ขอเกริ่นเรื่องนิดนะครับ
ช่วงประมาณปลายเดือน มิ.ย. 2559 ได้มีเจ้าหน้าที่ True มาตั้งบูธในหมู่บ้านที่ผมอยู่ และมีการเสนอโปร Internet โดยให้เปลี่ยนจาก ADSL เป็น Fiber ซึ่ง ณ เวลานั้นได้ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 18/1.8 Mb ซึ่งผมได้แจ้งพนักงานว่าสนใจ แต่ต้องเข้ามาดูก่อนนะ เพราะไม่แน่ใจว่าจะสามารถติดตั้งได้รึเปล่าเพราะของเดิมมันเป็นสายดิน ไม่มีที่ให้พาดสาย
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าเดี๋ยวให้ช่างเข้ามาดูก่อน ผมก็ตอบตกลงไป พอช่างเข้ามา (ต้นเดือน ก.ค. 2559) ก็แจ้งว่าไม่สามารถติดตั้งได้เนื่องจากไม่มีเสาให้พาดสาย แต่อาจติดตั้งได้เพราะตรงแถวบ้านผมมีเสาไฟส่องสว่างอยู่ โดยช่างจะใช้วิธีเอาสาย Internet ลากไปผูกกับเสาไฟส่องสว่าง (เสาไฟส่องสว่างนี้ไม่มีที่ให้พาดสาย ช่างจะใช้วิธีเอาสายไปผูกกับเสาไฟไว้) โดยให้ผมไปขอบ้านที่ต้องพาดสายผ่านเอง แต่ในวันนั้นบ้านที่ต้องพาดสายผ่าน ไม่มีคนอยู่ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ ผมจึงขอยกเลิกการติดตั้งไปก่อน
ซึ่งเรื่องก็เงียบไป
ต่อมาได้มี SMS แจ้งการติดตั้งมาใหม่เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2560 แจ้งเข้าติดตั้งในวันที่ 13 ม.ค. 2560 (วันศุกร์) โดยไม่ได้มีการติดต่ออะไรผมมาก่อนเลย (ประเด็นแรก)
ซึ่งผมได้มีการแจ้งขอเปลี่ยนวันไปเป็น 21 ม.ค. 2560 เพื่อให้เข้ามาดูหน้างานก่อน แต่ในวันนั้นได้มีการสลับสัญญาณไปเป็น Fiber ไปตั้งแต่ช่วงเช้า (ซึ่งผมมารู้ทีหลัง) (ประเด็นที่สอง) ทำให้ผมใช้ Internet ไม่ได้ และได้ติดต่อ Call Center แต่ทาง Call Center ได้แจ้งว่าช่างเข้าไปที่บ้านผมวันนี้รอช่างทีเดียวเลย ผมก็ตกลงไป
พอช่างมาก็ได้แจ้งแบบเดิมตามที่เกริ่น พร้อมทั้ง Package ที่ผมจะได้รับ ซึ่งมันคือ Package ที่ได้คุยกับ Sale เมื่อ 6 เดือนก่อน (ประเด็นที่สาม) และช่างได้แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนเป็น Package ปัจจุบันให้ได้ โดยช่างพยายามติดต่อ Sale ให้แต่ติดต่อไม่ได้ ผมจึงแจ้งขอยกเลิกงานทางช่างไป พร้อมทั้งแจ้งช่างว่าตอนนี้ใช้ Internet ไม่ได้
ช่างได้แจ้งว่าไม่สามารถสลับสัญญาณกลับได้ ให้แจ้งทาง Call Center อีกที ผมจึงได้แจ้งไปทาง Call Center ซึ่งทาง Call Center ได้แจ้งว่าได้มีการสลับสัญญาณจาก ADSL ไปเป็น Fiber และไม่สามารถสลับกลับได้แล้ว (แอบสลับทั้งที่ผมแจ้งแล้วว่าให้มาดูหน้างานก่อน) (ประเด็นที่ 4) แต่จะให้ wifi plug มาให้ใช้ไปก่อน ซึ่งผมยอมตกลงเพราะต้องรีบใช้ Internet ส่งไฟล์งาน
