เคยได้ยินมาว่า รถตู้ โตโยต้า ที่ขายและใช้อยู่ในประเทศไทย รวมถึงรถตู้โดยสารสาธารณะด้วย ต้นกำเนิด ทางวิศวะกรรม และผู้ออกแบบทางประเทศญี่ปุ่น เขามีจุดประสงค์ที่จะออกแบบ รถตู้รุ่นนี้ขึ้นเพื่อ ใช้งาน วิ่งส่งของ รับส่งคนโดยสาร เดินทางในระยะสั้นๆ แบบว่าใกล้ๆ เพราะ ทั้งนี้ทั้งนั้น รถตู้แบบนี้ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล ด้วยการออกแบบ โคลงสร้างตัวถัง ต่างๆ เพราะเขาคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานที่ประเทศเขา แต่พอรถรุ่นนี้มาผลิตและจำหน่ายที่ประเทศไทย มีการนำไปทำเป็นรถโดยสารบ้าง ทำเป็นรถขนส่งสินค้าก็มี เป็นรถนำเที่ยวก็มีอยู่เยอะ แต่ รถตู้สาธารณะ ใช้งานค่อนข้างหนักจนเกินวัตถุประสงค์ที่ทาง ญี่ปุ่น คำนวนไว้ ทั้งด้าน การดูแล การใช้งาน ทุกๆอย่างๆ ความเห็นส่วนตัว รถตู้รุ่นนี้ หรือที่ คล้ายๆกัน ที่วิ่งอยู่ในขนส่งสาธาระ มันไม่มีการเซฟตี้เอาซะเลย เช่น ประตูเปิดได้ข้างเดียว กระจกข้างเปิดไม่ได้ทุกบาน ประตูหลังไม่สามารถเปิดได้จากข้างใน ทั้งหมดมันไม่สารมารถรองรับ กรณีฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้เลย แบบในข่าวที่เกิดขึ้น ถ้าประตู ข้าง หรือ หลัง และ กระจจกมันเปิดได้ คนตายน่าจะน้อยกว่านี้นะ (( ประเทศเขาวิ่ง ระยะ 40-100 กิโล บ้านเรา 100-200-300-400 กิโล xx เพื่อนคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
รถตู้โดยสารในปัจจุบันหลายๆยี่ห่อ