ขอนำเสนอระบบจัดการทางด่วน ที่ไม่มีในเมืองไทย เพื่อเช้าใจระบบการจราจร (โดยมิได้มุ่งให้มีการติดตั้งระบบนี้ -- ซึ่งมี ย่อมดีกว่า).
สำหรับ ผู้รักอนาคต รักส่วนรวม สนใจการจราจร และผู้รักการใช้ความคิด.
ประเด็นของกระทู้คือ การจัดการจราจร เพื่อลดปัญหา รถเบียด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ ทางด่วน และช่องทางพิเศษ..
การจราจรในอุดมคติ (ซึ่งไม่เป็นจริง) คล่องมาก หากไม่มีรถมาเพิ่ม, ไม่มีการเบรค, ไม่มีการหยุด, และไม่มีรถเบียด ดังนั้น ทางด่วน / motorway / toll way จึงไม่ให้มีสี่แยก และ ที่กลับรถ. แต่ยังจำเป็นต้องให้มี ทางเข้า ออก ของรถ ซึ่ง ก็ก่อปัญหารถติดได้ หากว่า ปริมาณรถที่เข้า มีมากเกิน โดยหากมีหลายคัน หรือวิ่งชิดกัน ก็จะเบียดรถบนทางด่วน ให้รถวิ่งเร็วบนทางด่วนต้องเบรค ซึ่งส่งผลให้รถติดบนทางด่วนได้ (มีหลักฐานว่า เพียงรถคันหนึ่งชะลอ เพราะสุนัข หรือ หนู ข้ามถนน ก็ทำให้รถติดหลายกิโลเมตรได้ ดังนั้น จึงต้องมีรั้ว) ดังนั้น จึงมีการจัดการ โดยใช้ ramp meter.
คลิปข้างล่าง เป็นของ กรมการขนส่งทางบก แห่ง สหรัฐอเมริกา
ซึ่งอธิบายถึงระบบการควบคุมปริมาณรถที่เข้าสู่ทางด่วน โดยใช้ ramp meter (ซึ่งส่วนหนึ่งคือ ไฟเขียว-แดง) โดยหากไม่ควบคุม การจราจรทั้งหมดติดขัดได้มาก. Clip เป็นภาษาอังกฤษ ของ USA โดยจัดให้เริ่มในตำแหน่งที่เข้าประเด็นคือที่เวลา 0:54 / 3:30. เนื่องจากเป็นของ USA ที่วิ่งทางขวาของถนน (drive on the right) จึงเห็นกระแสรถเข้าในด้านที่ตรงข้ามกับของเรา.
นี่คือ แนวหนึ่งของการควบคุมการจราจรบน ทางด่วน / expressway / motorway / freeway เพื่อมิให้รถจากถนนปกติ ที่จะเข้าทางด่วนมีมากเกิน จนทำให้การจราจรบนทางด่วน 'เป็นปัญหา / ติดขัด' จึงติดตั้ง ramp meter ซึ่งมีองค์ประกอบหลักคือ ตัววัด (sensor) และสัญญาณไฟแดง-เขียว (ไม่มีเหลือง) พร้อมด้วย ป้ายแจ้งว่า ให้รถไป 1 คัน ต่อ 1 ไฟเขียว (One vehicle per green)' และมีป้าย 'หยุดที่นี่ เมื่อไฟแดง' (Stop here on red). Ramp meter ทำหน้าที่ ควบคุมจำนวนรถเข้าสู่ทางด่วน เพื่อประโยชน์หลายอย่าง โดยเลือกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจราจร เช่น หากจำนวนรถบนทางด่วนมีน้อย / มีช่องว่างระหว่างรถมาก ก็จัดให้จำนวนรถเข้าสู่ทางด่วนมาก.
*ยิ่งมีรถเบียด ความเร็วเฉลี่ยของรถทั้งหมด ยิ่งลดลง* นั่นคือ
มีจำนวนรถผ่าน/เวลา ยิ่งลดลง นั่นคือ ยิ่งรถติด*
หากไม่มีระบบ ramp meter รถที่เข้าทางด่วน หลายคัน อาจไปเบียดรถบนทางด่วน ทำให้รถการจราจรโดยรวมติดขัด.
Ramp meter มี 'ตัววัด (sensor)' ปริมาณรถบนทางด่วน, ช่องว่างระหว่างรถบนทางด่วน, และจำนวนรถ (ความยาวของคิวรถ) ที่จะเข้าทางด่วน เพื่อควบคุมให้การจราของทั้งหมดราบรื่นที่สุด.