วันอาทิตย์ 22 ม.ค. 2560 ช่วงสายๆ ผมได้โทรไปเพื่อสอบถามย้ำทาง Call Center ว่าผมจะได้ wifi plug เพื่อมาใช้งานได้นะในวันนี้ ทาง Call Center แจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้ ผมก็รอไปเรื่อยๆ และมีการโทรตามเป็นระยะ (2-3 ช.ม. ครั้ง) เนื่องจากต้องรีบใช้ และไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อผมมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ประเด็นที่ 5) ผลสุดท้ายคือผมไม่ได้รับ wifi plug และต้องขับรถไปฝากเพื่อน Upload งานแทน
สรุป
1. ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โปรโมชั่นอะไร คิดจะนัดก็ส่ง Massage มา ถ้าไม่ว่างก็โทรมา Call Center เอง (นัดล่าสุดก่อนจะเกิดปัญหาคือ ก.ค. 59 ผ่านมาแล้ว 6 เดือนโดยประมาณ)
2. สลับสัญญาณให้เองโดยไม่มีการแจ้ง ทั้งๆที่ผมได้แจ้งแล้วว่าให้มาดูหน้างานก่อน
3. ไม่มีการ Update ใดๆทั้งสิ้น ติดต่อไว้อย่างไรก็ได้อย่างนั้น (Package เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ที่ยกเลิกไปแล้วก็นำมาให้) ณ เวลานี้ Fiber Package ต่ำสุด 30/5 Mb.
4. กรณีติดตั้งไม่ได้ไม่มีการแก้ไขสัญญาณกลับ แจ้งเพียงแค่ว่าไม่สามารถสลับกลับได้คุณจะเดือดร้อนอย่างไรไม่สน ไม่มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีพอ
5. การติดตามงานไม่มีการโทรแจ้ง ว่าจะมาส่งได้สินค้าหรือไม่ หรือจะแก้ปัญหาให้อย่างไร หน้าที่ของคุณคือรออย่างไม่ทราบจุดหมาย
นี่คือบริการที่ผมควรได้รับจากบริษัทขนาดใหญ่เช่นนี้เหรอครับ
การแก้ปัญหาที่แย่ของ True Online
ช่วงประมาณปลายเดือน มิ.ย. 2559 ได้มีเจ้าหน้าที่ True มาตั้งบูธในหมู่บ้านที่ผมอยู่ และมีการเสนอโปร Internet โดยให้เปลี่ยนจาก ADSL เป็น Fiber ซึ่ง ณ เวลานั้นได้ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 18/1.8 Mb ซึ่งผมได้แจ้งพนักงานว่าสนใจ แต่ต้องเข้ามาดูก่อนนะ เพราะไม่แน่ใจว่าจะสามารถติดตั้งได้รึเปล่าเพราะของเดิมมันเป็นสายดิน ไม่มีที่ให้พาดสาย
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าเดี๋ยวให้ช่างเข้ามาดูก่อน ผมก็ตอบตกลงไป พอช่างเข้ามา (ต้นเดือน ก.ค. 2559) ก็แจ้งว่าไม่สามารถติดตั้งได้เนื่องจากไม่มีเสาให้พาดสาย แต่อาจติดตั้งได้เพราะตรงแถวบ้านผมมีเสาไฟส่องสว่างอยู่ โดยช่างจะใช้วิธีเอาสาย Internet ลากไปผูกกับเสาไฟส่องสว่าง (เสาไฟส่องสว่างนี้ไม่มีที่ให้พาดสาย ช่างจะใช้วิธีเอาสายไปผูกกับเสาไฟไว้) โดยให้ผมไปขอบ้านที่ต้องพาดสายผ่านเอง แต่ในวันนั้นบ้านที่ต้องพาดสายผ่าน ไม่มีคนอยู่ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ ผมจึงขอยกเลิกการติดตั้งไปก่อน
ซึ่งเรื่องก็เงียบไป
ต่อมาได้มี SMS แจ้งการติดตั้งมาใหม่เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2560 แจ้งเข้าติดตั้งในวันที่ 13 ม.ค. 2560 (วันศุกร์) โดยไม่ได้มีการติดต่ออะไรผมมาก่อนเลย (ประเด็นแรก)
