ยกเลิกรถตู้ แก้ปัญหาตรงจุดหรือไม่

มาชวนคิดว่า แทนที่จะสั่งห้ามใช้ "รถตู้" รัฐน่าจะกำหนดไปเลยว่าแบบไหนคือมาตรฐานความปลอดภัยที่รับได้ และบังคับใช้
ทางผู้ประกอบการเองหากปล่อยปละละเลยเรื่องคุณภาพ รถไหนก็น่าจะอันตรายเหมือนกัน
ควรจะต้องมีแผนการดำเนินงาน ทำให้เป็นระบบ เหมือนแบบสายการบิน ที่จะต้องมี Procedure ต่างๆ ไม่งั้นก็ไม่สามารถได้ใบอนุญาตหรือสัมปทาน

ลองคิดว่าถ้าหันมาใช้รถมินิบัส แล้ว
1.1 คนขับพักผ่อนไม่พอ, แข่งกันทำรอบ, ขับเร็ว
1.2 คนนั่งไม่คาดเข็มขัด, ตอนช่วงเทศกาลก็ขอขึ้นไปยืนโดยสาร
1.3 รถไม่ได้ตรวจเช็คหรือบำรุงรักษาตามระยะ, รถใช้แก๊ส มีถังแก๊ส
1.4 ไม่มีการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจตรามาตรฐานการให้บริการ ทำแบบวัวหายล้อมคอก
มันจะต่างอะไรกับวันนี้ที่มีความสูญเสียเกิดขึ้น และอาจจะสูญเสียมากกว่าเพราะคนอยู่บนรถมากกว่า

ลองคิดว่า
2.1 รถตู้มีประตูเดียว - ทำไมเราไม่ออกกฎให้รถตู้ที่บริการต้องมีสองประตู
2.2 รถตู้หนาแน่นเกินไป - เอาเบาะออกไปแถวนึง แทนที่จะนั่งได้15ที่นั่ง เราออกกฎลดได้ไหม
2.3 รถตู้ติดแก๊ส - ออกกฎห้ามใช้แก๊ส
2.4 รถไม่ได้ตรวจเช็คหรือบำรุงรักษาตามระยะ - มีมาตรการอย่างเช่นหากตรวจพบ พักการเดินรถ 30วัน หรือจนกว่าจะไปทำให้รถสมบูรณ์
2.5 ขับรถเร็ว ประมาท - พักใช้ใบขับขี่สาธารณะซักระยะนึง
จะช่วยแก้ปัญหาได้ไหม

ตอนนี้คือรัฐก็ไม่สามารถหาความรับผิดชอบหรือควบคุมมาตรฐานได้จากเจ้าของสัมปทานเลย ถ้าเปิดให้เสรี ปล่อยให้มีเจ้าใหม่ๆที่ปรับปรุงคุณภาพความปลอดภัยมาแข่งขันจะดีกว่าไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่