ประโยชน์ของ ramp meter (Benefits of Ramp Metering):
- Safetty / ปลอดภัย
- Travel time / เวลาเดินทาง
- Speed / ความเร็ว
- Throughput / ปริมาณรถ
- Envionment -- สิ่งแวดล้อม - คุณภาพอากาศ (คงลด รถติด อากาศจึงดีขึ้น)
- Smoother flow / การจราจรราบรื่น
เนื่องจาก การจราจรราบรื่น (smoother flow) และ อุบัติเหตุลดลง ถึง 50%.
Clip อื่น ที่ใช้ประโยชน์ ramp meter:
-
https://youtu.be/TQOrP8tA4BY?t=1m3s
-
https://www.youtube.com/watch?v=Lv3CHhsPN-Y
-
https://www.youtube.com/watch?v=jaMC1kSH9bU
-
https://www.youtube.com/watch?v=9QwPfe-_T7s โดยคลิปนี้ ขึ้นต้น โดยเปรียบเทียบการเททรายปริมาณหนึ่งรวดเดียว เพื่อแทนการเกิด bottleneck / คอขวด และการเททรายให้น้อย แต่คงที่ กลับทำให้ทราย ที่ปริมาณเท่ากันไหลผ่านได้หมดก่อน ซึ่งแบบหลังนี้ ไม่เกิดสภาพคอขวด. เทน้อยกว่า (...less) เพื่อให้ทรายทั้งหมด ผ่านไปได้ มากกว่า (more).
**สรุป / วิจารณ์**:
(1) **รถเบียดกันนั้นสำคัญมาก
(2) การเบียดกันของรถในคลิป หากไม่มี ramp meter และวิ่งทางซ้ายของถนน เหมือนของไทย นั้น ก็คือ การเบียดของรถจากช่องทางพิเศษ (เมื่อหมดช่องทางพิเศษ) เข้าสู่ทางหลัก เป็นปัญหาหนักได้ ดังนั้นจึงควรยกเลิกช่องทางพิเศษ ช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ ดังในกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/35973478
===
ขอ tag 'วิทยาศาสตร์' และ วิศวกรรมฯ เพราะ การจราจรใช้ คณิตศาสตร์ และความมีเหตุผลสูง
Ramp Metering ลด รถเบียด - ช่วยการจราจร ทางด่วน ทางราบ
ขอนำเสนอระบบจัดการทางด่วน ที่ไม่มีในเมืองไทย เพื่อเช้าใจระบบการจราจร (โดยมิได้มุ่งให้มีการติดตั้งระบบนี้ -- ซึ่งมี ย่อมดีกว่า).
สำหรับ ผู้รักอนาคต รักส่วนรวม สนใจการจราจร และผู้รักการใช้ความคิด.
ประเด็นของกระทู้คือ การจัดการจราจร เพื่อลดปัญหา รถเบียด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ ทางด่วน และช่องทางพิเศษ..
การจราจรในอุดมคติ (ซึ่งไม่เป็นจริง) คล่องมาก หากไม่มีรถมาเพิ่ม, ไม่มีการเบรค, ไม่มีการหยุด, และไม่มีรถเบียด ดังนั้น ทางด่วน / motorway / toll way จึงไม่ให้มีสี่แยก และ ที่กลับรถ. แต่ยังจำเป็นต้องให้มี ทางเข้า ออก ของรถ ซึ่ง ก็ก่อปัญหารถติดได้ หากว่า ปริมาณรถที่เข้า มีมากเกิน โดยหากมีหลายคัน หรือวิ่งชิดกัน ก็จะเบียดรถบนทางด่วน ให้รถวิ่งเร็วบนทางด่วนต้องเบรค ซึ่งส่งผลให้รถติดบนทางด่วนได้ (มีหลักฐานว่า เพียงรถคันหนึ่งชะลอ เพราะสุนัข หรือ หนู ข้ามถนน ก็ทำให้รถติดหลายกิโลเมตรได้ ดังนั้น จึงต้องมีรั้ว) ดังนั้น จึงมีการจัดการ โดยใช้ ramp meter.
คลิปข้างล่าง เป็นของ กรมการขนส่งทางบก แห่ง สหรัฐอเมริกา
ซึ่งอธิบายถึงระบบการควบคุมปริมาณรถที่เข้าสู่ทางด่วน โดยใช้ ramp meter (ซึ่งส่วนหนึ่งคือ ไฟเขียว-แดง) โดยหากไม่ควบคุม การจราจรทั้งหมดติดขัดได้มาก. Clip เป็นภาษาอังกฤษ ของ USA โดยจัดให้เริ่มในตำแหน่งที่เข้าประเด็นคือที่เวลา 0:54 / 3:30. เนื่องจากเป็นของ USA ที่วิ่งทางขวาของถนน (drive on the right) จึงเห็นกระแสรถเข้าในด้านที่ตรงข้ามกับของเรา.