ซึ่งผมได้มีการแจ้งขอเปลี่ยนวันไปเป็น 21 ม.ค. 2560 เพื่อให้เข้ามาดูหน้างานก่อน แต่ในวันนั้นได้มีการสลับสัญญาณไปเป็น Fiber ไปตั้งแต่ช่วงเช้า (ซึ่งผมมารู้ทีหลัง) (ประเด็นที่สอง) ทำให้ผมใช้ Internet ไม่ได้ และได้ติดต่อ Call Center แต่ทาง Call Center ได้แจ้งว่าช่างเข้าไปที่บ้านผมวันนี้รอช่างทีเดียวเลย ผมก็ตกลงไป
พอช่างมาก็ได้แจ้งแบบเดิมตามที่เกริ่น พร้อมทั้ง Package ที่ผมจะได้รับ ซึ่งมันคือ Package ที่ได้คุยกับ Sale เมื่อ 6 เดือนก่อน (ประเด็นที่สาม) และช่างได้แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนเป็น Package ปัจจุบันให้ได้ โดยช่างพยายามติดต่อ Sale ให้แต่ติดต่อไม่ได้ ผมจึงแจ้งขอยกเลิกงานทางช่างไป พร้อมทั้งแจ้งช่างว่าตอนนี้ใช้ Internet ไม่ได้
ช่างได้แจ้งว่าไม่สามารถสลับสัญญาณกลับได้ ให้แจ้งทาง Call Center อีกที ผมจึงได้แจ้งไปทาง Call Center ซึ่งทาง Call Center ได้แจ้งว่าได้มีการสลับสัญญาณจาก ADSL ไปเป็น Fiber และไม่สามารถสลับกลับได้แล้ว (แอบสลับทั้งที่ผมแจ้งแล้วว่าให้มาดูหน้างานก่อน) (ประเด็นที่ 4) แต่จะให้ wifi plug มาให้ใช้ไปก่อน ซึ่งผมยอมตกลงเพราะต้องรีบใช้ Internet ส่งไฟล์งาน
วันอาทิตย์ 22 ม.ค. 2560 ช่วงสายๆ ผมได้โทรไปเพื่อสอบถามย้ำทาง Call Center ว่าผมจะได้ wifi plug เพื่อมาใช้งานได้นะในวันนี้ ทาง Call Center แจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้ ผมก็รอไปเรื่อยๆ และมีการโทรตามเป็นระยะ (2-3 ช.ม. ครั้ง) เนื่องจากต้องรีบใช้ และไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อผมมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ประเด็นที่ 5) ผลสุดท้ายคือผมไม่ได้รับ wifi plug และต้องขับรถไปฝากเพื่อน Upload งานแทน
สรุป
1. ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โปรโมชั่นอะไร คิดจะนัดก็ส่ง Massage มา ถ้าไม่ว่างก็โทรมา Call Center เอง (นัดล่าสุดก่อนจะเกิดปัญหาคือ ก.ค. 59 ผ่านมาแล้ว 6 เดือนโดยประมาณ)
2. สลับสัญญาณให้เองโดยไม่มีการแจ้ง ทั้งๆที่ผมได้แจ้งแล้วว่าให้มาดูหน้างานก่อน
3. ไม่มีการ Update ใดๆทั้งสิ้น ติดต่อไว้อย่างไรก็ได้อย่างนั้น (Package เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ที่ยกเลิกไปแล้วก็นำมาให้) ณ เวลานี้ Fiber Package ต่ำสุด 30/5 Mb.
4. กรณีติดตั้งไม่ได้ไม่มีการแก้ไขสัญญาณกลับ แจ้งเพียงแค่ว่าไม่สามารถสลับกลับได้คุณจะเดือดร้อนอย่างไรไม่สน ไม่มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีพอ
5. การติดตามงานไม่มีการโทรแจ้ง ว่าจะมาส่งได้สินค้าหรือไม่ หรือจะแก้ปัญหาให้อย่างไร หน้าที่ของคุณคือรออย่างไม่ทราบจุดหมาย
นี่คือบริการที่ผมควรได้รับจากบริษัทขนาดใหญ่เช่นนี้เหรอครับ