สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกจุดประสงค์ของการตั้งกระทู้นี้ก่อนครับ คือ ต้องการแชร์ประสบการณ์ของร้านค้าเล็กๆร้านหนึ่ง ที่ซื้อสินค้าจากเครือเบทาโกร เผื่อทางองค์กรจะนำข้อเสนอแนะนี้ไปปรับปรุงและพัฒนา
เกริ่นก่อนว่า ผมซื้อสินค้าเครือเบทาโกรมาหลายปี เนื่องด้วยร้านค้าของผมต้องใช้เป็ดสดจำนวน 10-20 ตัวต่อวัน ดังนั้น ผมจึงสั่งเป็ดสดมาใช้ปรุงอาหารจำนวน 40-60 ตัวต่อการซื้อในแต่ละครั้ง ช่วงแรกที่ผมใช้เป็ดของเบทาโกรผมซื้อผ่านพ่อค้าคนกลางในตลาด เพราะเป็นคนรู้จักกันจึงคุยกันง่าย แต่ราคาจะแพงกว่าซื้อผ่าน Shop กิโลกรัมละ 10-15 บาท ซึ่งผมรับได้เพราะสะดวกดี แต่หลังๆ เกิดปัญหานิดหน่อยคือ เป็ดที่ได้มามีลักษณะหนังถลอก ไม่สด และน้ำหนักเกินความเป็นจริง กล่าวคือ มีปริมาณน้ำแข็งน้ำเลือดมากเกินปกติทั้งในตัวเป็ดสดและในถุงบรรจุภัณฑ์ ในราคาที่แพงกว่าแต่คุณภาพกลับแปรผกผันกัน ผมจึงตัดสินใจซื้อเป็ดสดผ่าน Shop Betagro โดยตรง
ในช่วงแรกของการซื้อสินค้า ทางช็อปโอเคดี คือ สินค้าเป็นไปตามจำนวนที่สั่ง และขนาดก็เป็นไปตามที่สั่งไว้ สินค้าก็สด ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเป็ดสดเลย จนถึงวันนี้ที่ผมโพส ก็ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าเลย แล้วผมโพสทำไม ครับ คุณภาพสินค้าไม่มีปัญหา แต่การบริการลูกค้าของช็อปเบทาโกร โดยเฉพาะการประสานงานกันของบุคลากรทำให้ผมตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ครับ
เริ่มต้นจากครั้งแรกที่ผมเดินเข้าไปติดต่อทางช็อปเพื่อจะดีลกับผู้จัดการสาขาเรื่องสินค้าและการจัดส่ง ผู้จัดการบอกกับผมว่า ราคาเป็ดสดที่ขายคือราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่ถ้าซื้อเกิน 10 กิโลกรัมจะขายในราคา 85 บาท แน่นอนว่าผมซื้อเกิน 10 กิโลกรัมต่อครั้งการสั่ง พอของมาส่งที่ร้าน ใบเสร็จแจ้งราคามาว่า กิโลกรัมละ 88 บาท ผมจึงไปสอบถามกับทางผู้จัดการสาขา เค้าก็คืนเงินส่วนเกินมา ตรงนี้ผมก็โอเคไม่ว่ากัน แต่ที่แปลกใจก็คือ ผู้จัดการสาขาที่ผมติดต่อครั้งนี้ก็คือคนเดียวกับที่ผมติดต่อเค้าครั้งแรก แต่เค้ากลับพูดประมาณว่า ครั้งก่อนพี่...ตกลงกับลูกค้าว่าราคาเท่าไร เอ๊ะ ผมสงสัยว่า ผมติดต่อคนเดียวกันหรือเปล่า แล้วมาตรฐานราคาของช็อปคืออย่างไร?
