เอาจริงๆ ผมคิดว่ากฏหมายที่เกี่ยวข้องมาตรฐานความปลอดภัย มีชัดเจน และค่อนข้างครบถ้วน ส่วนรถปัจจุบันออกจากบริษัทตำน่ายก็มีระบบเซฟตี้ค่อยข้างครบถ้วนตามกฏหมาย
แต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสูญเสียมากขนาดนี้ ผมคิดว่ามาจากตัวบุคคลล้วนๆ ดังนี้
1. ดัดแปลงสภาพรถ ติดแก๊ส ซึ่งไม่รู้ว่าได้มาตรฐานขนาดไหน มีการตรวจสอบความสมบูรณ์แค่ไหน
2. อุปกรณ์สำหรับกรณีฉุกเฉิน มีครบถ้วนหรือไม่
3. มีการทบทวนแผนฉุกเฉินให้กับคนขับรถเป็นประจำหรือไม่ (มีบางกรณี จ้างคนขับนอกมาแอบขับรถให้บริษัทก็มี คนกลุ่มนี้พอฉุกเฉิน สติหาย รับมือสถานการ์ณไม่ทัน)
4. ทุกครั้งที่ขึ้นรถ มีการอธิบายการใช้งานอุปกรณ์ฉุกเฉินหรือไม่ (ส่วนตัวเคยเดินทางด้วยรถทัวร์ ไม่เคยเจอ) (อยากให้มีแบบเครื่องบิน)
ปล. เคยเจอกรณีรถตู้ ถอดที่พักศีรษะออก พอไปตรวจสภาพ ก็ใส่กลับ
ปล.2 ไม่อยากให้เป็นข่าวสูญเสีย แล้ว จนท.รัฐ เพิ่มมาตรการเข้มงวดระยะเวลาหนึ่ง พอผ่านไปหละหลวมเช่นเดิม
จากกรณีรถทัวร์ เราได้บทเรียนอะไร มาระดมความคิดกันครับ
แต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสูญเสียมากขนาดนี้ ผมคิดว่ามาจากตัวบุคคลล้วนๆ ดังนี้
1. ดัดแปลงสภาพรถ ติดแก๊ส ซึ่งไม่รู้ว่าได้มาตรฐานขนาดไหน มีการตรวจสอบความสมบูรณ์แค่ไหน
2. อุปกรณ์สำหรับกรณีฉุกเฉิน มีครบถ้วนหรือไม่
3. มีการทบทวนแผนฉุกเฉินให้กับคนขับรถเป็นประจำหรือไม่ (มีบางกรณี จ้างคนขับนอกมาแอบขับรถให้บริษัทก็มี คนกลุ่มนี้พอฉุกเฉิน สติหาย รับมือสถานการ์ณไม่ทัน)
4. ทุกครั้งที่ขึ้นรถ มีการอธิบายการใช้งานอุปกรณ์ฉุกเฉินหรือไม่ (ส่วนตัวเคยเดินทางด้วยรถทัวร์ ไม่เคยเจอ) (อยากให้มีแบบเครื่องบิน)
ปล. เคยเจอกรณีรถตู้ ถอดที่พักศีรษะออก พอไปตรวจสภาพ ก็ใส่กลับ
ปล.2 ไม่อยากให้เป็นข่าวสูญเสีย แล้ว จนท.รัฐ เพิ่มมาตรการเข้มงวดระยะเวลาหนึ่ง พอผ่านไปหละหลวมเช่นเดิม