สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมกำลังวางแผนทำการตลาดออนไลน์ในกูเกิล สำหรับปี 2017 ให้กับธุรกิจเล็กๆของตัวเอง และธุรกิจเล็กๆของแฟนอยู่ครับ ซึ่งความรู้ตรงนี้น่าจะช่วยให้ไอเดียในการทำการตลาดออนไลน์ให้กับคนอื่นๆด้วย ลองอ่านและหยิบไปปรับใช้ดูนะครับ
โดยแผนการตลาดออนไลน์ปี 2017 & เครื่องมือการทำการตลาดนี้ เน้นการทำการตลาดในกูเกิลครับ เพราะผมเห็นชัดแล้วว่าสามารถสู้กับธุรกิจที่มีกำลังเงินและคนมากกว่าได้ อีกทั้งยังต่อยอดไปนอกประเทศไทยได้ด้วย (หากต้องการครับ)
ขั้นตอนด้านล่างนี้ ไม่ได้ให้ความรู้เพียงภาพรวมเพียงอย่างเดียว ยังให้ความรู้และวิธีการด้านการปฎิบัติอีกด้วยครับ ซึ่งเหมาะกับนักการตลาดออนไลน์รุ่นใหม่ที่อยากศึกษาเพิ่มเติม เพราะบางทีหลักสูตรในมหาลัยก็ตามเรื่องนี้ไม่ทันครับ
อะมาเข้าเรื่องกันเลย
หลังจากผมทำการตลาดให้ธุรกิจตัวเองได้ผลมา 2 ปี
ผมเลยชวนแฟนออกจากงานประจำ ให้เขาได้ทำธุรกิจตัวเองครับ
ธุรกิจแฟน
เริ่ม 1 มค. 60
เงินทุนเริ่มต้น : 1 แสน
ธุรกิจด้าน : อาหารสุขภาพ (Health Food)
Tip :
การเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ของตัวเอง ควรใช้แต้มต่อของตัวเองด้วยครับ ไม่งั้นจะเสียเปรียบธุรกิจที่ใหญ่กว่าทั้งกำลังเงินและกำลังคนครับ
................
ยกตัวอย่าง
ผมมีแต้มต่อด้าน : การสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress, การทำ SEO & AdWords และกำลังต่อยอดการวางแผนและวิเคราะห์ตัวชีวัดต่างๆ (KPI) ครับ
แฟนผมมีแต้มต่อด้าน : การทำอาหาร เพราะเป็น Chef ครับ
Note :
แต้มต่อทางการทำธุรกิจสร้างได้ด้วยทักษะในงานประจำ หรืองานอดิเรกที่ชอบครับ (สังเกตุไหมว่า ผมไม่ได้เน้นเงินทุน ชื่อเสียง และ Connection เลย)
พร้อมกันหรือยัง (ก่อนหน้านี้ผมแชร์แบบง่ายๆไว้แล้วที่
http://ppantip.com/topic/35963489 ครับ)
ส่วนโพสนี้จะลงรายละเอียดเครื่องมือครับ
ทั้งหมดมี 6 ขั้นตอนครับ
ขั้นที่ 1 : สินค้า / เงินทุน / กำไร
ขั้นที่ 2 วิธีเช็คขนาดกลุ่มลูกค้าออนไลน์ (Audience / Customer)
ขั้นที่ 3 : ขั้นตอนสร้างเว็บไซต์ WordPress และ ระบบทำการตลาด
ขั้นที่ 4 : ใช้ Facebook Fanpage ทำงานเสริมพลังให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress
ขั้นที่ 5 : วัดผล Google Marketing
ขั้นที่ 6 : ตั้งเป้าหมาย (Goal) และ ตัวชี้วัด (KPI)
อ้าววลุย !!!
ขั้นที่ 1 : สินค้า / เงินทุน / กำไร
สินค้า คือ .....
