<<เพิ่มเติม>>
ความเห็นส่วนตัว:
หากยกเลิกช่องทางพิเศษ ในทางหลวงชนบท ช่วงเทศกาลสำคัญ เวลาที่ใช้ของรถทุกคันลดไป ใกล้เคียง 30-50℅ (เดา) ของเวลาที่ใช้ เมื่อจัดให้มีช่องทางพิเศษ หมายถึง เดินทาง ไป หรือ กลับ ระหว่าง กทม กับที่ใดในภาคอีสาน ใช้เวลา เช่น 10 ชม เหลือ 5-7 ชม.
(ขอแก้ไขจากครึ่งหนึ่ง เป็น 30-50 เปอร์เซ็นต์)
สำหรับช่องทางพิเศษใน กทม. หากมีการเบียดที่ปลายทาง หรือที่ใดก็ตาม โดยเป็นผลจาก ช่องทางพิเศษ ในชั่วโมงเร่งด่วนนั้น ทำให้ 'รถติดมากขึ้น' ต่อส่วนรวมทุกกรณี.
9 มค 60, 12:10
=======
หาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สนข., กรมทางหลวง, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ฯ ได้อ่านความเห็นจากกระทู้นี้ แล้วนำไปหาข้อสรุป กับคณะที่ปรึกษา / นักวิชาการ / ผู้ชำนาญการ ด้านการจราจร โดยอาจมีการทดสอบด้วย ก็อาจได้มติ ยกเลิก 'ช่องทางพิเศษ' ส่งผลให้ (1) การเดินทางช่วงเทศกาลของ พี่น้อง ประชาชน ทั่วประเทศคล่องตัวขึ้นมาก โดยอาจ *ลด* เวลาเดินทางเป็น ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นได้.
(2) ออกแบบการจราจรใหม่ ทั่วประเทศไทย รวมทั้ง โคราช, ภูเก็ต, เชียงใหม่ ที่ทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น เป็นประโยชน์หลายประการต่อประเทศ / ประชาชน
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจราจร โดยเฉพาะคุณตำรวจ ล้วนตั้งใจทำสิ่งดี เพื่อประชาชนโดยแท้จริง ยอมสละหลายสิ่ง หลายประการ มากมาย และพวกเขา ควรได้รับคำยกย่องมากกว่า คำตำหนิ.
ผิดโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ นั้น ไม่เหมือนกัน.
ผู้ควรรับคำตำหนิต้องเป็นผู้ตั้งใจทำความยุ่งยาก ลำบาก.
(No one is to blame except those intending to cause problems --- K+)
คนไทยควรดีต่อกัน เพราะเรามีบรรพบุรุษ ที่เสียสละ มากมาย เพื่อให้มีชาติสืบมา.
======================
ผม และ รศ.ดร.ด้านวิศวฯเครื่องกล คิดแล้ว และคิดได้ว่า คุณตำรวจคิดผิด!:
การจัดช่องทางพิเศษ ทำให้รถติดหนักขึ้น คงสัก 3 เท่า.
หมายความว่า สมมุติให้รถวิ่งตามปกติ มีรถ 100,000 คัน เมื่อจัดให้มีช่องทางพิเศษ เหมือนมีรถมากขึ้นเป็น 300,000 คัน ดังนั้น การจราจรจึงติดหนักขึ้น.
ยิ่งเบียดกันมาก ยิ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ และยิ่งติดหนักขึ้นไปอีก.
ผมได้รวบรวมความคิด ข้อมูล เหตุผล และหากเห็นด้วย โปรดลงชื่อที่ change.org
ปีใหม่ 2559-2560 คุณตำรวจเข้าใจมากขึ้น โดยพยายามจัดให้ไม่มีการวิ่งไหล่ทาง เพราะทำให้รถติดหนัก. การจัดช่องทางพิเศษก็ให้ผลเดียวกับ การวิ่งไหล่ทาง คือ มีการเบียดกันเมื่อหมดช่องทางพิเศษ และเป็นการเบียดแบบยาวนานหลายชั่วโมง ข้ามวัน ทำให้ยิ่งติดหนักขึ้นไปกว่า ไม่จัดช่องทางพิเศษ.
ตัวอย่างการจัดจราจาบนทางด่วน ที่ให้รถวิ่งไหล่ทาง และจัดให้รถจากกระแสหลัก แยกออกมาวิ่งส่วนหนึ่งของ ช่องทางขึ้น
ซึ่งมีหลายช่องทาง แล้วหดหายไปทีละช่อง แบบนี้ ก็เสมือนวิ่งไหล่ทาง หลายซ้อน ทำให้รถต้องเบียดกันหลายซ้ำ หลายซ้อน ยิ่งติด:
หากท่านเห็นด้วย โปรดแชร์ และลงชื่อ ดังข้อความด้านล่าง.
สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ
หากเข้าใจ เรื่องของการเบียด -- เลนลด รถเบียด ทำให้คุณตำรวจ, สนข, ฯ จัดการจราจรเพื่อลดปัญหาลดติดในเมือง ทั่วไป ได้ดีขึ้นอีก
และเป็นประโยชน์ต่อ ประชาชนมากขึ้น
หนึ่งเสียงของท่านคือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อชาติไทยของเรา ที่เราจำเป็นต้องทดแทนบุญคุณ แผ่นดินเกิด
ขอ tag 'วิทยาศาสตร์' เพราะเรื่องนี้ เป็นวิทยาศาตร์ โดยผู้มีความคิดเป็นวิทยาศาสตร์เข้าใจได้ดี อีกทั้งตรวจสอบ และพิสูจน์ทางวิทยาศาสาตร์ได้. การออกแบบ วางแผน แก้ไข ด้า่นการจราจร ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์. การคำนวณทุกอย่างในเรื่องการจราจรใช้คณิตศาสตร์ แม้กระทั่งช่วงเวลาให้เป็นไฟเขียว / แดง ก็เป็นคณิตศาสตร์ชั้นสูง. (สุขภาพ, โภชนาการ และการจราจร ควรเป็นบทเรียน หรือเป็นหัวเรื่อง เพื่อการศึกษาแบบบูรณาการของนักเรียน ทั่วประเทศ เพราะมีผลสำคัญต่อทุกคน และตลอดชีวิต)
======
หมายเหตุ:
กระทู้นี้ มีชื่อ เกี่ยวกับ ช่องทางพิเศษ ซึ่งหมายรวมถึง ที่จัดให้มี บนถนนทางหลวง / ทางหลวงชนบท และในเมือง. แม้ว่า มิใช่ทุกช่องทางพิเศษ แต่เชื่อว่าจำนวนเกือบ 100% ที่สร้างปัญหา. พื้นฐานการสร้างปัญหาของ ช่องทางพิเศษ เป็นในแบบเดียวกันกับ การวิ่งไหล่ทาง, การโบกของจราจรบนทางด่วนให้วิ่งช่องทางของรถที่ขึ้นจากทางราบ, การปิดสะพาน, การซ๋อมผิวถนน, การจราจรที่แยกไฟแดง, การเข้าสู่ทางเอก, การจัดการรถจอดริมถนน / จอดเสียกลางถนน ฯ เพราะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ การเบียด. หากผู้เกี่ยวข้อง เช่น คุณตำรวจ เข้าใจ แล้วจัดการจราจรใหม่ เพื่อลดการเบียดที่ความเร็วต่ำ แต่ให้ไปเข้าเลนอื่น โดยยิ่งวิ่งความเร็วสูงกว่าเท่าใด ยิ่งเป็นผลดี **ดังนั้น กระทู้นี้จึงมิได้กล่าวถึงเฉพาะ ช่องทางพิเศษ โดยทั้งหมด หวังให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อเราทุกคน.
===หากเห็นด้วย โปรดแชร์ขอความข้างล่าง และร่วมลงชื่อ ===
โปรดช่วยแชร์ขอความข้างล่าง ผ่าน LINE, Facebook, ฯ
ที่สำคัญช่วยกันลงชื่อ เพื่อส่วนรวม และตัวท่านเอง
===
เรื่อง *โปรดยกเลิกช่องทางพิเศษ* และปรับปรุงการจราจรบางอย่างในชนบท และเมืองใหญ่
หากยกเลิก ในเขตทางหลวงชนบท ช่วงเทศกาลสำคัญ ที่ใช้เวลาเดินทาง เช่น 10 ชม. เหลือประมาณ 5-7 ชม.
การจราจรในเมืองใหญ่ก็คล่องตัวขึ้น. มากเท่าไร? ตอบ: ไม่รู้.
เพราะคุณตำรวจเข้าใจผิด - ไม่เข้าใจพื้นฐานการจราจรบางอย่าง แต่พวกเราหลายคนที่
https://ppantip.com/topic/35973478/ เข้าใจ. พวกเราต้องการให้คนไทยทุกคนช่วยลงชื่อที่
https://goo.gl/QFeRYj (ซึ่งคือ change.org) เพราะยิ่งลงชื่อมาก ยิ่งมีผลมาก และอาจได้ใช้ช่องทางทางกฎหมาย.
