สวัสดีคร๊าบบบ ผมไม่ได้จบการตลาดมา แต่ก็อยากลองศึกษาด้านการวางแผนการตลาดออนไลน์ จะเอาไว้ใช้เองแบบง่ายๆ กับธุรกิจเล็กๆของตัวเอง โดยใช้เว็บไซต์ WordPress และเน้นการตลาดใน Google Search เป็นหลักครับ
ออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ฉะนั้นบางเรื่องอาจมีผิดถูกปนกัน
อยากให้หยิบเฉพาะส่วนที่ถูกไปปรับใช้ครับ
อ้าววลุย !!!
...................
หลักๆผมจะเช็ค 3 เรื่องครับ
1. มีตลาดรองรับไหม ?
2. คนเข้าเว็บเท่าไหร่ , สนใจเท่าไหร่, ซื้อเท่าไหร่
3. เป้าหมาย และ อัตราความสำเร็จ (Conversion Rate) เท่าไหร่
วิธีเช็ค 3 ข้อด้านบน ผมจะใช้ Tools ช่วยครับ
1) เช็คว่า สินค้าหรือบริการของเรา มีตลาดรองรับมากแค่ไหน ?
วิธีเช็ค
- ใช้เครื่องมือ วางแผนคำหลักใน Google AdWords Tools ช่วยเช็ค Search Volume ว่ามีเยอะหรือน้อยมากแค่ไหน ?
ลองดูวีดีโอใช้งานครับ
https://www.youtube.com/watch?v=TSwu401zOjI
- ใช้เครื่องมือ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย (Audience Insights) ใน Facebook เช็คว่ามีคนสนใจเยอะมากแค่ไหน ?
ลองดูวีดีโอใช้งานครับ
https://www.youtube.com/watch?v=XhqeXpAMJPk&t
2) เช็คว่า คนเข้าเว็บเท่าไหร่ , สนใจเท่าไหร่, ซื้อเท่าไหร่
- คนเข้าเว็บเท่าไหร่ = ใช้ Google Analytic ชมวีดีโอวิธีการติดตั้ง Google Analytics สำหรับ WordPress
https://www.youtube.com/watch?v=iiGNW7od4bE&t
- คนสนใจเท่าไหร่ = เช็คยอดการฝาก Email , Add Line@ , like Fanpage, สอบถามใน Inbox
- คนซื้อเท่าไหร่ = เช็คยอดขาย , เช็คสินค้าขายดี
3) เช็ค เป้าหมาย และ อัตราความสำเร็จ (Conversion Rate)
ตัวอย่าง
สมมุติคนเข้าเว็บ 100 คน
- Conversion Rate ของคนฝาก Email และ Line@ > 1%
- Conversion Rate ของคนสอบถาม > 0.5%
- Conversion Rate ของการสั่งซื้อ > 0.1 %
ตัวเลขด้านบนอาจจะดูน้อยนะครับ
แต่ถ้าคนเข้าเว็บไซต์เป็น 10,000 - 50,000 คน/เดือน
ก็จะมียอดขายเพียงพอสำหรับธุรกิจเล็กๆครับ
ภาพประกอบ Conversion Rate ของการ Add line@ อยู่ที่ 0.98% ครับ (ยังต่ำกว่าเป้าหมายนิดหน่อย)
แสดงผล 177,827 ครั้ง Click Add Line 1736 ครั้ง
ภาพประกอบ ภาพรวมครับ
แชร์.. แผนการตลาดออนไลน์ (ฉบับร่าง) แบบง่ายๆ สำหรับ WordPress เน้น Google Search เป็นหลัก
ออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ฉะนั้นบางเรื่องอาจมีผิดถูกปนกัน
อยากให้หยิบเฉพาะส่วนที่ถูกไปปรับใช้ครับ
อ้าววลุย !!!
...................
หลักๆผมจะเช็ค 3 เรื่องครับ
1. มีตลาดรองรับไหม ?
2. คนเข้าเว็บเท่าไหร่ , สนใจเท่าไหร่, ซื้อเท่าไหร่
3. เป้าหมาย และ อัตราความสำเร็จ (Conversion Rate) เท่าไหร่
วิธีเช็ค 3 ข้อด้านบน ผมจะใช้ Tools ช่วยครับ
1) เช็คว่า สินค้าหรือบริการของเรา มีตลาดรองรับมากแค่ไหน ?
วิธีเช็ค
- ใช้เครื่องมือ วางแผนคำหลักใน Google AdWords Tools ช่วยเช็ค Search Volume ว่ามีเยอะหรือน้อยมากแค่ไหน ?
ลองดูวีดีโอใช้งานครับ https://www.youtube.com/watch?v=TSwu401zOjI
- ใช้เครื่องมือ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย (Audience Insights) ใน Facebook เช็คว่ามีคนสนใจเยอะมากแค่ไหน ?
ลองดูวีดีโอใช้งานครับ https://www.youtube.com/watch?v=XhqeXpAMJPk&t
2) เช็คว่า คนเข้าเว็บเท่าไหร่ , สนใจเท่าไหร่, ซื้อเท่าไหร่
- คนเข้าเว็บเท่าไหร่ = ใช้ Google Analytic ชมวีดีโอวิธีการติดตั้ง Google Analytics สำหรับ WordPress https://www.youtube.com/watch?v=iiGNW7od4bE&t
- คนสนใจเท่าไหร่ = เช็คยอดการฝาก Email , Add Line@ , like Fanpage, สอบถามใน Inbox
- คนซื้อเท่าไหร่ = เช็คยอดขาย , เช็คสินค้าขายดี
3) เช็ค เป้าหมาย และ อัตราความสำเร็จ (Conversion Rate)
ตัวอย่าง
สมมุติคนเข้าเว็บ 100 คน
- Conversion Rate ของคนฝาก Email และ Line@ > 1%
- Conversion Rate ของคนสอบถาม > 0.5%
- Conversion Rate ของการสั่งซื้อ > 0.1 %
ตัวเลขด้านบนอาจจะดูน้อยนะครับ
แต่ถ้าคนเข้าเว็บไซต์เป็น 10,000 - 50,000 คน/เดือน
ก็จะมียอดขายเพียงพอสำหรับธุรกิจเล็กๆครับ
ภาพประกอบ Conversion Rate ของการ Add line@ อยู่ที่ 0.98% ครับ (ยังต่ำกว่าเป้าหมายนิดหน่อย)
แสดงผล 177,827 ครั้ง Click Add Line 1736 ครั้ง
ภาพประกอบ ภาพรวมครับ