เทียบฟอร์ม "พรีเซ็นเตอร์" สาเหตุที่เลือก " อั้ม - ปู - ใหม่ - มิว - มาริโอ้ " มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับมือถือแบรนด์จีน

ศึกสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน แห่ใช้พรีเซ็นเตอร์สร้างความจดจำ
เมื่อดาราตัวแม่ และตัวพ่ออย่าง อั้ม-พัชราภา, ปู-ไปรยา, ใหม่-ดาวิกา, มาริโอ้ ฯลฯ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน

แม้ตลาดสมาร์ทโฟนจะเติบโตแบบก้าวกระโดดมาหลายปี เพราะช่วง 3-4 ปีก่อนอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของระบบ 2G มายัง 3G จนมาถึง 4G ทำให้ตลาดมีการเติบโตสูง แม้ตัวเลขจะไม่หวือหวาเหมือนในปีก่อน แต่ยังมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาบุกตลาดเพิ่มเติมในประเทศไทยตลอดเวลา

ด้วยการเข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ราว 75% ของประชากรทั้งหมด ในปี 2559 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้มีการประเมินมูลค่าตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยว่าอยู่ที่ราว 94,000 ล้านบาท เติบโต 5% หรือคิดเป็นจำนวนเครื่อง 16.9 ล้านเครื่อง เติบโต 8.3%

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์มูลค่าตลาดสมาร์ทโฟนไทยในปี 2560 จะมีมูลค่าประมาณ 96,550-97,950 ล้านบาท เติบโตอีกเพียง 3.0-4.5% โดยที่มียอดขายจำนวนเครื่องราว 17.2-17.4 ล้านเครื่อง เติบโต 1.8-2.9% เท่านั้น

ตลาดที่ยังมีการแข่งขันกันดุเดือดมากที่สุด คือตลาดสมาร์ทโฟนในระดับกลาง ราคาตั้งแต่ 8,000-15,000 บาท จากเดิมที่มีการแข่งขันกันแค่แบรนด์ใหญ่ แต่ปัจจุบันมีผู้เล่นจากแบรนด์จีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาบุกตลาดมากขึ้น ในขณะที่ตลาดระดับบนก็ยังแข่งอยู่แค่ 2 แบรนด์ใหญ่ก็คือแอปเปิล และซัมซุง

ความน่าสนใจก็คือสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเริ่มตีตลาดไทยมากขึ้น ซึ่งคนไทยจะเริ่มเปิดใจยอมรับมากขึ้น หลังจากที่สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยอยู่หลายปีแล้ว แต่ต้องเจอความท้าทายกับเรื่อง “ภาพลักษณ์” ของแบรนด์จีนที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยยอมรับเท่าไหร่

แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนได้เริ่มทลายความท้าทายต่างๆ ในการสร้างแบรนด์อิมเมจในกลุ่มผู้บริโภคไทยมากขึ้น ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนจากจีนมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นจากการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีในสมาร์ทโฟน มีการผลิตและออกแบบสมาร์ทโฟนด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและใช้วัสดุที่แข็งแรงมากขึ้น มีการเร่งขยายศูนย์การให้บริการทั้งในด้านการขายและซ่อมบำรุง

รวมไปถึงมีการสร้างแบรนด์อิมเมจด้วยการใช้ “พรีเซ็นเตอร์” เพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และให้พรีเซ็นเตอร์เป็นตัวแทนเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะวางคาแร็กเตอร์ต่างกัน ส่งผลให้สมาร์ทโฟนจากจีนได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคคนไทยมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2560 สมาร์ทโฟนจากจีนจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมากกว่า 30% ของจำนวนยอดขายสมาร์ทโฟนในไทยทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นราวหนึ่งเท่าตัวจากปี 2558 ที่สมาร์ทโฟนจากจีนมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 15% ของจำนวนยอดขายสมาร์ทโฟนในไทยทั้งหมด เป็นการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอื่นๆ ที่ครองตลาดสมาร์ทโฟนในไทยอยู่เดิม
สู้ศึกด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ และพรีเซ็นเตอร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่