ชมคลิปที่แสดงว่า การจัดช่องทางพิเศษ ทำให้รถติดได้ที่
https://www.youtube.com/playlist?list=PLGjKOGW9leJHPi_AjxvErhSM2WDPTBUWm
===
โปรดยกเลิกการจัดช่องทางพิเศษ เพราะทำให้รถติดมากขึ้น
ความเห็นส่วนตัว:
หากยกเลิกช่องทางพิเศษ ในทางหลวงชนบท ช่วงเทศกาลสำคัญ เวลาที่ใช้ของรถทุกคันลดไป ใกล้เคียง 30-50℅ (เดา) ของเวลาที่ใช้ เมื่อจัดให้มีช่องทางพิเศษ หมายถึง เดินทาง ไป หรือ กลับ ระหว่าง กทม กับที่ใดในภาคอีสาน ใช้เวลา เช่น 10 ชม เหลือ 5-7 ชม.
(ขอแก้ไขจากครึ่งหนึ่ง เป็น 30-50 เปอร์เซ็นต์)
สำหรับช่องทางพิเศษใน กทม. หากมีการเบียดที่ปลายทาง หรือที่ใดก็ตาม โดยเป็นผลจาก ช่องทางพิเศษ ในชั่วโมงเร่งด่วนนั้น ทำให้ 'รถติดมากขึ้น' ต่อส่วนรวมทุกกรณี.
9 มค 60, 12:10
=======
หาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สนข., กรมทางหลวง, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ฯ ได้อ่านความเห็นจากกระทู้นี้ แล้วนำไปหาข้อสรุป กับคณะที่ปรึกษา / นักวิชาการ / ผู้ชำนาญการ ด้านการจราจร โดยอาจมีการทดสอบด้วย ก็อาจได้มติ ยกเลิก 'ช่องทางพิเศษ' ส่งผลให้ (1) การเดินทางช่วงเทศกาลของ พี่น้อง ประชาชน ทั่วประเทศคล่องตัวขึ้นมาก โดยอาจ *ลด* เวลาเดินทางเป็น ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นได้.
(2) ออกแบบการจราจรใหม่ ทั่วประเทศไทย รวมทั้ง โคราช, ภูเก็ต, เชียงใหม่ ที่ทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น เป็นประโยชน์หลายประการต่อประเทศ / ประชาชน
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจราจร โดยเฉพาะคุณตำรวจ ล้วนตั้งใจทำสิ่งดี เพื่อประชาชนโดยแท้จริง ยอมสละหลายสิ่ง หลายประการ มากมาย และพวกเขา ควรได้รับคำยกย่องมากกว่า คำตำหนิ.
ผิดโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ นั้น ไม่เหมือนกัน.
ผู้ควรรับคำตำหนิต้องเป็นผู้ตั้งใจทำความยุ่งยาก ลำบาก.
(No one is to blame except those intending to cause problems --- K+)
คนไทยควรดีต่อกัน เพราะเรามีบรรพบุรุษ ที่เสียสละ มากมาย เพื่อให้มีชาติสืบมา.
======================
ผม และ รศ.ดร.ด้านวิศวฯเครื่องกล คิดแล้ว และคิดได้ว่า คุณตำรวจคิดผิด!:
การจัดช่องทางพิเศษ ทำให้รถติดหนักขึ้น คงสัก 3 เท่า.
หมายความว่า สมมุติให้รถวิ่งตามปกติ มีรถ 100,000 คัน เมื่อจัดให้มีช่องทางพิเศษ เหมือนมีรถมากขึ้นเป็น 300,000 คัน ดังนั้น การจราจรจึงติดหนักขึ้น.
ยิ่งเบียดกันมาก ยิ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ และยิ่งติดหนักขึ้นไปอีก.
ผมได้รวบรวมความคิด ข้อมูล เหตุผล และหากเห็นด้วย โปรดลงชื่อที่ change.org
ปีใหม่ 2559-2560 คุณตำรวจเข้าใจมากขึ้น โดยพยายามจัดให้ไม่มีการวิ่งไหล่ทาง เพราะทำให้รถติดหนัก. การจัดช่องทางพิเศษก็ให้ผลเดียวกับ การวิ่งไหล่ทาง คือ มีการเบียดกันเมื่อหมดช่องทางพิเศษ และเป็นการเบียดแบบยาวนานหลายชั่วโมง ข้ามวัน ทำให้ยิ่งติดหนักขึ้นไปกว่า ไม่จัดช่องทางพิเศษ.
ตัวอย่างการจัดจราจาบนทางด่วน ที่ให้รถวิ่งไหล่ทาง และจัดให้รถจากกระแสหลัก แยกออกมาวิ่งส่วนหนึ่งของ ช่องทางขึ้น
ซึ่งมีหลายช่องทาง แล้วหดหายไปทีละช่อง แบบนี้ ก็เสมือนวิ่งไหล่ทาง หลายซ้อน ทำให้รถต้องเบียดกันหลายซ้ำ หลายซ้อน ยิ่งติด:
หากท่านเห็นด้วย โปรดแชร์ และลงชื่อ ดังข้อความด้านล่าง.
สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ
หากเข้าใจ เรื่องของการเบียด -- เลนลด รถเบียด ทำให้คุณตำรวจ, สนข, ฯ จัดการจราจรเพื่อลดปัญหาลดติดในเมือง ทั่วไป ได้ดีขึ้นอีก
และเป็นประโยชน์ต่อ ประชาชนมากขึ้น
หนึ่งเสียงของท่านคือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อชาติไทยของเรา ที่เราจำเป็นต้องทดแทนบุญคุณ แผ่นดินเกิด
ขอ tag 'วิทยาศาสตร์' เพราะเรื่องนี้ เป็นวิทยาศาตร์ โดยผู้มีความคิดเป็นวิทยาศาสตร์เข้าใจได้ดี อีกทั้งตรวจสอบ และพิสูจน์ทางวิทยาศาสาตร์ได้. การออกแบบ วางแผน แก้ไข ด้า่นการจราจร ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์. การคำนวณทุกอย่างในเรื่องการจราจรใช้คณิตศาสตร์ แม้กระทั่งช่วงเวลาให้เป็นไฟเขียว / แดง ก็เป็นคณิตศาสตร์ชั้นสูง. (สุขภาพ, โภชนาการ และการจราจร ควรเป็นบทเรียน หรือเป็นหัวเรื่อง เพื่อการศึกษาแบบบูรณาการของนักเรียน ทั่วประเทศ เพราะมีผลสำคัญต่อทุกคน และตลอดชีวิต)
======
หมายเหตุ:
กระทู้นี้ มีชื่อ เกี่ยวกับ ช่องทางพิเศษ ซึ่งหมายรวมถึง ที่จัดให้มี บนถนนทางหลวง / ทางหลวงชนบท และในเมือง. แม้ว่า มิใช่ทุกช่องทางพิเศษ แต่เชื่อว่าจำนวนเกือบ 100% ที่สร้างปัญหา. พื้นฐานการสร้างปัญหาของ ช่องทางพิเศษ เป็นในแบบเดียวกันกับ การวิ่งไหล่ทาง, การโบกของจราจรบนทางด่วนให้วิ่งช่องทางของรถที่ขึ้นจากทางราบ, การปิดสะพาน, การซ๋อมผิวถนน, การจราจรที่แยกไฟแดง, การเข้าสู่ทางเอก, การจัดการรถจอดริมถนน / จอดเสียกลางถนน ฯ เพราะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ การเบียด. หากผู้เกี่ยวข้อง เช่น คุณตำรวจ เข้าใจ แล้วจัดการจราจรใหม่ เพื่อลดการเบียดที่ความเร็วต่ำ แต่ให้ไปเข้าเลนอื่น โดยยิ่งวิ่งความเร็วสูงกว่าเท่าใด ยิ่งเป็นผลดี **ดังนั้น กระทู้นี้จึงมิได้กล่าวถึงเฉพาะ ช่องทางพิเศษ โดยทั้งหมด หวังให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อเราทุกคน.
===หากเห็นด้วย โปรดแชร์ขอความข้างล่าง และร่วมลงชื่อ ===
โปรดช่วยแชร์ขอความข้างล่าง ผ่าน LINE, Facebook, ฯ
ที่สำคัญช่วยกันลงชื่อ เพื่อส่วนรวม และตัวท่านเอง
===
เรื่อง *โปรดยกเลิกช่องทางพิเศษ* และปรับปรุงการจราจรบางอย่างในชนบท และเมืองใหญ่
หากยกเลิก ในเขตทางหลวงชนบท ช่วงเทศกาลสำคัญ ที่ใช้เวลาเดินทาง เช่น 10 ชม. เหลือประมาณ 5-7 ชม.
การจราจรในเมืองใหญ่ก็คล่องตัวขึ้น. มากเท่าไร? ตอบ: ไม่รู้.
เพราะคุณตำรวจเข้าใจผิด - ไม่เข้าใจพื้นฐานการจราจรบางอย่าง แต่พวกเราหลายคนที่ https://ppantip.com/topic/35973478/ เข้าใจ. พวกเราต้องการให้คนไทยทุกคนช่วยลงชื่อที่ https://goo.gl/QFeRYj (ซึ่งคือ change.org) เพราะยิ่งลงชื่อมาก ยิ่งมีผลมาก และอาจได้ใช้ช่องทางทางกฎหมาย.
ชมคลิปที่แสดงว่า การจัดช่องทางพิเศษ ทำให้รถติดได้ที่
https://www.youtube.com/playlist?list=PLGjKOGW9leJHPi_AjxvErhSM2WDPTBUWm
===