เงินทุน : สำหรับค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 1 ปี
(เงินทุนตรงนี้สำคัญมาก ธุรกิจออนไลน์ ไม่เหมือนเปิดร้านขายของทั่วไป กว่าจะกำไร อาจกินเวลาไปเดือนที่ 6 หรือ 1 ปีครับ เพราะช่วงแรกๆต้อง Set ระบบและทำการตลาดก่อน)
กำไร : กำไรภายใน 6 - 12 เดือน
ขั้นที่ 2 วิธีเช็คขนาดกลุ่มลูกค้าออนไลน์ (Audience)
- ใช้เครื่องมือ วางแผนคำหลักใน Google AdWords และ เครื่องมือข้อมูลเชิงลึกกลุ่มเป้าหมายใน Facebook เพื่อเช็ค Audience ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=5EAW1BRawVg
ขั้นที่ 3 : ขั้นตอนสร้างเว็บไซต์ WordPress และ ระบบทำการตลาด
มีขั้นตอนดังนี้ครับ (ผมวาง Video Link ไว้ให้เยอะมาก อยากให้พยายามศึกษากันด้วยตัวเองนะครับ)
3.1 จดโดเมน (ตัวอย่าง วิธีจดโดเมน
https://www.youtube.com/watch?v=lQH8vob-K18 )
3.2 เช่า Hosting (ควรเน้น Host ที่รองรับ WordPress : มีแนะนำ 3 เจ้า hostatom, host4pro , .ruk-com )
3.3 สร้าง Email
3.4 ติดตั้ง WordPress (วิธีติดตั้ง
https://www.youtube.com/watch?v=JTwxbOBCPA0 )
3.5 เปิด Facebook Fanpage ( Link สร้างเพจ
https://www.facebook.com/pages/create )
3.6 สร้าง Line@ Account (วิธีสร้าง Line@
https://www.it24hrs.com/2015/line-at/ )
3.7 สร้าง Youtube Chanel (วิธีสร้าง Chanel
https://www.youtube.com/watch?v=Exg9gdcGjrk )
3.8 (Option เสริม) ติดตั้งระบบ Shopping Cart ด้วย WooCommerce Plugin in WordPress
3.9 ติดตั้ง WordPress Plugin Sumome ไว้สำหรับเก็บ Email และ เก็บ Line คนสนใจสอบถาม (ข้อมูล Plugin
https://wordpress.org/plugins/sumome/ )
3.10 ติดตั้ง Plugin รักษาความปลอดภัย และดูแลระบบ
3.11 เก็บสถิติด้วย Google Analytic (ติดตั้ง Analytic
https://www.youtube.com/watch?v=yFJPj69LkNE )
3.12 เช็คอันดับ SEO และ Backlink ด้วย Google Search Console (ติดตั้ง Search Console
https://www.youtube.com/watch?v=TagIjOaNQGc )
3.13 สร้างยอดขายระยะสั้นด้วย การซื้อโฆษณา Google AdWords ( AdWords คือ
https://www.youtube.com/watch?v=53kv6P2bJ-0 )
3.14 สร้างยอดขายระยะยาวด้วย การทำการตลาดผ่านเนื้อหาดี Quality Content Marketing & SEO ( SEO คือ
https://www.youtube.com/watch?v=rg5rTE4kfBs )
ขั้นที่ 4 : ใช้ Facebook Fanpage ทำงานเสริมพลังให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress
ขั้นตอนนี้สำคัญครับ เพราะเป็นการรวมพลังระหว่างเว็บไซต์และแฟนเพจ โดยใช้เนื้อหาที่ดี (quality content) เป็นตัวเชื่อม
อธิบายแบบง่ายๆคือ เขียนบทความ SEO ในเว็บไซต์ และนำไปแชร์ต่อในแฟนเพจตัวเอง เพื่อให้ SEO กับเว็บไซต์ดีขึ้นครับ
Advanced Tip:
สามารถเก็บกลุ่มเป้าหมายคนเคยเข้าเว็บไซต์ เพื่อไปทำ FB Remarketing ได้ครับด้วย Facebook Pixel ครับ
เรื่องนี้ค่อนข้าง Advance ลองศึกษาต่อที่
