บอกเล่าประสบการณ์การทวงเงินคืนจากศ Lazada เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ท่านอื่นๆ พิจารณาก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจากลาซาด้า
ขอเริ่มด้วยบทสรุป สำหรับท่านที่ไม่อยากอ่านยาว
ไม่โอเค 1: ร้านค้าส่งสินค้าผิด แต่ผู้ซื้อต้องทำเรื่องส่งคืนของ และตามเงินเอง ไม่รู้ว่าได้ลงโทษร้านค้าบ้างหรือไม่
ไม่โอเค 2: การ support ลูกค้าของ Lazada ใช้วิธีเงียบหาย เสมือนว่าจงใจให้ลูกค้าเหนื่อยหน่ายเลิกตามไปเอง
ไม่โอเค 3: "Lazada โกหกว่าคืนเงินแล้ว" ทวงถามแล้วตอบว่าคืนเงินแล้วทั้งที่ยังไม่คืน โกหกเฉยเลย
และนี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น...
5 พ.ย. 59 สั่งซื้อมือถือจาก Lazada จ่ายผ่านบัตรเครดิต ชื่อสินค้าต่อท้ายด้วยคำว่า "Black" ภาพสินค้าก็เป็นสีดำ
8 พ.ย. 59 ได้รับสินค้า เปิดกล่องมาเจอ "สีทอง" ปิดกล่องกลับ พิมพ์ใบคืนของ
9 พ.ย. 59 ไปส่งคืนที่เซเว่น พนักงานก็งงไม่ค่อยรู้เรื่อง รอในเซเว่นครึ่งชั่งโมงถึงเสร็จ
12 วันผ่านไป...
21 พ.ย. 59 ได้รับอีเมล์จาก Lazada ว่าได้ทำการคืนเงินเรียบร้อยแล้ว เช็คในเว็บ Lazada แสดงสถานะว่า "สินค้าได้รับเงินคืนแล้ว"
อ่านรายละเอียดการคืนเงินในหน้าเว็บ Lazada
http://www.lazada.co.th/helpcenter/returns-refunds/#answer-faq-refund-ans
ก็เข้าใจว่าต้องรอไม่เกิน 45 วันเพื่อให้บัตรเครดิตตัดรอบบิลอะไรทำนองนั้น ก็รอกันไปไม่ว่าอะไร
53 วันผ่านไป... บัตรเครดิตตัดบิลสองรอบแล้ว ยังไม่ได้เงินคืน จึงเริ่มมหกรรมการทวงเงิน
13 ม.ค. 60
- โทรเข้า Call Center ของบัตรเครดิต ถามหารายการคืนเงิน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่พบรายการ ให้เราไปบอก Lazada ให้แสดงหลักฐาน
- ส่งอีเมล์หา Lazada ให้เช็คข้อมูล
- 6 นาทีผ่านไป... มีอีเมล์ตอบกลับว่าคืนเงินแล้วเมื่อ 21 พ.ย. 59 ซึ่งข้อมูลก็เหมือนที่เราเช็คเองได้ในหน้าเว็บ Lazada
- ตอบเมล์กลับไปขอหมายเลขอ้างอิงหรือหลักฐานการคืนเงินเพื่อจะไปเช็คกับทางบัตรเครดิต
- เงียบ......
- ส่งเมล์ตามอีก 4 ครั้งในวันเดียวกัน
- เงียบ......
- หลังไมค์หา Lazada Thailand Official ในพันทิป
- เงียบ......
16 ม.ค. 60 โทรเข้า Call Center ของ Lazada ตอบมาว่ากำลังเช็คกับฝ่ายการเงิน
18 ม.ค. 60 Lazada ตอบหลังไมค์พันทิปมา ยังคงยืนยันว่าคืนเงินแล้วตั้งแต่ 21 พ.ย. 59
19 ม.ค. 60
- หลังจากเงียบหายไปดื้อๆ 6 วัน ก็ตอบอีเมล์โดยส่งรูปมา บอกว่าเป็นหลักฐานการคืนเงิน ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆ
- ดูในรูปไม่เห็นมีวันที่ 21 พ.ย. 59 ที่ตอบตรงกันทั้งสามช่องทางว่าคืนเงินแล้ว
- เช็คบัตรเครดิต ก็ไม่มีรายการคืนเงินเข้ามา
- ส่งอีเมล์กลับไปถามอีกครั้ง ขอให้อธิบายรายละเอียด ว่าตกลงคืนเงินมาหรือยัง คืนมาเมื่อไหร่
20 ม.ค. 60
- Lazada ตอบอีเมล์กลับมาอธิบายรูป บอกว่าคืนเงินแล้วตั้งแต่ 5 พ.ย. 59
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้!! เพราะนั่นคือวันที่สั่งซื้อ ยังไม่ได้รับของ ยังไม่ได้ทำเรื่องขอคืนเงินอะไรเลย โกหกหน้าตาเฉย
- อีกอย่างคือที่ตอนแรกตอบกันมาว่าคืนเงิน 21 พ.ย. 59 แต่ถามประเด็นนี้ไปด้วยก็ไม่ตอบ ข้ามคำถามไปเฉยๆ
- ส่งอีเมล์กลับไปถามอีกรอบ
...สรุปจนถึงวันนี้ (20 ม.ค. 60) ผ่านไป 71 วันแล้วหลังจากเอาของไปคืนที่เซเว่น ยังคงไม่ได้รับเงินคืนตามที่ Lazada กล่าวอ้าง
ได้ทำการทวงถามแล้วทุกช่องทาง email, call center, หลังไมค์พันทิป
[CR] เตือนภัย เมื่อ Lazada โกหกว่าคืนเงินลูกค้าแล้ว...