ประเด็นต่อมาคือ ในการซื้อปต่ละครั้งจะมีการสะสมแต้มสมาชิก และมีการแจกคูปองซื้อครบ 300 บาทได้ 1 คูปอง ผมบอกเลยว่า ผมไม่เคยได้รับคูปองเลยสักใบ และผู้จัดการสาขาก็ไม่เคยแจ้งสิทธิประโยชน์เหล่านี้ให้ทราบเลย ท้ายใบเสร็จพิมพ์มาทุกครั้งว่าผมได้คูปอง 20-30 ใบ แต่ผมก็ไม่อยากเรียกร้องเพราะผมคิดแค่ว่า มีสินค้าให้ผมไม่ขาดมือก็พอใจแล้ว
ความผิดพลาดเริ่มมีมากขึ้น เมื่อครั้งหนึ่งผมสั่งเป็ดสด 50 ตัว ส่งมาให้ผม 60 ตัว ครั้งแรกผมก็ไม่ว่าอะไรเพราะอาจจะผิดพลาดกันได้ แต่มันไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว มันเริ่มบ่อยขึ้นจนผมต้องส่งคืนให้เป็นไปตามที่สั่ง เพราะผมไม่มีพื้นที่สต๊อกสินค้าเพียงพอต่อส่วนเกินนอกเหนือออร์เดอร์
ครั้งหนึ่งผมสั่งเป็ดให้มาส่งวันศุกร์ จำได้ว่าสั่งล่วงหน้า 2-3 วัน เพราะผู้จัดการสาขาเคยบอกกับผมเกี่ยวกับการมาส่งสินค้าจากสาขาใหญ่ว่าใช้เวลาหลายวัน ในวันนั้นผู้จัดการโทรมาบอกกับผมว่าเป็ดเบิกมาผิดไซส์ จะส่งมาให้ผมใช้ก่อน 10 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 40 ตัวจะมาวันรุ่งขี้นช่วงสายๆไม่เกินเที่ยง ผมก็โอเคไม่มีปัญหา วันรุ่งขึ้นผมรอตั้งแต่ 09.00 จนถึงเที่ยง ยังไม่มาส่งผมจึงโทรตาม เค้าบอกว่ารถยังมาไม่ถึง สุดท้ายผมต้องรอจนเค้ามาส่งเวลา 15.00 แล้วมาส่งเกิน 10 ตัวอีก ผมก็ต้องส่งของกลับให้ได้ตามจำนวนที่สั่ง ค่าเสียเวลาก็ไม่มี คำขอโทษก็ไม่มี และมีอีกครั้งที่นัดให้มาส่งตั้งแต่เช้า เค้ามาส่งตอน 18.00++ อืมครับ
จนกระทั่งล่าสุด ผมสั่งให้มาส่งเป็ดวันพฤหัสบดี ซึ่งผมบอกล่วงหน้าว่าให้มาส่งวันนี้ แต่ผู้จัดการคนเดิมจำวันผิดเป็นส่งวันอังคาร พอมาส่งก็คือเกินจากที่สั่งไว้อีก และเป็ดสดที่มาส่งก็คือเหมือนนำออกมาจากห้องเย็นนานมาก นานพอที่จะทำให้เป็นที่แข็งโป๊กจากฟรีซ นิ่มละลายจนหมด และด้วยความที่ใกล้ปีใหม่ ทางช็อปจะมีการหยุดยาวจึงต้องวางแผนการสั่งล่วงหน้ายาวๆ ผมให้เค้ามาส่งวันเสาร์ 40 ตัว ผมจึงโทรไปคอนเฟิมกับทางผู้จัดการในวันศุกร์ว่า พรุ่งนี้ 40 ตัวนะครับ เค้ารับปาก พอถึงวันเสาร์ ผมรอจนกระทั่ง 15.30 ยังไม่มีวี่แววการมาส่ง (และวันนั้นผมต้องไปทำธุระตอนเย็นด้วย) ผมจึงโทรไปถามผู้จัดการ สิ่งที่ผมได้รับฟังมาคือ ผู้จัดการถามผมว่า คนส่งเค้าไม่โทรมาบอกหรือคะว่า วันนี้เค้าเบิกเป็ดมาผิดไซส์ จึงจะขอมาส่งก่อน 10 ตัว แล้วจะมาส่งเพิ่มในวันจันทร์อีกที ไม่มีใครโทรมาหาผมเลยสักคนครับ แล้วผมงงว่า ผู้จัดการทำไมไม่โทรมาบอกผมเอง ผมเลยบอกให้เค้าประสานงานกับคนส่งคนเบิกของว่า