https://www.facebook.com/business/help/373979379354234
ขั้นที่ 5 : วัดผล Google Marketing
คนเข้าเท่าไหร่ ? : เช็คสถิติจาก Google Analytic (วิธีติดตั้ง Analytic
https://www.youtube.com/watch?v=yFJPj69LkNE )
คนสนใจเท่าไหร่ ? : เช็คการฝาก Email, Add Line@, Like Fanpage , การสอบถามใน Chat Line / Facebook
คนซื้อเท่าไหร่ ? : เช็คยอดขาย และสินค้าขายดี
ขั้นที่ 6 : ตั้งเป้าหมาย (Goal) และ ตัวชี้วัด (KPI)
ขั้นตอนนี้แต่ละคนต้องตั้งเป้าหมายเองครับ เพราะขนาดของตลาดของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่างธุรกิจผม
ขนาดของตลาดในกูเกิล (Audience)ของธุรกิจ เช็คตัวเลขนี้ได้จาก ขั้นที่ 2 ด้านบน
- Audience ประมาณ 150,000 คน/เดือน
ตัวอย่าง :
เป้าหมาย และ ตัวชี้วัดเพิ่มยอดขาย
- อัตราคนเข้าเว็บ (Visitor) 10% ของ Audience คือ = 10% X 150,000 = 15,000 คน/เดือน
- อัตราคนสอบถามและสนใจ 0.5% ของ Visitor คือ 0.5% X 15,000 = 75 คน/เดือน
- อัตราคนซื้อ 0.1% คือ 0.1% X 15,000 = 15 คน/เดือน (สำหรับธุรกิจผม แค่ 15 คน/เดือนก็เพียงพอสำหรับ 1 ปีแรกครับ)
Note :
- อัตรา % ดังกล่าวด้านบน จะแตกต่างกันไปตามธุรกิจของแต่ละคนนะครับ
Tips :
วิธีการเพิ่มยอดขายที่ง่าย และได้ผลที่สุด
คือ การเพิ่มอัตราคนเข้าเว็บ (Visitor) ให้เพิ่มขึ้นทุกปี จาก 10 % เป็น 20 % เป็น 30%
ซึ่งทำได้โดยอาศัย quality content & SEO ช่วยครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับกับแผนการตลาดออนไลน์ปี 2017 ที่ผมแชร์ให้
ซึ่งแผนนี้ ผมได้ใช้กับธุรกิจเล็กของตัวเองจนได้ผลแล้ว
และมาปรับให้ดีขึ้น เพื่อใช้กับธุรกิจใหม่ของแฟนด้าน : อาหารสุขภาพครับ
หากมีคำแนะนำ หรือ ข้อเสนอเนะใดๆ แชร์ได้ครับ
ขอบคุณครับ
แชร์.. แผนการตลาดออนไลน์ ปี 2017 & เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ สู้ธุรกิจใหญ่กว่าอย่างไร้กังวลใน Google Search
โดยแผนการตลาดออนไลน์ปี 2017 & เครื่องมือการทำการตลาดนี้ เน้นการทำการตลาดในกูเกิลครับ เพราะผมเห็นชัดแล้วว่าสามารถสู้กับธุรกิจที่มีกำลังเงินและคนมากกว่าได้ อีกทั้งยังต่อยอดไปนอกประเทศไทยได้ด้วย (หากต้องการครับ)
ขั้นตอนด้านล่างนี้ ไม่ได้ให้ความรู้เพียงภาพรวมเพียงอย่างเดียว ยังให้ความรู้และวิธีการด้านการปฎิบัติอีกด้วยครับ ซึ่งเหมาะกับนักการตลาดออนไลน์รุ่นใหม่ที่อยากศึกษาเพิ่มเติม เพราะบางทีหลักสูตรในมหาลัยก็ตามเรื่องนี้ไม่ทันครับ
อะมาเข้าเรื่องกันเลย
หลังจากผมทำการตลาดให้ธุรกิจตัวเองได้ผลมา 2 ปี
ผมเลยชวนแฟนออกจากงานประจำ ให้เขาได้ทำธุรกิจตัวเองครับ
ธุรกิจแฟน
เริ่ม 1 มค. 60
เงินทุนเริ่มต้น : 1 แสน
ธุรกิจด้าน : อาหารสุขภาพ (Health Food)
Tip :
การเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ของตัวเอง ควรใช้แต้มต่อของตัวเองด้วยครับ ไม่งั้นจะเสียเปรียบธุรกิจที่ใหญ่กว่าทั้งกำลังเงินและกำลังคนครับ
................