นี่คือ แนวหนึ่งของการควบคุมการจราจรบน ทางด่วน / expressway / motorway / freeway เพื่อมิให้รถจากถนนปกติ ที่จะเข้าทางด่วนมีมากเกิน จนทำให้การจราจรบนทางด่วน 'เป็นปัญหา / ติดขัด' จึงติดตั้ง ramp meter ซึ่งมีองค์ประกอบหลักคือ ตัววัด (sensor) และสัญญาณไฟแดง-เขียว (ไม่มีเหลือง) พร้อมด้วย ป้ายแจ้งว่า ให้รถไป 1 คัน ต่อ 1 ไฟเขียว (One vehicle per green)' และมีป้าย 'หยุดที่นี่ เมื่อไฟแดง' (Stop here on red). Ramp meter ทำหน้าที่ ควบคุมจำนวนรถเข้าสู่ทางด่วน เพื่อประโยชน์หลายอย่าง โดยเลือกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจราจร เช่น หากจำนวนรถบนทางด่วนมีน้อย / มีช่องว่างระหว่างรถมาก ก็จัดให้จำนวนรถเข้าสู่ทางด่วนมาก.
*ยิ่งมีรถเบียด ความเร็วเฉลี่ยของรถทั้งหมด ยิ่งลดลง* นั่นคือ
มีจำนวนรถผ่าน/เวลา ยิ่งลดลง นั่นคือ ยิ่งรถติด*
หากไม่มีระบบ ramp meter รถที่เข้าทางด่วน หลายคัน อาจไปเบียดรถบนทางด่วน ทำให้รถการจราจรโดยรวมติดขัด.
Ramp meter มี 'ตัววัด (sensor)' ปริมาณรถบนทางด่วน, ช่องว่างระหว่างรถบนทางด่วน, และจำนวนรถ (ความยาวของคิวรถ) ที่จะเข้าทางด่วน เพื่อควบคุมให้การจราของทั้งหมดราบรื่นที่สุด.
ประโยชน์ของ ramp meter (Benefits of Ramp Metering):
- Safetty / ปลอดภัย
- Travel time / เวลาเดินทาง
- Speed / ความเร็ว
- Throughput / ปริมาณรถ
- Envionment -- สิ่งแวดล้อม - คุณภาพอากาศ (คงลด รถติด อากาศจึงดีขึ้น)
- Smoother flow / การจราจรราบรื่น
เนื่องจาก การจราจรราบรื่น (smoother flow) และ อุบัติเหตุลดลง ถึง 50%.
Clip อื่น ที่ใช้ประโยชน์ ramp meter:
- https://youtu.be/TQOrP8tA4BY?t=1m3s
- https://www.youtube.com/watch?v=Lv3CHhsPN-Y
- https://www.youtube.com/watch?v=jaMC1kSH9bU
- https://www.youtube.com/watch?v=9QwPfe-_T7s โดยคลิปนี้ ขึ้นต้น โดยเปรียบเทียบการเททรายปริมาณหนึ่งรวดเดียว เพื่อแทนการเกิด bottleneck / คอขวด และการเททรายให้น้อย แต่คงที่ กลับทำให้ทราย ที่ปริมาณเท่ากันไหลผ่านได้หมดก่อน ซึ่งแบบหลังนี้ ไม่เกิดสภาพคอขวด. เทน้อยกว่า (...less) เพื่อให้ทรายทั้งหมด ผ่านไปได้ มากกว่า (more).
**สรุป / วิจารณ์**:
(1) **รถเบียดกันนั้นสำคัญมาก
(2) การเบียดกันของรถในคลิป หากไม่มี ramp meter และวิ่งทางซ้ายของถนน เหมือนของไทย นั้น ก็คือ การเบียดของรถจากช่องทางพิเศษ (เมื่อหมดช่องทางพิเศษ) เข้าสู่ทางหลัก เป็นปัญหาหนักได้ ดังนั้นจึงควรยกเลิกช่องทางพิเศษ ช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ ดังในกระทู้นี้ https://ppantip.com/topic/35973478
===
ขอ tag 'วิทยาศาสตร์' และ วิศวกรรมฯ เพราะ การจราจรใช้ คณิตศาสตร์ และความมีเหตุผลสูง