เอาไซส์อะไรมาก่อนก็ได้เพราะผมไม่มีใช้สำหรับวันพรุ่งนี้ เค้าบอกว่าจะรีบแจ้งทางนู้นแล้วจะรีบโทรมาบอก รอไปกว่า 30 นาที เงียบ ผมจึงเดินทางไปที่ช็อปเองแล้วเอาเป็ดที่มีมาให้ก่อน กี่ตัวก็ได้ ในระหว่างรอก็คุยกับพนักงานไป เค้าบอกว่าเป็ดสดไม่ได้เบิกมาจึงต้องรอไปเอาจากช็อปอื่นมาทดแทนก่อน เอ๊ะ! ผมงงว่าผู้จัดการโกหกผม บอกรายละเอียดไม่หมด ผมฟังผิด หรือพนักงานคนนี้โกหกผม แล้วใครพูดความจริงครับ พูดไม่เหมือนกันเลย อีกอย่างที่ผมสงสัยคือ มีเวลาทั้งวันให้ประสานงานกลับไม่ทำ มาทำกันในตอนใกล้จะเลิกงาน
ผมเลยมีคำถามครับว่า การเอาใจใส่ลูกค้าของเบทาโกรสาขานี้ คืออย่างไร แล้วการประสานงานภายในหน่วยงานเป็นอย่างไร ทำไมข้อผิดพลาดจึงเกิดขึ้นบ่อยมาก แล้วเป็นความผิดพลาดแบบเดิมๆ เหมือนเป็นประเพณี ผมคิดว่าการทำธุรกิจ แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ มันต้องมีคำว่ามืออาชีพไหมครับ แต่สิ่งที่ผมได้รับผมรู้สึกแย่มากๆ กับการให้บริการและความเอาใจใส่ของผู้จัดการสาขา
ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับใดๆจากทางบริษัท เพียงแต่ผมอยากเสนอแนะ เผื่อว่าทางผู้ใหญ่หรือผู้ที่เกี่ยวข้องการบริษัทเบทาโกร ได้มาเห็นข้อเสนอแนะนี้ จะพัฒนาทั้งด้านคุณภาพสินค้า (ซึ่งผมมองว่าดีอยู่แล้ว) และด้านคุณภาพการให้บริการ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการขาย ขอบคุณครับ
ปล. เบทาโกรสาขานครราชสีมา
ขอเสนอแนะ "เบทาโกร" จากการขาดความรับผิดชอบและไม่เอาใจใส่ลูกค้า
เกริ่นก่อนว่า ผมซื้อสินค้าเครือเบทาโกรมาหลายปี เนื่องด้วยร้านค้าของผมต้องใช้เป็ดสดจำนวน 10-20 ตัวต่อวัน ดังนั้น ผมจึงสั่งเป็ดสดมาใช้ปรุงอาหารจำนวน 40-60 ตัวต่อการซื้อในแต่ละครั้ง ช่วงแรกที่ผมใช้เป็ดของเบทาโกรผมซื้อผ่านพ่อค้าคนกลางในตลาด เพราะเป็นคนรู้จักกันจึงคุยกันง่าย แต่ราคาจะแพงกว่าซื้อผ่าน Shop กิโลกรัมละ 10-15 บาท ซึ่งผมรับได้เพราะสะดวกดี แต่หลังๆ เกิดปัญหานิดหน่อยคือ เป็ดที่ได้มามีลักษณะหนังถลอก ไม่สด และน้ำหนักเกินความเป็นจริง กล่าวคือ มีปริมาณน้ำแข็งน้ำเลือดมากเกินปกติทั้งในตัวเป็ดสดและในถุงบรรจุภัณฑ์ ในราคาที่แพงกว่าแต่คุณภาพกลับแปรผกผันกัน ผมจึงตัดสินใจซื้อเป็ดสดผ่าน Shop Betagro โดยตรง