ขอเริ่มด้วยบทสรุป สำหรับท่านที่ไม่อยากอ่านยาว
ไม่โอเค 1: ร้านค้าส่งสินค้าผิด แต่ผู้ซื้อต้องทำเรื่องส่งคืนของ และตามเงินเอง ไม่รู้ว่าได้ลงโทษร้านค้าบ้างหรือไม่
ไม่โอเค 2: การ support ลูกค้าของ Lazada ใช้วิธีเงียบหาย เสมือนว่าจงใจให้ลูกค้าเหนื่อยหน่ายเลิกตามไปเอง
ไม่โอเค 3: "Lazada โกหกว่าคืนเงินแล้ว" ทวงถามแล้วตอบว่าคืนเงินแล้วทั้งที่ยังไม่คืน โกหกเฉยเลย
และนี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น...
5 พ.ย. 59 สั่งซื้อมือถือจาก Lazada จ่ายผ่านบัตรเครดิต ชื่อสินค้าต่อท้ายด้วยคำว่า "Black" ภาพสินค้าก็เป็นสีดำ
8 พ.ย. 59 ได้รับสินค้า เปิดกล่องมาเจอ "สีทอง" ปิดกล่องกลับ พิมพ์ใบคืนของ
9 พ.ย. 59 ไปส่งคืนที่เซเว่น พนักงานก็งงไม่ค่อยรู้เรื่อง รอในเซเว่นครึ่งชั่งโมงถึงเสร็จ
12 วันผ่านไป...
21 พ.ย. 59 ได้รับอีเมล์จาก Lazada ว่าได้ทำการคืนเงินเรียบร้อยแล้ว เช็คในเว็บ Lazada แสดงสถานะว่า "สินค้าได้รับเงินคืนแล้ว"
อ่านรายละเอียดการคืนเงินในหน้าเว็บ Lazada http://www.lazada.co.th/helpcenter/returns-refunds/#answer-faq-refund-ans
ก็เข้าใจว่าต้องรอไม่เกิน 45 วันเพื่อให้บัตรเครดิตตัดรอบบิลอะไรทำนองนั้น ก็รอกันไปไม่ว่าอะไร
53 วันผ่านไป... บัตรเครดิตตัดบิลสองรอบแล้ว ยังไม่ได้เงินคืน จึงเริ่มมหกรรมการทวงเงิน
13 ม.ค. 60
- โทรเข้า Call Center ของบัตรเครดิต ถามหารายการคืนเงิน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่พบรายการ ให้เราไปบอก Lazada ให้แสดงหลักฐาน
- ส่งอีเมล์หา Lazada ให้เช็คข้อมูล
- 6 นาทีผ่านไป... มีอีเมล์ตอบกลับว่าคืนเงินแล้วเมื่อ 21 พ.ย. 59 ซึ่งข้อมูลก็เหมือนที่เราเช็คเองได้ในหน้าเว็บ Lazada
- ตอบเมล์กลับไปขอหมายเลขอ้างอิงหรือหลักฐานการคืนเงินเพื่อจะไปเช็คกับทางบัตรเครดิต
- เงียบ......
- ส่งเมล์ตามอีก 4 ครั้งในวันเดียวกัน
- เงียบ......
- หลังไมค์หา Lazada Thailand Official ในพันทิป
- เงียบ......
16 ม.ค. 60 โทรเข้า Call Center ของ Lazada ตอบมาว่ากำลังเช็คกับฝ่ายการเงิน
18 ม.ค. 60 Lazada ตอบหลังไมค์พันทิปมา ยังคงยืนยันว่าคืนเงินแล้วตั้งแต่ 21 พ.ย. 59
19 ม.ค. 60
- หลังจากเงียบหายไปดื้อๆ 6 วัน ก็ตอบอีเมล์โดยส่งรูปมา บอกว่าเป็นหลักฐานการคืนเงิน ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆ
- ดูในรูปไม่เห็นมีวันที่ 21 พ.ย. 59 ที่ตอบตรงกันทั้งสามช่องทางว่าคืนเงินแล้ว
- เช็คบัตรเครดิต ก็ไม่มีรายการคืนเงินเข้ามา
- ส่งอีเมล์กลับไปถามอีกครั้ง ขอให้อธิบายรายละเอียด ว่าตกลงคืนเงินมาหรือยัง คืนมาเมื่อไหร่
20 ม.ค. 60
- Lazada ตอบอีเมล์กลับมาอธิบายรูป บอกว่าคืนเงินแล้วตั้งแต่ 5 พ.ย. 59
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้!! เพราะนั่นคือวันที่สั่งซื้อ ยังไม่ได้รับของ ยังไม่ได้ทำเรื่องขอคืนเงินอะไรเลย โกหกหน้าตาเฉย
- อีกอย่างคือที่ตอนแรกตอบกันมาว่าคืนเงิน 21 พ.ย. 59 แต่ถามประเด็นนี้ไปด้วยก็ไม่ตอบ ข้ามคำถามไปเฉยๆ
- ส่งอีเมล์กลับไปถามอีกรอบ
...สรุปจนถึงวันนี้ (20 ม.ค. 60) ผ่านไป 71 วันแล้วหลังจากเอาของไปคืนที่เซเว่น ยังคงไม่ได้รับเงินคืนตามที่ Lazada กล่าวอ้าง
ได้ทำการทวงถามแล้วทุกช่องทาง email, call center, หลังไมค์พันทิป