การตลาดออนไลน์ด้วย SEO & Content Marketing ช้าแต่ชัวร์ คุ้มค่า และมั่นคงในระยะยาวครับ

อ่านคำเตือนก่อนนะครับ
ผมมีอาชีพ Infopreneur ด้านการสร้างเว็บไซต์ WordPress และการตลาดออนไลน์ SEO
ผมเลยเอาประสบการณ์ที่ทำแล้วได้ผลกับเว็บไซต์ตัวเองมาเขียน มาแชร์ให้อ่านครับ

นี้เป็นการแชร์มุมมองและวิธีคิดส่วนตัว ที่เริ่มต้นจากคนไม่มีเงินทุน ไม่มีชื่อเสียง และไม่มีคอนเน็คชั่น โดยเชื่อว่าทักษะที่ดี จะสามารถช่วยเรื่องการตลาดออนไลน์จนทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้  ใครที่สนใจเรื่องนี้ควรหยิบเฉพาะส่วนที่มีประโยชน์ไปปรับใช้ และมองข้ามส่วนที่ไม่ใช่ทิ้งไปครับ

ฉะนั้นเนื้อหานี้จะเหมาะกับคนที่มีข้อจำกัดแบบนี้ครับ
1. ไม่มีเงินทุนมากนัก
2. ไม่มีชื่อเสียง
3. ไม่มีคอนเน็คชั่น



การซื้อโฆษณาออนไลน์ใน Google AdWords หรือ Facebook Ads จะมีรูปแบบที่เหมือนกันข้อหนึงคือ ช่วงแรกจะถูก ช่วงหลังจะแพง เพราะมีคนเริ่มเข้ามาซื้อโฆษณาเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ

ยกตัวอย่าง AdWords เมื่อก่อนผมเคยซื้อ AdWords คลิ๊กล่ะ 1-2 บาท ผ่านไป 2 ปี ตอนนี้คลิ๊กล่ะ 5-10 บาท และ Facebook Ads ก็มีรูปแบบคล้ายๆกันคือ แพงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีคนซื้อโฆษณามากขึ้น

จากที่ลองเช็คกับธุรกิจตัวเองแล้วพบว่ามี Keywords ที่เกี่ยวข้องประมาณ 640 คีย์เวิร์ด โดยมีจำนวนการค้นหาในกูเกิลรวม 200,000 ครั้ง/เดือน (วิธีค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา https://www.youtube.com/watch?v=5EAW1BRawVg)

ถ้าเราจะซื้อโฆษณา PPC กับกูเกิลเอ็ดเวิร์ด เพื่อดึงให้คนเข้าเว็บไซต์ขายของของเรา
- ขอเพียง 10% ของ 200,000 ครั้ง/เดือน
- จ่ายเพียงคลิ๊กละ 5 บาท
เราจะต้องเสียเงินทั้งหมด = 10% X 200,000 X 5 = 100,000 บาท/เดือน

การจ่ายเงิน 1 แสน/เดือน หรือ 1.2 ล้านบาท/ปี เพื่อดึงคนเข้าเว็บของเรา โดยที่เรายังไม่แน่ใจว่าจะขายได้หรือไม่ เป็นอะไรที่เสี่ยงเกินไปและมีโอกาสที่กำไรจะหายไปกับเงินโฆษณาเปล่าๆ ผมเลยเลือกวิธีอื่นที่ช้ากว่า แต่ชัวร์กว่าและไม่เสี่ยงมากเกินไปแทน

Note : การซื้อโฆษณาใน Google AdWords และ Facebook Ads ยังมีความจำเป็นอยู่ครับ โดยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่
AdWord : https://adwords.google.com & https://www.facebook.com/AdWordsThailand/
Facebook : https://www.facebook.com/business/

เว็บไซต์ WordPress + การเขียน Blog เพื่อทำ SEO & Content Marketing ดึงคนเข้าเว็บไซต์แทนการซื้อโฆษณา


ทดลอง 1 ปี โดยการเลือกสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress และเลือกทำการตลาดออนไลน์ด้วยการเขียน Blog ที่สอดคล้องกับการทำ SEO & Content Marketing จำนวน 90 เนื้อหา เพื่อทำ SEO ดึงคนเข้าเว็บไซต์ แล้วนำคนเข้าเว็บไซต์ไปต่อยอดการตลาดออนไลน์แบบอื่นได้ เช่น
-  Facebook Engagement ด้วยบทความจากเว็บไซต์
-  Facebook Re-Marketing จากคนเคยเข้าเว็บไซต์
-  เพิ่มสมาชิกใน  Line@ จากเว็บไซต์
-  เพิ่มคนฝาก Email เพื่อต่อยอดทำ Email Subscribers & Newsletters
-  เปลี่ยนคนเขียน Blog ให้เป็น Micro-Influencer จากคอนเทนต์ที่เขียน

จากประโยชน์ด้านบนทำให้มองเห็นว่าเราควรเริ่มเขียน Blog เพื่อทำ SEO และพอผ่านไปครบ 1 ปี จึงได้สถิติตามภาพด้านล่างครับ

ภาพประกอบสถิติต่างๆปี 2016
โดย 70 % ของคนเข้าเว็บไซต์มาจากการทำ SEO


สรุป
ครบ 1 ปี ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
- คนเข้าเว็บประมาณ 160,000 คน/ปี
- 70 % ของคนเข้าเว็บทั้งหมด มาจากการทำ SEO
- ใช้เงินประมาณ 30,000 บาท

ดูจากสถิติและลองประเมินแบบคร่าวๆพบว่า
การทำ SEO ได้ผลลัพธ์จากการลงทุนคุ้มค่ากว่าการซื้อโฆษณาเพียงอย่างเดียวประมาณ 5-10 เท่าครับ
อีกทั้งฐานคนเข้าเว็บในปีนี้ ยังสามารถสะสมเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บได้มากขึ้นอีกในปีต่อๆไป ช่วยสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจเราในระยะยาวได้

เป็นอย่างไรบ้างครับ ? กับประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง น่าจะเป็นแนวทางให้คนที่เริ่มต้นที่มีคุณสมบัติคล้ายๆกัน ได้เกิดไอเดียอะไรได้บ้าง และอย่าลืมนะครับว่า ผมเป็น Infopreneur สินค้าของผมคือความรู้ที่ทำแล้วได้ผล ฉะนั้นผู้อ่านควรค้นหาสินค้าของตัวเอง + ทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับตัวเองด้วยครับ แล้วนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตัวเองคร๊าบบ  ;)

อ้างอิงจากข้อมูล
https://warrior.in.th/digital-marketing-system-wordpress-seo/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่