ยกตัวอย่าง
ผมมีแต้มต่อด้าน : การสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress, การทำ SEO & AdWords และกำลังต่อยอดการวางแผนและวิเคราะห์ตัวชีวัดต่างๆ (KPI) ครับ
แฟนผมมีแต้มต่อด้าน : การทำอาหาร เพราะเป็น Chef ครับ
Note :
แต้มต่อทางการทำธุรกิจสร้างได้ด้วยทักษะในงานประจำ หรืองานอดิเรกที่ชอบครับ (สังเกตุไหมว่า ผมไม่ได้เน้นเงินทุน ชื่อเสียง และ Connection เลย)
พร้อมกันหรือยัง (ก่อนหน้านี้ผมแชร์แบบง่ายๆไว้แล้วที่ http://ppantip.com/topic/35963489 ครับ)
ส่วนโพสนี้จะลงรายละเอียดเครื่องมือครับ
ทั้งหมดมี 6 ขั้นตอนครับ
ขั้นที่ 1 : สินค้า / เงินทุน / กำไร
ขั้นที่ 2 วิธีเช็คขนาดกลุ่มลูกค้าออนไลน์ (Audience / Customer)
ขั้นที่ 3 : ขั้นตอนสร้างเว็บไซต์ WordPress และ ระบบทำการตลาด
ขั้นที่ 4 : ใช้ Facebook Fanpage ทำงานเสริมพลังให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress
ขั้นที่ 5 : วัดผล Google Marketing
ขั้นที่ 6 : ตั้งเป้าหมาย (Goal) และ ตัวชี้วัด (KPI)
อ้าววลุย !!!
ขั้นที่ 1 : สินค้า / เงินทุน / กำไร
สินค้า คือ .....
เงินทุน : สำหรับค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 1 ปี
(เงินทุนตรงนี้สำคัญมาก ธุรกิจออนไลน์ ไม่เหมือนเปิดร้านขายของทั่วไป กว่าจะกำไร อาจกินเวลาไปเดือนที่ 6 หรือ 1 ปีครับ เพราะช่วงแรกๆต้อง Set ระบบและทำการตลาดก่อน)
กำไร : กำไรภายใน 6 - 12 เดือน
ขั้นที่ 2 วิธีเช็คขนาดกลุ่มลูกค้าออนไลน์ (Audience)
- ใช้เครื่องมือ วางแผนคำหลักใน Google AdWords และ เครื่องมือข้อมูลเชิงลึกกลุ่มเป้าหมายใน Facebook เพื่อเช็ค Audience ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=5EAW1BRawVg
ขั้นที่ 3 : ขั้นตอนสร้างเว็บไซต์ WordPress และ ระบบทำการตลาด
มีขั้นตอนดังนี้ครับ (ผมวาง Video Link ไว้ให้เยอะมาก อยากให้พยายามศึกษากันด้วยตัวเองนะครับ)
3.1 จดโดเมน (ตัวอย่าง วิธีจดโดเมน https://www.youtube.com/watch?v=lQH8vob-K18 )
3.2 เช่า Hosting (ควรเน้น Host ที่รองรับ WordPress : มีแนะนำ 3 เจ้า hostatom, host4pro , .ruk-com )
3.3 สร้าง Email
3.4 ติดตั้ง WordPress (วิธีติดตั้ง https://www.youtube.com/watch?v=JTwxbOBCPA0 )
3.5 เปิด Facebook Fanpage ( Link สร้างเพจ https://www.facebook.com/pages/create )
3.6 สร้าง Line@ Account (วิธีสร้าง Line@ https://www.it24hrs.com/2015/line-at/ )
3.7 สร้าง Youtube Chanel (วิธีสร้าง Chanel https://www.youtube.com/watch?v=Exg9gdcGjrk )
3.8 (Option เสริม) ติดตั้งระบบ Shopping Cart ด้วย WooCommerce Plugin in WordPress
3.9 ติดตั้ง WordPress Plugin Sumome ไว้สำหรับเก็บ Email และ เก็บ Line คนสนใจสอบถาม (ข้อมูล Plugin https://wordpress.org/plugins/sumome/ )
3.10 ติดตั้ง Plugin รักษาความปลอดภัย และดูแลระบบ