ในช่วงแรกของการซื้อสินค้า ทางช็อปโอเคดี คือ สินค้าเป็นไปตามจำนวนที่สั่ง และขนาดก็เป็นไปตามที่สั่งไว้ สินค้าก็สด ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเป็ดสดเลย จนถึงวันนี้ที่ผมโพส ก็ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าเลย แล้วผมโพสทำไม ครับ คุณภาพสินค้าไม่มีปัญหา แต่การบริการลูกค้าของช็อปเบทาโกร โดยเฉพาะการประสานงานกันของบุคลากรทำให้ผมตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ครับ
เริ่มต้นจากครั้งแรกที่ผมเดินเข้าไปติดต่อทางช็อปเพื่อจะดีลกับผู้จัดการสาขาเรื่องสินค้าและการจัดส่ง ผู้จัดการบอกกับผมว่า ราคาเป็ดสดที่ขายคือราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่ถ้าซื้อเกิน 10 กิโลกรัมจะขายในราคา 85 บาท แน่นอนว่าผมซื้อเกิน 10 กิโลกรัมต่อครั้งการสั่ง พอของมาส่งที่ร้าน ใบเสร็จแจ้งราคามาว่า กิโลกรัมละ 88 บาท ผมจึงไปสอบถามกับทางผู้จัดการสาขา เค้าก็คืนเงินส่วนเกินมา ตรงนี้ผมก็โอเคไม่ว่ากัน แต่ที่แปลกใจก็คือ ผู้จัดการสาขาที่ผมติดต่อครั้งนี้ก็คือคนเดียวกับที่ผมติดต่อเค้าครั้งแรก แต่เค้ากลับพูดประมาณว่า ครั้งก่อนพี่...ตกลงกับลูกค้าว่าราคาเท่าไร เอ๊ะ ผมสงสัยว่า ผมติดต่อคนเดียวกันหรือเปล่า แล้วมาตรฐานราคาของช็อปคืออย่างไร?
ประเด็นต่อมาคือ ในการซื้อปต่ละครั้งจะมีการสะสมแต้มสมาชิก และมีการแจกคูปองซื้อครบ 300 บาทได้ 1 คูปอง ผมบอกเลยว่า ผมไม่เคยได้รับคูปองเลยสักใบ และผู้จัดการสาขาก็ไม่เคยแจ้งสิทธิประโยชน์เหล่านี้ให้ทราบเลย ท้ายใบเสร็จพิมพ์มาทุกครั้งว่าผมได้คูปอง 20-30 ใบ แต่ผมก็ไม่อยากเรียกร้องเพราะผมคิดแค่ว่า มีสินค้าให้ผมไม่ขาดมือก็พอใจแล้ว
ความผิดพลาดเริ่มมีมากขึ้น เมื่อครั้งหนึ่งผมสั่งเป็ดสด 50 ตัว ส่งมาให้ผม 60 ตัว ครั้งแรกผมก็ไม่ว่าอะไรเพราะอาจจะผิดพลาดกันได้ แต่มันไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว มันเริ่มบ่อยขึ้นจนผมต้องส่งคืนให้เป็นไปตามที่สั่ง เพราะผมไม่มีพื้นที่สต๊อกสินค้าเพียงพอต่อส่วนเกินนอกเหนือออร์เดอร์
ครั้งหนึ่งผมสั่งเป็ดให้มาส่งวันศุกร์ จำได้ว่าสั่งล่วงหน้า 2-3 วัน เพราะผู้จัดการสาขาเคยบอกกับผมเกี่ยวกับการมาส่งสินค้าจากสาขาใหญ่ว่าใช้เวลาหลายวัน ในวันนั้นผู้จัดการโทรมาบอกกับผมว่าเป็ดเบิกมาผิดไซส์ จะส่งมาให้ผมใช้ก่อน 10 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 40 ตัวจะมาวันรุ่งขี้นช่วงสายๆไม่เกินเที่ยง ผมก็โอเคไม่มีปัญหา วันรุ่งขึ้นผมรอตั้งแต่ 09.00 จนถึงเที่ยง ยังไม่มาส่งผมจึงโทรตาม เค้าบอกว่ารถยังมาไม่ถึง สุดท้ายผมต้องรอจนเค้ามาส่งเวลา 15.00 แล้วมาส่งเกิน 10 ตัวอีก ผมก็ต้องส่งของกลับให้ได้ตามจำนวนที่สั่ง ค่าเสียเวลาก็ไม่มี คำขอโทษก็ไม่มี และมีอีกครั้งที่นัดให้มาส่งตั้งแต่เช้า เค้ามาส่งตอน 18.00++ อืมครับ
