แค่ช่วงเวลาเดียวช้อปช่วยชาติ ทำให้ผมเห็นความไม่มีประสิทธิภาพของการทำงาน online ของพนักงานไทยในการออกใบกำกับภาษี และการทำงานด้านอื่นๆ ผมสงสัยมากว่าพนักงานที่เค้าจ้างมานี่คือได้คัดเลือก ได้สอบ ได้สัมภาษณ์ ได้เทรนเข้ามาหรือเปล่าก่อนเอามาทำงาน ผมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ไปหลายชนิด ทั้งในและต่างประเทศ ทำไมการซื้อสินค้าออนไลน์ในไทยการขอใบกำกับภาษีมันถึงได้ยากเย็นขนาดนี้
1. Powerbuy ซื้อสินค้าไปตั้งแต่ วันที่ 17 ธค. ขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ผมโทรไปถามบอกจะส่งมาวันที่ 23 ธันวาคม 2559 โอเคทันก่อนที่ผมจะกลับบ้านเอาใบไปให้แม่พอดี สรุปส่งวันที่ 11 มกราคม 2560 คือคุณจะส่งวันไหนก็บอกลูกค้าไปสิ แล้วช่วยแจ้งด้วยได้ไหมทำไมต้องให้ติดต่อเองตลอดส่งเมลล์ไปถามก็ไม่ค่อยจะตอบ ถามทางโทรศัพท์ก็โอนสายวกไปวนมา
2. Outlet24 ของ เครือ Central ซื้อสินค้าไปตั้งแต่ วันที่ 14 ธันวาคม 2559 ส่งใบกำกับภาษีอย่างย่อมาให้ ทั้งๆที่ผมระบุชัดไปแล้วว่าใช้เอาแบบเต็มรูปแบบ เมลล์ไปถามก็ตอบแต่ว่า ทางร้านจะจัดส่งไปให้ลูกค้าภายหลังค่ะ 4 - 5 รอบ นี่คุณไม่มี skill ในการสนทนากับลุกค้าเลยใช่ไหม คุณทำอะไรอยู่ ? จะทำให้วันไหน? ลูกค้าจะได้รับวันไหน ? ทำไมไม่ระบุ และไม่มีการเมลล์แจ้งความคืบหน้าต้องตามเองตลอดเช่นกัน ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณทำเอกสารให้หรือยัง หรือจะทำใบกำกับตัวนี้ให้หรือเปล่า
3. Lazada ผมซื้อสินค้าไปวันที่ 14 ธันวาคม 2559 และต้องการคืนสินค้าโดยบอกปฎิเสธการรับกับ messenger ไป หลังจากนั้นผมก็ไมไ่ด้เช็คเรื่องการคืนเงินในบัตรเครดิต เพระาได้รับเมลล์จาก lazada ว่าดำเนินการคืนเงินให้แล้ว สรุปคือยังไมไ่ด้คืนเงินยอดนี้ให้ในบัตรเครดิตแต่เป็นยอดอื่นแทน สรุปคือถ้าผมไม่ตามดูใน statement ผมจะไมไ่ด้รับเงินก้อนนี้คืนเลยใช่ไหม ? และเป็นอีกครั้งที่ต้องตามเรื่องเองเช่นกัน
ในขณะเดียวกันผมสั่งสินค้ากับต่างประเทศ ทั้ง Adidas UK ทั้ง Amazon UK US ไม่มีปัญหาเรื่องการยกเลิกสินค้า คืนเงิน หรือออกเอกสารต่างๆ เลย มิหนำซ้ำคือดำเนินการเร็วกว่า online store หลายๆ ที่ในไทยด้วยผมสงสัยมากว่านี่คุณทำธุรกิจกับลูกค้าหรือเล่นขายของเหมือนเด็กอมมือกันแน่ ไม่มีความรับผิดชอบ สนทนาไม่รู้เรื่อง และไม่ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรให้ลูกค้าเลย ทั้งๆ ที่ trend online shopping กำลัง boom ในตอนนี้และอนาคตทำไมคุณถึงไม่ลงทุนกับ online customer services ให้ดีกว่านี้หน่อย
แค่ช่วงเวลาเดียวช้อปช่วยชาติ ทำให้ผมเห็นความไม่มีประสิทธิภาพการทำงานพนักงานไทย
1. Powerbuy ซื้อสินค้าไปตั้งแต่ วันที่ 17 ธค. ขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ผมโทรไปถามบอกจะส่งมาวันที่ 23 ธันวาคม 2559 โอเคทันก่อนที่ผมจะกลับบ้านเอาใบไปให้แม่พอดี สรุปส่งวันที่ 11 มกราคม 2560 คือคุณจะส่งวันไหนก็บอกลูกค้าไปสิ แล้วช่วยแจ้งด้วยได้ไหมทำไมต้องให้ติดต่อเองตลอดส่งเมลล์ไปถามก็ไม่ค่อยจะตอบ ถามทางโทรศัพท์ก็โอนสายวกไปวนมา
2. Outlet24 ของ เครือ Central ซื้อสินค้าไปตั้งแต่ วันที่ 14 ธันวาคม 2559 ส่งใบกำกับภาษีอย่างย่อมาให้ ทั้งๆที่ผมระบุชัดไปแล้วว่าใช้เอาแบบเต็มรูปแบบ เมลล์ไปถามก็ตอบแต่ว่า ทางร้านจะจัดส่งไปให้ลูกค้าภายหลังค่ะ 4 - 5 รอบ นี่คุณไม่มี skill ในการสนทนากับลุกค้าเลยใช่ไหม คุณทำอะไรอยู่ ? จะทำให้วันไหน? ลูกค้าจะได้รับวันไหน ? ทำไมไม่ระบุ และไม่มีการเมลล์แจ้งความคืบหน้าต้องตามเองตลอดเช่นกัน ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณทำเอกสารให้หรือยัง หรือจะทำใบกำกับตัวนี้ให้หรือเปล่า
3. Lazada ผมซื้อสินค้าไปวันที่ 14 ธันวาคม 2559 และต้องการคืนสินค้าโดยบอกปฎิเสธการรับกับ messenger ไป หลังจากนั้นผมก็ไมไ่ด้เช็คเรื่องการคืนเงินในบัตรเครดิต เพระาได้รับเมลล์จาก lazada ว่าดำเนินการคืนเงินให้แล้ว สรุปคือยังไมไ่ด้คืนเงินยอดนี้ให้ในบัตรเครดิตแต่เป็นยอดอื่นแทน สรุปคือถ้าผมไม่ตามดูใน statement ผมจะไมไ่ด้รับเงินก้อนนี้คืนเลยใช่ไหม ? และเป็นอีกครั้งที่ต้องตามเรื่องเองเช่นกัน
ในขณะเดียวกันผมสั่งสินค้ากับต่างประเทศ ทั้ง Adidas UK ทั้ง Amazon UK US ไม่มีปัญหาเรื่องการยกเลิกสินค้า คืนเงิน หรือออกเอกสารต่างๆ เลย มิหนำซ้ำคือดำเนินการเร็วกว่า online store หลายๆ ที่ในไทยด้วยผมสงสัยมากว่านี่คุณทำธุรกิจกับลูกค้าหรือเล่นขายของเหมือนเด็กอมมือกันแน่ ไม่มีความรับผิดชอบ สนทนาไม่รู้เรื่อง และไม่ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรให้ลูกค้าเลย ทั้งๆ ที่ trend online shopping กำลัง boom ในตอนนี้และอนาคตทำไมคุณถึงไม่ลงทุนกับ online customer services ให้ดีกว่านี้หน่อย