3.11 เก็บสถิติด้วย Google Analytic (ติดตั้ง Analytic https://www.youtube.com/watch?v=yFJPj69LkNE )
3.12 เช็คอันดับ SEO และ Backlink ด้วย Google Search Console (ติดตั้ง Search Console https://www.youtube.com/watch?v=TagIjOaNQGc )
3.13 สร้างยอดขายระยะสั้นด้วย การซื้อโฆษณา Google AdWords ( AdWords คือ https://www.youtube.com/watch?v=53kv6P2bJ-0 )
3.14 สร้างยอดขายระยะยาวด้วย การทำการตลาดผ่านเนื้อหาดี Quality Content Marketing & SEO ( SEO คือ https://www.youtube.com/watch?v=rg5rTE4kfBs )
ขั้นที่ 4 : ใช้ Facebook Fanpage ทำงานเสริมพลังให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress
ขั้นตอนนี้สำคัญครับ เพราะเป็นการรวมพลังระหว่างเว็บไซต์และแฟนเพจ โดยใช้เนื้อหาที่ดี (quality content) เป็นตัวเชื่อม
อธิบายแบบง่ายๆคือ เขียนบทความ SEO ในเว็บไซต์ และนำไปแชร์ต่อในแฟนเพจตัวเอง เพื่อให้ SEO กับเว็บไซต์ดีขึ้นครับ
Advanced Tip:
สามารถเก็บกลุ่มเป้าหมายคนเคยเข้าเว็บไซต์ เพื่อไปทำ FB Remarketing ได้ครับด้วย Facebook Pixel ครับ
เรื่องนี้ค่อนข้าง Advance ลองศึกษาต่อที่ https://www.facebook.com/business/help/373979379354234
ขั้นที่ 5 : วัดผล Google Marketing
คนเข้าเท่าไหร่ ? : เช็คสถิติจาก Google Analytic (วิธีติดตั้ง Analytic https://www.youtube.com/watch?v=yFJPj69LkNE )
คนสนใจเท่าไหร่ ? : เช็คการฝาก Email, Add Line@, Like Fanpage , การสอบถามใน Chat Line / Facebook
คนซื้อเท่าไหร่ ? : เช็คยอดขาย และสินค้าขายดี
ขั้นที่ 6 : ตั้งเป้าหมาย (Goal) และ ตัวชี้วัด (KPI)
ขั้นตอนนี้แต่ละคนต้องตั้งเป้าหมายเองครับ เพราะขนาดของตลาดของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่างธุรกิจผม
ขนาดของตลาดในกูเกิล (Audience)ของธุรกิจ เช็คตัวเลขนี้ได้จาก ขั้นที่ 2 ด้านบน
- Audience ประมาณ 150,000 คน/เดือน
ตัวอย่าง :
เป้าหมาย และ ตัวชี้วัดเพิ่มยอดขาย
- อัตราคนเข้าเว็บ (Visitor) 10% ของ Audience คือ = 10% X 150,000 = 15,000 คน/เดือน
- อัตราคนสอบถามและสนใจ 0.5% ของ Visitor คือ 0.5% X 15,000 = 75 คน/เดือน
- อัตราคนซื้อ 0.1% คือ 0.1% X 15,000 = 15 คน/เดือน (สำหรับธุรกิจผม แค่ 15 คน/เดือนก็เพียงพอสำหรับ 1 ปีแรกครับ)
Note :
- อัตรา % ดังกล่าวด้านบน จะแตกต่างกันไปตามธุรกิจของแต่ละคนนะครับ
Tips :
วิธีการเพิ่มยอดขายที่ง่าย และได้ผลที่สุด
คือ การเพิ่มอัตราคนเข้าเว็บ (Visitor) ให้เพิ่มขึ้นทุกปี จาก 10 % เป็น 20 % เป็น 30%
ซึ่งทำได้โดยอาศัย quality content & SEO ช่วยครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับกับแผนการตลาดออนไลน์ปี 2017 ที่ผมแชร์ให้
ซึ่งแผนนี้ ผมได้ใช้กับธุรกิจเล็กของตัวเองจนได้ผลแล้ว
และมาปรับให้ดีขึ้น เพื่อใช้กับธุรกิจใหม่ของแฟนด้าน : อาหารสุขภาพครับ
หากมีคำแนะนำ หรือ ข้อเสนอเนะใดๆ แชร์ได้ครับ
ขอบคุณครับ