ายใช่มั้ย จ่ายโดยที่ไม่สอบถามเราก่อนว่าเราโอเคกับราคามั้ย มีข้อเสนอทางเลือกอื่นที่รับได้ทั้งที่พักและลูกค้าหรือไม่ ทางเราสามารถจ่ายส่วนต่างให้ได้ เพราะเข้าใจว่าเราผิดที่สร้างเสร็จไม่ทัน แต่เสียความรู้สึกที่แจ้งว่าจะหาที่พักในราคาเท่ากันให้ลูกค้า ไม่แจ้งราคาที่ใหม่ก่อน ไม่สอบถามความเห็นจากเราคนที่ต้องจ่ายส่วนต่าง อย่างนี้บิลมา 2หมื่นเราก็ต้องจ่าย 2 หมื่นหรอคะ T_T
Expedia ทำแบบนี้กับพี่พัก ถูกต้องหรือไม่ รบกวนเพื่อนๆช่วยแสดงควาคิดเห็นหน่อยค่ะ
มีลูกค้าจองเข้ามาปลายปี แต่โฮสเทลยังไม่เสร็จเรียบร้อยการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนดเดิม ตอนแรกติดต่อลูกค้าไปจะขอย้ายที่พักให้ ทางเราเสนอโฮสเทลฝั่งตรงข้ามของเราไป เพราะเห็นว่าทำเลเดียวกัน แต่ลูกค้าไม่โอเค เราจึงติดต่อกับทาง expedia ว่าช่วยย้ายที่พักให้กับลูกค้าหน่อยเนื่องจากว่าโฮสเทลเราเสร็จไม่ทัน (รู้สึกว่าเรื่องการย้ายที่พักนี้ expedia จะมีแผนกนี้โดยตรงเพราะเวลาโทรเข้าไป จะมีแยกเลยว่าติดต่อย้ายโรงแรมกด...)
ทาง Expedia แจ้งว่ายินดีช่วยย้ายที่พักให้แล้วจะพยายามหาที่พักที่ราคาใกล้เคียงกับทางเราให้ลูกค้าและเงียบไป ไม่มีแจ้งอะไรกลับมา
จนที่พักเราเปิดได้ 1 เดือน ทางเราก็สอบถามเรื่องให้ Expedia โอนเงินค่าที่พักที่ลูกค้าคนอื่นจ่ายไว้ให้เรา( ปกติเวบจะเก็บเงินและหัก % จากนั้นที่พักต้องทำบิลใบแจ้งหนี้ไปเพื่อให้ทางนั้นโอนเงินมา)ครั้งแรกบอกเราว่า ไม่มีเลขที่บัญชี ทางเราเลยส่งไปให้อีกครั้ง ก็ยังไม่โอนเงินมา วันนี้เลยโทรตาม จึงทราบว่า ทางนั้นหักค่าส่วนต่างที่พักไปแล้ว เหลือเงินที่ต้องโอนให้เรา100กว่าบาท ราคามีรายละเอียดดังนี้
---ที่พักเราเป็น Hostel คือนอนเเบบดอมเป็นห้องนอนรวมกัน 4คน มีเตียง2ชั้น 2เตียง ลูกค้าจองมา 4 คน 3 คืน ในราคา 3855 321บาท/คน/คืน
---- expedia เก็บค่าส่วนต่างไป7พันกว่าบาท รวมแล้วค่าโรงแรม 10000ต้นๆ แฟนจึงสอบถามว่าย้ายไปที่พักแบบไหน ทางนั้นให้ชื่อโรงแรมมา เป็นโรงแรมเกรด 4 ดาวเป็นห้องนอนสวีท
จึงอยากสอบถามว่าแบบนี้เราสามารถทำอะไรได้มั้ยคะ เรารู้สึกว่าส่วนต่างโรงแรมมันเยอะไป นั่นคือรายได้ของเราทั้งเดือนที่ได้จาก expedia
คือทางนั้นไม่ได้โทรมาถามเราก่อนว่าลูกค้าต้องการเปลี่ยนไปโรงแรมแบบนี้ ราคาเท่านี้ ทางเราโอเคมั้ย คือเค้าตกลงกันเอง ย้ายเอง แล้วบิลหรือค่าใช้จ่ายไม่เคยแจ้งเรา อยู่มาหักเงินไปเพิ่งส่งบิลมาวันนี้ ที่พักเราคือ Hostel ลูกค้าจองมาแบบดอมนอนรวม เรามีความรู้สึกว่าเค้าน่าจะหาโฮสเทลอื่นให้ห้องดอมหรืออะไรที่แตกต่างกันไม่มากขนาดนี้ เพราะว่าจาก Hostel คล้ายๆโรงแรม2ดาว ไปเป็น 4 ดาวนอนห้องสวีทเลย มันไม่ได้ใกล้เคียงกันเลย เค้าบอกว่าต้องตามใจลูกค้า เพราะตามกฎหมายลูกค้าไม่ได้ทำผิดอะไร เราเลยสอบถามว่าถ้าอย่างนี้ ลูกค้ารีเควสเป็น 5 ดาวก็ต้องจ่ายใช่มั้ย จ่ายโดยที่ไม่สอบถามเราก่อนว่าเราโอเคกับราคามั้ย มีข้อเสนอทางเลือกอื่นที่รับได้ทั้งที่พักและลูกค้าหรือไม่ ทางเราสามารถจ่ายส่วนต่างให้ได้ เพราะเข้าใจว่าเราผิดที่สร้างเสร็จไม่ทัน แต่เสียความรู้สึกที่แจ้งว่าจะหาที่พักในราคาเท่ากันให้ลูกค้า ไม่แจ้งราคาที่ใหม่ก่อน ไม่สอบถามความเห็นจากเราคนที่ต้องจ่ายส่วนต่าง อย่างนี้บิลมา 2หมื่นเราก็ต้องจ่าย 2 หมื่นหรอคะ T_T