จนกระทั่งล่าสุด ผมสั่งให้มาส่งเป็ดวันพฤหัสบดี ซึ่งผมบอกล่วงหน้าว่าให้มาส่งวันนี้ แต่ผู้จัดการคนเดิมจำวันผิดเป็นส่งวันอังคาร พอมาส่งก็คือเกินจากที่สั่งไว้อีก และเป็ดสดที่มาส่งก็คือเหมือนนำออกมาจากห้องเย็นนานมาก นานพอที่จะทำให้เป็นที่แข็งโป๊กจากฟรีซ นิ่มละลายจนหมด และด้วยความที่ใกล้ปีใหม่ ทางช็อปจะมีการหยุดยาวจึงต้องวางแผนการสั่งล่วงหน้ายาวๆ ผมให้เค้ามาส่งวันเสาร์ 40 ตัว ผมจึงโทรไปคอนเฟิมกับทางผู้จัดการในวันศุกร์ว่า พรุ่งนี้ 40 ตัวนะครับ เค้ารับปาก พอถึงวันเสาร์ ผมรอจนกระทั่ง 15.30 ยังไม่มีวี่แววการมาส่ง (และวันนั้นผมต้องไปทำธุระตอนเย็นด้วย) ผมจึงโทรไปถามผู้จัดการ สิ่งที่ผมได้รับฟังมาคือ ผู้จัดการถามผมว่า คนส่งเค้าไม่โทรมาบอกหรือคะว่า วันนี้เค้าเบิกเป็ดมาผิดไซส์ จึงจะขอมาส่งก่อน 10 ตัว แล้วจะมาส่งเพิ่มในวันจันทร์อีกที ไม่มีใครโทรมาหาผมเลยสักคนครับ แล้วผมงงว่า ผู้จัดการทำไมไม่โทรมาบอกผมเอง ผมเลยบอกให้เค้าประสานงานกับคนส่งคนเบิกของว่า เอาไซส์อะไรมาก่อนก็ได้เพราะผมไม่มีใช้สำหรับวันพรุ่งนี้ เค้าบอกว่าจะรีบแจ้งทางนู้นแล้วจะรีบโทรมาบอก รอไปกว่า 30 นาที เงียบ ผมจึงเดินทางไปที่ช็อปเองแล้วเอาเป็ดที่มีมาให้ก่อน กี่ตัวก็ได้ ในระหว่างรอก็คุยกับพนักงานไป เค้าบอกว่าเป็ดสดไม่ได้เบิกมาจึงต้องรอไปเอาจากช็อปอื่นมาทดแทนก่อน เอ๊ะ! ผมงงว่าผู้จัดการโกหกผม บอกรายละเอียดไม่หมด ผมฟังผิด หรือพนักงานคนนี้โกหกผม แล้วใครพูดความจริงครับ พูดไม่เหมือนกันเลย อีกอย่างที่ผมสงสัยคือ มีเวลาทั้งวันให้ประสานงานกลับไม่ทำ มาทำกันในตอนใกล้จะเลิกงาน
ผมเลยมีคำถามครับว่า การเอาใจใส่ลูกค้าของเบทาโกรสาขานี้ คืออย่างไร แล้วการประสานงานภายในหน่วยงานเป็นอย่างไร ทำไมข้อผิดพลาดจึงเกิดขึ้นบ่อยมาก แล้วเป็นความผิดพลาดแบบเดิมๆ เหมือนเป็นประเพณี ผมคิดว่าการทำธุรกิจ แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ มันต้องมีคำว่ามืออาชีพไหมครับ แต่สิ่งที่ผมได้รับผมรู้สึกแย่มากๆ กับการให้บริการและความเอาใจใส่ของผู้จัดการสาขา
ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับใดๆจากทางบริษัท เพียงแต่ผมอยากเสนอแนะ เผื่อว่าทางผู้ใหญ่หรือผู้ที่เกี่ยวข้องการบริษัทเบทาโกร ได้มาเห็นข้อเสนอแนะนี้ จะพัฒนาทั้งด้านคุณภาพสินค้า (ซึ่งผมมองว่าดีอยู่แล้ว) และด้านคุณภาพการให้บริการ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการขาย ขอบคุณครับ
ปล. เบทาโกรสาขานครราชสีมา